เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันครับ
http://topicstock.ppantip.com/religious/topicstock/2008/05/Y6581070/Y6581070.html
...................
ภิกษุทั้งหลาย สัมมาทิฏฐิเป็นไฉน ? เรากล่าวสัมมาทิฏฐิ มี ๒
อย่าง คือสัมมาทิฏฐิที่ยังมีอาสวะ ซึ่งจัดเป็นฝ่ายบุญ อำนวยวิบากแก่
ขันธ์อย่างหนึ่ง และสัมมาทิฏฐิที่เป็นอริยะ ไม่มีอาสวะ เป็นโลกุตตระ
และเป็นองค์มรรคอย่างหนึ่ง... สัมมาทิฏฐิที่ยังมีอาสวะจัดอยู่ในฝ่ายบุญ
อำนวยวิบากแก่ขันธ์เป็นไฉน คือความเห็นว่า ทานที่ให้แล้วมีผล การ
บำเพ็ญทานมีผล การบูชามีผล กรรมที่ทำไว้ดีและชั่วมีผลมีวิบาก
โลกนี้มี
ปรโลกมี... นี้แลสัมมาทิฏฐิที่ยังมีอาสวะจัดเป็นฝ่ายบุญ อำนวยวิบาก
แก่ขันธ์...สัมมาทิฏฐิที่เป็นอริยะ ไม่มีอาสวะเป็นโลกุตตระ เป็นองค์
มรรคเป็นไฉน ? คือ องค์มรรค ข้อ สัมมาทิฏฐิ ที่เป็นตัวปัญญา เป็น
ปัญญินทรีย์ ปัญญาพละ...นี้แล สัมมาทิฏฐิที่เป็นอริยะ ไม่มีอาสาวะ เป็น
โลกุตตระ เป็นองค์มรรค”
(ม.อุ. ๑๔/๑๓๖/๑๒๒. ฉบับ มหาจุฬาเตปิฏกํ, ๒๕๐๐.)
https://www.gotoknow.org/posts/229328
---
จบนะครับ
พระพุทธเจ้า กล่าวว่า เชื่อว่าปรโลกมี เป็นสัมมาทิฎฐิ
http://topicstock.ppantip.com/religious/topicstock/2008/05/Y6581070/Y6581070.html
...................
ภิกษุทั้งหลาย สัมมาทิฏฐิเป็นไฉน ? เรากล่าวสัมมาทิฏฐิ มี ๒
อย่าง คือสัมมาทิฏฐิที่ยังมีอาสวะ ซึ่งจัดเป็นฝ่ายบุญ อำนวยวิบากแก่
ขันธ์อย่างหนึ่ง และสัมมาทิฏฐิที่เป็นอริยะ ไม่มีอาสวะ เป็นโลกุตตระ
และเป็นองค์มรรคอย่างหนึ่ง... สัมมาทิฏฐิที่ยังมีอาสวะจัดอยู่ในฝ่ายบุญ
อำนวยวิบากแก่ขันธ์เป็นไฉน คือความเห็นว่า ทานที่ให้แล้วมีผล การ
บำเพ็ญทานมีผล การบูชามีผล กรรมที่ทำไว้ดีและชั่วมีผลมีวิบาก โลกนี้มี
ปรโลกมี... นี้แลสัมมาทิฏฐิที่ยังมีอาสวะจัดเป็นฝ่ายบุญ อำนวยวิบาก
แก่ขันธ์...สัมมาทิฏฐิที่เป็นอริยะ ไม่มีอาสวะเป็นโลกุตตระ เป็นองค์
มรรคเป็นไฉน ? คือ องค์มรรค ข้อ สัมมาทิฏฐิ ที่เป็นตัวปัญญา เป็น
ปัญญินทรีย์ ปัญญาพละ...นี้แล สัมมาทิฏฐิที่เป็นอริยะ ไม่มีอาสาวะ เป็น
โลกุตตระ เป็นองค์มรรค”
(ม.อุ. ๑๔/๑๓๖/๑๒๒. ฉบับ มหาจุฬาเตปิฏกํ, ๒๕๐๐.)
https://www.gotoknow.org/posts/229328
---
จบนะครับ