เรื่องปริยัติ และปฏิบัติธรรม จขกท ก็ดำเนินมาพอสมควร ยังเป็นผู้น้อยต้องศึกษาอยู่อีกมาก
คราวนี้มีสิ่งสงสัยว่า ที่พระพุทธองค์ทรงตรัสหลักปฏิบัติทางดำเนินเพื่อการพ้นทุกข์ในด้านปริยัติแล้ว
สติปัฏฐาน 4 โดยย่อคือการระลึกรู้สติสัมปชัญญะในฐาน 4 ฐาน คือ กาย เวทนา จิต ธรรม ปฏิบัติต่อเนื่องตลอด 7 ปี หวังอรหัตผลได้ หากยังมีอุปาทิเหลืออยู่ ก็อนาคามิผล
คราวนี้ในธรรมานุปัสสนา องค์ที่ 4 ของสติปัฏฐาน 4 ในพระไตรปิฏก มีข้อหนึ่งที่ว่า บุคคลพิจารณาอริยสัจ 4
คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค มีความเพียร มีสติสัมปชัญญะ กำจัดอภิชา และโทมนัสออกไป ฯลฯ
และหากพิจารณาองค์ของมรรค 8 มรรคข้อ 7 คือ สัมมาสติ มีสติระลึกรู้อยู่ในสติปัฏฐาน 4 คือ กาย เวทนา จิต ธรรม และยังมีมรรคข้ออื่นอีกนอกเหนือจากสัมมาสติด้วย
จขกท เลยสงสัยว่า ตามพุทธดำรัส อะไรเป็นเหตุ เป็นปัจจัยของกันและกันครับ
ตอนแรกเข้าใจว่า มรรค 8 มีความหมายกว้างกว่าสติปัฏฐาน 4 แต่พอมาเห็นในธรรมบทก็เห็นว่า ในสติปัฏฐาน 4 หมวดธรรมานุปัสสนา ก็มีการระลึกรู้อริยสัจ 4 อยู่ในนั้น เหมือนกัน
หรือว่าสติปัฏฐาน 4 ท่านจะทรงอธิบายเชิงลึกลงในรายละเอียดของมรรคข้อ 7 คือสัมมาสติ ครับ
สงสัย เรื่อง สติปัฏฐาน 4 กับมรรคมีองค์ 8 นิดนึงครับว่า อะไรเป็นเหตุ เป็นปัจจัย
คราวนี้มีสิ่งสงสัยว่า ที่พระพุทธองค์ทรงตรัสหลักปฏิบัติทางดำเนินเพื่อการพ้นทุกข์ในด้านปริยัติแล้ว
สติปัฏฐาน 4 โดยย่อคือการระลึกรู้สติสัมปชัญญะในฐาน 4 ฐาน คือ กาย เวทนา จิต ธรรม ปฏิบัติต่อเนื่องตลอด 7 ปี หวังอรหัตผลได้ หากยังมีอุปาทิเหลืออยู่ ก็อนาคามิผล
คราวนี้ในธรรมานุปัสสนา องค์ที่ 4 ของสติปัฏฐาน 4 ในพระไตรปิฏก มีข้อหนึ่งที่ว่า บุคคลพิจารณาอริยสัจ 4
คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค มีความเพียร มีสติสัมปชัญญะ กำจัดอภิชา และโทมนัสออกไป ฯลฯ
และหากพิจารณาองค์ของมรรค 8 มรรคข้อ 7 คือ สัมมาสติ มีสติระลึกรู้อยู่ในสติปัฏฐาน 4 คือ กาย เวทนา จิต ธรรม และยังมีมรรคข้ออื่นอีกนอกเหนือจากสัมมาสติด้วย
จขกท เลยสงสัยว่า ตามพุทธดำรัส อะไรเป็นเหตุ เป็นปัจจัยของกันและกันครับ
ตอนแรกเข้าใจว่า มรรค 8 มีความหมายกว้างกว่าสติปัฏฐาน 4 แต่พอมาเห็นในธรรมบทก็เห็นว่า ในสติปัฏฐาน 4 หมวดธรรมานุปัสสนา ก็มีการระลึกรู้อริยสัจ 4 อยู่ในนั้น เหมือนกัน
หรือว่าสติปัฏฐาน 4 ท่านจะทรงอธิบายเชิงลึกลงในรายละเอียดของมรรคข้อ 7 คือสัมมาสติ ครับ