(ประเด็น) เรื่อง --- เถรวาทแท้ ว่าด้วย สาสวะสัมมาทิฏฐิ ต่างจาก สตทิฏฐิ อย่างไร?
สัมมาทิฏฐิ ที่ยังเป็นไปกับด้วยอาสวะ เป็นส่วนแห่งบุญมีอุปธิเป็นวิบาก นั้นเป็นอย่างไรเล่า?
**********************************************************************************
หมายเหตุ
(๑)
สนทนา แปลว่า คุยกัน ตามประเด็นนั้นๆ ---- ก่อน --- ก็อปหลักฐานพระสูตร หรือ ฯลฯ
(๒)
เถรวาทแท้ คือ อย่างไร?
กำหนดตาม กระทู้นี้ (คคห 7) -
http://ppantip.com/topic/30550342
(๓)
สาสวสัมมาทิฏฐิ ตามพระสูตรนี้
- อุปริ. ม. ๑๔/๑๘๑/๒๕๖ - ๒๕๗.
อ้างสำนวนแปล
http://www.pobbuddha.com/tripitaka/upload/files/2503/index.html
(๔)
ไม่ต้องอ้างพระสูตรนี้ (เพราะ อ้างแล้ว ใน ที่นี้)
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=12&A=1518&Z=1753
********************************************************************
(๔)
เพ่ง ข้อความที่ ตรัส ตามที่ ขีดเส้นใต้ไว้ให้
ภิกษุ ท.! สัมมาทิฏฐิ เป็นอย่างไรเล่า ? ภิกษุ ท.! เรากล่าวแม้ สัมมาทิฏฐิว่ามี
อยู่โดยสอง คือ สัมมาทิฏฐิ ที่ยังเป็นไปกับด้วยอาสวะ (สาสว)@๑ เป็นส่วนแห่งบุญ
(ปุญญภาคิย) มีอุปธิเป็นวิบาก(อุปธิเวกฺก) ก็มีอยู่,สัมมาทิฏฐิ อันเป็นอริยะ (อริย) ไม่
มีอาสวะ (อนาสว) เป็นโลตตระ (โลตฺตร)เป็นองค์แห่งมรรค (มคฺคงฺค) ก็มีอยู่.
๑ คำแปลของคำบัญญัติอันลึกซึ่ง เช่นคำว่า สาสว เป็นต้น เหล่านี้ ในที่นี้แปลไว้อย่างย่อๆตามที่เคยแปลกัน
บางทีก็แปลอย่างขยายความให้แจ่มแจ้งชัดเจนก็มี ผู้สนใจหาดูได้จากคำแปลของคำเหล่านี้ อันมีอยู่ในหัวข้อ
ว่า "การทำหน้าที่สัมพันธ์กันของบริขารเจ็ด"แห่งหมวดสัมมาสมาธิ แห่งหนังสือเล่มนี้ ที่หน้า ๑๒๘๗
บรรทัดที่แปด ไป.
ภิกษุ ท.!
สัมมาทิฏฐิ ที่ยังเป็นไปกับด้วยอาสวะ เป็นส่วนแห่งบุญมีอุปธิเป็น
วิบาก นั้นเป็นอย่างไรเล่า? คือสัมมาทิฏฐิที่ว่า “ทานที่ให้แล้ว มี(ผล). ยัญที่บูชาแล้ว
มี(ผล) การบูชาแล้วมี(ผล). ผลวิบากแห่งกรรมที่สัตว์ทำดีทำชั่ว มี. โลกนี้ มี. โลกอื่น ---------------> มี เพราะเป็นไปกับด้วยอาสวะ (ที่)เป็น
มี. มารดา มี. บิดามี. โอปปาติกะสัตว์ มี. สมณพราหมณ์ที่ไปแล้วปฏิบัติแล้วโดยชอบ ส่วนแห่งบุญ (เครื่องฟูใจมั๊ง) ฯ
ถึงกับกระทำให้แจ้งโลกนี้และโลกอื่น ด้วยปัญญาโดยชอบเอง และประกาศให้ผู้อื่นรู้
แล้ว จะ เป็น สตทิฏฐิ ได้ มั๊ย
ก็มีอยู่” ดังนี้.ภิกษุ ท.! นี้คือ สัมมาทิฏฐิ ที่ยังเป็นไปกับด้วยอาสวะ เป็นส่วนแห่งบุญ
มีอุปธิเป็นวิบาก.
เถรวาทแท้ ว่าด้วย สาสวะสัมมาทิฏฐิ ต่างจาก สตทิฏฐิ อย่างไร?
สนทนา เรื่องที่ ๑ เรื่อง ....
สัมมาทิฏฐิ ที่ยังเป็นไปกับด้วยอาสวะ เป็นส่วนแห่งบุญมีอุปธิเป็นวิบาก นั้นเป็นอย่างไรเล่า?
**********************************************************************************
หมายเหตุ
(๑)
สนทนา แปลว่า คุยกัน ตามประเด็นนั้นๆ ---- ก่อน --- ก็อปหลักฐานพระสูตร หรือ ฯลฯ
(๒)
เถรวาทแท้ คือ อย่างไร?
กำหนดตาม กระทู้นี้ (คคห 7) - http://ppantip.com/topic/30550342
(๓)
สาสวสัมมาทิฏฐิ ตามพระสูตรนี้
- อุปริ. ม. ๑๔/๑๘๑/๒๕๖ - ๒๕๗.
อ้างสำนวนแปล http://www.pobbuddha.com/tripitaka/upload/files/2503/index.html
(๔)
ไม่ต้องอ้างพระสูตรนี้ (เพราะ อ้างแล้ว ใน ที่นี้)
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=12&A=1518&Z=1753
********************************************************************
(๔)
เพ่ง ข้อความที่ ตรัส ตามที่ ขีดเส้นใต้ไว้ให้
ภิกษุ ท.! สัมมาทิฏฐิ เป็นอย่างไรเล่า ? ภิกษุ ท.! เรากล่าวแม้ สัมมาทิฏฐิว่ามี
อยู่โดยสอง คือ สัมมาทิฏฐิ ที่ยังเป็นไปกับด้วยอาสวะ (สาสว)@๑ เป็นส่วนแห่งบุญ
(ปุญญภาคิย) มีอุปธิเป็นวิบาก(อุปธิเวกฺก) ก็มีอยู่,สัมมาทิฏฐิ อันเป็นอริยะ (อริย) ไม่
มีอาสวะ (อนาสว) เป็นโลตตระ (โลตฺตร)เป็นองค์แห่งมรรค (มคฺคงฺค) ก็มีอยู่.
๑ คำแปลของคำบัญญัติอันลึกซึ่ง เช่นคำว่า สาสว เป็นต้น เหล่านี้ ในที่นี้แปลไว้อย่างย่อๆตามที่เคยแปลกัน
บางทีก็แปลอย่างขยายความให้แจ่มแจ้งชัดเจนก็มี ผู้สนใจหาดูได้จากคำแปลของคำเหล่านี้ อันมีอยู่ในหัวข้อ
ว่า "การทำหน้าที่สัมพันธ์กันของบริขารเจ็ด"แห่งหมวดสัมมาสมาธิ แห่งหนังสือเล่มนี้ ที่หน้า ๑๒๘๗
บรรทัดที่แปด ไป.
ภิกษุ ท.! สัมมาทิฏฐิ ที่ยังเป็นไปกับด้วยอาสวะ เป็นส่วนแห่งบุญมีอุปธิเป็น
วิบาก นั้นเป็นอย่างไรเล่า? คือสัมมาทิฏฐิที่ว่า “ทานที่ให้แล้ว มี(ผล). ยัญที่บูชาแล้ว
มี(ผล) การบูชาแล้วมี(ผล). ผลวิบากแห่งกรรมที่สัตว์ทำดีทำชั่ว มี. โลกนี้ มี. โลกอื่น ---------------> มี เพราะเป็นไปกับด้วยอาสวะ (ที่)เป็น
มี. มารดา มี. บิดามี. โอปปาติกะสัตว์ มี. สมณพราหมณ์ที่ไปแล้วปฏิบัติแล้วโดยชอบ ส่วนแห่งบุญ (เครื่องฟูใจมั๊ง) ฯ
ถึงกับกระทำให้แจ้งโลกนี้และโลกอื่น ด้วยปัญญาโดยชอบเอง และประกาศให้ผู้อื่นรู้ แล้ว จะ เป็น สตทิฏฐิ ได้ มั๊ย
ก็มีอยู่” ดังนี้.ภิกษุ ท.! นี้คือ สัมมาทิฏฐิ ที่ยังเป็นไปกับด้วยอาสวะ เป็นส่วนแห่งบุญ
มีอุปธิเป็นวิบาก.
เถรวาทแท้ ว่าด้วย สาสวะสัมมาทิฏฐิ ต่างจาก สตทิฏฐิ อย่างไร?