ผลการศึกษาของรัฐบาลออสเตรเลียยืนยัน โครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูง อาจทำให้รัฐบาลแดนจิงโจ้ต้องสูญงบประมาณกว่า 114,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 3.49 ล้านล้านบาท และอาจต้องใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างนานเกินกว่า 40 ปีจึงจะแล้วเสร็จ
ผลการศึกษาโดยทีมผู้เชี่ยวชาญซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงคมนาคมออสเตรเลีย ที่มีการเผยแพร่ในวันพฤหัสบดี (11) ระบุว่า หากรัฐบาลแดนจิงโจ้จะเดินหน้าโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมต่อนครเมลเบิร์นไปยังนครบริสเบน โดยตัดผ่านกรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของประเทศ และนครซิดนีย์นั้น จะต้องสูญเงินงบประมาณจำนวนมหาศาลไม่ต่ำกว่า 114,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 3.49 ล้านล้านบาท
นอกจากนั้น โครงการเมกะโปรเจกต์ดังกล่าว ยังต้องใช้ระยะเวลาก่อสร้างมากกว่า 40 ปี หรืออาจเกือบถึงครึ่งศตวรรษจึงจะแล้วเสร็จ
ประเด็นเรื่องการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงเมืองที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจแถบชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียเข้าด้วยกันนั้น ถือเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกมาถกเถียงกันอย่างกว้างขวางนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1980 โดยเสียงสนับสนุนและเสียงที่คัดค้านโครงการดังกล่าวในสังคมออสเตรเลียมีจำนวนใกล้เคียงกัน แต่ทางการก็ไม่เคยริเริ่มโครงการอย่างเป็นรูปธรรม จนกระทั่งเมื่อปี 2010 ที่กระทรวงคมนาคมออสเตรเลียริเริ่มศึกษาความคุ้มค่าของโครงการยักษ์นี้อย่างจริงจัง
อย่างไรก็ดี แม้ผลการศึกษาของทีมผู้เชี่ยวชาญที่ออกมาจะบ่งชี้ โครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงดูจะไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน แต่แอนโธนี แอลบานีส รัฐมนตรีคมนาคมออสเตรเลียยังคงเชื่อว่า โครงการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์แก่ผู้คนตามแนวชายฝั่งตะวันออกซึ่งมีสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ โดยเฉพาะในการใช้ชีวิตและประกอบอาชีพ แม้รัฐบาลจะต้องเผชิญกับความท้าทายสำคัญทั้งทางด้านเทคนิค งบประมาณ และความคุ้มค่าทางลอจิสติกส์ หากตัดสินใจเดินหน้าโครงการนี้
โครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเมลเบิร์น-บริสเบนของออสเตรเลีย มีความยาวของเส้นทางทั้งสิ้น 1,784 กิโลเมตร ซึ่งในจำนวนนี้กว่า 144 กิโลเมตร ต้องมีการสร้างเส้นทางด้วยการขุดเจาะอุโมงค์ขนาดใหญ่ โดยคาดว่าหากโครงการนี้แล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 84 ล้านคน แม้จะต้องรอถึงปี ค.ศ.2058 เป็นอย่างน้อยกว่าโครงการเมกะโปรเจกต์นี้จะแล้วเสร็จ
ทั้งนี้ ผลการศึกษาชี้ว่า หากโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงแล้วเสร็จ จะสามารถย่นระยะเวลาในการเดินทางและขนส่งสินค้าระหว่างนครซิดนีย์และเมลเบิร์นเหลือเพียง 2 ชั่วโมง 44 นาทีเท่านั้น จากปัจจุบันที่ต้องใช้เวลานานถึง 12 ชั่วโมง ขณะที่การเดินทางจากซิดนีย์ไปยังกรุงแคนเบอร์ราจะลดลงเหลือ 64 นาทีจากปัจจุบันที่ต้องใช้เวลา 4 ชั่วโมง รวมถึงการเดินทางจากซิดนีย์ไปยังบริสเบนที่จะใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง 37 นาทีแทนการเดินทางที่ใช้เวลาถึง 13 ชั่วโมงในปัจจุบัน
ไทยดูไว้! รบ.จิงโจ้เผยผลการศึกษา “รถไฟความเร็วสูง” ผลาญงบเกือบ 3.5 ล้านล้าน-รอนานเกือบครึ่งศตวรรษกว่าจะเสร็จ
ผลการศึกษาของรัฐบาลออสเตรเลียยืนยัน โครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูง อาจทำให้รัฐบาลแดนจิงโจ้ต้องสูญงบประมาณกว่า 114,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 3.49 ล้านล้านบาท และอาจต้องใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างนานเกินกว่า 40 ปีจึงจะแล้วเสร็จ
ผลการศึกษาโดยทีมผู้เชี่ยวชาญซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงคมนาคมออสเตรเลีย ที่มีการเผยแพร่ในวันพฤหัสบดี (11) ระบุว่า หากรัฐบาลแดนจิงโจ้จะเดินหน้าโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมต่อนครเมลเบิร์นไปยังนครบริสเบน โดยตัดผ่านกรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของประเทศ และนครซิดนีย์นั้น จะต้องสูญเงินงบประมาณจำนวนมหาศาลไม่ต่ำกว่า 114,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 3.49 ล้านล้านบาท
นอกจากนั้น โครงการเมกะโปรเจกต์ดังกล่าว ยังต้องใช้ระยะเวลาก่อสร้างมากกว่า 40 ปี หรืออาจเกือบถึงครึ่งศตวรรษจึงจะแล้วเสร็จ
ประเด็นเรื่องการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงเมืองที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจแถบชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียเข้าด้วยกันนั้น ถือเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกมาถกเถียงกันอย่างกว้างขวางนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1980 โดยเสียงสนับสนุนและเสียงที่คัดค้านโครงการดังกล่าวในสังคมออสเตรเลียมีจำนวนใกล้เคียงกัน แต่ทางการก็ไม่เคยริเริ่มโครงการอย่างเป็นรูปธรรม จนกระทั่งเมื่อปี 2010 ที่กระทรวงคมนาคมออสเตรเลียริเริ่มศึกษาความคุ้มค่าของโครงการยักษ์นี้อย่างจริงจัง
อย่างไรก็ดี แม้ผลการศึกษาของทีมผู้เชี่ยวชาญที่ออกมาจะบ่งชี้ โครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงดูจะไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน แต่แอนโธนี แอลบานีส รัฐมนตรีคมนาคมออสเตรเลียยังคงเชื่อว่า โครงการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์แก่ผู้คนตามแนวชายฝั่งตะวันออกซึ่งมีสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ โดยเฉพาะในการใช้ชีวิตและประกอบอาชีพ แม้รัฐบาลจะต้องเผชิญกับความท้าทายสำคัญทั้งทางด้านเทคนิค งบประมาณ และความคุ้มค่าทางลอจิสติกส์ หากตัดสินใจเดินหน้าโครงการนี้
โครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเมลเบิร์น-บริสเบนของออสเตรเลีย มีความยาวของเส้นทางทั้งสิ้น 1,784 กิโลเมตร ซึ่งในจำนวนนี้กว่า 144 กิโลเมตร ต้องมีการสร้างเส้นทางด้วยการขุดเจาะอุโมงค์ขนาดใหญ่ โดยคาดว่าหากโครงการนี้แล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 84 ล้านคน แม้จะต้องรอถึงปี ค.ศ.2058 เป็นอย่างน้อยกว่าโครงการเมกะโปรเจกต์นี้จะแล้วเสร็จ
ทั้งนี้ ผลการศึกษาชี้ว่า หากโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงแล้วเสร็จ จะสามารถย่นระยะเวลาในการเดินทางและขนส่งสินค้าระหว่างนครซิดนีย์และเมลเบิร์นเหลือเพียง 2 ชั่วโมง 44 นาทีเท่านั้น จากปัจจุบันที่ต้องใช้เวลานานถึง 12 ชั่วโมง ขณะที่การเดินทางจากซิดนีย์ไปยังกรุงแคนเบอร์ราจะลดลงเหลือ 64 นาทีจากปัจจุบันที่ต้องใช้เวลา 4 ชั่วโมง รวมถึงการเดินทางจากซิดนีย์ไปยังบริสเบนที่จะใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง 37 นาทีแทนการเดินทางที่ใช้เวลาถึง 13 ชั่วโมงในปัจจุบัน