53 โครงการ??งบประมาณ 2 ล้านล้านบาท??กับระยะเวลา 7 ปี???

โอกาสหรือสร้างวิกฤติ

รถไฟความเร็วสูง 783,553 ล้านบาท คิดเป็น 39.2%
รถไฟฟ้า 456,662 ล้านบาท คิดเป็น 22.8%
ถนนทางหลวง 241,080 ล้านบาท คิดเป็น 12.1%
ถนนทางหลวงชนบท 34,309 ล้านบาท คิดเป็น 1.7%
สถานีขนส่งสินค้า 14,093 ล้านบาท คิดเป็น 0.7%
ท่าเรือ 29,581 ล้านบาท คิดเป็น 1.5%
ด่านศุลกากร 12,545 ล้านบาท คิดเป็น 0.6%
ปรับปรุงระบบรถไฟ (เพิ่มเครื่องกั้น ซ่อมบำรุงรางที่เสียหาย) 23,236 ล้านบาท คิดเป็น 1.2%
รถไฟทางคู่ และทางคู่เส้นทางใหม่ 383,891 ล้านบาท คิดเป็น 19.2%
ค่าสำรองเผื่อฉุกเฉิน (ความผันผวนราคาวัสดุ การติดตามและประเมินผล) 21,050 ล้านบาท คิดเป็น 1.0%

แผนระยะยาวของรัฐบาล กู้เฉลี่ย ปีละ 3 แสนล้าน เม็ดเงินในประเทศ 50% โดยประมาณ ต้องถูกดูดออกไป
ข้อดีคือ
-การกระจายความเจริญไปยังภูมิภาค
-โอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ของประเทศไทย
-การย้ายศูนย์ทางภูมิรัฐศาสตร์ของอาเซียน
-สร้างงานในประเทศ
.........

ข้อเสียคือ
-หนี้สาธารณะ
-การคอร์รัปชั่น
-งบประมาณจะบานปลายหรือไม่
-รายละเอียดแผนงานยังไม่ชัดเจน
-แรงงานขาดแคลนต้องพึ่งแรงงานต่างประเทศ
..........



บางคนเก่งวางแผนแย่เรื่องการปฏิบัติ บางคนเก่งปฏิบัติแย่เรื่องการวางแผน


เพื่อนๆ คิดเห็นอย่างไรบ้าง  เพี้ยนสู้สู้เพี้ยนสู้สู้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่