สนทนา เรื่องที่ ๒ ... "บทว่า คพฺภสฺส ได้แก่ สัตว์ผู้เกิดขึ้นในครรภ์.".. ไม่เป็น สตทิฏฐิ แต่เป็น สาสวสัมมาทิฏฐิ อย่างไร?

กระทู้ที่ เกี่ยวกับ กระทู้นี้ --- http://ppantip.com/topic/30562968/comment37
ความคิดเห็นที่ 37
FYI คุณรอเธอโสด  และ คุณCamphor
-------------------------------------------------------------------------------------

ผม นำการ สนทนา ดังนี้  --------------------------- อ่านดีดี จะได้ ไม่ ออกนอกประเด็น หัวข้อกระทู้ฯ

ทั้งหมด กำหนดตาม  มหาตัณหาสังขยสูตร ตาม ที่ตรัส  ตามลำดับด้วย




คำ "ภาษาไทย" คำว่า    

"มี วิญญาณ หยั่งลง (ปฏิสนธิ) ใน ครรภ์มารดา" -------------------------------------------------------- ไม่ใช่ คำว่า มี ปฏิสนธิวิญญาณ
                                                                                                                                  เนื่องมาจาก วิสุทธิมัคค์
           ^^^^^                                                                                                           (วิญญาณกิจ ๑๔ +ปัจจัยาการ)
           มันเนื่องกับ "บุรุษ (สมัยเกิดในครรภ์มารดา) นี้ ประกอบอยู่ด้วยธาตุ ๖ (ธาตุวิภังคสูตรฯ)
           มันเนื่องกับ "กายนี้ประกอบด้วยมหาภูต(ธาตุ) สี่ อันตถาคตเรียกว่า จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง
           "อาการ" ตามคำนั้น = นิยามของคำว่า "อิทัปปัจจยตา"  ยังไม่ใช่ "ปฏิจจสมุปบาท"
            
            ^^^^
            เกิดทางเนื้อหนัง ธาตุ ๖ (อิทัปฯ) -------------------------------------------- เกิด อุปาทานขันธ์ทั้ง ๕ (ปฎิจจฯ)
            เนื่องกับ ที่ตรัสว่า ก่อนแต่นี้ อวิชชา มิได้มี  แต่ว่า อวิชชา เพิ่งมี ต่อภายหลัง มี  นิวรณ์เป็น เหตุ (อาหาโร)        

            --------- วิญญาณ ที่ก้าวลงสู่ สัตว์ ในครรภ์มารดา ก่อน คลอดออกมา นั้น -----  จะเนื่องกับ --------
            ^^^^
            เพราะมี นามรูป (ที่ธาตุ ๖) เป็นปัจจัย จึงมี วิญญาณ (อาการรู้แจ้งอารมณ์ได้ ที่มีอยู่ที่ นามรูป ตอนนั้น สมัยนั้น
          
            ^^^^
            เพราะมี วิญญาณ เป็นปัจจัย จึงมี นามรูป (เวทนา สัญญา (สังขารคือ) เจตนา ผัสสะมนสิการ -- กำหนดตาม มหาตัณหาสังขยสูตร

           ^^^^
           เนื่องกับ อาหาร ๔  สัตว์ ๒ ชื่อ
           สัมภเวสี --- คือ สัตว์ที่เกิดแบบ ชลาพุชะ (เกิดในครรภ์มารดา)  --- ใช่ไหม?  
           เพราะเนื่องกับ --- ทุกข์ คือ ชรา มรณะมี เพราะ มี ชาติ เป็น ปัจจัย ตามที่ ทรงปริวิตก (ด้วย อริยมรรคมีองค์ ๘) ก่อนตรัสสรู้ฯ

           สัมภเวสีสัตว์ (ข้องกับขันธ์ทั้ง ๕) ---------- ดู มูลฐานแห่งการบัญญัติขันธ์ทั้ง ๕
           เพราะมี อวิชชา เป็นปัจจัย  จึงมี สังขารทั้งหลาย  --------------------------------- สังขาร ๓ /กายสังขาร/ วจีสังขาร /มโนสังขาร

          ^^^^
         สัมภเวสีสัตว์ (สัตว์แสวงหาที่เกิด (ชาติ) เพราะมี ภพ -อุปาทาน -ตัณหา เป็นปัจจัย)  จะ เกิด - สมุทัย -- ด้วยอาการอย่างไร?
         จึงจะไม่ เป็น สตทิฏฐิ  ไม่ว่าแบบ "พรหมชาลสูตร" + "ปรมัตถวาที ของ ละอ่อนนักอภิธัมมัตถสังคหะ"

          
จบความนำ
*************************************************************************************************


^^^^
สัมภเวสีสัตว์ (ที่เกิดในครรภ์มารดา แล้วคลอดออกมาแล้ว)  จะเกิด - ชาติ -(Rebirt)  เป็น ภูตาสัตว์ ---- อย่างไร?

         ----- พิจารณาเอง --- ตาม -- ปฏิจจสมุปบาท ๒๔ อาการ (ตติยสูตร ทสพลวรรค สํ ๑๖/๓๕/๖๘)
         (ใครมีภาพ ลายมือท่านพุทธทาส ช่ว โพสต์ด้วยครับ / ปฏิจจฯ จากพระโอษฐ์  หน้า [๑๐๗]


สรุป
กระทู้สนทนา --- ไม่ใช่กระทู้ "Copy -Paste" ---

ประเด็น สนทนา --- "บทว่า คพฺภสฺส ได้แก่ สัตว์ผู้เกิดขึ้นในครรภ์.".. ไม่เป็น สตทิฏฐิ แต่เป็น สาสวสัมมาทิฏฐิ อย่างไร?

ผม ได้ นำร่อง  "มุมมองแบบผม" + หลักฐาน ชั้น "จากพระโอษฐ์" ไว้  --- "ปฏิจจสมุปบาท ๒๔ อาการ (ตติยสูตร ทสพลวรรค สํ ๑๖/๓๕/๖๘)"

ดังนั้น
ท่านสมาชิกใด จะสนทนาฯ  ก็ สนทนา ในกรอบ ""บทว่า คพฺภสฺส ได้แก่ สัตว์ผู้เกิดขึ้นในครรภ์.".. ไม่เป็น สตทิฏฐิ แต่เป็น สาสวสัมมาทิฏฐิ อย่างไร?

โดยอ้างอิง " พระสุตตันตปิฎก" ---- หรือ พระบาลีพุทธภาษิต  แปลไทย สำนวนแปลที่ท่าน "พอใจ" (ด้วยอะไรยกไว้)




หมายเหตุ
(๑) เฉลิมศักดิ์ 1  ---- อ่าน ข้างบน โดยเฉพาะที่ผม ขีดเส้นใต้ "ดีดี"
ถ้า ยัง เข้ามา เสนออะไรๆ "ตาม สันดอนเดิมๆ" ---- ผม ขอเสียมารยาท

(๒) "ท่านสมาชิก อื่นจาก เฉลิมศักดิ์ 1 ก็เช่นกัน" ---- อ่าน ข้างบน โดยเฉพาะที่ผม ขีดเส้นใต้ "ดีดี" ฯ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่