ค่าบริการมือถือ300000บาท

กระทู้คำถาม
ข้าพเจ้า ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือเครือข่าย DTAC หมายเลข  081-55....  ขอร้องเรียน บริษัท DTAC เรื่องการเรียกเก็บค่าบริการ จำนวน 306,561.42 บาท เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2556 ข้าพเจ้าได้รับ SMS จากธนาคารซิตี้แบงค์ ว่าไม่สามารถเรียกเก็บค่าบริการจากระบบ DTAC จำนวน 306,561.42 บาท ข้าพเจ้าจึงได้สอบถามกลับไปที่ DTAC ได้รับคำอธิบายว่าเป็นค่าใช้บริการอินเตอร์เน็ตในต่างประเทศ โดยคิดค่าบริการเป็นกิโลไบร์ ข้าพเจ้าจึงได้ชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ว่า ในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2556 ข้าพเจ้าได้มีการโทรประสานเจ้าหน้าที่ DTAC เพื่อขอระงับใช้โปรโมชั่นที่ใช้อยู่ชั่วคราว  เนื่องจากจะเดินทางไปต่างประเทศประมาณ 30 วัน ข้าพเจ้าจึงไม่ต้องการที่จะเสียค่าบริการซึ่งต้องจ่ายอยู่ประมาณ 1,000 บาทต่อเดือน หากจะยังเปิดใช้งานอยู่ แต่ข้าพเจ้ายังอยากที่จะรักษาเบอร์โทรศัพท์เบอร์นี้ไว้เนื่องจากใช้มานาน เจ้าหน้าที่ DTAC แจ้งว่าสามารถทำได้โดยเสียค่าบริการรักษาเบอร์โทร ค่าใช้จ่ายประมาณ 100 บาท จะยังคงสามารถใช้โทรศัพท์ได้และใช้อินเตอร์เน็ตฟรีได้อีกด้วย ซึ่งตัวข้าพเจ้าไม่ทราบมาก่อนว่าคำว่า “อินเตอร์เน็ตฟรี” นั้นคือ ใช้ได้แค่เฉพาะในประเทศเท่านั้น (เพราะเจ้าหน้าที่ทาง DTAC ไม่ได้แจ้งอธิบายให้ข้าพเจ้าทราบ ทั้ง ๆ ที่ข้าพเจ้าก็แจ้งไปแล้วว่าจะเดินทางไปต่างประเทศ) เมื่อข้าพเจ้าชี้แจงไป ทาง  DTAC ตอบมาว่าหลังการเข้าใช้อินเตอร์เน็ท จะมี SMS แจ้งตลอดเวลาว่าเรามีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นเท่าไร เนื่องจาก  SMS เป็นภาษาอังกฤษ ทุกครั้งที่มี SMS แจ้งค่าใช้จ่ายประมาณ 1,000 บาท ข้าพเจ้าคิดว่าเป็นยอดเงินที่ต้องจ่ายของบิลเดือนมีนาคม 2556 เพราะเป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายอยู่แล้วเป็นปกติ ซึ่งไม่เข้าใจว่าทำไมการแจ้งเตือน SMS ต้องเป็นภาษาอังกฤษทั้ง ๆ ที่จดทะเบียนในเมืองไทยและคนไทยก็ไม่สามารถเข้าใจภาษาอังกฤษได้ทุกคน และทำไม่ทาง DTAC ไม่แจ้งยอดการใช้เป็นแบบสรุปรวมยอดเพื่อให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผู้ใช้บริการจะได้ทราบว่าขณะนี้มียอดค่าใช้จ่ายสูงขึ้นเป็นเงินเท่าไหร่ ในกรณีนี้หากข้าพเจ้าเห็น SMS เป็นยอดที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆคงจะต้องระงับการใช้อินเตอร์เน็ตอย่างแน่นอน คงไม่ใช้จนค่าบริการสูงถึง จำนวน 306,561.42 บาท ข้าพเจ้า เนื่องจากข้าพเจ้าคิดว่าเป็นยอดค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และคิดว่าเกิดจากการที่ข้าพเจ้าได้รับข้อมูลทางด้านการใช้บริการไม่ครบถ้วนจาก DTAC จึงทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการใช้บริการที่สูงเกินไป
     จึงอยากขอคำปรึกษาจากท่านทั้งหลายค่ะ
      ปล. เป็นคนที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีน้อยมาก
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 22
ไปตปท.แล้วไม่รู้ภาษาอังกฤษเลยหรอครับ

เป็นไปได้หรอเนี่ย
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 114
ผมขออนุญาตมองต่างนะครับ

การใช้อินเตอร์เน็ต 30 วันในราคา 300,000 กว่าๆ ถามว่าต้องรวยแค่ไหน มีใครยอมจ่ายที่ราคานี้ครับ? ต่อให้เปิดใช้ Internet แบบ Unlimited รายเดือนที่ต่างประเทศ ก็ราคาหลักพันบาทแน่นอน

ประเด็นก็คือ ถ้าบริษัทผู้ให้บริการทราบอยู่แล้วว่า มันเป็นราคา+ปริมาณ ที่ไม่มีคนปกติที่ไหนใช้ ซึ่งมักจะมีสาเหตุมาจากความผิดพลาดในเรื่องต่างๆ เช่นผู้ใช้เข้าใจเงื่อนไขการใช้บริการผิด แทนที่จะปล่อยให้เกิดความเสียหายขึ้น ก็ให้มีการจำกัดปริมาณ หรือวงเงินในการใช้อินเตอร์เน็ตที่ต่างประเทศในระดับที่ไม่มากเกินไปตั้งแต่แรก โดยจะยอมให้ใช้เกินปริมาณ/วงเงินที่กำหนด ก็ต่อเมื่อทางบริษัทสามารถติดต่อลูกค้าให้ยืนยันรับทราบการใช้บริการในระดับราคาที่เกินกว่าปกติได้ หรือมีการทำเรื่องขอใช้บริการล่วงหน้าไว้ก่อน โดยที่ลูกค้ารับทราบข้อมูลต่างๆ ครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว

แน่นอนว่าความผิดพลาดในครั้งนี้ สาเหตุเกิดขึ้นจากผู้ใช้เอง ที่ไม่ได้มีศึกษาเงื่อนไขในการให้บริการอย่างถ่องแท้ รวมถึงอาจจะมีการละเลย การแจ้งเตือนต่างๆจากผู้ให้บริการ ทำให้เกิดความเสียหายขึ้น แต่ถ้าบริษัทผู้ให้บริการ มีธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจ ไม่หวังรายได้จากความผิดพลาดของลูกค้า ปฏิบัติให้กลายเป็นมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจ ก็คงจะไม่มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอนครับ
ความคิดเห็นที่ 32
ไป ต่างประเทศ
มีบัตรเครดิต
เปิดใช้ line ครั้งแรก > มันบอกให้ใส่เบอร์ เป็นภาษาอังกฤษด้วยนะ

แทบไม่เชื่อว่าไม่รู้ภาษาอังกฤษ
แล้วได้ sms 300 ข้อความ แต่ไม่สนใจ

กลัวว่าจะมาอาศัยพลังคลื่นคนพันทิป มากดดัน dtac มากกว่า
ความคิดเห็นที่ 84
ทำไมจขกท.ไม่ทำอะไรที่แสดงหลักฐานความชัดเจนเลย

รูปถ่าย sms หรือแม้แต่พิมพ์ ก๊อปปี้ข้อความที่ dtac ส่งมาให้ก็ไม่ทำ  ไม่พูดถึง ไม่ตอบ เฉไฉไปตอบเรื่องอื่น สังเกตว่าคห.ไหนที่พูดถึงเรื่องนี้ จขกท. ไม่กดตอบกลับ ไม่มีการแสดงการรับรู้ใดๆเลย  แต่เลือกที่จะตอบคห.ที่แสดงความเห็นใจเท่านั้น

แปลกที่เอาแต่จะรอจังหวะแสดงข้อมูลตัวเลขแจ้งหนี้ที่คุณต้องจ่าย  เหมือนจะขอความเห็นใจโดยอ้างว่ามาขอความรู้  แต่พอคนอื่นๆให้ความรู้ในเรื่องการเก็บหลักฐานการใช้งานจริง เช่นข้อความ sms ที่ dtac แจ้งมาหลายๆอันอย่างที่ว่า ( ถ้าจริงคงแจ้งถึง 300 ข้อความ แต่ไม่มีมาแสดงสักบรรทัดเดียวตามที่อ้างถึง ) รวมถึงการขอข้อมูลจาก dtac เรื่องลิสต์รายการแสดงการใช้งานอินเตอร์เน็ทว่าเชื่อมต่อเข้าเวบไหนบ้าง โปรแกรมไรบ้าง ใช้ไปกี่มากน้อย ซึ่งน่าจะเป็นหลักฐานสำคัญที่สุด แต่ จขกท. กลับเพิกเฉย ไม่พูดถึง หรือรับรู้ในประเด็นนี้เลย
ความคิดเห็นที่ 10
ฮี ฮี ฮ๊
อยู่ต่างประเทศ เล่นเพลินเลยนะ ..คิดว่าฟรี
common sense คิดเลย มันจะไปฟรีได้ไง
เสีย 100 บาท ใช้ฟรี ยัง ตปท. มันไม่ make sense เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว
-----
ความรู้ทางเทคโนโลยี่น้อย คราวนี้คงได้รู้เยอะ
แต่เสียค่าเรียนแพงไปหน่อย
ความคิดเห็นที่ 88
จากที่อ่าน ผมไม่เชื่อ จขกท ครับ มันผิดตั้งแต่คุณเอามือถือไปเมืองนอกและโรมอีกด้วยครับ มันเป็นเรื่องคอมมอนเซนส์มาก ๆ ครับ เรื่องแบบนี้

1. ภาษาอังกฤษนิด ๆ หน่อย ๆ ไม่ได้เลย แต่ใช้มือถือสมาร์ทโฟนได้ บินไปเมืองนอก และญาติยอมให้ยืมเครื่อง เครื่องไม่ใช่ 2-3 บาท?
2. จขกท. ไม่ได้เล่นแค่ไลน์แน่นอน ต้องเล่นอย่างอื่นด้วย
3. จขกท. ตีแบ๊วในใจอาจจะรู้ แต่แกล้งทำเป็นไม่รู้ แล้วโบ๊ยความผิดให้ดีแตก
4. เป็นลูกค้ามานานแล้ว แต่ไม่รู้อะไรเลย ไม่สนใจอะไรเลย ยังไงก็ยูสเซอร์เออร์เร่อร์แน่นอนครับ
5. ดีแตกก็ผิดที่ไม่มีลิมิตล๊อกหากผิดปกติ
6. เนื่องจากซิมดีแท็กมันเปิดโรมให้อัตโนมัติ พอไปถึงประเทศนั้น ๆ อาจมี welcome sms ของเครือดีแตกว่ายินดีต้อนรับเข้าสู่ประเทศนั้นนี้ จขกท ไม่ได้อ่านเลยหรอครับ ในนั้นเค้ามีรายละเอียดบอก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่