แนะนำการเข้าพักโรงแรม. โดยพนักงานโรงแรม

กระทู้สนทนา
เห็นมีหลายกระทู้ถามเกี่ยวกับการเข้าพักในโรงแรม  มีหลายคนคงมีคำถามว่า  ไปพักโรงแรมแล้ว.....
**ทำยังไงให้คุ้มที่สุดกับเงินที่เสียไป**
**จะขออัพเกรดห้อง  ทำยังไงดี**
**ถ้าไปแล้วไม่ประทับใจ  ควรทำยังไงดี **

เรามาเริ่มกันที่ข้อแรกเลยดีกว่า  ** ทำยังไงให้คุ้มกับเงินที่เสียไป **
1.การหาข้อมูลไปก่อนเป็นสิ่งที่ดีครับ  หาข้อมูลของโรงแรมที่เราไปพักให้เยอะเข้าไว้  อ่านรีวิว เรียกว่าต้องทำการบ้านเป็นอย่างมาก  
2.ต้องดูว่าโรงแรมที่ไปพักมี  Facilities อะไรบ้าง  Free Wifi มั้ย  ( เพราะบางโรงแรมยังคิดค่าบริการ Wifi อยู่นะครับ )
3.หาข้อมูลว่าบริเวณโรงแรมมีร้านอาหาร  ตลาด  7-11  หรือห้าง  อยู่บ้างหรือปล่าว  ถ้าไม่มีจะหาอะไรกินกันละทีนี้  บางโรงแรมอยู่ไกลความเจริญ  แถมค่ารถที่จะมาหาความเจริญ ก็คิดแพงซะ จนเราต้องยอมกินอาหารที่ไม่ถูกปากคนไทย ในโรงแรมดีกว่า  เรียกว่าเอาให้อิ่มแต่ไม่อร่อย.....แต่ก็อย่างว่าโรงแรมก็อยากให้ลูกค้าทานอาหารที่โรงแรมอยู่แล้วววววววว.....เพราะจะได้กำไรที่เพิ่มขึ้น  จากที่จะได้แค่ค่าห้อง  อย่างเดียว
4.ถ้าคุณพัก 5 ดาว  ที่เป็น 5 ดาวจริง ๆ เช่น บันยันทรี  โฟร์ซีซั่น  W หรือในเครือที่เป็น 5 ดาว ค่าห้องที่จ่ายไปนี่แพงสะเด็ด  แนะนำเลยครับ  ของที่เป็น amenity ในโรงแรม  กวาดกลับบ้านให้หมด  slipper  ขวดใส่แซมพูสวย ๆ  ฯลฯ  แต่ต้องดูให้ดีนะครับว่าเค้ามีป้ายบอกราคาไว้หรือปล่าว  ถ้ามีป้ายบอกอยู่ในห้องก็ต้องโดนเก็บตังค์นะครับ  อิอิ  ......แต่ถ้าไม่มีป้ายบอก  ถ้าคุณเอาออกมาพนักงานจะไม่ทวงกลับอย่างแน่นอน  เพราะราคาที่เค้าเก็บค่าห้องคุณไป  โรงแรมคุ้มไปตั้งนานแล้วครับ  กับของเล็ก ๆ  น้อย ๆ  ที่เค้าเอามาใส่ไว้ในห้องให้คุณ  แต่เจ้าของกระทู้ว่า ถ้าท่านพักโรงแรมในระดับนี้  ของเล็ก ๆ  น้อย ๆ  ท่านไม่สนใจที่จะหยิบไปให้หนักกระเป๋าหรอก   เอ๊ะ...หรือว่าเจ้าของกระทู้  คิดผิด  หว่า  ....... ยิ้มยิ้ม

ข้อที่สอง  ** จะขออัพเกรดห้อง  ทำยังไงดี **
แน่นอนว่าทุกคนหวังที่จะได้พักห้องที่ Type สูงกว่าที่ตัวเองจองไว้......เจ้าของกระทู้ก็เหมือนกันครับ  อยากได้มากกกกกกกกก  ถ้าได้แล้วมีความรู้สึกภูมิใจ  เหมือนถูกหวย  เพราะเราได้พักห้องที่แพงกว่า  แต่เราไม่ต้องจ่ายสักบาท  ทำยังไงดี  ทำยังไงดี ...... เริ่มด้วย
1.ฟ้าประทาน......ห้อง Type เดียวกับที่คุณจองมามันเต็มจริง ๆ  โรงแรมก็จะอัพเกรดให้ไปอยู่ Type ที่สูงกว่า
2.ฟ้าประทาน..........ห้องคุณมีปัญหา  เช่น  แอร์ไม่เย็น  แอร์น้ำหยด  น้ำไม่ร้อน  ห้องมีเสียงดัง  ห้องมีกลิ่นอับ  ..... ฯลฯ
3.ใช้ความกล้า........ขออัพเกรด  ไปเลยครับ  ขอตรง ๆ  ลองขอดูขอเป็นฟรีอัพเกรด  ถ้า Frontoffice Mamager ใจดีเค้าก็อาจจะให้เราอัพเกรดฟรี  แต่อันนี้ต้องรอลุ้นว่าจะได้หรือไม่ได้
4.ใช้ความสามารถ........คุณต้องตีสนิท  และเป็นมิตรกับพนักงานตั้งแต่ไปถึงเลย  ทำตัวน่ารัก ๆ เข้าไว้  ยิ้มมมมมมมมมม  ให้เยอะ  เพราะพนักงานหรือหัวหน้าแผนกต้อนรับ  โดยส่วนมากชอบลูกค้าที่น่ารักครับ หลังจากนั้นพอเข้าไปในห้องแล้วค่อยตล่อมพูดกับเค้าดีดี  ว่าเราไม่ค่อยชอบวิวห้องนี้  คือที่มาก็อยากพักผ่อนจริง ๆ  ขอคุยกับ Frontoffice Manager เพื่อขอ อัพเกรดฟรี  ไม่ทราบว่าจะได้หรือมั้ย ( คุยแบบเป็นกันเอง+น้ำเสียงกึ่งอ้อนวอนนิด ๆ )  เดี่ยวก็ได้ครับ รับรอง  พนักงานโรงแรมใจดีอยู่แล้วยิ่งเจอลูกค้าที่น่ารักเข้าไปด้วย  จะเอาอะไรละครับ  บอกไปได้เลยยยยยยยย....เพียงคุณสั่งมา  เราทำให้  55555........พนักงานโรงแรมถ้าเราทำตัวน่ารัก  ประจวบเหมาะกับมีห้องว่างจริง ๆ  เค้าก็อัพเกรดให้ครับ  เพราะการอัพเกรดห้องโรงแรมไม่ได้เสียอะไรเล๊ยยยยยยยย  แม้แต่นิดเดียว  น้ำคุณก็ใช้เท่ากับห้องเดิม  ไฟฟ้าอาจให้เยอะหน่อยถ้าได้อัพเกรดเป็นห้องที่ใหญ่กว่า  นอกจากนั้นก็ไม่มีอะไรที่เป็นรายจ่าย  ที่โรงแรมต้องรับผิดชอบ  อีกอย่างโรงแรมก็จะได้สร้าความประทับใจให้กับลูกค้าไปในตัวด้วยยย........อย่าลืมนะครับ  ทำตัว  น่ารัก เข้าไว้  เมื่อไปพักโรงแรม  พนักงานโรงแรมชอบลูกค้าที่น่ารัก  ไม่เรื่องมาก  หลังจากนั้นก็ค่อยใช้วิชามาร  ของแต่ละคนขอโน้นขอนี่  ได้ตามสบายครับ
**ปล. สลัดความคิดว่าพนักงานโรงแรม  ไม่เต็มใจบริการคนไทย  ออกจากหัวไปให้หมดนะครับ  เพราะการที่คุณมีความคิดนี้อยู่จะทำให้คุณตั้งกำแพง  ระหว่าพนักงานโรงแรมกับตัวคุณเอง  จนทำให้คุณไม่มีความน่ารัก ไม่อยากยิ้ม  ไม่อยากคุยกับพนักงาน  ในที่สุดก็จะทำให้หมดสนุก ในวันพักผ่อนไปนะครับ  จำไว้อย่างเดียวครับ  น่ารักเข้าไว้  จะขออะไรเพิ่มเติม  ได้หมด  ที่สำคัญ  อย่าโวยวาย เพราะถ้าโวยวายโอกาสที่จะได้  น้อยมากครับ  ขอดีดี เค้ายินดีให้   **  

ประการสุดท้าย **ถ้าไปแล้วไม่ประทับใจ  ทำยังไงดี **
อันนี้สำคัญครับ  บอกไว้ก่อนเลยะครับว่าโรงแรมในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ๆ  เช่น  สมุย ภูเก็ต  หรือว่าโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเยอะ ๆ  เค้าสนใจ tripadvisor เป็นอย่างมากกกกกกก  ถึงมากที่สุด  จากประสบการณ์ที่เจ้าของกระทู้เคยทำงานโรงแรม 5 ดาว ( ปลอม ) มา ** อาจสงสัยว่า 5 ดาว ( ปลอม ) เป็นยังไง   5 ดาว ( ปลอม ) คือได้รับการการันตีว่าเป็น 5 ดาว  แต่การบริการ 3 ดาว 4 ดาว ธรรมดา นี่เหละครับ แต่เวลา สมาพันโรงแรม มาตรวจก็ ผักชีโรยหน้ากันไป  จนได้รับ 5 ดาวมา  หลังจากนั้นก็บริการไปแบบกโหลกกลา  ตามประสาที่เป็น **  กลับมาพูดถึง tripadvisor กันต่อ โรงแรมจะสนใจมาก  เพราะการที่าลูกค้าจะตัดสินใจว่าโรงแรมนี้ดี  ไม่ดี น่าพัก ไม่น่าพัก  การบริการเป็นอย่างไร  ก็ดูจากเจ้านี่เหละครับ  เพราะฉนั้นถ้าไม่พอใจในการบริการ  จัดไปเลยแบบหนัก ๆ  ใน tripadvisor เลยครับ รับรองถึงผู้บริหารอย่างแน่นอน  แต่สำหรับคนไทย  Pantip ของเรานี่เหละครับ  Review ไปเยอะ ๆ  จะได้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของเพื่อนสมาชิกในการไปพักโรงแรมนั้น ๆ   อีกอย่าง  ถ้าจะคอมเม้นท์แนะนำเกี่ยวกับการบริการไป เราต้องอย่าเขียนเป็นจดหมายแล้วฝาก reception นะครับ  เพราะไม่ถึง FO หรือ GM แน่นอน  จากประสบการณ์  อันไหนดีก็จะเอาไปให้หัวหน้า    อันไหนที่ลูกค้าบ่นมา  มันทิ้งของคุณแน่นอนครับ รับประกัน......แนะนำให้คุยกันแบบ ตัวต่อตัวกับ FO หรือ GM เลยครับ  ฝ่ายบริหารจะได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นว่าพนักงานทำงานบริการเป็นอย่างไรบ้าง........แต่แนะนำให้คุยแบบลมุนละม่อม  นะครับ  จะเป็นการดีที่สุด

สุดท้าย  อยากฝากบอกว่า............ เวลาคุณไปพักโรงแรม   ทิป เป็นสิ่งที่พนักงานหวังเล็ก ๆ จากลูกค้า  ให้ไปเถอะครับ  20  50 100 บาท แล้วแต่เราจะให้  คนยกกระเป๋า  เด็กเสริฟ   Reception  ให้ไปตั้งแต่วันแรกที่เข้านั้นเหละ  ส่วนแม่บ้านวางไว้บนเตียงตอน Check-out เลยครับ  แล้วพนักงานจะเห็นว่าคุณน่ารักขึ้นในทันตา แล้วก็กระตือรือร้นที่จะบริการ   การให้ทิป  เรียกว่าซ็อต ซื้อใจ  ก็ว่าได้  .....

ใช้ได้ผลไม่ได้ผลยังไงอย่าลืมเข้ามาบอกเจ้าของกระทู้ด้วยนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่