ชวนถก มาตรการจัดการกับพนักงานที่ไม่ดี

พักหลังมีกระทู้หลายต่อหลายกระทู้ ที่ออกมาประจานร้านอาหาร (หรือร้านอื่นๆ) ที่พนักงานทำตัวแย่
แล้วก็จะเกิดการออกมาขอโทษแบบขอไปที ไม่ได้แก้ไขอะไรเท่าไร กระทู้แบบนั้นก็มีมาเรื่อยๆ
ผมคิดว่าถ้าเจ้าของตั้งใจแก้จริงจะแก้ได้นะ อยากเล่าประสบการณ์ให้ฟัง

เมื่อปีใหม่ที่ผ่านมา ครอบครัวจากจังหวัดทางภาคอีสานมาเที่ยวเชียงใหม่ครับ
มีทั้งพ่อแม่ ญาติ เพื่อนแม่ มากันเป็นโขยงเลย แล้ววอยากกินอาหารเมืองกัน
ก็เลยพาไปร้านต๋อง เต็มโต๊ะ (บ่แม่น sr เด้อ แต่อยากออกชื่อเพราะประทับใจ) ที่นิมมาน
วันนั้นฝนตกพรำๆครับ แล้วตอนไปโต๊ะก็เต็ม ก็ไม่อะไรเพราะเต็มเป็นปกติ รอนิดหน่อย
ประเด็นคือพนักงานที่ยืนต้อนรับหน้าร้านครับ

วันนั้นพนักงานหน้าร้านที่ยืนรับลูกค้าเป็นพนักงานสาวสวย ทำสีผมสว่างไสว
แต่หน้าบูดเหมือนคอห่านส้วม เมิงลูกค้า พอเข้าไปพูดด้วยก็หงิดใส่ ตะคอกแล้วหันหนี
ลูกค้ามายืนรอหน้าร้านก็โดนฝน ขอเข้าไปรอตรงโต๊ะนอกชายคาที่มีร่มใหญ่กาง
นางก็หงุดหงิด บอกว่าตรงนั้นไม่ให้นั่งเพราะฝนตก ลูกค้าต้องรอโต๊ะด้านในว่างเท่านั้น
พนักงานคนสวยใช้วิธี "ตะคอก" และ "ด่า" ครับ เข้าใจว่าคงหงุดหงิดที่ต้องเอาความสวยมาโดนฝน
แต่หน้าชากันไปตามๆกัน

ก็เถียงกันไปยกกว่าๆครับ กว่าพนักงานอีกคนจะเข้าใจว่า "อยากเข้าไปนั่งรอ หลบฝน ไม่ได้จะนั่งกิน"
เขาก็กางร่มใหญ่เพิ่มให้ ก็มีครอบครัวผม และอีกสองสามครอบครัวรออยู่

ขณะนั่งรอก็มีคนเข้ามาอีก เป็นป้าลูกสอง ป้าแกหนาวๆคงปวดฉี่ แกถามทางไปห้องน้ำ
น้องคนสวยก็ "ด่า" เอาครับ ตะโกนด่าเลย บอกว่ารำคาญ
แล้วนางจะด่าตลอดเวลา หงุดหงิด ตะคอกทุกคน

สารภาพว่าเสียอารมณ์สุดๆ ตอนได้โต๊ะก็หงุดหงิดมาก ดีที่พนักงานคนอื่นดีหมดครับ
ห่างๆนางหน้าร้านมาได้ก็ค่อยยังชั่ว

หลังสั่งอาหารและนั่งกินกัน พี่สาวก็เลยไปโพสต์ลงในเพจเฟซบุ๊คของร้าน
บอกว่าเจออะไรบ้าง นางคนนี้มีพฤติกรรมแบบนี้ๆๆๆ ไม่นึกว่าจะมีคนเข้ามาตอบทันทีครับ
ขอโทษขอโพยแล้วบอกว่าจะจัดการให้
พอถึงตอนคิดเงิน ททางร้าน ฟรีค่าเครื่องดื่มทั้งหมดและลดค่าอาหารให้อีก 20% (หรือ 30 นี่ล่ะ นานแล้วจำไม่ได้)
และแจ้งข่าวว่า ไล่พนักงานคนนั้นออกเรียบร้อยแล้ว ครับ

ขอบอกว่าประทับใจมาก สุดๆ ที่แคร์ลูกค้าขนาดนี้ พนักงานตะคอกด่าลูกค้าเหรอ เชิญออกไปเลย
จะว่าผมใจร้ายใจดำก็ได้ แต่ผมถูกใจครับ ผมไม่สนหรอกว่านางนั้นจะเสียรายได้ ไม่มีงานทำหรือเปล่า
รักร้านต๋องมากครับ

นางพญาเม่า

เพื่อนๆเอง สมมุติว่าตัวเองเป็นผู้มีสิทธิ์จัดการ ถ้าเจออะไรแย่ๆจะทำยังไงครับ
อาจจะพนักงานหน้าร้านที่บริการห่วย พนักงานที่ทำความสะอาดแบบขอไปทีจนมีหนอน กุ๊กที่ทำอาหารสกปรก ฯลฯ
โรงงานแซนด์วิชเห็นแก่ตัวที่ใส่ไส้มาน้อยกว่าขี้มด
เรื่อยไปจนถึงโรงงานผลิตนมหรือชาเขียวที่สกปรกละเลยจนเกิดกระทู้สยองขวัญ

อาจจะไม่ไล่ออกก็ด่ะ แต่อยากรู้มาตรการที่คิดๆไว้กันน่ะ
จัดการใจโลกจรจิงไม่ได้ มาเพ้อฝันเอาในโลกเสมือนก็ได้ฟะ มาเพ้อให้เต็มที่กันเถอะ 5555555
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่