ดิฉันอยากจะแบ่งปันประสบการณ์ที่ไม่ดี ในการลาออกจากงานล่วงหน้า 30 วัน
ถ้าใครมีประสบการณ์ ในการลาออกล่วงหน้า 30 วัน ทั้งดี และ ไม่ดี มาร่วมแบ่งปันกันได้นะคะ
ดิฉันเคยทำงาน ในบริษัทเล็กๆ เป็นบริษัทครอบครัว อยู่ที่หนึ่ง เป็นธุรกิจประเภทให้คำปรึกษา ฝึกอบรม ทำวิจัยให้บริษัทต่างๆ
ทำมาได้ประมาณ 9 เดือน แล้วรู้สึกว่างานนี้มันไม่ใช่สำหรับดิฉัน ดิฉันเลยคิดลาออก โดยบอกล่วงหน้าไป 30 วัน
ให้เวลาบริษัท ได้หาคนใหม่ มาทำงานแทน
วันที่ดิฉันเข้าไปบอกลาออกนั้น ณ วันนั้น ทางบริษัทไม่มีโครงการหรือโปรเจ็กใดๆของลูกค้าที่ได้มาใหม่เลย
มีเพียงงานที่ต้องนำเสนอลูกค้า แล้วให้ลูกค้าตัดสินใจ ดิฉันจึงคิดว่าเป็นเวลาที่สมควรจะบอกลาออกแล้ว
เพราะถ้าบริษัทได้โปรเจ็กมาจะได้ให้คนใหม่ทำงานต่อได้เลย
ดิฉันบอกวันที่จะออกชัดเจน และได้คุยว่าในระยะเวลานี้ สามารถสั่งงานดิฉันได้เหมือนเดิม ดิฉันจะทำงานให้จนถึงวันสุดท้าย
พอหลังจากวันนั้น ผ่านมา 5 วัน หลังจากที่ดิฉันเคลียร์งานเก่าเรียบร้อยแล้ว ส่งให้ MD ตรวจสอบ
ทางบริษัทฯก็ไม่ได้ให้งานอะไรดิฉันเพิ่มเติมเลย และได้บอกว่างานต่างๆ เขาจะทำเอง ส่วนงานที่ส่งให้ MD
MD จะแก้ไขเอง จึงขอให้ดิฉันออกภายในวันที่ 9 โดยจะให้ค่าจ้างเป็น ((เงินเดือน/30) x วันทำงาน คือ 9 วัน)
โดยเค้าให้เหตุผลที่ให้ดิฉันออกวันที่ 9 เลยเพราะว่า ไม่มีงานอะไรให้ดิฉันทำแล้ว เพราะเขาจะทำเองทั้งหมด
เพราะงานที่บริษัทฯนี้ เป็นงานโปรเจ็กไม่ใช่งาน Routine เพราะฉะนั้นไม่ต้องอยู่จนครบ 30 วันได้
จะอยู่ได้คือต้องทำโปรเจ็กและต้องทำให้จบโปรเจ็ก (ในความคิดดิฉัน คือ คุณจ้างดิฉันมารายเดือนไม่ใช่หรือ
แต่สิ่งที่เขาพูดเหมือนว่าจ้างดิฉันมารายโปรเจ็ก)
แล้วอย่างนี้ จะมีการลาล่วงหน้า 30 วัน ไปเพื่ออะไร เพราะสุดท้าย บริษัท อยากให้ออกวันไหน ก็ต้องออก
ก่อนหน้าที่ดิฉันจะลาออก มีน้องคนหนึ่งลาออกไปก่อนโดยที่บอกล่วงหน้า 7 วัน เจ้านายก็บอกว่าไม่ชอบ ไม่มีเวลาเตรียมคนมาทำงานแทน
แล้วน้องคนนี้ได้เงินเดือนเต็ม
แต่พอดิฉันบอกล่วงหน้า เมื่อเจ้านายได้คนแล้วจะให้ดิฉันออกเลย โดยที่เงินเดือน เดือนสุดท้ายได้เท่าที่ทำงาน
Edit เพิ่มเติมค่ะ หลังจากคุยกับ บริษัท อีกรอบ
ดิฉันได้อ่านในเว็บไซต์ประกันสังคมแล้วว่า เราสามารถยื่นเรื่องขอเงินชดเชยช่วงว่างงานได้
หลักฐานที่ใช้คือ ใบลาออก หรือใบไล่ออก จากบริษัทฯค่ะ
เมื่อรู้อย่างนี้ ดิฉันเลยคุยกับ บริษัทค่ะ ว่าต้องการเอกสารลาออก แล้วก็ใบที่แจ้งให้ออกก่อนกำหนดค่ัะ
เพราะกรณีลาออก กับไล่ออก จะได้เงินชดเชยไม่เท่ากัน กรณีนี้ของดิฉัน ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าลาออกหรือไล่ออกดี
ก็เลยจะขอเอกสารทั้ง 2 ใบ ให้ประกันสังคมพิจารณาค่าชดเชยให้ดิฉันค่ะ
แต่บริษัท ตอบกลับมาว่า จะให้เงินเดือนเต็มเดือนสุดท้ายเท่ากับวันที่ดิฉันกำหนดไว้ แต่ไม่ต้องไปทำงานแล้ว
เงินจะเข้าสิ้นเดือนค่ะ
ดิฉันเลยตอบตกลงไปค่ะ เพราะดิฉันคิดว่า บริษัทได้รู้แล้วว่าเขาทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง
ฝากประสบการณ์ไว้เท่านี้นะคะ
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ
ประสบการณ์ที่ไม่ดี กับลาออกล่วงหน้า 30 วัน
ถ้าใครมีประสบการณ์ ในการลาออกล่วงหน้า 30 วัน ทั้งดี และ ไม่ดี มาร่วมแบ่งปันกันได้นะคะ
ดิฉันเคยทำงาน ในบริษัทเล็กๆ เป็นบริษัทครอบครัว อยู่ที่หนึ่ง เป็นธุรกิจประเภทให้คำปรึกษา ฝึกอบรม ทำวิจัยให้บริษัทต่างๆ
ทำมาได้ประมาณ 9 เดือน แล้วรู้สึกว่างานนี้มันไม่ใช่สำหรับดิฉัน ดิฉันเลยคิดลาออก โดยบอกล่วงหน้าไป 30 วัน
ให้เวลาบริษัท ได้หาคนใหม่ มาทำงานแทน
วันที่ดิฉันเข้าไปบอกลาออกนั้น ณ วันนั้น ทางบริษัทไม่มีโครงการหรือโปรเจ็กใดๆของลูกค้าที่ได้มาใหม่เลย
มีเพียงงานที่ต้องนำเสนอลูกค้า แล้วให้ลูกค้าตัดสินใจ ดิฉันจึงคิดว่าเป็นเวลาที่สมควรจะบอกลาออกแล้ว
เพราะถ้าบริษัทได้โปรเจ็กมาจะได้ให้คนใหม่ทำงานต่อได้เลย
ดิฉันบอกวันที่จะออกชัดเจน และได้คุยว่าในระยะเวลานี้ สามารถสั่งงานดิฉันได้เหมือนเดิม ดิฉันจะทำงานให้จนถึงวันสุดท้าย
พอหลังจากวันนั้น ผ่านมา 5 วัน หลังจากที่ดิฉันเคลียร์งานเก่าเรียบร้อยแล้ว ส่งให้ MD ตรวจสอบ
ทางบริษัทฯก็ไม่ได้ให้งานอะไรดิฉันเพิ่มเติมเลย และได้บอกว่างานต่างๆ เขาจะทำเอง ส่วนงานที่ส่งให้ MD
MD จะแก้ไขเอง จึงขอให้ดิฉันออกภายในวันที่ 9 โดยจะให้ค่าจ้างเป็น ((เงินเดือน/30) x วันทำงาน คือ 9 วัน)
โดยเค้าให้เหตุผลที่ให้ดิฉันออกวันที่ 9 เลยเพราะว่า ไม่มีงานอะไรให้ดิฉันทำแล้ว เพราะเขาจะทำเองทั้งหมด
เพราะงานที่บริษัทฯนี้ เป็นงานโปรเจ็กไม่ใช่งาน Routine เพราะฉะนั้นไม่ต้องอยู่จนครบ 30 วันได้
จะอยู่ได้คือต้องทำโปรเจ็กและต้องทำให้จบโปรเจ็ก (ในความคิดดิฉัน คือ คุณจ้างดิฉันมารายเดือนไม่ใช่หรือ
แต่สิ่งที่เขาพูดเหมือนว่าจ้างดิฉันมารายโปรเจ็ก)
แล้วอย่างนี้ จะมีการลาล่วงหน้า 30 วัน ไปเพื่ออะไร เพราะสุดท้าย บริษัท อยากให้ออกวันไหน ก็ต้องออก
ก่อนหน้าที่ดิฉันจะลาออก มีน้องคนหนึ่งลาออกไปก่อนโดยที่บอกล่วงหน้า 7 วัน เจ้านายก็บอกว่าไม่ชอบ ไม่มีเวลาเตรียมคนมาทำงานแทน
แล้วน้องคนนี้ได้เงินเดือนเต็ม
แต่พอดิฉันบอกล่วงหน้า เมื่อเจ้านายได้คนแล้วจะให้ดิฉันออกเลย โดยที่เงินเดือน เดือนสุดท้ายได้เท่าที่ทำงาน
Edit เพิ่มเติมค่ะ หลังจากคุยกับ บริษัท อีกรอบ
ดิฉันได้อ่านในเว็บไซต์ประกันสังคมแล้วว่า เราสามารถยื่นเรื่องขอเงินชดเชยช่วงว่างงานได้
หลักฐานที่ใช้คือ ใบลาออก หรือใบไล่ออก จากบริษัทฯค่ะ
เมื่อรู้อย่างนี้ ดิฉันเลยคุยกับ บริษัทค่ะ ว่าต้องการเอกสารลาออก แล้วก็ใบที่แจ้งให้ออกก่อนกำหนดค่ัะ
เพราะกรณีลาออก กับไล่ออก จะได้เงินชดเชยไม่เท่ากัน กรณีนี้ของดิฉัน ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าลาออกหรือไล่ออกดี
ก็เลยจะขอเอกสารทั้ง 2 ใบ ให้ประกันสังคมพิจารณาค่าชดเชยให้ดิฉันค่ะ
แต่บริษัท ตอบกลับมาว่า จะให้เงินเดือนเต็มเดือนสุดท้ายเท่ากับวันที่ดิฉันกำหนดไว้ แต่ไม่ต้องไปทำงานแล้ว
เงินจะเข้าสิ้นเดือนค่ะ
ดิฉันเลยตอบตกลงไปค่ะ เพราะดิฉันคิดว่า บริษัทได้รู้แล้วว่าเขาทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง
ฝากประสบการณ์ไว้เท่านี้นะคะ
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ