เลวสิ้นดีกับการซื้อสินค้าของ "LAZADA"

กระทู้สนทนา
เนื่องด้วยกระผมมีการสั่งซื้อสินค้าเป็น TV LG รุ่น 49LF540T  ตาม Order นี้ ซึ่งก่อนจะ Order สินค้าดังกล่าว ก่อนหน้านั้นได้มีการโทรฯไปสอบถามเกี่ยวกับเงื่อนไขการรับประกัน การเคลมสินค้าก่อนสั่งซื้อไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็ได้รับการชี้แจงจากจนท.เกี่ยวกับเงื่อนไขการเปลี่ยนคืนสินค้าตามนโยบายหน้าเว็ป รวมไปถึงการเกิด Dead Pixel ซึ่งทางจนท.ก็ได้ชี้แจงว่าหากเกิดแม้แต่จุดเดียวก็ไม่มีปัญหาสินค้าสามารถคืนเงินได้


โดยได้รับสินค้าเมื่อ 27.5.58
27.5.58 ที่ผ่านมาได้รับสินค้า แกะกล่องตรวจเช็คสภาพ+ทดสอบเครื่อง เกิดพบปัญหา Dead Pixel 1 จุดตามภาพ



ซึ่งทางกระผมได้แจ้งปัญหาไปยัง Lazada ผ่าน E-mail ที่มีการตอบกลับการยืนยันการสั่งซื้อกลับไปในทันที และได้แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมแนบไฟล์รูปภาพประกอบ



28.5.58 รุ่งเช้าผมทำการติดต่อกลับ LAZADA เพื่อแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นในทันที โดยจนทท่านที่ 1 แจ้งให้กระผมติดต่อทางศูนย์ LG เบื้องต้น เพื่อให้เข้ามาดำเนินการตรวจเช็คในปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมกับให้ทาง LG ออกเอกสารยืนยันในปัญหาดังกล่าวว่าได้เกิดขึ้นจริง
วันเดียวกันกระผมได้ติดต่อไปทางศูนย์บริการดังกล่าว ซึ่งจนทได้รับเรื่องไว้และแจ้งว่ารอการติดต่อกับทางศูนย์บริการในพื้นที่ประมาณ 3 วันทำการ
29.5.58-1.6.58 เป็นวันหยุด+วันหยุดนขัตฤกษ์
2.6.58 กระผมได้รับการติดต่อจากช่างประจำศูนย์บริการใกล้บ้าน พร้อมกันนี้ทางช่างได้ทำการชี้แจงเกี่ยวกับข้อมูลเท็จจริงว่าสามารถออกเอกสารการยืนยันปัญหาให้ได้ แต่ไม่สามารถระบุในเอกสารได้ว่าให้เป็นอาการเสีย เนื่องจากกรณี Dead Pixel ไม่จัดว่าเป็นอาการอยู่ในกลุ่มเสียหาย และอาจพบได้ทั่วไปกับเครื่องใช้ไฟฟ้าพวกที่มีหน้าจอแสดงผล (อันนี้ผมเข้าใจเพราะผมเล่นพวกมือถือ Smartphone ต่างๆ มานานแล้ว) ซึ่งสินค้ายังสามารถใช้งานได้ตามปกติ ช่างก็เลยสอบถามว่าจะให้เอายังไงเพราะถึงอย่างไรเขาก็ต้องแจ้งมาประมาณนี้ ซึ่งทาง LG ไม่สามารถเคลมสินค้ากับลูกค้าโดยตรงได้ ซึ่งนั่นก็ต้องเป็นข้อตกลงและความรับผิดชอบจากทางผู้ขาย ผมจึงบอกไปว่าขอเวลาในการติดต่อทาง Lazada อีกครั้งหนึ่ง
และในวันเดียวกันกระผมติดต่อไปทาง Lazada อีกคั้งหนึ่งเพื่อยืนยันข้อมูลว่าจะสามารถคืนสินค้าได้จริง ซึ่งพนักงานผู้ให้ข้อมูลก็ยังยืนยันข้อมูลว่าจะสามารถคืนสินค้าได้จริง ถึงแม้ว่าช่างจะทำการแจ้งว่าไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มเสีย ซึ่งทาง Lazada ต้องการเพียงเอกสารยืนยันข้อมูลและปัญหาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ข้อสำคัญให้ระบุชื่อ-นามสกุล ช่างที่ทำการตรวจเช็คด้วย และก็ในวันเดียวกันกระผมก็ได้ติดต่อไปยังศูนย์บริการ LG ใกล้บ้านอีกครั้งเพื่อให้เข้ามาดำเนินการในการตรวจเช็คในทันที
3.6.58 ทางจนท LG ก็ได้เข้ามาทำการตรวจเช็คพร้อมออกใบงานให้ตามเอกสารไฟล์แนบ หลังจากนั้นกระผมก็สแกนเอกสารดังกล่าวส่งต่อไปยังอีเมล์ของ Lazada เพื่อที่จะทำการขอคืนสินค้าในลำดับต่อไป




4.6.58 ไม่มีการติดต่อกลับจากทาง LAZADA
5.6.58 ผมได้ทำการติดต่อกลับไป คราวนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป ผมแจ้งเลขที่ Order Number และได้แจ้งปัญหาดังกล่าวอีกครั้ง และพร้อมระบุวัตถุประสงค์ในการขอคืนสินค้า ให้ทางจนท.ฟัง สักพักจนท.ก็หายไปพักใหญ่ เพื่อขอไปปรึกษาในปัญหาที่เกิดขึ้นกับหัวหน้าของเขา และก็กลับมาพร้อมกับคำตอบที่ว่า "สินค้าดังกล่าวไม่ได้เสียหาย คืนไม่ได้ ซึ่งคุณลูกค้าไม่ได้อ่านหรอกหรือว่าช่างเขาได้แจ้งว่าอาการดังกล่าวไม่ได้ถือว่าเป็นอาการเสีย" พร้อมกันนี้จนท.ท่านนั้นก็ได้ชี้แจงผมเพิ่มเติมว่า "การเคลมเครื่องกรณีเกิด Dead Pixel ต้องเกิด 5-6 จุด ถึงสามารถเปลี่ยนคืนสินค้าได้" ซึ่ง ณ.ตอนนั้นผมเดือดมาก พร้อมจากที่ผ่านมา จนท.ทั้ง 2 คนก่อนหน้าให้ข้อมูลผมไม่ใช่เช่นนั้น ซึ่งผมก็แย้งไปว่าแล้วนโยบายการเปลี่ยนคืนสินค้า และการรับประกันความพึงพอใจภายใน 14 วันคืออะไร ก็ได้คำตอบมาที่ว่า "หากลูกค้าได้รับสินค้าแล้วไม่พอใจ แต่สินค้าต้องอยู่ในสภาพที่ครบถ้วนไม่แกะ ก็สามารถคืนได้" ผมไม่เข้าใจมาก ว่าการกำหนดนโยบายเช่นนี้มันเหมือนเอาเปรียบผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ถามว่าผมเข้าใจนโยบาย ลาซาด้าในการคืนสินค้าหรือไม่ ผมเข้าใจ ถึงแม้ว่าสินค้าที่ผมได้รับมันยังคงใช้งานได้ ถึงมันจะไม่ได้เสียจนมันไม่สามารถใช้งานได้ แต่ในแง่ความรู้สึกของผมคือ "ผมได้รับสินค้าที่มันชำรุด" ถ้าตามเงื่อนไขของ LAZADA ซึ่งมันก็ตรงกับที่ผมสามารถคืนสินค้าได้ แต่ผมกลับทำไม่ได้



ซึ่งหากอ้างอิง มาตรา 472 (ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์) วางหลักกฎหมายในเรื่องความ
ชำรุดบกพร่องที่ถึงขนาดให้ผู้ขายสินค้าต้องรับผิดได้ คือ

1.   ความชำรุดบกพร่องที่เป็นเหตุให้สินค้าหรือทรัพย์สินที่ซื้อขายนั้นเสื่อมราคาลงไป
เช่น  เช่า (ซื้อ) พระเครื่องราคาแพง  โดยผู้ขายบอกว่าเป็นของแท้  ไม่มีตำหนิ
ผู้ซื้อจึงยอมเช่า  แต่ความจริงมีการแตกหักแต่ผู้ขายซ่อมจนสังเกตไม่เห็น  ต่อมาพบว่า
เป็นพระที่หักแตก

2.   ความชำรุดบกพร่องที่เป็นเหตุให้สินค้าหรือทรัพย์สินที่ซื้อขายนั้นเสื่อมประโยชน์
ที่จะใช้ตามปกติ  โดยต้องดูทรัพย์สินที่ซื้อขายเป็นหลัก  เช่น  ซื้อรถยนต์มาสองวัน
เกียร์เสีย  ไม่สามารถใช้รถยนต์ได้ตามปกติ

หากตีความตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์นั้นคำว่า "ชำรุด" ก็ครอบคลุมและรวมไปถึงคำว่า "ตำหนิ"

ซึ่งหากผมตีตามสิทธิของผู้บริโภคก็เท่ากับว่าถึงแม้ว่าสินค้าของผมไม่ได้เสียหายถึงขั้นใช้งานไม่ได้ แต่สินค้าของผมคือ "มีตำหนิ"

ผมพยายามติดต่อเพื่อเรียกร้องสิทธิผู้บริโภคของผมถึงหลายครั้ง แต่ก็ยังคงได้รับคำตอบเดิมที่ผมไม่สามารถรับได้กับการบริการที่ห่วยสิ้นดีขนาดนี้ กับ LAZADA และผมจะปฏิญาณตนเลยว่าผมจะบอกตัวเอง บอกพี่ บอกเพื่อน บอกคนทั้งโลก ว่าซื้อสินค้ากับ LAZADA ระวังคุณจะโดนหลอกโดยมีนโยบายแอบแฝง ซึ่งผู้บริโภคอย่างเราจะไม่สามารถรับรู้ได้เลย เวลาซื้ออยากซื้อ ถามพนักงานก็บอกไม่มีปัญหา อย่างนี้ อย่างโน้น อย่างนั้น รับประกัน คืนสินค้าได้ แต่พอเอาเข้าจริงๆ เวลาสินค้ามีปัญหากลับมีข้อแม้ อ้างโน่น อ้างนี่ สารพัดเพื่อที่จะให้ตัวเองพ้นผิด ขอบอก คำเดียวเลยครับ "เฮงซวย"
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่