โกรธเขา เราทุกข์
เกลียดเขา เราทุกข์
พยาบาทเขา เรายิ่งทุกข์
ไม่อยากทุกข์ อย่าโกรธ อย่าเกลียด อย่าพยาบาท
ให้โกรธ เกลียด พยาบาทไม่เกิดคงทำไม่ได้เพราะยังไม่ไ้ด้บรรลุพระอนาคามี
ดังนั้นโกรธเกิดได้เกลียดเกิดได้พยาบาทเกิดได้แต่อย่าให้อยู่นาน
อย่าให้ความโกรธความเกลียดความพยาบาทก่อให้เกิดการกระทำอกุศลกรรมทางกาย และวาจา
ความโกรธ ความเกลียด ความพยาบาท จัดว่าเป็นโทสะ ซึ่งเป็นอกุศล
เมื่อโทสะเกิดขึ้นควรทำอย่างไรให้โทสะตั้งอยู่ไม่ได้
พระุพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ใน วิตักกสัณฐานสูตร(ว่าด้วยอาการแห่งวิตก)
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔
มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=12&A=4099&Z=4207&pagebreak=0
โกรธ เกลียด พยาบาท
เกลียดเขา เราทุกข์
พยาบาทเขา เรายิ่งทุกข์
ไม่อยากทุกข์ อย่าโกรธ อย่าเกลียด อย่าพยาบาท
ให้โกรธ เกลียด พยาบาทไม่เกิดคงทำไม่ได้เพราะยังไม่ไ้ด้บรรลุพระอนาคามี
ดังนั้นโกรธเกิดได้เกลียดเกิดได้พยาบาทเกิดได้แต่อย่าให้อยู่นาน
อย่าให้ความโกรธความเกลียดความพยาบาทก่อให้เกิดการกระทำอกุศลกรรมทางกาย และวาจา
ความโกรธ ความเกลียด ความพยาบาท จัดว่าเป็นโทสะ ซึ่งเป็นอกุศล
เมื่อโทสะเกิดขึ้นควรทำอย่างไรให้โทสะตั้งอยู่ไม่ได้
พระุพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ใน วิตักกสัณฐานสูตร(ว่าด้วยอาการแห่งวิตก)
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔
มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=12&A=4099&Z=4207&pagebreak=0