สำนวนแปลของมหาจุฬาราชฯ เล่มสีฟ้า เล่มที่ ๑๗ หน้า 163
อัสสชิสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=17&A=2800&Z=2857
^^^^
อ่านพระสูตรนี้แล้ว
โดยเฉพาะ ตรง
ฯ ก็ทราบชัดว่า เสวยเวทนา ๒- มีชีวิตเป็นที่สุด ทราบชัดว่า ก่อนแต่จะสิ้นชีวิต
เพราะกายแตก ความเสวยอารมณ์ทั้งมวลในโลกนี้ไม่น่ายินดี จักเป็นของเย็น.
^^^^^
(๑)
ผมเสนอว่า "พระสูตรนี้ ตรงข้อความ ตัวเอียงนั้น"
เนื่องกับ "สัมมาทิฏฐิ ของพุทธบริษัท สมัยพุทธกาล "คติ ก่อน จะตาย"
แล้ว
ไม่เป็น มิจฉาทิฏฐิ คือ สัสสตทิฏฐิ และหรือ อุจเฉททิฏฐิ
(๒)
ผมเสนอว่า "พระสูตรนี้ ตรงข้อความ ตัวเอียงนั้น" ถ้าเนื่องกับ สาสวาสัมมาทิฏฐิ (ตามที่ตรัส สัมมาทิฏฐิ ๒)
"พระสูตรนี้ ตรงข้อความ ตัวเอียงนั้น" ก็ เป็น สาสวาสัมมาทิฏฐิ ---- ที่ ไม่ เกี่ยวกับ ทิฎฐิ ที่เนื่องด้วย "ปฏิจจสมุปบาทแบบ คร่อมภพ คร่อมชาติ" ด้วย
ประเด็นสนทนา
ใคร เห็น ต่างไปจาก ที่ผมเสนอ ๒ ข้อ บ้างครับ
พระพุทธเจ้า ตรัสสอน "พระอัสสชิ" ที่เจ็บมาก ว่า....
อัสสชิสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=17&A=2800&Z=2857
^^^^
อ่านพระสูตรนี้แล้ว
โดยเฉพาะ ตรง
ฯ ก็ทราบชัดว่า เสวยเวทนา ๒- มีชีวิตเป็นที่สุด ทราบชัดว่า ก่อนแต่จะสิ้นชีวิต
เพราะกายแตก ความเสวยอารมณ์ทั้งมวลในโลกนี้ไม่น่ายินดี จักเป็นของเย็น.
^^^^^
(๑)
ผมเสนอว่า "พระสูตรนี้ ตรงข้อความ ตัวเอียงนั้น"
เนื่องกับ "สัมมาทิฏฐิ ของพุทธบริษัท สมัยพุทธกาล "คติ ก่อน จะตาย"
แล้ว ไม่เป็น มิจฉาทิฏฐิ คือ สัสสตทิฏฐิ และหรือ อุจเฉททิฏฐิ
(๒)
ผมเสนอว่า "พระสูตรนี้ ตรงข้อความ ตัวเอียงนั้น" ถ้าเนื่องกับ สาสวาสัมมาทิฏฐิ (ตามที่ตรัส สัมมาทิฏฐิ ๒)
"พระสูตรนี้ ตรงข้อความ ตัวเอียงนั้น" ก็ เป็น สาสวาสัมมาทิฏฐิ ---- ที่ ไม่ เกี่ยวกับ ทิฎฐิ ที่เนื่องด้วย "ปฏิจจสมุปบาทแบบ คร่อมภพ คร่อมชาติ" ด้วย
ประเด็นสนทนา
ใคร เห็น ต่างไปจาก ที่ผมเสนอ ๒ ข้อ บ้างครับ