ซินหัว/ASTVผู้จัดการ – ทางการเม็กซิโกเผย บ.จีน คว้าชัยประมูลเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมเม็กซิโก ซิตี้กับเมืองเกเรตาโร ชี้รถไฟวิ่งได้เร็วสูงสุด 300 กม./ชม. ย่อเวลาเดินทางจากสองชั่วโมงครึ่งให้เหลือไม่ถึงชั่วโมง เผยเอ็กซิมแบงก์จีนควักกระเป๋าสนับสนุนการเงินกว่าร้อยละ 85
วันนี้ (4 พ.ย.) จากการแถลงข่าวของกระทรวงการสื่อสารและคมนาคมของเม็กซิโก (เอสซีที) ระบุว่า กิจการค้าร่วมที่นำโดย บริษัทก่อสร้างทางรถไฟจีน (ซีอาร์ซีซี) และบริษัทก่อสร้างในเม็กซิโกอีกจำนวนหนึ่งได้รับสัญญาก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมระหว่างกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ไปยังเมืองอุตสาหกรรมเกเรตาโร
โครงการดังกล่าวมีมูลค่าทั้งสิ้น 50,800 ล้านเปโซ หรือราว 3,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 118,000 ล้านบาท) เป็นการสร้างทางรถไฟหัวกระสุนที่เชื่อมระหว่างเมืองหลวงเม็กซิโก ซิตี ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ เชื่อมเข้ากับเมืองอุตสาหกรรมเกเรตาโรซึ่งกำลังขยายตัวภายในปี 2560 (ค.ศ.2017) โดยเมื่อเส้นทางรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวเสร็จสิ้นจะทำให้เส้นทาง 200 กว่ากิโลเมตร ที่เดิมใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ถูกย่อเหลือเพียงไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง เนื่องจากขบวนรถไฟที่วิ่งบนเส้นทางดังกล่าวจะสามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
“วันนี้ผลการประมูลเส้นทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างเม็กซิโก-เกเรตาโรออกมาแล้ว และผู้ชนะก็คือ บริษัทซีอาร์ซีซีจากจีน” เกราร์โด รุยซ์ เอสปาซา เจ้ากระทรวงการสื่อสารและคมนาคมของเม็กซิโกระบุผ่านทวิตเตอร์
ด้านพาโบล ซัวเรศ โคเอลโล ผู้อำนวยการฝ่ายการคมนาคมทางรางของเอสซีที กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกของจีนจะช่วยสนับสนุนทางการเงินเป็นจำนวนร้อยละ 85 ของโครงการ
เอนริเก นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโกประกาศไว้ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2555 (ค.ศ.2012) ว่า รัฐบาลของเขาจะสนับสนุนการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงการสร้างทางรถไฟเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและปรับปรุงการคมนาคม โดยนอกจากเส้นทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างเม็กซิโก ซิตี กับ เกเรตาโรแล้ว เส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายที่สองที่จ่อคิดอยู่ก็คือ เส้นทางระหว่างเม็กซิโก ซิตี กับเมือง โตลูกา เมืองอุตสาหกรรมทางตอนกลางของประเทศ
บ.จีนชนะประมูลสร้างรถไฟความเร็วสูง 300 กม./ชม. ในเม็กซิโก
วันนี้ (4 พ.ย.) จากการแถลงข่าวของกระทรวงการสื่อสารและคมนาคมของเม็กซิโก (เอสซีที) ระบุว่า กิจการค้าร่วมที่นำโดย บริษัทก่อสร้างทางรถไฟจีน (ซีอาร์ซีซี) และบริษัทก่อสร้างในเม็กซิโกอีกจำนวนหนึ่งได้รับสัญญาก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมระหว่างกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ไปยังเมืองอุตสาหกรรมเกเรตาโร
โครงการดังกล่าวมีมูลค่าทั้งสิ้น 50,800 ล้านเปโซ หรือราว 3,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 118,000 ล้านบาท) เป็นการสร้างทางรถไฟหัวกระสุนที่เชื่อมระหว่างเมืองหลวงเม็กซิโก ซิตี ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ เชื่อมเข้ากับเมืองอุตสาหกรรมเกเรตาโรซึ่งกำลังขยายตัวภายในปี 2560 (ค.ศ.2017) โดยเมื่อเส้นทางรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวเสร็จสิ้นจะทำให้เส้นทาง 200 กว่ากิโลเมตร ที่เดิมใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ถูกย่อเหลือเพียงไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง เนื่องจากขบวนรถไฟที่วิ่งบนเส้นทางดังกล่าวจะสามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
“วันนี้ผลการประมูลเส้นทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างเม็กซิโก-เกเรตาโรออกมาแล้ว และผู้ชนะก็คือ บริษัทซีอาร์ซีซีจากจีน” เกราร์โด รุยซ์ เอสปาซา เจ้ากระทรวงการสื่อสารและคมนาคมของเม็กซิโกระบุผ่านทวิตเตอร์
ด้านพาโบล ซัวเรศ โคเอลโล ผู้อำนวยการฝ่ายการคมนาคมทางรางของเอสซีที กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกของจีนจะช่วยสนับสนุนทางการเงินเป็นจำนวนร้อยละ 85 ของโครงการ
เอนริเก นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโกประกาศไว้ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2555 (ค.ศ.2012) ว่า รัฐบาลของเขาจะสนับสนุนการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงการสร้างทางรถไฟเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและปรับปรุงการคมนาคม โดยนอกจากเส้นทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างเม็กซิโก ซิตี กับ เกเรตาโรแล้ว เส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายที่สองที่จ่อคิดอยู่ก็คือ เส้นทางระหว่างเม็กซิโก ซิตี กับเมือง โตลูกา เมืองอุตสาหกรรมทางตอนกลางของประเทศ