กระทู้ที่ เกี่ยวกับ กระทู้นี้ ---
http://ppantip.com/topic/30562968/comment37
ความคิดเห็นที่ 37
FYI คุณรอเธอโสด และ คุณCamphor
-------------------------------------------------------------------------------------
ผม นำการ สนทนา ดังนี้ --------------------------- อ่านดีดี จะได้ ไม่ ออกนอกประเด็น หัวข้อกระทู้ฯ
ทั้งหมด กำหนดตาม มหาตัณหาสังขยสูตร ตาม ที่ตรัส ตามลำดับด้วย
คำ "ภาษาไทย" คำว่า
"มี วิญญาณ หยั่งลง (ปฏิสนธิ) ใน ครรภ์มารดา" -------------------------------------------------------- ไม่ใช่ คำว่า มี ปฏิสนธิวิญญาณ
เนื่องมาจาก วิสุทธิมัคค์
^^^^^ (วิญญาณกิจ ๑๔ +ปัจจัยาการ)
มันเนื่องกับ "บุรุษ (สมัยเกิดในครรภ์มารดา) นี้ ประกอบอยู่ด้วยธาตุ ๖ (ธาตุวิภังคสูตรฯ)
มันเนื่องกับ "กายนี้ประกอบด้วยมหาภูต(ธาตุ) สี่ อันตถาคตเรียกว่า จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง
"อาการ" ตามคำนั้น = นิยามของคำว่า
"อิทัปปัจจยตา" ยังไม่ใช่
"ปฏิจจสมุปบาท"
^^^^
เกิดทางเนื้อหนัง ธาตุ ๖ (อิทัปฯ) -------------------------------------------- เกิด อุปาทานขันธ์ทั้ง ๕ (ปฎิจจฯ)
เนื่องกับ ที่ตรัสว่า ก่อนแต่นี้ อวิชชา มิได้มี แต่ว่า อวิชชา เพิ่งมี ต่อภายหลัง มี นิวรณ์เป็น เหตุ (อาหาโร)
--------- วิญญาณ ที่ก้าวลงสู่ สัตว์ ในครรภ์มารดา ก่อน คลอดออกมา นั้น ----- จะเนื่องกับ --------
^^^^
เพราะมี นามรูป (ที่ธาตุ ๖) เป็นปัจจัย จึงมี วิญญาณ (อาการรู้แจ้งอารมณ์ได้ ที่มีอยู่ที่ นามรูป ตอนนั้น สมัยนั้น
^^^^
เพราะมี วิญญาณ เป็นปัจจัย จึงมี นามรูป (เวทนา สัญญา (สังขารคือ) เจตนา ผัสสะมนสิการ -- กำหนดตาม มหาตัณหาสังขยสูตร
^^^^
เนื่องกับ อาหาร ๔ สัตว์ ๒ ชื่อ
สัมภเวสี --- คือ สัตว์ที่เกิดแบบ ชลาพุชะ (เกิดในครรภ์มารดา) --- ใช่ไหม?
เพราะเนื่องกับ --- ทุกข์ คือ ชรา มรณะมี เพราะ มี ชาติ เป็น ปัจจัย ตามที่ ทรงปริวิตก (ด้วย อริยมรรคมีองค์ ๘) ก่อนตรัสสรู้ฯ
สัมภเวสีสัตว์ (ข้องกับขันธ์ทั้ง ๕) ---------- ดู มูลฐานแห่งการบัญญัติขันธ์ทั้ง ๕
เพราะมี อวิชชา เป็นปัจจัย จึงมี สังขารทั้งหลาย --------------------------------- สังขาร ๓ /กายสังขาร/ วจีสังขาร /มโนสังขาร
^^^^
สัมภเวสีสัตว์ (สัตว์แสวงหาที่เกิด (ชาติ) เพราะมี ภพ -อุปาทาน -ตัณหา เป็นปัจจัย) จะ เกิด - สมุทัย -- ด้วยอาการอย่างไร?
จึงจะไม่ เป็น สตทิฏฐิ ไม่ว่าแบบ "พรหมชาลสูตร" + "ปรมัตถวาที ของ ละอ่อนนักอภิธัมมัตถสังคหะ"
จบความนำ
*************************************************************************************************
^^^^
สัมภเวสีสัตว์ (ที่เกิดในครรภ์มารดา แล้วคลอดออกมาแล้ว) จะเกิด - ชาติ -(Rebirt) เป็น ภูตาสัตว์ ---- อย่างไร?
----- พิจารณาเอง --- ตาม -- ปฏิจจสมุปบาท ๒๔ อาการ (ตติยสูตร ทสพลวรรค สํ ๑๖/๓๕/๖๘)
(ใครมีภาพ ลายมือท่านพุทธทาส ช่ว โพสต์ด้วยครับ / ปฏิจจฯ จากพระโอษฐ์ หน้า [๑๐๗]
สรุป
กระทู้สนทนา --- ไม่ใช่กระทู้ "Copy -Paste" ---
ประเด็น สนทนา --- "บทว่า คพฺภสฺส ได้แก่ สัตว์ผู้เกิดขึ้นในครรภ์.".. ไม่เป็น สตทิฏฐิ แต่เป็น สาสวสัมมาทิฏฐิ อย่างไร?
ผม ได้ นำร่อง "มุมมองแบบผม" + หลักฐาน ชั้น "จากพระโอษฐ์" ไว้ --- "ปฏิจจสมุปบาท ๒๔ อาการ (ตติยสูตร ทสพลวรรค สํ ๑๖/๓๕/๖๘)"
ดังนั้น
ท่านสมาชิกใด จะสนทนาฯ ก็ สนทนา ในกรอบ ""บทว่า คพฺภสฺส ได้แก่ สัตว์ผู้เกิดขึ้นในครรภ์.".. ไม่เป็น สตทิฏฐิ แต่เป็น สาสวสัมมาทิฏฐิ อย่างไร?
โดยอ้างอิง " พระสุตตันตปิฎก" ---- หรือ พระบาลีพุทธภาษิต แปลไทย สำนวนแปลที่ท่าน "พอใจ" (ด้วยอะไรยกไว้)
หมายเหตุ
(๑)
เฉลิมศักดิ์ 1 ---- อ่าน ข้างบน โดยเฉพาะที่ผม ขีดเส้นใต้ "ดีดี"
ถ้า ยัง เข้ามา เสนออะไรๆ "ตาม สันดอนเดิมๆ" ---- ผม ขอเสียมารยาท
(๒) "ท่านสมาชิก อื่นจาก เฉลิมศักดิ์ 1 ก็เช่นกัน" ---- อ่าน ข้างบน โดยเฉพาะที่ผม ขีดเส้นใต้ "ดีดี" ฯ
สนทนา เรื่องที่ ๒ ... "บทว่า คพฺภสฺส ได้แก่ สัตว์ผู้เกิดขึ้นในครรภ์.".. ไม่เป็น สตทิฏฐิ แต่เป็น สาสวสัมมาทิฏฐิ อย่างไร?
ความคิดเห็นที่ 37
FYI คุณรอเธอโสด และ คุณCamphor
-------------------------------------------------------------------------------------
ผม นำการ สนทนา ดังนี้ --------------------------- อ่านดีดี จะได้ ไม่ ออกนอกประเด็น หัวข้อกระทู้ฯ
ทั้งหมด กำหนดตาม มหาตัณหาสังขยสูตร ตาม ที่ตรัส ตามลำดับด้วย
คำ "ภาษาไทย" คำว่า
"มี วิญญาณ หยั่งลง (ปฏิสนธิ) ใน ครรภ์มารดา" -------------------------------------------------------- ไม่ใช่ คำว่า มี ปฏิสนธิวิญญาณ
เนื่องมาจาก วิสุทธิมัคค์
^^^^^ (วิญญาณกิจ ๑๔ +ปัจจัยาการ)
มันเนื่องกับ "บุรุษ (สมัยเกิดในครรภ์มารดา) นี้ ประกอบอยู่ด้วยธาตุ ๖ (ธาตุวิภังคสูตรฯ)
มันเนื่องกับ "กายนี้ประกอบด้วยมหาภูต(ธาตุ) สี่ อันตถาคตเรียกว่า จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง
"อาการ" ตามคำนั้น = นิยามของคำว่า "อิทัปปัจจยตา" ยังไม่ใช่ "ปฏิจจสมุปบาท"
^^^^
เกิดทางเนื้อหนัง ธาตุ ๖ (อิทัปฯ) -------------------------------------------- เกิด อุปาทานขันธ์ทั้ง ๕ (ปฎิจจฯ)
เนื่องกับ ที่ตรัสว่า ก่อนแต่นี้ อวิชชา มิได้มี แต่ว่า อวิชชา เพิ่งมี ต่อภายหลัง มี นิวรณ์เป็น เหตุ (อาหาโร)
--------- วิญญาณ ที่ก้าวลงสู่ สัตว์ ในครรภ์มารดา ก่อน คลอดออกมา นั้น ----- จะเนื่องกับ --------
^^^^
เพราะมี นามรูป (ที่ธาตุ ๖) เป็นปัจจัย จึงมี วิญญาณ (อาการรู้แจ้งอารมณ์ได้ ที่มีอยู่ที่ นามรูป ตอนนั้น สมัยนั้น
^^^^
เพราะมี วิญญาณ เป็นปัจจัย จึงมี นามรูป (เวทนา สัญญา (สังขารคือ) เจตนา ผัสสะมนสิการ -- กำหนดตาม มหาตัณหาสังขยสูตร
^^^^
เนื่องกับ อาหาร ๔ สัตว์ ๒ ชื่อ
สัมภเวสี --- คือ สัตว์ที่เกิดแบบ ชลาพุชะ (เกิดในครรภ์มารดา) --- ใช่ไหม?
เพราะเนื่องกับ --- ทุกข์ คือ ชรา มรณะมี เพราะ มี ชาติ เป็น ปัจจัย ตามที่ ทรงปริวิตก (ด้วย อริยมรรคมีองค์ ๘) ก่อนตรัสสรู้ฯ
สัมภเวสีสัตว์ (ข้องกับขันธ์ทั้ง ๕) ---------- ดู มูลฐานแห่งการบัญญัติขันธ์ทั้ง ๕
เพราะมี อวิชชา เป็นปัจจัย จึงมี สังขารทั้งหลาย --------------------------------- สังขาร ๓ /กายสังขาร/ วจีสังขาร /มโนสังขาร
^^^^
สัมภเวสีสัตว์ (สัตว์แสวงหาที่เกิด (ชาติ) เพราะมี ภพ -อุปาทาน -ตัณหา เป็นปัจจัย) จะ เกิด - สมุทัย -- ด้วยอาการอย่างไร?
จึงจะไม่ เป็น สตทิฏฐิ ไม่ว่าแบบ "พรหมชาลสูตร" + "ปรมัตถวาที ของ ละอ่อนนักอภิธัมมัตถสังคหะ"
จบความนำ
*************************************************************************************************
^^^^
สัมภเวสีสัตว์ (ที่เกิดในครรภ์มารดา แล้วคลอดออกมาแล้ว) จะเกิด - ชาติ -(Rebirt) เป็น ภูตาสัตว์ ---- อย่างไร?
----- พิจารณาเอง --- ตาม -- ปฏิจจสมุปบาท ๒๔ อาการ (ตติยสูตร ทสพลวรรค สํ ๑๖/๓๕/๖๘)
(ใครมีภาพ ลายมือท่านพุทธทาส ช่ว โพสต์ด้วยครับ / ปฏิจจฯ จากพระโอษฐ์ หน้า [๑๐๗]
สรุป
กระทู้สนทนา --- ไม่ใช่กระทู้ "Copy -Paste" ---
ประเด็น สนทนา --- "บทว่า คพฺภสฺส ได้แก่ สัตว์ผู้เกิดขึ้นในครรภ์.".. ไม่เป็น สตทิฏฐิ แต่เป็น สาสวสัมมาทิฏฐิ อย่างไร?
ผม ได้ นำร่อง "มุมมองแบบผม" + หลักฐาน ชั้น "จากพระโอษฐ์" ไว้ --- "ปฏิจจสมุปบาท ๒๔ อาการ (ตติยสูตร ทสพลวรรค สํ ๑๖/๓๕/๖๘)"
ดังนั้น
ท่านสมาชิกใด จะสนทนาฯ ก็ สนทนา ในกรอบ ""บทว่า คพฺภสฺส ได้แก่ สัตว์ผู้เกิดขึ้นในครรภ์.".. ไม่เป็น สตทิฏฐิ แต่เป็น สาสวสัมมาทิฏฐิ อย่างไร?
โดยอ้างอิง " พระสุตตันตปิฎก" ---- หรือ พระบาลีพุทธภาษิต แปลไทย สำนวนแปลที่ท่าน "พอใจ" (ด้วยอะไรยกไว้)
หมายเหตุ
(๑) เฉลิมศักดิ์ 1 ---- อ่าน ข้างบน โดยเฉพาะที่ผม ขีดเส้นใต้ "ดีดี"
ถ้า ยัง เข้ามา เสนออะไรๆ "ตาม สันดอนเดิมๆ" ---- ผม ขอเสียมารยาท
(๒) "ท่านสมาชิก อื่นจาก เฉลิมศักดิ์ 1 ก็เช่นกัน" ---- อ่าน ข้างบน โดยเฉพาะที่ผม ขีดเส้นใต้ "ดีดี" ฯ