เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2556 มีความคิดอยากได้ Note 8 สักเครื่องมาครอบครอง
จึงออกไปซื้อที่ศูนย์ Samsung Shop ที่ Digital Gateway ชั้น 3 และก็ได้ครอบครองสมใจ... (นึกว่าจะมีความสุข...)
พร้อมกับคำสัญญาที่ให้ไว้ว่าเครื่องมีปัญหานำกลับมาเปลี่ยนได้ภายใน 7 วัน.......
เมื่อผ่านมาถึงวันที่ 6 พฤษภาคม 2556 .......
เครื่องยังไม่แทบใช้งานเพราะติดงานหลายประการ...เมื่อยามว่างเกิดขึั้นจึงเปิดกล่องเปิดเครื่องเพื่อลองใช้งาน...
แหม่ตาดีสุดเจอจุดดำไม่แสดงสีสักสี (Dead Pixel) เกิดขึ้น....
เอาหล่ะไม่เป็นไร ทำใจร่มๆ กลับไป shop ขอเปลี่ยนเครื่องตามสัญญา 7 วันอันตราย...
แต่โชคร้ายศูนย์บอก Dead Pixel เปลี่ยนไม่ได้.... เพราะเครื่องไม่มีปัญหา..... (เสียงก้องในหัวเปลี่ยนไม่ได้ คำสัญญาหายไปไหน)
บอกมาได้ว่า Dead Pixel ไม่ใช่ปัญหาแล้วมันคืออะไรเหรอ... (แสดงว่าเครื่องมี Dead คือสิ่งปกติ ซึ่งลูกค้าทุกๆ คน อยากจะบอกทุกๆยี่ห้อว่ามันไม่ปกติคร้าบบบบบบ)
Shop ยืนยัน นอนยัน เปลี่ยนไม่ได้.... ถ้าลูกค้ายืนยันเครื่องมีปัญหาให้ติดต่อศูนย์ SAMSUNG สีลมเพื่อออกใบเครม
วันรุ่งขึ้นวันที่ 7 ไปสีลมไม่รอช้า ขอใบเคลม...
นำไปเคลมกลับไป shop เพื่อขอเคลมเครื่อง ได้ผลสรุปคือไม่เปลี่ยนให้อยู่ดี เงื่อนไข 7 วัน คือ เครื่องต้องใช้งานไม่ได้ นี่ใช้งานได้เพียงมีจุดดำ (ผมงงจริงๆ มันเขียนไว้ตรงไหนว่า 7 วันแรกอะไรบ้างที่อยู่ในเงื่อนไขเปลี่ยนเครื่อง)
สรุป... ซื้อเครื่อง SAMSUNG เงื่อนไข 7 วันแรก คือ พัง อย่างเดียวใช่ไหม....
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่าซื้อของ SAMSUNG ถ้าซื้อให้ทำใจ...แล้วจำไว้บอกลูกหลานสืบต่อไปนานแสนนาน....
-------------------------------- เพิ่มเนื้อหา---------------------------------------------------------------------------------
ได้โทรติดต่อต่อ Call Center เพื่อร้องเรียนแล้ว... (7 พค 56 เวลา 18.30) ได้ใจความประมาณนี้
เรื่องรับประกัน 7 วันเป็นเรื่องของ Shop ที่ซื้อ SAMSUNG ไม่เกี่ยว... (Shop SAMSUNG แต่ SAMSUNG ไม่เกี่ยว)
SAMSUNG ไม่มีนโยบายควบคุมเงื่อนไขการเปลี่ยนเครื่องภายใน 7 วันดังกล่าว เป็นเงื่อนไขที่ Shop SAMSUNG ให้ไว้เอง
สรุป SAMSUNG รับประกันเครื่อง 1 ปี... เรื่อง 7 วัน เรื่องของ Shop SAMSUNG ศูนย์ SAMSUNG ไม่เกี่ยว
------------------------------- Update ข้อมูล 08/05/2556 21:30 น ----------------------------------------------------
ขอ Update ข้อมูลเพิ่มเติมครับ
- เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. มีเบอร์แปลกโทรมา... (ไม่ได้รับเนื่องจากติดประชุมอยู่)
- ได้โทรกลับไปยังเบอร์ที่ Miss call เวลาประมาณ 16.00 น. เป็นเจ้าหน้าที่่จากศูนย์ SAMSUNG
โดยสรุป เจ้าหน้าที่ขออภัยที่เอ๋ยนาม (คุณบิ๊ก ถ้าฟังผิดขออภัยด้วยครับ) ได้บอกว่าได้ประสานงานไปยัง Shop ดังกล่าวแล้ว
โดยให้ลูกค้านำเครื่องไปเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ในวันนันเลย ถ้าติดปัญหาประการใดให้เจ้าหน้าที่ shop โทรหาคุณบิตได้ เดี๋ยวจะประสานงานให้
ผมขอเลื่อนไปเป็นวันพรุ่งนี้ เนื่องจากวันนี้ยังติดงานสำคัญอยู่ .... และได้บอกว่าถ้าได้รับเครื่องใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้วจะมา Update ให้ในเว็ปอีกครั้ง เพราะต้องขอดูบริการหน้า shop อีกครั้งว่ายังมีปัญหาอีกหรือไม่ (โดยหวังว่าจะไม่ให้เปิดแค่กล่องเดียว ถ้ายังมีปัญหาอีกต้องเลือกเอาเครื่องใดเครื่องหนึ่งนะครับ เพราะถ้าเครื่องคุณภาพดีจริงไม่ควรจะเจอ และถึงเจอก็ควรให้ลูกค้ารับเครื่องที่สมบูรณ์ไม่ใช่เครื่องที่สมประกอบที่สุด)
ผมต้องขอขอบคุณเพื่อนๆทุกคนใน ppantip.com มากครับ อบอุ่นจริงๆ และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ศูนย์ SAMSUNG ทุกท่าน ที่ยอมรับและเข้าใจหัวอกลูกค้าว่าลูกค้าต้องการสิ่งที่ดีที่สุด และประสานงานให้เป็นอย่างดี
และผมจะมารายงานผลในวันพรุ่งนี้ต่อไปครับ ว่า shop ดำเนินการอย่างไรเมื่อมีลูกค้าเจ้าปัญหาอย่างผม.....
--------------------- Update 10 พฤษภาคม 2556 ----------------------------------------------------
ต้องขออภัยที่มา Update ข้อมูลช้า เนื่องจากเมื่อวานมีงานปรับปรุงระบบที่ทำงานซึ่งต้องทำอะไรหลายๆอย่างกว่าจะเสร็จก็เกือบเช้า
เรื่องราวมีดังนี้ครับ
ผมได้นำสินค้าไปเปลี่ยนที่ Shop Digital gateway เมื่อประมาณ 12.45 ไปถึงผู้จัดการร้านไม่อยู่ (ซึ่งได้พบตอน 13.30 OK น่าจะไปทานข้าว)
ได้พบผู้จัดการร้านและแจ้งขอเปลี่ยนเครื่อง ทางผู้จัดการร้านแจ้งกับผมว่าการเปลี่ยนเครื่องจะให้ลูกค้าเปิดเครื่องได้เพียงอีก 1 กล่องเท่านั้น หากยังพบปัญหาอีกจะต้องเลือกเอากล่องใดกล่องหนึ่งระหว่างเครื่องเดิมกับเครื่องใหม่ที่มีปัญหา
ผมได้แจ้งกับทางผู้จัดการร้านว่าหากเครื่องที่เปิดใหม่ยังมีปัญหา ผมก็ยังขอรักษาสิทธิ์ในการได้รับเครื่องที่สมบูรณ์คือจะขอเปิดกล่องอื่นต่อไปหากสินค้ายังมีปัญหาอีก ซึ่งทางร้านปฏิเสธโดยอ้างเป็นกฏเกณฑ์หรือนโยบายของบริษัทฯ ซึ่งผมก็ไม่ยอมและบอกไปว่านโยบายบริษัทไม่ได้แจ้งต่อลูกค้าตอนซื้อครั้งแรกว่ามีเงื่อนไขใดบ้าง และนโยบายบริษัทเป็นข้อตกลงของบริษัทโดยไม่ได้สอบถามความสมัครใจลูกค้าเลย
ผมจึงโทรประสานงานกับคุณบิ๊กว่าทางร้านแจ้งว่าจะให้เปิดอีกเครื่องเดียวดังกล่าว คุณบิ๊กได้คุยกับผู้จัดการร้านและประสานกลับมาว่าขอให้ผมดำเนินการเปิดกล่องที่ 2 ก่อน หากยังมีปัญหาอีกคุณบิ๊กจะดำเนินการแก้ไขให้อีกครั้ง
ผู้จัดการร้านนำเครื่องใหม่มาเปิดกล่องต่อหน้าผม โดยดำเนินการย้ายฟิมล์กันรอยจากเครื่องเดิมมาติดเครื่องใหม่ให้ด้วย (ติดอย่างปราณีต มีการจัดการฝุ่นในฟิลม์ให้หลายครั้ง ขอชมเชยครับ) แต่ที่จริงอยากจะขอเทสก่อนแต่ก็เข้าใจว่าเดี๋ยวเกิดหน้าจอเป็นรอยจะมีปัญหาตามมาอีก
ผมดำเนินการตรวจเครื่องที่่สอง สภาพภายนอกเรียบร้อยดี แต่ก็ถึงจุดสำคัญหน้าจอมี Dead Pixel อีกแล้วครับ ผู้จัดการร้านเห็นว่าเครื่องมีจุดดำจริงอย่างที่ผมบอก และยืนยันว่าลูกค้าต้องเลือกกล่องใดกล่องหนึ่ง ผมจึงประสานไปยังคุณบิ๊กและคุณบิ๊กได้ให้คุยกับทางหัวหน้าเขา ซึ่งได้รับการตอบกลับมาว่าลูกค้าไม่ต้องรับเครื่องที่มีปัญหาเดี๋ยวจะให้ทางร้านเปิดเครื่องใหม่จนกว่าจะได้เครื่องสมบูรณ์
ผู้จัดการร้านเมื่อได้คุยกับทางศูนย์ SAMSUNG อีกครั้งและคุยกับทางบริษัทฯ ดีเลอร์ของเขาเอง ซึ่งมีความขัดแย้งกันในเรื่องนโยบายของภายใน คือศูนย์ Samsung ให้เปิด แต่ทางดีเลอร์บอกมีกฏเกณฑ์เปิดได้อีกเครื่อง จนในที่สุดทางผู้จัดการร้านตัดสินใจว่าจะเปิดเครื่องที่ 3
ผมได้สอบถามต่อถ้าเครื่องที่สามยังคงมีปัญหาจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากผู้จัดการร้านคงไม่อยากจะให้เปิดอีกเครื่องเป็นแน่ ผู้จัดการร้านตัดสินใจว่าถ้าเปิดเครื่องที่สามแล้วมีปัญหาจะให้ลูกค้าเลือกเครื่องใดเครื่องหนึ่งในสามเครื่อง หรือก็จะทำเรื่องคืนเครดิตให้ลูกค้า (เนื่องจากจ่ายด้วยบัตรเครดิต รูดเต็ม และได้ผ่านมาหลายวันแล้ว)
ดังนั้นจึงดำเนินการเปิดเครื่องที่สามซึ่งระหว่างที่ผู้จัดการเปิดเครื่องอยู่ และกดเข้าเทสเครื่อง ผู้จัดการร้านแจ้งกลับมาทางผมว่าเครื่องนี้ก็มีจุดที่หน้าจออีก (เครื่องสามผมยังไม่ได้จับเลย) สามเครื่องมีจุดหมด โดยเครื่องแรกด้านบนขวาห่างขอบประมาณนิ้วครึ่ง เครื่องสองกลางจอ เครื่องสามกลางจอเยื้องไปทางขวา จึงให้ผมตัดสินใจ
ผมไม่อยากรับเครื่องที่ไม่สมบูรณ์ และไม่สามารถเปิดเครื่องที่สี่ได้แล้ว และไม่อยากเสียเวลาแล้ว (จะสี่โมงเย็นแล้ว โดดงานมา) จึงขอเลือกทางคืนเงินค่าเครื่อง ย้ำแค่ค่าเครื่องครับ เคสที่ซื้อมาพร้อมกันทางร้านไม่ให้คืน... (ไม่มีเครื่องแล้วให้ผมมีเคสอยากจะบ้า)
สรุป ... ทางร้านจะทำการคืนเครดิตให้ภายใน 15 วัน ไม่รู้จะทันรอบบัตรหรือไม่จะบอกกับทางผู้จัดการร้านว่าจะมาเอาเอกสารคืนเครดิตเพื่อ Fax ไปให้กับธนาคารต่อไป (กลับออกจากร้านประมาณ 15.45)
สิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างเปลี่ยนสิ้นค้า
1 ผู้จัดการร้านใจเย็นไม่มีโวยวาย
2 ระหว่างทดสอบเครื่องที่สองมีลูกค้าเข้ามาซื้อเครื่อง (แอบได้ยินพนักงานบอกลูกค้าใหม่ว่ารับประกันสินค้าภายใน 7 วันเช่นเดิม แต่มีประโยคเด็ดว่ามี Dead ก็มาเปลี่ยนได้ อ้าวไงผมเปลี่ยนไม่ได้ในตอนแรกบอกว่า Dead ไม่อยู่ภายใต้เงื่อนไข 7 วัน)
ดังนั้นเรื่องราวครั้งนี้อยากให้เป็นข้อคิดกับผู้ที่จะซื้อสิ้นค้าไม่ว่ากี่แบรน์ก็ตาม ว่า
- ให้ทดสอบสินค้าอย่างดีที่จุดก่อนจ่ายเงิน อย่าคิดว่าคืนเครื่องภายใน 7 วันถ้ามีปัญหาจะช่วยได้มากมายนัก และที่สำคัญเสียเวลามากๆๆ เนื่องจากต้องไปเอาใบรับรอง กับมาที่ shop โน้นนี่นั่น..เยอะ
- การทดสอบ Dead ทดสอบให้ดี เพราะมันจะอยู่ติดเครื่องไปตลอด ถ้าอยากเปลี่ยนต้องหลายจุดจึงจะเปลี่ยนให้ (หลายๆบริษัท 3 - 4 จุดขึ้น)
สุดท้าย ขอขอบคุณทางศูนย์ samsung ที่ประสานงาน ติดตามเรื่อง ให้จนจบกระบวนการ ที่สำคัญที่ต้องขอบคุณคือเพื่อนๆใน Pantip ที่เข้าใจหัวอกผู้บริโภคและไม่ยอมในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ช่างอบอุ่นดีจริงๆ
สินค้าคุณสมบัติดี feature เด่น แต่เครื่องมีปัญหาและเงื่อนไขยังงงๆ
ครั้งแรกกับโทรศัพท์ SAMSUNG กับเงื่อนไขหลอกๆ ที่ทำก็เข็ดไปจนมิรู้ลืม....
จึงออกไปซื้อที่ศูนย์ Samsung Shop ที่ Digital Gateway ชั้น 3 และก็ได้ครอบครองสมใจ... (นึกว่าจะมีความสุข...)
พร้อมกับคำสัญญาที่ให้ไว้ว่าเครื่องมีปัญหานำกลับมาเปลี่ยนได้ภายใน 7 วัน.......
เมื่อผ่านมาถึงวันที่ 6 พฤษภาคม 2556 .......
เครื่องยังไม่แทบใช้งานเพราะติดงานหลายประการ...เมื่อยามว่างเกิดขึั้นจึงเปิดกล่องเปิดเครื่องเพื่อลองใช้งาน...
แหม่ตาดีสุดเจอจุดดำไม่แสดงสีสักสี (Dead Pixel) เกิดขึ้น....
เอาหล่ะไม่เป็นไร ทำใจร่มๆ กลับไป shop ขอเปลี่ยนเครื่องตามสัญญา 7 วันอันตราย...
แต่โชคร้ายศูนย์บอก Dead Pixel เปลี่ยนไม่ได้.... เพราะเครื่องไม่มีปัญหา..... (เสียงก้องในหัวเปลี่ยนไม่ได้ คำสัญญาหายไปไหน)
บอกมาได้ว่า Dead Pixel ไม่ใช่ปัญหาแล้วมันคืออะไรเหรอ... (แสดงว่าเครื่องมี Dead คือสิ่งปกติ ซึ่งลูกค้าทุกๆ คน อยากจะบอกทุกๆยี่ห้อว่ามันไม่ปกติคร้าบบบบบบ)
Shop ยืนยัน นอนยัน เปลี่ยนไม่ได้.... ถ้าลูกค้ายืนยันเครื่องมีปัญหาให้ติดต่อศูนย์ SAMSUNG สีลมเพื่อออกใบเครม
วันรุ่งขึ้นวันที่ 7 ไปสีลมไม่รอช้า ขอใบเคลม...
นำไปเคลมกลับไป shop เพื่อขอเคลมเครื่อง ได้ผลสรุปคือไม่เปลี่ยนให้อยู่ดี เงื่อนไข 7 วัน คือ เครื่องต้องใช้งานไม่ได้ นี่ใช้งานได้เพียงมีจุดดำ (ผมงงจริงๆ มันเขียนไว้ตรงไหนว่า 7 วันแรกอะไรบ้างที่อยู่ในเงื่อนไขเปลี่ยนเครื่อง)
สรุป... ซื้อเครื่อง SAMSUNG เงื่อนไข 7 วันแรก คือ พัง อย่างเดียวใช่ไหม....
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่าซื้อของ SAMSUNG ถ้าซื้อให้ทำใจ...แล้วจำไว้บอกลูกหลานสืบต่อไปนานแสนนาน....
-------------------------------- เพิ่มเนื้อหา---------------------------------------------------------------------------------
ได้โทรติดต่อต่อ Call Center เพื่อร้องเรียนแล้ว... (7 พค 56 เวลา 18.30) ได้ใจความประมาณนี้
เรื่องรับประกัน 7 วันเป็นเรื่องของ Shop ที่ซื้อ SAMSUNG ไม่เกี่ยว... (Shop SAMSUNG แต่ SAMSUNG ไม่เกี่ยว)
SAMSUNG ไม่มีนโยบายควบคุมเงื่อนไขการเปลี่ยนเครื่องภายใน 7 วันดังกล่าว เป็นเงื่อนไขที่ Shop SAMSUNG ให้ไว้เอง
สรุป SAMSUNG รับประกันเครื่อง 1 ปี... เรื่อง 7 วัน เรื่องของ Shop SAMSUNG ศูนย์ SAMSUNG ไม่เกี่ยว
------------------------------- Update ข้อมูล 08/05/2556 21:30 น ----------------------------------------------------
ขอ Update ข้อมูลเพิ่มเติมครับ
- เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. มีเบอร์แปลกโทรมา... (ไม่ได้รับเนื่องจากติดประชุมอยู่)
- ได้โทรกลับไปยังเบอร์ที่ Miss call เวลาประมาณ 16.00 น. เป็นเจ้าหน้าที่่จากศูนย์ SAMSUNG
โดยสรุป เจ้าหน้าที่ขออภัยที่เอ๋ยนาม (คุณบิ๊ก ถ้าฟังผิดขออภัยด้วยครับ) ได้บอกว่าได้ประสานงานไปยัง Shop ดังกล่าวแล้ว
โดยให้ลูกค้านำเครื่องไปเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ในวันนันเลย ถ้าติดปัญหาประการใดให้เจ้าหน้าที่ shop โทรหาคุณบิตได้ เดี๋ยวจะประสานงานให้
ผมขอเลื่อนไปเป็นวันพรุ่งนี้ เนื่องจากวันนี้ยังติดงานสำคัญอยู่ .... และได้บอกว่าถ้าได้รับเครื่องใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้วจะมา Update ให้ในเว็ปอีกครั้ง เพราะต้องขอดูบริการหน้า shop อีกครั้งว่ายังมีปัญหาอีกหรือไม่ (โดยหวังว่าจะไม่ให้เปิดแค่กล่องเดียว ถ้ายังมีปัญหาอีกต้องเลือกเอาเครื่องใดเครื่องหนึ่งนะครับ เพราะถ้าเครื่องคุณภาพดีจริงไม่ควรจะเจอ และถึงเจอก็ควรให้ลูกค้ารับเครื่องที่สมบูรณ์ไม่ใช่เครื่องที่สมประกอบที่สุด)
ผมต้องขอขอบคุณเพื่อนๆทุกคนใน ppantip.com มากครับ อบอุ่นจริงๆ และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ศูนย์ SAMSUNG ทุกท่าน ที่ยอมรับและเข้าใจหัวอกลูกค้าว่าลูกค้าต้องการสิ่งที่ดีที่สุด และประสานงานให้เป็นอย่างดี
และผมจะมารายงานผลในวันพรุ่งนี้ต่อไปครับ ว่า shop ดำเนินการอย่างไรเมื่อมีลูกค้าเจ้าปัญหาอย่างผม.....
--------------------- Update 10 พฤษภาคม 2556 ----------------------------------------------------
ต้องขออภัยที่มา Update ข้อมูลช้า เนื่องจากเมื่อวานมีงานปรับปรุงระบบที่ทำงานซึ่งต้องทำอะไรหลายๆอย่างกว่าจะเสร็จก็เกือบเช้า
เรื่องราวมีดังนี้ครับ
ผมได้นำสินค้าไปเปลี่ยนที่ Shop Digital gateway เมื่อประมาณ 12.45 ไปถึงผู้จัดการร้านไม่อยู่ (ซึ่งได้พบตอน 13.30 OK น่าจะไปทานข้าว)
ได้พบผู้จัดการร้านและแจ้งขอเปลี่ยนเครื่อง ทางผู้จัดการร้านแจ้งกับผมว่าการเปลี่ยนเครื่องจะให้ลูกค้าเปิดเครื่องได้เพียงอีก 1 กล่องเท่านั้น หากยังพบปัญหาอีกจะต้องเลือกเอากล่องใดกล่องหนึ่งระหว่างเครื่องเดิมกับเครื่องใหม่ที่มีปัญหา
ผมได้แจ้งกับทางผู้จัดการร้านว่าหากเครื่องที่เปิดใหม่ยังมีปัญหา ผมก็ยังขอรักษาสิทธิ์ในการได้รับเครื่องที่สมบูรณ์คือจะขอเปิดกล่องอื่นต่อไปหากสินค้ายังมีปัญหาอีก ซึ่งทางร้านปฏิเสธโดยอ้างเป็นกฏเกณฑ์หรือนโยบายของบริษัทฯ ซึ่งผมก็ไม่ยอมและบอกไปว่านโยบายบริษัทไม่ได้แจ้งต่อลูกค้าตอนซื้อครั้งแรกว่ามีเงื่อนไขใดบ้าง และนโยบายบริษัทเป็นข้อตกลงของบริษัทโดยไม่ได้สอบถามความสมัครใจลูกค้าเลย
ผมจึงโทรประสานงานกับคุณบิ๊กว่าทางร้านแจ้งว่าจะให้เปิดอีกเครื่องเดียวดังกล่าว คุณบิ๊กได้คุยกับผู้จัดการร้านและประสานกลับมาว่าขอให้ผมดำเนินการเปิดกล่องที่ 2 ก่อน หากยังมีปัญหาอีกคุณบิ๊กจะดำเนินการแก้ไขให้อีกครั้ง
ผู้จัดการร้านนำเครื่องใหม่มาเปิดกล่องต่อหน้าผม โดยดำเนินการย้ายฟิมล์กันรอยจากเครื่องเดิมมาติดเครื่องใหม่ให้ด้วย (ติดอย่างปราณีต มีการจัดการฝุ่นในฟิลม์ให้หลายครั้ง ขอชมเชยครับ) แต่ที่จริงอยากจะขอเทสก่อนแต่ก็เข้าใจว่าเดี๋ยวเกิดหน้าจอเป็นรอยจะมีปัญหาตามมาอีก
ผมดำเนินการตรวจเครื่องที่่สอง สภาพภายนอกเรียบร้อยดี แต่ก็ถึงจุดสำคัญหน้าจอมี Dead Pixel อีกแล้วครับ ผู้จัดการร้านเห็นว่าเครื่องมีจุดดำจริงอย่างที่ผมบอก และยืนยันว่าลูกค้าต้องเลือกกล่องใดกล่องหนึ่ง ผมจึงประสานไปยังคุณบิ๊กและคุณบิ๊กได้ให้คุยกับทางหัวหน้าเขา ซึ่งได้รับการตอบกลับมาว่าลูกค้าไม่ต้องรับเครื่องที่มีปัญหาเดี๋ยวจะให้ทางร้านเปิดเครื่องใหม่จนกว่าจะได้เครื่องสมบูรณ์
ผู้จัดการร้านเมื่อได้คุยกับทางศูนย์ SAMSUNG อีกครั้งและคุยกับทางบริษัทฯ ดีเลอร์ของเขาเอง ซึ่งมีความขัดแย้งกันในเรื่องนโยบายของภายใน คือศูนย์ Samsung ให้เปิด แต่ทางดีเลอร์บอกมีกฏเกณฑ์เปิดได้อีกเครื่อง จนในที่สุดทางผู้จัดการร้านตัดสินใจว่าจะเปิดเครื่องที่ 3
ผมได้สอบถามต่อถ้าเครื่องที่สามยังคงมีปัญหาจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากผู้จัดการร้านคงไม่อยากจะให้เปิดอีกเครื่องเป็นแน่ ผู้จัดการร้านตัดสินใจว่าถ้าเปิดเครื่องที่สามแล้วมีปัญหาจะให้ลูกค้าเลือกเครื่องใดเครื่องหนึ่งในสามเครื่อง หรือก็จะทำเรื่องคืนเครดิตให้ลูกค้า (เนื่องจากจ่ายด้วยบัตรเครดิต รูดเต็ม และได้ผ่านมาหลายวันแล้ว)
ดังนั้นจึงดำเนินการเปิดเครื่องที่สามซึ่งระหว่างที่ผู้จัดการเปิดเครื่องอยู่ และกดเข้าเทสเครื่อง ผู้จัดการร้านแจ้งกลับมาทางผมว่าเครื่องนี้ก็มีจุดที่หน้าจออีก (เครื่องสามผมยังไม่ได้จับเลย) สามเครื่องมีจุดหมด โดยเครื่องแรกด้านบนขวาห่างขอบประมาณนิ้วครึ่ง เครื่องสองกลางจอ เครื่องสามกลางจอเยื้องไปทางขวา จึงให้ผมตัดสินใจ
ผมไม่อยากรับเครื่องที่ไม่สมบูรณ์ และไม่สามารถเปิดเครื่องที่สี่ได้แล้ว และไม่อยากเสียเวลาแล้ว (จะสี่โมงเย็นแล้ว โดดงานมา) จึงขอเลือกทางคืนเงินค่าเครื่อง ย้ำแค่ค่าเครื่องครับ เคสที่ซื้อมาพร้อมกันทางร้านไม่ให้คืน... (ไม่มีเครื่องแล้วให้ผมมีเคสอยากจะบ้า)
สรุป ... ทางร้านจะทำการคืนเครดิตให้ภายใน 15 วัน ไม่รู้จะทันรอบบัตรหรือไม่จะบอกกับทางผู้จัดการร้านว่าจะมาเอาเอกสารคืนเครดิตเพื่อ Fax ไปให้กับธนาคารต่อไป (กลับออกจากร้านประมาณ 15.45)
สิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างเปลี่ยนสิ้นค้า
1 ผู้จัดการร้านใจเย็นไม่มีโวยวาย
2 ระหว่างทดสอบเครื่องที่สองมีลูกค้าเข้ามาซื้อเครื่อง (แอบได้ยินพนักงานบอกลูกค้าใหม่ว่ารับประกันสินค้าภายใน 7 วันเช่นเดิม แต่มีประโยคเด็ดว่ามี Dead ก็มาเปลี่ยนได้ อ้าวไงผมเปลี่ยนไม่ได้ในตอนแรกบอกว่า Dead ไม่อยู่ภายใต้เงื่อนไข 7 วัน)
ดังนั้นเรื่องราวครั้งนี้อยากให้เป็นข้อคิดกับผู้ที่จะซื้อสิ้นค้าไม่ว่ากี่แบรน์ก็ตาม ว่า
- ให้ทดสอบสินค้าอย่างดีที่จุดก่อนจ่ายเงิน อย่าคิดว่าคืนเครื่องภายใน 7 วันถ้ามีปัญหาจะช่วยได้มากมายนัก และที่สำคัญเสียเวลามากๆๆ เนื่องจากต้องไปเอาใบรับรอง กับมาที่ shop โน้นนี่นั่น..เยอะ
- การทดสอบ Dead ทดสอบให้ดี เพราะมันจะอยู่ติดเครื่องไปตลอด ถ้าอยากเปลี่ยนต้องหลายจุดจึงจะเปลี่ยนให้ (หลายๆบริษัท 3 - 4 จุดขึ้น)
สุดท้าย ขอขอบคุณทางศูนย์ samsung ที่ประสานงาน ติดตามเรื่อง ให้จนจบกระบวนการ ที่สำคัญที่ต้องขอบคุณคือเพื่อนๆใน Pantip ที่เข้าใจหัวอกผู้บริโภคและไม่ยอมในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ช่างอบอุ่นดีจริงๆ
สินค้าคุณสมบัติดี feature เด่น แต่เครื่องมีปัญหาและเงื่อนไขยังงงๆ