ผมเห็นยังมีหลายท่านในห้องศาสนา ยังมีความเข้าใจสับสนในเรื่องของนาม บางท่านก็ว่านามคือ จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง
การตอบแบบนี้เป็นการตอบแบบกำปั้นทุบดิน(จะว่านกแก้ว นกขุนทองมันแรงไปครับ)
บางคนตอบว่านามเป็นจิต แถมยังบอกว่า จิตมีลักษณะเกิดและดับทันที การตอบแบบนี้ถูกครับ แต่ผู้ตอบไม่เข้าใจในสิ่งที่ตอบครับ
ถ้าเราลองถามเขาต่อว่า ถ้าจิตมันเกิดดับ แสดงว่าจิตดวงเก่าดับไปแล้ว จิตดวงใหม่เกิดขึ้น แล้วกรรมต่างๆที่ได้กระทำไว้ใในอดีต
มันก็ไม่มีน่ะซิครับ
หรือเรื่องจุติหรือปฏิสนธิ์จิตก็เหมือนกันครับ บางท่านว่า จิตจุติและปฏิสนธิ์ทันที่ อันนี้ก็เหมือนกันตอบถูก แต่ผมว่าผู้ตอบ
ยังไม่เข้าใจว่าทำไมถึงตอบแบบนี้
ทั้งหมดทั้งมวลเป็นเพราะ ขาดความเข้าใจเรื่องนาม เข้าใจผิดในเรื่องของนาม พอรู้อะไรนิดหน่อยก็ตั้งคำศัพท์ใหม่
ทำให้คนอื่นสับสนในตัวปรมัตถ์ธรรม
ผมจะชี้ให้ดูอย่างแรกเลย ที่ท่านว่าจิตมันเกิดดับ มันหมายถึงขันธ์ห้าของเรา
มันไม่ได้หมายถึงนามตัวที่ทำให้มหาภูติรูปสี่ประชุมกันจนเป็นชีวิต จิต( ขันธ์ห้า)มีเหตุปัจจัยมาจาก กาย(รูป)
แต่กาย(รูป)มีเหตุปัจจัยมาจากนาม(ใจ)
ดูให้ดีแล้วนามมันมีสองลักษณะ นามตัวหนื่งมันเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป คือขันธ์ห้า(จิต)
แต่นามาอีกตัวมีหน้าที่ครองภพหรือการมีชีวิตนั้นก็คือ ใจนั้นเอง
รูปกับนาม แล้วนามเป็นอะไรกันแน่
การตอบแบบนี้เป็นการตอบแบบกำปั้นทุบดิน(จะว่านกแก้ว นกขุนทองมันแรงไปครับ)
บางคนตอบว่านามเป็นจิต แถมยังบอกว่า จิตมีลักษณะเกิดและดับทันที การตอบแบบนี้ถูกครับ แต่ผู้ตอบไม่เข้าใจในสิ่งที่ตอบครับ
ถ้าเราลองถามเขาต่อว่า ถ้าจิตมันเกิดดับ แสดงว่าจิตดวงเก่าดับไปแล้ว จิตดวงใหม่เกิดขึ้น แล้วกรรมต่างๆที่ได้กระทำไว้ใในอดีต
มันก็ไม่มีน่ะซิครับ
หรือเรื่องจุติหรือปฏิสนธิ์จิตก็เหมือนกันครับ บางท่านว่า จิตจุติและปฏิสนธิ์ทันที่ อันนี้ก็เหมือนกันตอบถูก แต่ผมว่าผู้ตอบ
ยังไม่เข้าใจว่าทำไมถึงตอบแบบนี้
ทั้งหมดทั้งมวลเป็นเพราะ ขาดความเข้าใจเรื่องนาม เข้าใจผิดในเรื่องของนาม พอรู้อะไรนิดหน่อยก็ตั้งคำศัพท์ใหม่
ทำให้คนอื่นสับสนในตัวปรมัตถ์ธรรม
ผมจะชี้ให้ดูอย่างแรกเลย ที่ท่านว่าจิตมันเกิดดับ มันหมายถึงขันธ์ห้าของเรา
มันไม่ได้หมายถึงนามตัวที่ทำให้มหาภูติรูปสี่ประชุมกันจนเป็นชีวิต จิต( ขันธ์ห้า)มีเหตุปัจจัยมาจาก กาย(รูป)
แต่กาย(รูป)มีเหตุปัจจัยมาจากนาม(ใจ)
ดูให้ดีแล้วนามมันมีสองลักษณะ นามตัวหนื่งมันเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป คือขันธ์ห้า(จิต)
แต่นามาอีกตัวมีหน้าที่ครองภพหรือการมีชีวิตนั้นก็คือ ใจนั้นเอง