กู๊ดอีฟวะนิ่งหล่า..........
วันนี้ผมเกิดอาการขี้เกียจ......บรรยากาศไม่ดีเลยแฮะ......มันสลึมสลัวพิกล......สงสัยจะต้องหาทางออกไปขี่รถเที่ยวสัก4-5วัน-ก่อนเด็กๆจะปิดเทอมเสียแล้ว.......ขอบอกล่วงหน้าไว้ก่อนนะครับ-หากผมหายไปแว็บบบบไป-ก็แปลว่าผมเซ็งๆชีวิต....คงออกไปขี่รถปรับบรรยากาศในหัวให้หายเซ็งพักหนึ่งแล้วจึงจะกลับมาเขียนให้อ่านกันต่อ
เมื่อวานชี้นำวิธีการอ่านหน้ายางให้รู้จักกันแล้วนะครับ......วันนี้มาทำความเข้าใจกับวิธีการจับแฮนด์กันหน่อย......ที่จริง เรื่องนี้ไม่ควรเอามาชี้แนะกัน เพราะเป็นธรรมชาติของมนุษย์ทั่วไปที่ใช้มือจับสิ่งของมาแล้วสารพัดแบบ.........และก็แปลกที่เราไม่เคยสังเกตุกันเลยว่า ตอนจับแฮนด์นั้น เราจับแบบมั่วๆ......ไม่เคยสนใจว่าตำแหน่งที่ควรจับมันจะต้องอยู่ตรงไหน...คือถือเอาความสบายของตัวเองเป็นประเด็นสำคัญ.........
แต่สำหรับในวงการขับขี่ปลอดภัยแล้ว เราจะต้องเน้นที่ท่านั่ง.....ท่าจับแฮนด์เป็นจุดสังเกตุสำหรับอ่านพฤติกรรมของผู้เข้าฝึกว่า......คนๆนั้น มีจิตสำนึกของการเป็นครูฝึกหรือไำม่......ตอนสอบแข่งขันนั้น-มีคนขี่รถเก่งๆเยอะ-แต่ท่าทางในการนั่งและบังคับรถไม่เอาไหน..ทำใหก้สอบตกจากการเป็นครูฝึกมามากมาย.......
หลักการก็คือ......ตำแหน่งการจับแฮนด์ของคนทั่วไป........จะต้องจับแฮนด์ให้ห่างจากโคนปลอกคันเร่งประมาณ1นิ้ว......ตำแหน่งที่จับอย่างนี้-มันหมายความว่า-ผู้ขับขี่สามารถใช้กำลังเบรคของก้านเบรคหน้าได้ตรงตามเป้าประสงค์ของผู้ผลิต.....ลองดูที่รถของคุณก็ได้ว่า.....ตกแหน่งเว้าของเบรคหน้าที่เป็นรอยหยักๆนั้น......หากเราเอามือจับลงไปให้สุดโคนคันเร่ง......นิ้วชี้ของคุณจะไม่ลงล็อคในเว้าเบรคตรงตำแหน่งนิ้วชี้....
ตรงนี้เป็นข้อชี้ชัดว่า......การจับแฮนด์จะมีผลในการบังคับรถตั้งแต่ระบบเบรคและคันเร่งอย่างตรงตัว......บทอธิบายตรงนี้ อาจจะไม่สำคัญเหมือนบทอื่นๆ....แต่ประเทศที่เจริญแล้ว-เขาเน้นไปทุกองศาของการบังคับรถครับ.......
ลองดูรูปทั้ง3รูป ซึ่งจะเป็นข้อมูลเสริมให้คุณใช้รถได้ดียิ่งขึ้นก็แล้วกัน....
รูปบนนี้คือการจับแฮนด์แบบตามสบาย.......
แต่หลักการจริงๆแล้ว เราจะต้องจับแฮนด์ให้ห่างจากโคนแฮนด์ ประมาณ 1ความหนาของนิ้วชี้เราเอง
อยากให้กระทู้มีสาระ(การจับแฮนด์ที่ถูกต้อง)
วันนี้ผมเกิดอาการขี้เกียจ......บรรยากาศไม่ดีเลยแฮะ......มันสลึมสลัวพิกล......สงสัยจะต้องหาทางออกไปขี่รถเที่ยวสัก4-5วัน-ก่อนเด็กๆจะปิดเทอมเสียแล้ว.......ขอบอกล่วงหน้าไว้ก่อนนะครับ-หากผมหายไปแว็บบบบไป-ก็แปลว่าผมเซ็งๆชีวิต....คงออกไปขี่รถปรับบรรยากาศในหัวให้หายเซ็งพักหนึ่งแล้วจึงจะกลับมาเขียนให้อ่านกันต่อ
เมื่อวานชี้นำวิธีการอ่านหน้ายางให้รู้จักกันแล้วนะครับ......วันนี้มาทำความเข้าใจกับวิธีการจับแฮนด์กันหน่อย......ที่จริง เรื่องนี้ไม่ควรเอามาชี้แนะกัน เพราะเป็นธรรมชาติของมนุษย์ทั่วไปที่ใช้มือจับสิ่งของมาแล้วสารพัดแบบ.........และก็แปลกที่เราไม่เคยสังเกตุกันเลยว่า ตอนจับแฮนด์นั้น เราจับแบบมั่วๆ......ไม่เคยสนใจว่าตำแหน่งที่ควรจับมันจะต้องอยู่ตรงไหน...คือถือเอาความสบายของตัวเองเป็นประเด็นสำคัญ.........
แต่สำหรับในวงการขับขี่ปลอดภัยแล้ว เราจะต้องเน้นที่ท่านั่ง.....ท่าจับแฮนด์เป็นจุดสังเกตุสำหรับอ่านพฤติกรรมของผู้เข้าฝึกว่า......คนๆนั้น มีจิตสำนึกของการเป็นครูฝึกหรือไำม่......ตอนสอบแข่งขันนั้น-มีคนขี่รถเก่งๆเยอะ-แต่ท่าทางในการนั่งและบังคับรถไม่เอาไหน..ทำใหก้สอบตกจากการเป็นครูฝึกมามากมาย.......
หลักการก็คือ......ตำแหน่งการจับแฮนด์ของคนทั่วไป........จะต้องจับแฮนด์ให้ห่างจากโคนปลอกคันเร่งประมาณ1นิ้ว......ตำแหน่งที่จับอย่างนี้-มันหมายความว่า-ผู้ขับขี่สามารถใช้กำลังเบรคของก้านเบรคหน้าได้ตรงตามเป้าประสงค์ของผู้ผลิต.....ลองดูที่รถของคุณก็ได้ว่า.....ตกแหน่งเว้าของเบรคหน้าที่เป็นรอยหยักๆนั้น......หากเราเอามือจับลงไปให้สุดโคนคันเร่ง......นิ้วชี้ของคุณจะไม่ลงล็อคในเว้าเบรคตรงตำแหน่งนิ้วชี้....
ตรงนี้เป็นข้อชี้ชัดว่า......การจับแฮนด์จะมีผลในการบังคับรถตั้งแต่ระบบเบรคและคันเร่งอย่างตรงตัว......บทอธิบายตรงนี้ อาจจะไม่สำคัญเหมือนบทอื่นๆ....แต่ประเทศที่เจริญแล้ว-เขาเน้นไปทุกองศาของการบังคับรถครับ.......
ลองดูรูปทั้ง3รูป ซึ่งจะเป็นข้อมูลเสริมให้คุณใช้รถได้ดียิ่งขึ้นก็แล้วกัน....
รูปบนนี้คือการจับแฮนด์แบบตามสบาย.......
แต่หลักการจริงๆแล้ว เราจะต้องจับแฮนด์ให้ห่างจากโคนแฮนด์ ประมาณ 1ความหนาของนิ้วชี้เราเอง