.
พระพุทธเจ้าท่านชวนไปในเรื่องความว่าง แต่สาวกชั้น
หลัง ( บางคน บางองค์ ไม่ทราบจำนวน ) ( ชัก ) ชวนไปในเรื่อง
ความวุ่น ( เช่น ใบ้หวย ฯลฯ ) วุ่นจนตาย วุ่นจนจะเข้าโลง ก็ไม่รู้จัก
หมดความวุ่นสักที แต่คำของพระตถาคตนั้น สุญฺญตปฏิสํยุตฺตา –
ประกอบพร้อมเฉพาะแล้วด้วยความว่าง ลองคิดูให้ดี ๆ ว่า มันต่าง
กันอย่างไร ?
เพราะฉะนั้น เราควรจะสนใจในเรื่องที่เป็นตัวแท้ของคำ
ของพระพุทธองค์ ซึ่งกล่าวถึงแต่เรื่องความว่างอย่างเดียว ทำไม
จึงเป็นเช่นนั้น ? คำตอบก็มีอยู่ชัด ๆ แล้วว่า นิพฺพานํ ปรมํ สุญฺญํ
ว่างอย่างยิ่งนั่นแหละคือพระนิพพาน พระองค์ทรงสั่งสอนเรื่องนิพ
พาน เพราะฉะนั้นจึงทรงสั่งสอนเรื่องความว่าง ไม่สั่งสอนเรื่องของ
ความวุ่น ไม่สั่งสอนชักจูงให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ได้รับผลอย่างนั้น
ได้รับผลอย่างนี้ วุ่นวายไปไม่มีที่สิ้นสุด
แต่ถ้าเป็นเรื่องของความว่างแล้ว มันหยุดมันนิ่งมันสงบ
คือมันว่างนั่นเอง เพราะฉะนั้น ควรจะมีความแน่ใจในข้อที่ว่า เราจะ
เลือกเอาความว่างหรือว่าจะเลือกเอาความวุ่น ลองพิจารณาดูด้วย
ตนเองเถิด คนเราถ้าวุ่น ๆ มากเข้ามันจะเป็นอย่างไร ? อย่างน้อยที่
สุดมันก็จะต้องกลุ้มอกกลุ้มใจ ถ้ามากไปกว่านั้นมันก็เป็นโรคเส้นประ
สาท ถ้ายิ่งไปกว่านั้นอีกก็ต้องไปโรงพยาบาลบ้า ซึ่งใคร ๆ ก็เห็นกัน
อยู่ทั่ว ๆ ไปว่า ถ้ามันวุ่นในใจไม่มีที่สิ้นสุดแล้ว เป็นไม่แคล้วโรงพยา
บาลบ้า นี่มันต่างกันระหว่าง ความว่าง กับ ความวุ่น อย่างนี้
จาก หนังสือ ไม่วุ่น จะ ว่าง
ของท่านอาจารย์ พระพุทธทาส ภิกขุ
The Matrix Really . Pt 4 . เรื่องสำคัญที่สุด ที่เราควรจะศึกษา
The Matrix Really . Pt 5 . เรื่องนี้เป็นตัวแท้ตัวจริง คือ ธรรมที่แท้จริง
The Matrix Really . Pt 25 . พระพุทธเจ้าชวนไปในเรื่องว่าง แต่สาวกบางองค์ชักไปในเรื่องวุ่น
พระพุทธเจ้าท่านชวนไปในเรื่องความว่าง แต่สาวกชั้น
หลัง ( บางคน บางองค์ ไม่ทราบจำนวน ) ( ชัก ) ชวนไปในเรื่อง
ความวุ่น ( เช่น ใบ้หวย ฯลฯ ) วุ่นจนตาย วุ่นจนจะเข้าโลง ก็ไม่รู้จัก
หมดความวุ่นสักที แต่คำของพระตถาคตนั้น สุญฺญตปฏิสํยุตฺตา –
ประกอบพร้อมเฉพาะแล้วด้วยความว่าง ลองคิดูให้ดี ๆ ว่า มันต่าง
กันอย่างไร ?
เพราะฉะนั้น เราควรจะสนใจในเรื่องที่เป็นตัวแท้ของคำ
ของพระพุทธองค์ ซึ่งกล่าวถึงแต่เรื่องความว่างอย่างเดียว ทำไม
จึงเป็นเช่นนั้น ? คำตอบก็มีอยู่ชัด ๆ แล้วว่า นิพฺพานํ ปรมํ สุญฺญํ
ว่างอย่างยิ่งนั่นแหละคือพระนิพพาน พระองค์ทรงสั่งสอนเรื่องนิพ
พาน เพราะฉะนั้นจึงทรงสั่งสอนเรื่องความว่าง ไม่สั่งสอนเรื่องของ
ความวุ่น ไม่สั่งสอนชักจูงให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ได้รับผลอย่างนั้น
ได้รับผลอย่างนี้ วุ่นวายไปไม่มีที่สิ้นสุด
แต่ถ้าเป็นเรื่องของความว่างแล้ว มันหยุดมันนิ่งมันสงบ
คือมันว่างนั่นเอง เพราะฉะนั้น ควรจะมีความแน่ใจในข้อที่ว่า เราจะ
เลือกเอาความว่างหรือว่าจะเลือกเอาความวุ่น ลองพิจารณาดูด้วย
ตนเองเถิด คนเราถ้าวุ่น ๆ มากเข้ามันจะเป็นอย่างไร ? อย่างน้อยที่
สุดมันก็จะต้องกลุ้มอกกลุ้มใจ ถ้ามากไปกว่านั้นมันก็เป็นโรคเส้นประ
สาท ถ้ายิ่งไปกว่านั้นอีกก็ต้องไปโรงพยาบาลบ้า ซึ่งใคร ๆ ก็เห็นกัน
อยู่ทั่ว ๆ ไปว่า ถ้ามันวุ่นในใจไม่มีที่สิ้นสุดแล้ว เป็นไม่แคล้วโรงพยา
บาลบ้า นี่มันต่างกันระหว่าง ความว่าง กับ ความวุ่น อย่างนี้
จาก หนังสือ ไม่วุ่น จะ ว่าง
ของท่านอาจารย์ พระพุทธทาส ภิกขุ
The Matrix Really . Pt 4 . เรื่องสำคัญที่สุด ที่เราควรจะศึกษา
The Matrix Really . Pt 5 . เรื่องนี้เป็นตัวแท้ตัวจริง คือ ธรรมที่แท้จริง