ทำไมสาสวาสัมมาทิฏฐิแบบที่นายอิ่มเสนอ จึงเป็นสัสสตทิฏฐิ ?

กระทู้คำถาม
ประเด็นกระทู้มาจากสนทนากับท่านเซนฯ ไว้ โดยท่านเซนฯ ถามความเห็นไว้ว่า...

แรกก้าวของก้าวแรกของปุถุชน เพื่อเลื่อนสู่ อริยะ ตามประเด็นกระทู้นี้ คือ
ต้องผ่าน สัมมาทิฏฐิ ๒ ก่อนเพื่อนครับ โดยเฉพาะ สาสวาสัมมาทิฏฐิ (เนื่องกับ กุสลกรรมบท ๑๐ นั้น)

--- เป็น สาสวาสัมมาทิฏฐิ ที่ ไม่ เกี่ยวกับ "ตายแล้วเกิด" แบบ ต้องมี จุติจิตทันที ไม่มีอะไรคั่น
--- เป็น สาสวาสัมมาทิฏฐิ ที่ ไม่ เกี่ยวกับ "ตายแล้วเกิด" แบบ มี วิญญาณที่ 7 ในพระพุทธศาสนา
--- เป็น สาสวาสัมมาทิฏฐิ ที่ ไม่ เกี่ยวกับ "ตายแล้วเกิด" แบบ วิญญาณกิจ ๑๔ +ปฏิจจฯแบบ วิสุทธิมัคค์

คุณนายอิ่ม  มี ความเห็น 3 บรรทัดบน อย่างไรครับ

- 3 บรรทัดบน ในข้อสาสวาสัมมาทิฏฐิ ล้วนเกี่ยวข้องกับ "ตายแล้วเกิด"   เพราะเมื่อมีชรามรณะ(ตาย)อัน
มีปัจจัยแห่งอวิชชาเป็นเครื่องประกอบ  อวิชชานั้นจึงยังนำไปสู่ภพ ชาติ(เกิด) เป็นวัฏฏะต่อไปครับ

0 0  
นายอิ่ม  
วันอังคาร เวลา 14:57 น.


ความคิดเห็นที่ 12-2
สาสวาสัมมาทิฏฐิ แบบที่คุณนายอิ่มเสนอ ย่อม = สัสสตทิฏฐิ แบบ สาสวาสัมมาทิฏฐิ มั๊งครับ?

http://ppantip.com/topic/30510798/comment12-1

*************************************************************

หมายเหตุ. ประโยค "สัสสตทิฏฐิ แบบ สาสวาสัมมาทิฏฐิ" ที่ท่านเซนฯเสนอ ผมว่าควรโยนิโสมนสิการครับ เพราะจะเกี่ยวเนื่องกับสาสวาสัมมาทิฏฐิที่พระศาสดาตรัสสอนสำหรับปุถุชน (โลกียะ) นั้นเป็นสัสสตทิฏฐิ ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่