เวลาอ่านความเห็นของคุณ เซนเถรวาทฯ แล้ว ไม่เข้าใจค่ะ

กระทู้สนทนา
เช่น

...ทำไมอภิธรรมปิฏก..บอกว่าการเห็นเป็นสัตว์ เป็น บุคคล เป็น มิจฉาทิฐิ?
********************************************************

ประเด็นนี้

พิจารณา แยกส่วน ก่อน  แล้ว ค่อยมาถึง คำตอบ หรือ การแสดง คคห = แสดง คคห แบบ วิภัชชวาทะ


(๑) พระอภิธรรมปิฎก  -- เกิดมาจาก ?

เมื่อ  พระอรรถกถาจารย์ (ที่ไม่ใช่ อภิธัมมาจารย์ ใน สมัยนี้)

ชี้ไว้ว่า  อภิธรรม สมัยพุทธกาล  (ก่อน อภิธรรมปิฎก) ที่ มีก่อน ปฐมสังคายนา ได้แก่ "โพธิปักขิยธรรม ๓๗"  อันเกิดมาจาก  ปัญญาของ พระบรมศาสดา


เมื่อ อาศัย "ความจริงข้อนี้"

ก็ เป็น ทางมาของ คำตอบ หรือ  คคห ว่า "...ทำไมอภิธรรมปิฏก..บอกว่าการเห็นเป็นสัตว์ เป็น บุคคล เป็น มิจฉาทิฐิ? "


คำตอบ คือ ----- ก้ ตามที่ผู้นั้น  รู้อยู่แก่ใจ ในขณะที่ จะ แสดง คคห นั่นแหละ ----


********************************************************
ทีนี้  เพื่อความไม่ประมาท ว่า ตนเอง "เชียวชาญ รู้ยิ่ง ซึ่ง อภิธรรมปิฎก (หรือ อภิธัมมัตถสังคหะ)


                        ***************
                       ถ้า มี คำถาม  คู่ขนานว่า

...แม้นแต่นักอภิธัมมัตถะฯ (ที่ยังมี โมหะเจตสิก นั่นแหละ เพราะยัง ไม่มี นิพพานปรมัตถ์ เป็นอารมณ์ ฯ) ..บอกว่า ------> การเห็นเป็นสัตว์ เป็น ปรมัตถ์ <----  ก็ยัง เป็น มิจฉาทิฐิ? -----  คือ เป็น อัตตวาท(ของนัก) ปรมัตถ์ (ที่ยังมี อวิชชา)

*******************************************************
                นักอภิธัมมฯ นิยม  (ที่ เข้ามาอ่าน กระทู้นี้)  

(๑) ไม่เห็นด้วย + เสพจิตตุปาท (เสพ ความมักเิกิดแห่งจิต) = เหตุ ---> เกิด ผล คือ  ---- คคห ว่า -------- รออ่าน ----

****************
จบ การแสดง คคห ที่ ๑
************************

หรือ

เพื่อ สะสาง ข้อมูลว่า
นรก สวรรค์ ---  โลกหน้า สมัยพุทธกาล
ที่เนื่องกับ

(๑) อปัณณกสูตร ข้อ [๑๐๕] ทรงแสดงวาทะของสมณพราหมณ์สองพวก

(๒) สมณพราหมณ์เหล่านั้นก็ย่อมได้รับคำสรรเสริญจากวิญญูชนในปัจจุบันอยู่นั่นเอง ว่าเป็นผู้มีศีล มีสัมมาทิฏฐิ เป็นอัตถิกวาท ฯ


----- เพ่งที่ "คำสรรเสริญจากวิญญูชนในปัจจุบันอยู่นั่นเอง ว่าเป็นผู้มีศีล มีสัมมาทิฏฐิ เป็นอัตถิกวาท ฯ" ----  

                                นะครับ

โลกหน้า หลังจากตายแล้ว (มีนรก มีสวรรค์ มั๊ย) ตาม -- วาทะของสมณพราหมณ์สองพวก ที่ตรัสว่า = ได้รับคำสรรเสริญจากวิญญูชนในปัจจุบันอยู่นั่นเอง ว่าเป็นผู้มีศีล มีสัมมาทิฏฐิ เป็นอัตถิกวาท ฯ


ภิกษุสาวกครั้งพุทธกาล (บางรูปก็ผ่าน สมณพราหมณ์สองพวก มา ใคร ยกไว้)
จะมี สัมมาทิฏฐิ เป็น เป็นอัตถิกวาท ฯ" ----   ได้หรือ?


หรือ

คคห 5
อ้าง -- มหาจัตตารีสกสูตร (๑๑๗)

ประเด็นกระทู้ อ้าง -- อปัณณกสูตร ข้อ [๑๐๕] ทรงแสดงวาทะของสมณพราหมณ์สองพวก

********************************************************
         คุณ cantona_z  -- เสนอ ตรงประเด็นกระทู้ไหม?

ถ้าอ้าง ทำไมไม่ตรง ก้ ตรง ที่เสนอว่า --- สัมมาทิฏฐิแบบสาสวะ ไง?

อ้างแบบ นี้  "ตรงกับ" --- อปัณณกสูตร ข้อ [๑๐๕] ทรงแสดงวาทะของสมณพราหมณ์สองพว มั๊ย


อะไรอย่างนี้เป็นต้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่