เนื่องด้วยกระผมมีการสั่งซื้อสินค้าเป็น TV LG รุ่น 49LF540T ตาม Order นี้ ซึ่งก่อนจะ Order สินค้าดังกล่าว ก่อนหน้านั้นได้มีการโทรฯไปสอบถามเกี่ยวกับเงื่อนไขการรับประกัน การเคลมสินค้าก่อนสั่งซื้อไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็ได้รับการชี้แจงจากจนท.เกี่ยวกับเงื่อนไขการเปลี่ยนคืนสินค้าตามนโยบายหน้าเว็ป รวมไปถึงการเกิด Dead Pixel ซึ่งทางจนท.ก็ได้ชี้แจงว่าหากเกิดแม้แต่จุดเดียวก็ไม่มีปัญหาสินค้าสามารถคืนเงินได้
โดยได้รับสินค้าเมื่อ 27.5.58
27.5.58 ที่ผ่านมาได้รับสินค้า แกะกล่องตรวจเช็คสภาพ+ทดสอบเครื่อง เกิดพบปัญหา Dead Pixel 1 จุดตามภาพ
ซึ่งทางกระผมได้แจ้งปัญหาไปยัง Lazada ผ่าน E-mail ที่มีการตอบกลับการยืนยันการสั่งซื้อกลับไปในทันที และได้แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมแนบไฟล์รูปภาพประกอบ
28.5.58 รุ่งเช้าผมทำการติดต่อกลับ LAZADA เพื่อแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นในทันที โดยจนทท่านที่ 1 แจ้งให้กระผมติดต่อทางศูนย์ LG เบื้องต้น เพื่อให้เข้ามาดำเนินการตรวจเช็คในปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมกับให้ทาง LG ออกเอกสารยืนยันในปัญหาดังกล่าวว่าได้เกิดขึ้นจริง
วันเดียวกันกระผมได้ติดต่อไปทางศูนย์บริการดังกล่าว ซึ่งจนทได้รับเรื่องไว้และแจ้งว่ารอการติดต่อกับทางศูนย์บริการในพื้นที่ประมาณ 3 วันทำการ
29.5.58-1.6.58 เป็นวันหยุด+วันหยุดนขัตฤกษ์
2.6.58 กระผมได้รับการติดต่อจากช่างประจำศูนย์บริการใกล้บ้าน พร้อมกันนี้ทางช่างได้ทำการชี้แจงเกี่ยวกับข้อมูลเท็จจริงว่าสามารถออกเอกสารการยืนยันปัญหาให้ได้ แต่ไม่สามารถระบุในเอกสารได้ว่าให้เป็นอาการเสีย เนื่องจากกรณี Dead Pixel ไม่จัดว่าเป็นอาการอยู่ในกลุ่มเสียหาย และอาจพบได้ทั่วไปกับเครื่องใช้ไฟฟ้าพวกที่มีหน้าจอแสดงผล (อันนี้ผมเข้าใจเพราะผมเล่นพวกมือถือ Smartphone ต่างๆ มานานแล้ว) ซึ่งสินค้ายังสามารถใช้งานได้ตามปกติ ช่างก็เลยสอบถามว่าจะให้เอายังไงเพราะถึงอย่างไรเขาก็ต้องแจ้งมาประมาณนี้ ซึ่งทาง LG ไม่สามารถเคลมสินค้ากับลูกค้าโดยตรงได้ ซึ่งนั่นก็ต้องเป็นข้อตกลงและความรับผิดชอบจากทางผู้ขาย ผมจึงบอกไปว่าขอเวลาในการติดต่อทาง Lazada อีกครั้งหนึ่ง
และในวันเดียวกันกระผมติดต่อไปทาง Lazada อีกคั้งหนึ่งเพื่อยืนยันข้อมูลว่าจะสามารถคืนสินค้าได้จริง ซึ่งพนักงานผู้ให้ข้อมูลก็ยังยืนยันข้อมูลว่าจะสามารถคืนสินค้าได้จริง ถึงแม้ว่าช่างจะทำการแจ้งว่าไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มเสีย ซึ่งทาง Lazada ต้องการเพียงเอกสารยืนยันข้อมูลและปัญหาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ข้อสำคัญให้ระบุชื่อ-นามสกุล ช่างที่ทำการตรวจเช็คด้วย และก็ในวันเดียวกันกระผมก็ได้ติดต่อไปยังศูนย์บริการ LG ใกล้บ้านอีกครั้งเพื่อให้เข้ามาดำเนินการในการตรวจเช็คในทันที
3.6.58 ทางจนท LG ก็ได้เข้ามาทำการตรวจเช็คพร้อมออกใบงานให้ตามเอกสารไฟล์แนบ หลังจากนั้นกระผมก็สแกนเอกสารดังกล่าวส่งต่อไปยังอีเมล์ของ Lazada เพื่อที่จะทำการขอคืนสินค้าในลำดับต่อไป
4.6.58 ไม่มีการติดต่อกลับจากทาง LAZADA
5.6.58 ผมได้ทำการติดต่อกลับไป คราวนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป ผมแจ้งเลขที่ Order Number และได้แจ้งปัญหาดังกล่าวอีกครั้ง และพร้อมระบุวัตถุประสงค์ในการขอคืนสินค้า ให้ทางจนท.ฟัง สักพักจนท.ก็หายไปพักใหญ่ เพื่อขอไปปรึกษาในปัญหาที่เกิดขึ้นกับหัวหน้าของเขา และก็กลับมาพร้อมกับคำตอบที่ว่า "สินค้าดังกล่าวไม่ได้เสียหาย คืนไม่ได้ ซึ่งคุณลูกค้าไม่ได้อ่านหรอกหรือว่าช่างเขาได้แจ้งว่าอาการดังกล่าวไม่ได้ถือว่าเป็นอาการเสีย" พร้อมกันนี้จนท.ท่านนั้นก็ได้ชี้แจงผมเพิ่มเติมว่า "การเคลมเครื่องกรณีเกิด Dead Pixel ต้องเกิด 5-6 จุด ถึงสามารถเปลี่ยนคืนสินค้าได้" ซึ่ง ณ.ตอนนั้นผมเดือดมาก พร้อมจากที่ผ่านมา จนท.ทั้ง 2 คนก่อนหน้าให้ข้อมูลผมไม่ใช่เช่นนั้น ซึ่งผมก็แย้งไปว่าแล้วนโยบายการเปลี่ยนคืนสินค้า และการรับประกันความพึงพอใจภายใน 14 วันคืออะไร ก็ได้คำตอบมาที่ว่า "หากลูกค้าได้รับสินค้าแล้วไม่พอใจ แต่สินค้าต้องอยู่ในสภาพที่ครบถ้วนไม่แกะ ก็สามารถคืนได้" ผมไม่เข้าใจมาก ว่าการกำหนดนโยบายเช่นนี้มันเหมือนเอาเปรียบผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ถามว่าผมเข้าใจนโยบาย ลาซาด้าในการคืนสินค้าหรือไม่ ผมเข้าใจ ถึงแม้ว่าสินค้าที่ผมได้รับมันยังคงใช้งานได้ ถึงมันจะไม่ได้เสียจนมันไม่สามารถใช้งานได้ แต่ในแง่ความรู้สึกของผมคือ "ผมได้รับสินค้าที่มันชำรุด" ถ้าตามเงื่อนไขของ LAZADA ซึ่งมันก็ตรงกับที่ผมสามารถคืนสินค้าได้ แต่ผมกลับทำไม่ได้
ซึ่งหากอ้างอิง มาตรา 472 (ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์) วางหลักกฎหมายในเรื่องความ
ชำรุดบกพร่องที่ถึงขนาดให้ผู้ขายสินค้าต้องรับผิดได้ คือ
1. ความชำรุดบกพร่องที่เป็นเหตุให้สินค้าหรือทรัพย์สินที่ซื้อขายนั้นเสื่อมราคาลงไป
เช่น เช่า (ซื้อ) พระเครื่องราคาแพง โดยผู้ขายบอกว่าเป็นของแท้ ไม่มีตำหนิ
ผู้ซื้อจึงยอมเช่า แต่ความจริงมีการแตกหักแต่ผู้ขายซ่อมจนสังเกตไม่เห็น ต่อมาพบว่า
เป็นพระที่หักแตก
2. ความชำรุดบกพร่องที่เป็นเหตุให้สินค้าหรือทรัพย์สินที่ซื้อขายนั้นเสื่อมประโยชน์
ที่จะใช้ตามปกติ โดยต้องดูทรัพย์สินที่ซื้อขายเป็นหลัก เช่น ซื้อรถยนต์มาสองวัน
เกียร์เสีย ไม่สามารถใช้รถยนต์ได้ตามปกติ
หากตีความตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์นั้นคำว่า "ชำรุด" ก็ครอบคลุมและรวมไปถึงคำว่า "ตำหนิ"
ซึ่งหากผมตีตามสิทธิของผู้บริโภคก็เท่ากับว่าถึงแม้ว่าสินค้าของผมไม่ได้เสียหายถึงขั้นใช้งานไม่ได้ แต่สินค้าของผมคือ "มีตำหนิ"
ผมพยายามติดต่อเพื่อเรียกร้องสิทธิผู้บริโภคของผมถึงหลายครั้ง แต่ก็ยังคงได้รับคำตอบเดิมที่ผมไม่สามารถรับได้กับการบริการที่ห่วยสิ้นดีขนาดนี้ กับ LAZADA และผมจะปฏิญาณตนเลยว่าผมจะบอกตัวเอง บอกพี่ บอกเพื่อน บอกคนทั้งโลก ว่าซื้อสินค้ากับ LAZADA ระวังคุณจะโดนหลอกโดยมีนโยบายแอบแฝง ซึ่งผู้บริโภคอย่างเราจะไม่สามารถรับรู้ได้เลย เวลาซื้ออยากซื้อ ถามพนักงานก็บอกไม่มีปัญหา อย่างนี้ อย่างโน้น อย่างนั้น รับประกัน คืนสินค้าได้ แต่พอเอาเข้าจริงๆ เวลาสินค้ามีปัญหากลับมีข้อแม้ อ้างโน่น อ้างนี่ สารพัดเพื่อที่จะให้ตัวเองพ้นผิด ขอบอก คำเดียวเลยครับ
"เฮงซวย"
เลวสิ้นดีกับการซื้อสินค้าของ "LAZADA"
โดยได้รับสินค้าเมื่อ 27.5.58
27.5.58 ที่ผ่านมาได้รับสินค้า แกะกล่องตรวจเช็คสภาพ+ทดสอบเครื่อง เกิดพบปัญหา Dead Pixel 1 จุดตามภาพ
ซึ่งทางกระผมได้แจ้งปัญหาไปยัง Lazada ผ่าน E-mail ที่มีการตอบกลับการยืนยันการสั่งซื้อกลับไปในทันที และได้แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมแนบไฟล์รูปภาพประกอบ
28.5.58 รุ่งเช้าผมทำการติดต่อกลับ LAZADA เพื่อแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นในทันที โดยจนทท่านที่ 1 แจ้งให้กระผมติดต่อทางศูนย์ LG เบื้องต้น เพื่อให้เข้ามาดำเนินการตรวจเช็คในปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมกับให้ทาง LG ออกเอกสารยืนยันในปัญหาดังกล่าวว่าได้เกิดขึ้นจริง
วันเดียวกันกระผมได้ติดต่อไปทางศูนย์บริการดังกล่าว ซึ่งจนทได้รับเรื่องไว้และแจ้งว่ารอการติดต่อกับทางศูนย์บริการในพื้นที่ประมาณ 3 วันทำการ
29.5.58-1.6.58 เป็นวันหยุด+วันหยุดนขัตฤกษ์
2.6.58 กระผมได้รับการติดต่อจากช่างประจำศูนย์บริการใกล้บ้าน พร้อมกันนี้ทางช่างได้ทำการชี้แจงเกี่ยวกับข้อมูลเท็จจริงว่าสามารถออกเอกสารการยืนยันปัญหาให้ได้ แต่ไม่สามารถระบุในเอกสารได้ว่าให้เป็นอาการเสีย เนื่องจากกรณี Dead Pixel ไม่จัดว่าเป็นอาการอยู่ในกลุ่มเสียหาย และอาจพบได้ทั่วไปกับเครื่องใช้ไฟฟ้าพวกที่มีหน้าจอแสดงผล (อันนี้ผมเข้าใจเพราะผมเล่นพวกมือถือ Smartphone ต่างๆ มานานแล้ว) ซึ่งสินค้ายังสามารถใช้งานได้ตามปกติ ช่างก็เลยสอบถามว่าจะให้เอายังไงเพราะถึงอย่างไรเขาก็ต้องแจ้งมาประมาณนี้ ซึ่งทาง LG ไม่สามารถเคลมสินค้ากับลูกค้าโดยตรงได้ ซึ่งนั่นก็ต้องเป็นข้อตกลงและความรับผิดชอบจากทางผู้ขาย ผมจึงบอกไปว่าขอเวลาในการติดต่อทาง Lazada อีกครั้งหนึ่ง
และในวันเดียวกันกระผมติดต่อไปทาง Lazada อีกคั้งหนึ่งเพื่อยืนยันข้อมูลว่าจะสามารถคืนสินค้าได้จริง ซึ่งพนักงานผู้ให้ข้อมูลก็ยังยืนยันข้อมูลว่าจะสามารถคืนสินค้าได้จริง ถึงแม้ว่าช่างจะทำการแจ้งว่าไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มเสีย ซึ่งทาง Lazada ต้องการเพียงเอกสารยืนยันข้อมูลและปัญหาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ข้อสำคัญให้ระบุชื่อ-นามสกุล ช่างที่ทำการตรวจเช็คด้วย และก็ในวันเดียวกันกระผมก็ได้ติดต่อไปยังศูนย์บริการ LG ใกล้บ้านอีกครั้งเพื่อให้เข้ามาดำเนินการในการตรวจเช็คในทันที
3.6.58 ทางจนท LG ก็ได้เข้ามาทำการตรวจเช็คพร้อมออกใบงานให้ตามเอกสารไฟล์แนบ หลังจากนั้นกระผมก็สแกนเอกสารดังกล่าวส่งต่อไปยังอีเมล์ของ Lazada เพื่อที่จะทำการขอคืนสินค้าในลำดับต่อไป
4.6.58 ไม่มีการติดต่อกลับจากทาง LAZADA
5.6.58 ผมได้ทำการติดต่อกลับไป คราวนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป ผมแจ้งเลขที่ Order Number และได้แจ้งปัญหาดังกล่าวอีกครั้ง และพร้อมระบุวัตถุประสงค์ในการขอคืนสินค้า ให้ทางจนท.ฟัง สักพักจนท.ก็หายไปพักใหญ่ เพื่อขอไปปรึกษาในปัญหาที่เกิดขึ้นกับหัวหน้าของเขา และก็กลับมาพร้อมกับคำตอบที่ว่า "สินค้าดังกล่าวไม่ได้เสียหาย คืนไม่ได้ ซึ่งคุณลูกค้าไม่ได้อ่านหรอกหรือว่าช่างเขาได้แจ้งว่าอาการดังกล่าวไม่ได้ถือว่าเป็นอาการเสีย" พร้อมกันนี้จนท.ท่านนั้นก็ได้ชี้แจงผมเพิ่มเติมว่า "การเคลมเครื่องกรณีเกิด Dead Pixel ต้องเกิด 5-6 จุด ถึงสามารถเปลี่ยนคืนสินค้าได้" ซึ่ง ณ.ตอนนั้นผมเดือดมาก พร้อมจากที่ผ่านมา จนท.ทั้ง 2 คนก่อนหน้าให้ข้อมูลผมไม่ใช่เช่นนั้น ซึ่งผมก็แย้งไปว่าแล้วนโยบายการเปลี่ยนคืนสินค้า และการรับประกันความพึงพอใจภายใน 14 วันคืออะไร ก็ได้คำตอบมาที่ว่า "หากลูกค้าได้รับสินค้าแล้วไม่พอใจ แต่สินค้าต้องอยู่ในสภาพที่ครบถ้วนไม่แกะ ก็สามารถคืนได้" ผมไม่เข้าใจมาก ว่าการกำหนดนโยบายเช่นนี้มันเหมือนเอาเปรียบผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ถามว่าผมเข้าใจนโยบาย ลาซาด้าในการคืนสินค้าหรือไม่ ผมเข้าใจ ถึงแม้ว่าสินค้าที่ผมได้รับมันยังคงใช้งานได้ ถึงมันจะไม่ได้เสียจนมันไม่สามารถใช้งานได้ แต่ในแง่ความรู้สึกของผมคือ "ผมได้รับสินค้าที่มันชำรุด" ถ้าตามเงื่อนไขของ LAZADA ซึ่งมันก็ตรงกับที่ผมสามารถคืนสินค้าได้ แต่ผมกลับทำไม่ได้
ซึ่งหากอ้างอิง มาตรา 472 (ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์) วางหลักกฎหมายในเรื่องความ
ชำรุดบกพร่องที่ถึงขนาดให้ผู้ขายสินค้าต้องรับผิดได้ คือ
1. ความชำรุดบกพร่องที่เป็นเหตุให้สินค้าหรือทรัพย์สินที่ซื้อขายนั้นเสื่อมราคาลงไป
เช่น เช่า (ซื้อ) พระเครื่องราคาแพง โดยผู้ขายบอกว่าเป็นของแท้ ไม่มีตำหนิ
ผู้ซื้อจึงยอมเช่า แต่ความจริงมีการแตกหักแต่ผู้ขายซ่อมจนสังเกตไม่เห็น ต่อมาพบว่า
เป็นพระที่หักแตก
2. ความชำรุดบกพร่องที่เป็นเหตุให้สินค้าหรือทรัพย์สินที่ซื้อขายนั้นเสื่อมประโยชน์
ที่จะใช้ตามปกติ โดยต้องดูทรัพย์สินที่ซื้อขายเป็นหลัก เช่น ซื้อรถยนต์มาสองวัน
เกียร์เสีย ไม่สามารถใช้รถยนต์ได้ตามปกติ
หากตีความตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์นั้นคำว่า "ชำรุด" ก็ครอบคลุมและรวมไปถึงคำว่า "ตำหนิ"
ซึ่งหากผมตีตามสิทธิของผู้บริโภคก็เท่ากับว่าถึงแม้ว่าสินค้าของผมไม่ได้เสียหายถึงขั้นใช้งานไม่ได้ แต่สินค้าของผมคือ "มีตำหนิ"
ผมพยายามติดต่อเพื่อเรียกร้องสิทธิผู้บริโภคของผมถึงหลายครั้ง แต่ก็ยังคงได้รับคำตอบเดิมที่ผมไม่สามารถรับได้กับการบริการที่ห่วยสิ้นดีขนาดนี้ กับ LAZADA และผมจะปฏิญาณตนเลยว่าผมจะบอกตัวเอง บอกพี่ บอกเพื่อน บอกคนทั้งโลก ว่าซื้อสินค้ากับ LAZADA ระวังคุณจะโดนหลอกโดยมีนโยบายแอบแฝง ซึ่งผู้บริโภคอย่างเราจะไม่สามารถรับรู้ได้เลย เวลาซื้ออยากซื้อ ถามพนักงานก็บอกไม่มีปัญหา อย่างนี้ อย่างโน้น อย่างนั้น รับประกัน คืนสินค้าได้ แต่พอเอาเข้าจริงๆ เวลาสินค้ามีปัญหากลับมีข้อแม้ อ้างโน่น อ้างนี่ สารพัดเพื่อที่จะให้ตัวเองพ้นผิด ขอบอก คำเดียวเลยครับ "เฮงซวย"