หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สิ่งที่เหลืออยู่คือจิตใจ
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
อะไรที่เหลืออยู่ ตั้งอยู่ หลังจากนามรูปดับ วิญญานดับ เห็นหรือไม่
สิ่งที่ตั้งอยู่ เหลืออยู่ เป็นผลจากการปฏิบัติ (รูป นามดับ วิญญานดับ ไปทุกขณะจิต)
รูปนามมันยังเกิดดับต่อเนื่อง แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ จิตใจ
จิตใจที่เปลี่ยนไปนี่แหล่ะคือ ผล ในอริยสัจ
จะเรียกผู้รู้ หรือรู้ ก็คือความหมายเดียวกัน เพราะรู้แล้ว เข้าใจแล้ว
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตที่เป็นกุศลเอามาชำระจิต
ย้ายจิตเป็น เป็นอภิญญา หรือฌานสมาบัติ มีฌานเป็นทรัพย์ เอาฌานมาชำระจิต เมื่อแยกจิตออกจากกายได้ จะเป็นจิตที่ว่างเบา เอาจิตที่ว่างเบามาชำระรูปนาม รูปนามที่หนัก มืด มัว สลัว(อกุศลจิต)จะถูกชำระ ให้สะ
สมาชิกหมายเลข 3237158
นิพพานอยู่ตรงศูนย์กลางจิต ระหว่างรูปนามละเอียดที่ปรุงแต่งในจิต(หรือระหว่างจิตดวงที่ 17 กับจิตดวงที่ 1)..เกือบเหมือนจิต
...คล้ายๆจะเป็นฝาแฝดของจิต แต่ต่างกับจิตตรงที่ (๑) จิตเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่..นิพพานคงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง (๒) จิตเป็นธาตุรู้ สามารถรู้อารมณ์ทุกๆอย่าง ทั้งสังขตธรรม และ อสังขตธรรม ได้หมด แต่..นิพพาน เป
สมาชิกหมายเลข 8377872
สังขาร3กับปฏิจสมุปบาท
สังขาร3นั้นว่าถึง การเห็นหลังออกจากนิโรธ เกิดการปรุงแต่งแล้วเป็นสายปฎิจสมุปบาท ดังนั้น สายเกิด-หากยังไม่ถูกปรุงแต่ง จะไม่สามารถอธิบายได้ด้วยปฏิจสมุปบาท การเริ่มต้นปรุงแต่งเรียกจิตสังขาร สา
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปัญหาซับซ้อนในเรื่องพระนิพพาน จากคัมภีร์วิสุทธิมรรค (สแกนข้อความจากรูปภาพ)
คัมภีร์วิสุทธิมรรค ปัญหาซับซ้อนในพระนิพพาน หน้าปก 1 ปริจเฉทที่ ๑๖ อินทริยสัจจนิเทศ ៨៤៩ (เมื่อว่า) โดยเนื้อแท้ บททั้งปวงนั่น เป็นไวพจน์ของนิพพานทั้งนั้น เพราะพระนิพพาน พระผู้มีพระภาคตรัสเรียกว่า ทุกข
สมาชิกหมายเลข 8520657
ตั้งสติในอากาศธาตุ
ช่องว่างคืออากาสธาตุ ในอากาสธาตุหากพิจารณาเป็นจะให้ผลการวิปัสนาเร็ว คือกสิณอากาส ไม่มีอะไรตั้งอยู่ได้ในอากาสธาตุ แต่หากสามารถตั้งสติในอากาสธาตุจับรูปนามเพื่อวิปัสนาได้ สติ สมาธิ จะตั้งมั่นเป็นพื้นฐานต
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตวิมุตติ จิตสังขาร
จิตเกิดดับทีละขณะ จิตสังขารกับจิตวิมุติสลับกันเกิดสลับกันดับ อยู่ที่เดียวกัน แต่เห็นเป็นคนละส่วน ที่ความรู้สึกเฉพาะหน้า อาการดับ(ขันธ์5,จิตสังขาร)ดับ จิตวิมุติก็เกิดขึ้น จิตวิมุติคือจิตที่หลุดพ้
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถ้ามีความเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตาย-เกิด ก็เท่ากับทำลายหัวใจอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้า
ถ้ามีความเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตาย-เกิด ก็เท่ากับทำลายหัวใจอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้า เพราะหลักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้านั้น เป็นหลักในการปฏิบัติเพื่อดับทุกข์ในปัจจุบันของจิตใจมนุษย์ โดยหลักในการปฏิบัติ
เตชปัญโญ ภิกขุ
ขอคำแนะนำสถานที่ปฏิบัติธรรมในกทม.และปริมณฑล
เรียน ผู้รู้ ผู้ปฏิบัติธรรม ข้าพเจ้าใคร่ขอคำแนะนำสถานที่ปฏิบัติธรรมในกทม.และปริมณฑล ที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มใหม่และเป็นผู้ที่กำลังประสบปัญหาชีวิตและจิตใจ และขอให้อยู่ในแนวปฏิบัติสติปัฏฐาน ๔ หากมี
กบแก่ในกะลา
สงสัย เรื่อง สติปัฏฐาน 4 กับมรรคมีองค์ 8 นิดนึงครับว่า อะไรเป็นเหตุ เป็นปัจจัย
เรื่องปริยัติ และปฏิบัติธรรม จขกท ก็ดำเนินมาพอสมควร ยังเป็นผู้น้อยต้องศึกษาอยู่อีกมาก คราวนี้มีสิ่งสงสัยว่า ที่พระพุทธองค์ทรงตรัสหลักปฏิบัติทางดำเนินเพื่อการพ้นทุกข์ในด้านปริยัติแล้ว สติปัฏฐาน 4 โดยย่
so cold
วางจิตไว้ในฐานของโพธิสัตว์ ถือ ว่าติดในสักกายทิฏฐิไหม
พอปฏิบัติไปมันก็เริ่มหาตัวเองเจอครับ จริงๆเข้าใจว่า สุญตานี่มันต้องว่าง ต้องไม่มีอะไรเลย มันเลยไปสับสน กับ ว่างของ อเนญชา ของ อรูปฌาน ว่างจาก สัญญาเสีย แต่ทีนี้ลองว่าจิต กำหนดรู้ ดูจิต เห็นสภาวะเกิดด
สมาชิกหมายเลข 7480164
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สิ่งที่เหลืออยู่คือจิตใจ
สิ่งที่ตั้งอยู่ เหลืออยู่ เป็นผลจากการปฏิบัติ (รูป นามดับ วิญญานดับ ไปทุกขณะจิต)
รูปนามมันยังเกิดดับต่อเนื่อง แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ จิตใจ
จิตใจที่เปลี่ยนไปนี่แหล่ะคือ ผล ในอริยสัจ
จะเรียกผู้รู้ หรือรู้ ก็คือความหมายเดียวกัน เพราะรู้แล้ว เข้าใจแล้ว