สวัสดีครับ
บทความนี้ เขียนขึ้นจากความรู้สึกส่วนตัวของลูกค้า Ford คนหนึ่ง ที่ตัดสินใจซื้อรถยนต์ค่ายนี้มาใช้งานได้สักระยะหนึ่ง
ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ยังไม่ได้มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น กับรถที่ซื้อมาใดๆทั้งสิ้น และก็ยังไม่มีปัญหาใดๆกับการเข้ารับบริการที่ศูนย์ในทุกครั้งที่ผ่านมา
( ขอชมเชยศูนย์ฟอร์ดเอกสีลมครับที่ให้บริการได้ดี)
ผู้เขียนไม่ได้เป็นช่างรถยนต์ ไม่ได้เป็นวิศวกร ไม่ได้มีความรู้ด้านเครื่องยนต์กลไกที่ดีนัก อาศัยว่าเป็นคนชอบหาข้อมูล และข้อมูลหลายๆอย่างก็ได้จากทางอินเตอเนท ที่เป็นที่มาที่ไปของการจุดประกายให้เขียนบทความนี้ขึ้นมาครับ
แต่ทั้งหมดทั้งปวง บทความนี้ที่เกิดขึ้นมา ส่วนหนึ่งก็เกิดจากความที่อยากให้ Ford เกิดการพัฒนาขึ้นไปในทางที่ดีขึ้นกว่านี้ในบ้านเรา และอีกส่วนหนึ่งก็อยากจะแชร์ประสบการณ์ และแนะนำวิธีแก้ปัญหาเรื่องต่างๆที่มักถูกยกเป็นประเด็นโจมตีบ่อยครั้งเวลามีคนพูดถึงปัญหาของ Ford ให้ได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานมากที่สุด
ก่อนอื่นเลย เมื่อพูดถึง Ford กับเพื่อนฝูง คุณคิดว่าคำตอบทีได้คืออะไรกันครับ
ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงมีความรู้สึกเหมือนกันกับที่ผมได้ยินได้ฟังมาจากปากเพื่อนๆ หรือคนรอบตัว ว่า …
1.รถ Ford มันก็ดีนะ แต่ก็ อืมม…. ให้ซื้อก็คงไม่ซื้ออะ ซื้อ Toyota Honda ดีกว่า
2.อะไรนะ Ford หรอ ก็ดีนะ รถดีเลยแหละเคยไปลองนั่งอยู่ ให้ฟรีอ่ะเอานะ แต่ถ้าให้ซื้อ ไม่อะ
3.รถสวยมากเลยอะ เราชอบนะ แต่ให้เลือกเลือกอย่างอื่นดีกว่า
ในหลายต่อหลายครั้ง เราจะพบว่าผู้คนปฏิเสธทั้งๆที่รู้ว่ามันดี
คำถามคือทำไมล่ะ รถมันก็ดีไม่ใช่หรอ
ราคากับสิ่งที่ได้รับ , specification เทียบกัน บาทต่อบาท นิ้วต่อนิ้ว มันแทบจะเรียกได้ว่าไม่มีอะไรที่ด้อยกว่า
คู่แข่งรายอื่นในตลาดเลยล่ะ เทียบได้กับรถราคาแพงเลยด้วย
แล้วทำไม Ford บ้านเราถึงขายไม่ได้ ขายไม่ออก ขายไม่ดีเลย
คำตอบก็คือ ก็ชื่อเสียงไงล่ะ ไหนจะศูนย์บริการอีก มีน้อย แล้วก็ได้ยินมาว่ามีคนซื้อไปแล้วเวลามีปัญหาขึ้นมา ซ่อมไม่จบไม่สิ้น
ไม่อยากเสี่ยง ไม่อยากวุ่นวาย ขอซื้อรถที่มันอาจจะไม่เจ๋งเท่า แต่เอาบริการดีๆดีกว่า
เท่าที่ผมนั่งวิเคราะห์ถึง ปัจจัยต่างๆที่ทำให้ Ford ไม่ประสบความสำเร็จในตลาดบ้านเราเลย มีอะไรบ้าง
บทวิเคราะห์ : ปัญหาของ Ford ในประเทศไทย
1.ศูนย์บริการ ความรู้ความสามารถของช่าง และ ความเข้าใจในตัวรถของทีมวิศวกร ในประเทศไทย -
ทุกวันนี้ ผมว่าคนใช้ ford มาสักระยะหนึ่ง หรือ เป็นแฟนพันธ์แท้ ทุกคนจำเป็นที่จะต้องก้มหน้ายอมรับชะตากรรมในปัจจุบัน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า ถึงมีศูนย์ก็พึ่งพาอะไรไม่ค่อยได้
คำว่า ศูนย์ห่วย มันกลายเป็นภาพลักษณ์ติดตาคนไทยไปแล้ว ทั้งๆที่รถก็ดีระดับโลก ถึงขนาดที่บริษัทแม่ยอมลงทุนให้ประเทศเราเป็นฐานการผลิตด้วยซ้ำ ??? แต่แล้วทำไม การให้บริการที่ดีกลับไม่ได้รับการใส่ใจ
เอารถไปให้ช่างซ่อม หลายต่อหลายเคส ปัญหาไม่จบ วนไปวนมา เพราะช่างไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจอย่างแท้จริง
ช่างส่วนใหญ่ ก็ศึกษาข้อมูลจากการจดจำ เรียนรู้จากสิ่งที่เคยได้ยินได้ฟังมา
ซึ่งบางสิ่งอย่าง มันก็ไม่สามารถใช้แก้ปัญหากับรถฟอร์ดได้อีกแล้ว เพราะเทคโนโลยีที่ใช้ มันไม่เหมือนกันแล้ว
ใช้เพียงความรู้เดิมมันไม่เพียงพอต่อการซ่อมบำรุงรถฟอร์ด แต่ถึงกระนั้น ศูนย์ไทยก็ยังคงทำงานกันแบบ “ไทยแท้” กันต่อไป
ไม่คิดปรับปรุง พัฒนาความรู้ความเข้าใจในระบบเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ ระบบอิเลคทรอนิคส์ต่างๆที่เพิ่มเข้า
ช่างบางศูนย์ ยังตีโจทย์ไม่แตก เวลาเจอปัญหาที่ลูกค้าร้องเรียนเข้ามา ยังใช้ “วิธีคิด” “ความเข้าใจ” แบบเดิมๆว่ามันต้องเกิดจากอย่างนั้น อย่างนี้ แล้วไปซ่อมแบบหมอเดาไม่ถูกที่ สุดท้ายก็ไม่จบสักที ลูกค้าก็เกิดความรู้สึกที่ไม่ดี
ก่อนซื้อเลย ในฐานะเราที่เป็นคนซื้อ เงินของเรา เราต้องศึกษา หาข้อมูลให้มากพอ เรียนรู้ปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิด และหาแนวทางแก้ไขไว้ล่วงหน้า ต้องเข้าใจความจริงข้อหนึ่งที่ว่า รถ ซื้อมายังไงมันก็ต้องเสีย ไม่มีทางที่จะขับไปเรื่อยๆแล้วจะไม่มีปัญหาได้ ไม่ว่าจะยี่ห้อไหนก็ตาม
คนส่วนมากที่ไม่ได้ศึกษา และไม่อยากเสียเวลาตรงนี้ เลือกค่ายรถตลาด ยอมใช้ของที่คุณภาพอาจจะไม่ได้ดีเท่า แลกกับบริการหลังการขายที่ดีกว่า ซึ่งก็ไม่ได้ผิด มันเป็นแนวทางการทำตลาดของแต่ละค่ายรถที่มีจุดเด่นแตกต่างกันออกไปเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน
ดังนั้น ผมเสริมว่าในทัศนคติของผม ถ้าไม่พร้อมที่จะรับความเสี่ยง ไม่ชอบศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับรถที่ใช้เอง บ้านไม่อยู่ใกล้ศูนย์บริการดีๆ ไม่แนะนำให้ใช้ ford ครับ พูดจากใจจริงเลยล่ะ
เพราะ ford นั้นค่อนข้างจะโดดเด่นในด้านเทคโนโลยีมาก ซึ่งมันก็เหมือนดาบสองคม อะไรล้ำๆ ford มักจะคิดก่อนทำก่อนและมีให้ใช้ก่อนชาวบ้าน แต่เวลามีปัญหาก็นั่นแหละ เอาไปให้ชาวบ้านซ่อมก็ซ่อมกันไม่เป็นหรอก (เพราะไม่รู้จักเทคโนโลยีใหม่ๆว่ามันคืออะไรทำงานยังไง) พอซ่อมไม่เป็น ซ่อมไม่ได้ ซ่อมไม่ถูกจุด ปัญหาไม่จบ ก็โทษศูนย์บริการ โทษค่ายรถยนต์
ในความเห็นของผม : รถยนต์สัญชาติอเมริกา ผมว่าเขาคงให้ความสำคัญกับตลาดประเทศเล็กๆอย่างเราน้อยมาก โดยเฉพาะหากเห็นว่ายอดขายในบ้านเราไม่ได้ดีอะไรมากนัก โอกาสที่ Ford จะหันมาให้ความสนใจก็ยิ่งยากเข้าไปอีก การที่จะคาดหวังให้ศูนย์บริการดี มีพนักงานที่มีความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยีของ Ford อย่างแท้จริง หาได้ยากยิ่ง
บทวิเคราะห์ : เพราะอะไรรถยนต์ Ford ที่ก็จัดได้ว่ามีคุณภาพดี จึงไม่ประสบความสำเร็จในบ้านเรา
บทความนี้ เขียนขึ้นจากความรู้สึกส่วนตัวของลูกค้า Ford คนหนึ่ง ที่ตัดสินใจซื้อรถยนต์ค่ายนี้มาใช้งานได้สักระยะหนึ่ง
ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ยังไม่ได้มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น กับรถที่ซื้อมาใดๆทั้งสิ้น และก็ยังไม่มีปัญหาใดๆกับการเข้ารับบริการที่ศูนย์ในทุกครั้งที่ผ่านมา
( ขอชมเชยศูนย์ฟอร์ดเอกสีลมครับที่ให้บริการได้ดี)
ผู้เขียนไม่ได้เป็นช่างรถยนต์ ไม่ได้เป็นวิศวกร ไม่ได้มีความรู้ด้านเครื่องยนต์กลไกที่ดีนัก อาศัยว่าเป็นคนชอบหาข้อมูล และข้อมูลหลายๆอย่างก็ได้จากทางอินเตอเนท ที่เป็นที่มาที่ไปของการจุดประกายให้เขียนบทความนี้ขึ้นมาครับ
แต่ทั้งหมดทั้งปวง บทความนี้ที่เกิดขึ้นมา ส่วนหนึ่งก็เกิดจากความที่อยากให้ Ford เกิดการพัฒนาขึ้นไปในทางที่ดีขึ้นกว่านี้ในบ้านเรา และอีกส่วนหนึ่งก็อยากจะแชร์ประสบการณ์ และแนะนำวิธีแก้ปัญหาเรื่องต่างๆที่มักถูกยกเป็นประเด็นโจมตีบ่อยครั้งเวลามีคนพูดถึงปัญหาของ Ford ให้ได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานมากที่สุด
ก่อนอื่นเลย เมื่อพูดถึง Ford กับเพื่อนฝูง คุณคิดว่าคำตอบทีได้คืออะไรกันครับ
ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงมีความรู้สึกเหมือนกันกับที่ผมได้ยินได้ฟังมาจากปากเพื่อนๆ หรือคนรอบตัว ว่า …
1.รถ Ford มันก็ดีนะ แต่ก็ อืมม…. ให้ซื้อก็คงไม่ซื้ออะ ซื้อ Toyota Honda ดีกว่า
2.อะไรนะ Ford หรอ ก็ดีนะ รถดีเลยแหละเคยไปลองนั่งอยู่ ให้ฟรีอ่ะเอานะ แต่ถ้าให้ซื้อ ไม่อะ
3.รถสวยมากเลยอะ เราชอบนะ แต่ให้เลือกเลือกอย่างอื่นดีกว่า
ในหลายต่อหลายครั้ง เราจะพบว่าผู้คนปฏิเสธทั้งๆที่รู้ว่ามันดี
คำถามคือทำไมล่ะ รถมันก็ดีไม่ใช่หรอ
ราคากับสิ่งที่ได้รับ , specification เทียบกัน บาทต่อบาท นิ้วต่อนิ้ว มันแทบจะเรียกได้ว่าไม่มีอะไรที่ด้อยกว่า
คู่แข่งรายอื่นในตลาดเลยล่ะ เทียบได้กับรถราคาแพงเลยด้วย
แล้วทำไม Ford บ้านเราถึงขายไม่ได้ ขายไม่ออก ขายไม่ดีเลย
คำตอบก็คือ ก็ชื่อเสียงไงล่ะ ไหนจะศูนย์บริการอีก มีน้อย แล้วก็ได้ยินมาว่ามีคนซื้อไปแล้วเวลามีปัญหาขึ้นมา ซ่อมไม่จบไม่สิ้น
ไม่อยากเสี่ยง ไม่อยากวุ่นวาย ขอซื้อรถที่มันอาจจะไม่เจ๋งเท่า แต่เอาบริการดีๆดีกว่า
เท่าที่ผมนั่งวิเคราะห์ถึง ปัจจัยต่างๆที่ทำให้ Ford ไม่ประสบความสำเร็จในตลาดบ้านเราเลย มีอะไรบ้าง
บทวิเคราะห์ : ปัญหาของ Ford ในประเทศไทย
1.ศูนย์บริการ ความรู้ความสามารถของช่าง และ ความเข้าใจในตัวรถของทีมวิศวกร ในประเทศไทย -
ทุกวันนี้ ผมว่าคนใช้ ford มาสักระยะหนึ่ง หรือ เป็นแฟนพันธ์แท้ ทุกคนจำเป็นที่จะต้องก้มหน้ายอมรับชะตากรรมในปัจจุบัน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า ถึงมีศูนย์ก็พึ่งพาอะไรไม่ค่อยได้
คำว่า ศูนย์ห่วย มันกลายเป็นภาพลักษณ์ติดตาคนไทยไปแล้ว ทั้งๆที่รถก็ดีระดับโลก ถึงขนาดที่บริษัทแม่ยอมลงทุนให้ประเทศเราเป็นฐานการผลิตด้วยซ้ำ ??? แต่แล้วทำไม การให้บริการที่ดีกลับไม่ได้รับการใส่ใจ
เอารถไปให้ช่างซ่อม หลายต่อหลายเคส ปัญหาไม่จบ วนไปวนมา เพราะช่างไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจอย่างแท้จริง
ช่างส่วนใหญ่ ก็ศึกษาข้อมูลจากการจดจำ เรียนรู้จากสิ่งที่เคยได้ยินได้ฟังมา
ซึ่งบางสิ่งอย่าง มันก็ไม่สามารถใช้แก้ปัญหากับรถฟอร์ดได้อีกแล้ว เพราะเทคโนโลยีที่ใช้ มันไม่เหมือนกันแล้ว
ใช้เพียงความรู้เดิมมันไม่เพียงพอต่อการซ่อมบำรุงรถฟอร์ด แต่ถึงกระนั้น ศูนย์ไทยก็ยังคงทำงานกันแบบ “ไทยแท้” กันต่อไป
ไม่คิดปรับปรุง พัฒนาความรู้ความเข้าใจในระบบเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ ระบบอิเลคทรอนิคส์ต่างๆที่เพิ่มเข้า
ช่างบางศูนย์ ยังตีโจทย์ไม่แตก เวลาเจอปัญหาที่ลูกค้าร้องเรียนเข้ามา ยังใช้ “วิธีคิด” “ความเข้าใจ” แบบเดิมๆว่ามันต้องเกิดจากอย่างนั้น อย่างนี้ แล้วไปซ่อมแบบหมอเดาไม่ถูกที่ สุดท้ายก็ไม่จบสักที ลูกค้าก็เกิดความรู้สึกที่ไม่ดี
ก่อนซื้อเลย ในฐานะเราที่เป็นคนซื้อ เงินของเรา เราต้องศึกษา หาข้อมูลให้มากพอ เรียนรู้ปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิด และหาแนวทางแก้ไขไว้ล่วงหน้า ต้องเข้าใจความจริงข้อหนึ่งที่ว่า รถ ซื้อมายังไงมันก็ต้องเสีย ไม่มีทางที่จะขับไปเรื่อยๆแล้วจะไม่มีปัญหาได้ ไม่ว่าจะยี่ห้อไหนก็ตาม
คนส่วนมากที่ไม่ได้ศึกษา และไม่อยากเสียเวลาตรงนี้ เลือกค่ายรถตลาด ยอมใช้ของที่คุณภาพอาจจะไม่ได้ดีเท่า แลกกับบริการหลังการขายที่ดีกว่า ซึ่งก็ไม่ได้ผิด มันเป็นแนวทางการทำตลาดของแต่ละค่ายรถที่มีจุดเด่นแตกต่างกันออกไปเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน
ดังนั้น ผมเสริมว่าในทัศนคติของผม ถ้าไม่พร้อมที่จะรับความเสี่ยง ไม่ชอบศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับรถที่ใช้เอง บ้านไม่อยู่ใกล้ศูนย์บริการดีๆ ไม่แนะนำให้ใช้ ford ครับ พูดจากใจจริงเลยล่ะ
เพราะ ford นั้นค่อนข้างจะโดดเด่นในด้านเทคโนโลยีมาก ซึ่งมันก็เหมือนดาบสองคม อะไรล้ำๆ ford มักจะคิดก่อนทำก่อนและมีให้ใช้ก่อนชาวบ้าน แต่เวลามีปัญหาก็นั่นแหละ เอาไปให้ชาวบ้านซ่อมก็ซ่อมกันไม่เป็นหรอก (เพราะไม่รู้จักเทคโนโลยีใหม่ๆว่ามันคืออะไรทำงานยังไง) พอซ่อมไม่เป็น ซ่อมไม่ได้ ซ่อมไม่ถูกจุด ปัญหาไม่จบ ก็โทษศูนย์บริการ โทษค่ายรถยนต์
ในความเห็นของผม : รถยนต์สัญชาติอเมริกา ผมว่าเขาคงให้ความสำคัญกับตลาดประเทศเล็กๆอย่างเราน้อยมาก โดยเฉพาะหากเห็นว่ายอดขายในบ้านเราไม่ได้ดีอะไรมากนัก โอกาสที่ Ford จะหันมาให้ความสนใจก็ยิ่งยากเข้าไปอีก การที่จะคาดหวังให้ศูนย์บริการดี มีพนักงานที่มีความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยีของ Ford อย่างแท้จริง หาได้ยากยิ่ง