เห็นมีหลายกระทู้ถามเกี่ยวกับการเข้าพักในโรงแรม มีหลายคนคงมีคำถามว่า ไปพักโรงแรมแล้ว.....
**ทำยังไงให้คุ้มที่สุดกับเงินที่เสียไป**
**จะขออัพเกรดห้อง ทำยังไงดี**
**ถ้าไปแล้วไม่ประทับใจ ควรทำยังไงดี **
เรามาเริ่มกันที่ข้อแรกเลยดีกว่า ** ทำยังไงให้คุ้มกับเงินที่เสียไป **
1.การหาข้อมูลไปก่อนเป็นสิ่งที่ดีครับ หาข้อมูลของโรงแรมที่เราไปพักให้เยอะเข้าไว้ อ่านรีวิว เรียกว่าต้องทำการบ้านเป็นอย่างมาก
2.ต้องดูว่าโรงแรมที่ไปพักมี Facilities อะไรบ้าง Free Wifi มั้ย ( เพราะบางโรงแรมยังคิดค่าบริการ Wifi อยู่นะครับ )
3.หาข้อมูลว่าบริเวณโรงแรมมีร้านอาหาร ตลาด 7-11 หรือห้าง อยู่บ้างหรือปล่าว ถ้าไม่มีจะหาอะไรกินกันละทีนี้ บางโรงแรมอยู่ไกลความเจริญ แถมค่ารถที่จะมาหาความเจริญ ก็คิดแพงซะ จนเราต้องยอมกินอาหารที่ไม่ถูกปากคนไทย ในโรงแรมดีกว่า เรียกว่าเอาให้อิ่มแต่ไม่อร่อย.....แต่ก็อย่างว่าโรงแรมก็อยากให้ลูกค้าทานอาหารที่โรงแรมอยู่แล้วววววววว.....เพราะจะได้กำไรที่เพิ่มขึ้น จากที่จะได้แค่ค่าห้อง อย่างเดียว
4.ถ้าคุณพัก 5 ดาว ที่เป็น 5 ดาวจริง ๆ เช่น บันยันทรี โฟร์ซีซั่น W หรือในเครือที่เป็น 5 ดาว ค่าห้องที่จ่ายไปนี่แพงสะเด็ด แนะนำเลยครับ ของที่เป็น amenity ในโรงแรม กวาดกลับบ้านให้หมด slipper ขวดใส่แซมพูสวย ๆ ฯลฯ แต่ต้องดูให้ดีนะครับว่าเค้ามีป้ายบอกราคาไว้หรือปล่าว ถ้ามีป้ายบอกอยู่ในห้องก็ต้องโดนเก็บตังค์นะครับ อิอิ ......แต่ถ้าไม่มีป้ายบอก ถ้าคุณเอาออกมาพนักงานจะไม่ทวงกลับอย่างแน่นอน เพราะราคาที่เค้าเก็บค่าห้องคุณไป โรงแรมคุ้มไปตั้งนานแล้วครับ กับของเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เค้าเอามาใส่ไว้ในห้องให้คุณ แต่เจ้าของกระทู้ว่า ถ้าท่านพักโรงแรมในระดับนี้ ของเล็ก ๆ น้อย ๆ ท่านไม่สนใจที่จะหยิบไปให้หนักกระเป๋าหรอก เอ๊ะ...หรือว่าเจ้าของกระทู้ คิดผิด หว่า .......
ข้อที่สอง ** จะขออัพเกรดห้อง ทำยังไงดี **
แน่นอนว่าทุกคนหวังที่จะได้พักห้องที่ Type สูงกว่าที่ตัวเองจองไว้......เจ้าของกระทู้ก็เหมือนกันครับ อยากได้มากกกกกกกกก ถ้าได้แล้วมีความรู้สึกภูมิใจ เหมือนถูกหวย เพราะเราได้พักห้องที่แพงกว่า แต่เราไม่ต้องจ่ายสักบาท ทำยังไงดี ทำยังไงดี ...... เริ่มด้วย
1.ฟ้าประทาน......ห้อง Type เดียวกับที่คุณจองมามันเต็มจริง ๆ โรงแรมก็จะอัพเกรดให้ไปอยู่ Type ที่สูงกว่า
2.ฟ้าประทาน..........ห้องคุณมีปัญหา เช่น แอร์ไม่เย็น แอร์น้ำหยด น้ำไม่ร้อน ห้องมีเสียงดัง ห้องมีกลิ่นอับ ..... ฯลฯ
3.ใช้ความกล้า........ขออัพเกรด ไปเลยครับ ขอตรง ๆ ลองขอดูขอเป็นฟรีอัพเกรด ถ้า Frontoffice Mamager ใจดีเค้าก็อาจจะให้เราอัพเกรดฟรี แต่อันนี้ต้องรอลุ้นว่าจะได้หรือไม่ได้
4.ใช้ความสามารถ........คุณต้องตีสนิท และเป็นมิตรกับพนักงานตั้งแต่ไปถึงเลย ทำตัวน่ารัก ๆ เข้าไว้ ยิ้มมมมมมมมมม ให้เยอะ เพราะพนักงานหรือหัวหน้าแผนกต้อนรับ โดยส่วนมากชอบลูกค้าที่น่ารักครับ หลังจากนั้นพอเข้าไปในห้องแล้วค่อยตล่อมพูดกับเค้าดีดี ว่าเราไม่ค่อยชอบวิวห้องนี้ คือที่มาก็อยากพักผ่อนจริง ๆ ขอคุยกับ Frontoffice Manager เพื่อขอ อัพเกรดฟรี ไม่ทราบว่าจะได้หรือมั้ย ( คุยแบบเป็นกันเอง+น้ำเสียงกึ่งอ้อนวอนนิด ๆ ) เดี่ยวก็ได้ครับ รับรอง พนักงานโรงแรมใจดีอยู่แล้วยิ่งเจอลูกค้าที่น่ารักเข้าไปด้วย จะเอาอะไรละครับ บอกไปได้เลยยยยยยยย....เพียงคุณสั่งมา เราทำให้ 55555........พนักงานโรงแรมถ้าเราทำตัวน่ารัก ประจวบเหมาะกับมีห้องว่างจริง ๆ เค้าก็อัพเกรดให้ครับ เพราะการอัพเกรดห้องโรงแรมไม่ได้เสียอะไรเล๊ยยยยยยยย แม้แต่นิดเดียว น้ำคุณก็ใช้เท่ากับห้องเดิม ไฟฟ้าอาจให้เยอะหน่อยถ้าได้อัพเกรดเป็นห้องที่ใหญ่กว่า นอกจากนั้นก็ไม่มีอะไรที่เป็นรายจ่าย ที่โรงแรมต้องรับผิดชอบ อีกอย่างโรงแรมก็จะได้สร้าความประทับใจให้กับลูกค้าไปในตัวด้วยยย........อย่าลืมนะครับ ทำตัว น่ารัก เข้าไว้ เมื่อไปพักโรงแรม พนักงานโรงแรมชอบลูกค้าที่น่ารัก ไม่เรื่องมาก หลังจากนั้นก็ค่อยใช้วิชามาร ของแต่ละคนขอโน้นขอนี่ ได้ตามสบายครับ
**ปล. สลัดความคิดว่าพนักงานโรงแรม ไม่เต็มใจบริการคนไทย ออกจากหัวไปให้หมดนะครับ เพราะการที่คุณมีความคิดนี้อยู่จะทำให้คุณตั้งกำแพง ระหว่าพนักงานโรงแรมกับตัวคุณเอง จนทำให้คุณไม่มีความน่ารัก ไม่อยากยิ้ม ไม่อยากคุยกับพนักงาน ในที่สุดก็จะทำให้หมดสนุก ในวันพักผ่อนไปนะครับ จำไว้อย่างเดียวครับ น่ารักเข้าไว้ จะขออะไรเพิ่มเติม ได้หมด ที่สำคัญ อย่าโวยวาย เพราะถ้าโวยวายโอกาสที่จะได้ น้อยมากครับ ขอดีดี เค้ายินดีให้ **
ประการสุดท้าย **ถ้าไปแล้วไม่ประทับใจ ทำยังไงดี **
อันนี้สำคัญครับ บอกไว้ก่อนเลยะครับว่าโรงแรมในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ๆ เช่น สมุย ภูเก็ต หรือว่าโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเยอะ ๆ เค้าสนใจ tripadvisor เป็นอย่างมากกกกกกก ถึงมากที่สุด จากประสบการณ์ที่เจ้าของกระทู้เคยทำงานโรงแรม 5 ดาว ( ปลอม ) มา ** อาจสงสัยว่า 5 ดาว ( ปลอม ) เป็นยังไง 5 ดาว ( ปลอม ) คือได้รับการการันตีว่าเป็น 5 ดาว แต่การบริการ 3 ดาว 4 ดาว ธรรมดา นี่เหละครับ แต่เวลา สมาพันโรงแรม มาตรวจก็ ผักชีโรยหน้ากันไป จนได้รับ 5 ดาวมา หลังจากนั้นก็บริการไปแบบกโหลกกลา ตามประสาที่เป็น ** กลับมาพูดถึง tripadvisor กันต่อ โรงแรมจะสนใจมาก เพราะการที่าลูกค้าจะตัดสินใจว่าโรงแรมนี้ดี ไม่ดี น่าพัก ไม่น่าพัก การบริการเป็นอย่างไร ก็ดูจากเจ้านี่เหละครับ เพราะฉนั้นถ้าไม่พอใจในการบริการ จัดไปเลยแบบหนัก ๆ ใน tripadvisor เลยครับ รับรองถึงผู้บริหารอย่างแน่นอน แต่สำหรับคนไทย Pantip ของเรานี่เหละครับ Review ไปเยอะ ๆ จะได้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของเพื่อนสมาชิกในการไปพักโรงแรมนั้น ๆ อีกอย่าง ถ้าจะคอมเม้นท์แนะนำเกี่ยวกับการบริการไป เราต้องอย่าเขียนเป็นจดหมายแล้วฝาก reception นะครับ เพราะไม่ถึง FO หรือ GM แน่นอน จากประสบการณ์ อันไหนดีก็จะเอาไปให้หัวหน้า อันไหนที่ลูกค้าบ่นมา มันทิ้งของคุณแน่นอนครับ รับประกัน......แนะนำให้คุยกันแบบ ตัวต่อตัวกับ FO หรือ GM เลยครับ ฝ่ายบริหารจะได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นว่าพนักงานทำงานบริการเป็นอย่างไรบ้าง........แต่แนะนำให้คุยแบบลมุนละม่อม นะครับ จะเป็นการดีที่สุด
สุดท้าย อยากฝากบอกว่า............ เวลาคุณไปพักโรงแรม ทิป เป็นสิ่งที่พนักงานหวังเล็ก ๆ จากลูกค้า ให้ไปเถอะครับ 20 50 100 บาท แล้วแต่เราจะให้ คนยกกระเป๋า เด็กเสริฟ Reception ให้ไปตั้งแต่วันแรกที่เข้านั้นเหละ ส่วนแม่บ้านวางไว้บนเตียงตอน Check-out เลยครับ แล้วพนักงานจะเห็นว่าคุณน่ารักขึ้นในทันตา แล้วก็กระตือรือร้นที่จะบริการ การให้ทิป เรียกว่าซ็อต ซื้อใจ ก็ว่าได้ .....
ใช้ได้ผลไม่ได้ผลยังไงอย่าลืมเข้ามาบอกเจ้าของกระทู้ด้วยนะครับ
แนะนำการเข้าพักโรงแรม. โดยพนักงานโรงแรม
**ทำยังไงให้คุ้มที่สุดกับเงินที่เสียไป**
**จะขออัพเกรดห้อง ทำยังไงดี**
**ถ้าไปแล้วไม่ประทับใจ ควรทำยังไงดี **
เรามาเริ่มกันที่ข้อแรกเลยดีกว่า ** ทำยังไงให้คุ้มกับเงินที่เสียไป **
1.การหาข้อมูลไปก่อนเป็นสิ่งที่ดีครับ หาข้อมูลของโรงแรมที่เราไปพักให้เยอะเข้าไว้ อ่านรีวิว เรียกว่าต้องทำการบ้านเป็นอย่างมาก
2.ต้องดูว่าโรงแรมที่ไปพักมี Facilities อะไรบ้าง Free Wifi มั้ย ( เพราะบางโรงแรมยังคิดค่าบริการ Wifi อยู่นะครับ )
3.หาข้อมูลว่าบริเวณโรงแรมมีร้านอาหาร ตลาด 7-11 หรือห้าง อยู่บ้างหรือปล่าว ถ้าไม่มีจะหาอะไรกินกันละทีนี้ บางโรงแรมอยู่ไกลความเจริญ แถมค่ารถที่จะมาหาความเจริญ ก็คิดแพงซะ จนเราต้องยอมกินอาหารที่ไม่ถูกปากคนไทย ในโรงแรมดีกว่า เรียกว่าเอาให้อิ่มแต่ไม่อร่อย.....แต่ก็อย่างว่าโรงแรมก็อยากให้ลูกค้าทานอาหารที่โรงแรมอยู่แล้วววววววว.....เพราะจะได้กำไรที่เพิ่มขึ้น จากที่จะได้แค่ค่าห้อง อย่างเดียว
4.ถ้าคุณพัก 5 ดาว ที่เป็น 5 ดาวจริง ๆ เช่น บันยันทรี โฟร์ซีซั่น W หรือในเครือที่เป็น 5 ดาว ค่าห้องที่จ่ายไปนี่แพงสะเด็ด แนะนำเลยครับ ของที่เป็น amenity ในโรงแรม กวาดกลับบ้านให้หมด slipper ขวดใส่แซมพูสวย ๆ ฯลฯ แต่ต้องดูให้ดีนะครับว่าเค้ามีป้ายบอกราคาไว้หรือปล่าว ถ้ามีป้ายบอกอยู่ในห้องก็ต้องโดนเก็บตังค์นะครับ อิอิ ......แต่ถ้าไม่มีป้ายบอก ถ้าคุณเอาออกมาพนักงานจะไม่ทวงกลับอย่างแน่นอน เพราะราคาที่เค้าเก็บค่าห้องคุณไป โรงแรมคุ้มไปตั้งนานแล้วครับ กับของเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เค้าเอามาใส่ไว้ในห้องให้คุณ แต่เจ้าของกระทู้ว่า ถ้าท่านพักโรงแรมในระดับนี้ ของเล็ก ๆ น้อย ๆ ท่านไม่สนใจที่จะหยิบไปให้หนักกระเป๋าหรอก เอ๊ะ...หรือว่าเจ้าของกระทู้ คิดผิด หว่า .......
ข้อที่สอง ** จะขออัพเกรดห้อง ทำยังไงดี **
แน่นอนว่าทุกคนหวังที่จะได้พักห้องที่ Type สูงกว่าที่ตัวเองจองไว้......เจ้าของกระทู้ก็เหมือนกันครับ อยากได้มากกกกกกกกก ถ้าได้แล้วมีความรู้สึกภูมิใจ เหมือนถูกหวย เพราะเราได้พักห้องที่แพงกว่า แต่เราไม่ต้องจ่ายสักบาท ทำยังไงดี ทำยังไงดี ...... เริ่มด้วย
1.ฟ้าประทาน......ห้อง Type เดียวกับที่คุณจองมามันเต็มจริง ๆ โรงแรมก็จะอัพเกรดให้ไปอยู่ Type ที่สูงกว่า
2.ฟ้าประทาน..........ห้องคุณมีปัญหา เช่น แอร์ไม่เย็น แอร์น้ำหยด น้ำไม่ร้อน ห้องมีเสียงดัง ห้องมีกลิ่นอับ ..... ฯลฯ
3.ใช้ความกล้า........ขออัพเกรด ไปเลยครับ ขอตรง ๆ ลองขอดูขอเป็นฟรีอัพเกรด ถ้า Frontoffice Mamager ใจดีเค้าก็อาจจะให้เราอัพเกรดฟรี แต่อันนี้ต้องรอลุ้นว่าจะได้หรือไม่ได้
4.ใช้ความสามารถ........คุณต้องตีสนิท และเป็นมิตรกับพนักงานตั้งแต่ไปถึงเลย ทำตัวน่ารัก ๆ เข้าไว้ ยิ้มมมมมมมมมม ให้เยอะ เพราะพนักงานหรือหัวหน้าแผนกต้อนรับ โดยส่วนมากชอบลูกค้าที่น่ารักครับ หลังจากนั้นพอเข้าไปในห้องแล้วค่อยตล่อมพูดกับเค้าดีดี ว่าเราไม่ค่อยชอบวิวห้องนี้ คือที่มาก็อยากพักผ่อนจริง ๆ ขอคุยกับ Frontoffice Manager เพื่อขอ อัพเกรดฟรี ไม่ทราบว่าจะได้หรือมั้ย ( คุยแบบเป็นกันเอง+น้ำเสียงกึ่งอ้อนวอนนิด ๆ ) เดี่ยวก็ได้ครับ รับรอง พนักงานโรงแรมใจดีอยู่แล้วยิ่งเจอลูกค้าที่น่ารักเข้าไปด้วย จะเอาอะไรละครับ บอกไปได้เลยยยยยยยย....เพียงคุณสั่งมา เราทำให้ 55555........พนักงานโรงแรมถ้าเราทำตัวน่ารัก ประจวบเหมาะกับมีห้องว่างจริง ๆ เค้าก็อัพเกรดให้ครับ เพราะการอัพเกรดห้องโรงแรมไม่ได้เสียอะไรเล๊ยยยยยยยย แม้แต่นิดเดียว น้ำคุณก็ใช้เท่ากับห้องเดิม ไฟฟ้าอาจให้เยอะหน่อยถ้าได้อัพเกรดเป็นห้องที่ใหญ่กว่า นอกจากนั้นก็ไม่มีอะไรที่เป็นรายจ่าย ที่โรงแรมต้องรับผิดชอบ อีกอย่างโรงแรมก็จะได้สร้าความประทับใจให้กับลูกค้าไปในตัวด้วยยย........อย่าลืมนะครับ ทำตัว น่ารัก เข้าไว้ เมื่อไปพักโรงแรม พนักงานโรงแรมชอบลูกค้าที่น่ารัก ไม่เรื่องมาก หลังจากนั้นก็ค่อยใช้วิชามาร ของแต่ละคนขอโน้นขอนี่ ได้ตามสบายครับ
**ปล. สลัดความคิดว่าพนักงานโรงแรม ไม่เต็มใจบริการคนไทย ออกจากหัวไปให้หมดนะครับ เพราะการที่คุณมีความคิดนี้อยู่จะทำให้คุณตั้งกำแพง ระหว่าพนักงานโรงแรมกับตัวคุณเอง จนทำให้คุณไม่มีความน่ารัก ไม่อยากยิ้ม ไม่อยากคุยกับพนักงาน ในที่สุดก็จะทำให้หมดสนุก ในวันพักผ่อนไปนะครับ จำไว้อย่างเดียวครับ น่ารักเข้าไว้ จะขออะไรเพิ่มเติม ได้หมด ที่สำคัญ อย่าโวยวาย เพราะถ้าโวยวายโอกาสที่จะได้ น้อยมากครับ ขอดีดี เค้ายินดีให้ **
ประการสุดท้าย **ถ้าไปแล้วไม่ประทับใจ ทำยังไงดี **
อันนี้สำคัญครับ บอกไว้ก่อนเลยะครับว่าโรงแรมในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ๆ เช่น สมุย ภูเก็ต หรือว่าโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเยอะ ๆ เค้าสนใจ tripadvisor เป็นอย่างมากกกกกกก ถึงมากที่สุด จากประสบการณ์ที่เจ้าของกระทู้เคยทำงานโรงแรม 5 ดาว ( ปลอม ) มา ** อาจสงสัยว่า 5 ดาว ( ปลอม ) เป็นยังไง 5 ดาว ( ปลอม ) คือได้รับการการันตีว่าเป็น 5 ดาว แต่การบริการ 3 ดาว 4 ดาว ธรรมดา นี่เหละครับ แต่เวลา สมาพันโรงแรม มาตรวจก็ ผักชีโรยหน้ากันไป จนได้รับ 5 ดาวมา หลังจากนั้นก็บริการไปแบบกโหลกกลา ตามประสาที่เป็น ** กลับมาพูดถึง tripadvisor กันต่อ โรงแรมจะสนใจมาก เพราะการที่าลูกค้าจะตัดสินใจว่าโรงแรมนี้ดี ไม่ดี น่าพัก ไม่น่าพัก การบริการเป็นอย่างไร ก็ดูจากเจ้านี่เหละครับ เพราะฉนั้นถ้าไม่พอใจในการบริการ จัดไปเลยแบบหนัก ๆ ใน tripadvisor เลยครับ รับรองถึงผู้บริหารอย่างแน่นอน แต่สำหรับคนไทย Pantip ของเรานี่เหละครับ Review ไปเยอะ ๆ จะได้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของเพื่อนสมาชิกในการไปพักโรงแรมนั้น ๆ อีกอย่าง ถ้าจะคอมเม้นท์แนะนำเกี่ยวกับการบริการไป เราต้องอย่าเขียนเป็นจดหมายแล้วฝาก reception นะครับ เพราะไม่ถึง FO หรือ GM แน่นอน จากประสบการณ์ อันไหนดีก็จะเอาไปให้หัวหน้า อันไหนที่ลูกค้าบ่นมา มันทิ้งของคุณแน่นอนครับ รับประกัน......แนะนำให้คุยกันแบบ ตัวต่อตัวกับ FO หรือ GM เลยครับ ฝ่ายบริหารจะได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นว่าพนักงานทำงานบริการเป็นอย่างไรบ้าง........แต่แนะนำให้คุยแบบลมุนละม่อม นะครับ จะเป็นการดีที่สุด
สุดท้าย อยากฝากบอกว่า............ เวลาคุณไปพักโรงแรม ทิป เป็นสิ่งที่พนักงานหวังเล็ก ๆ จากลูกค้า ให้ไปเถอะครับ 20 50 100 บาท แล้วแต่เราจะให้ คนยกกระเป๋า เด็กเสริฟ Reception ให้ไปตั้งแต่วันแรกที่เข้านั้นเหละ ส่วนแม่บ้านวางไว้บนเตียงตอน Check-out เลยครับ แล้วพนักงานจะเห็นว่าคุณน่ารักขึ้นในทันตา แล้วก็กระตือรือร้นที่จะบริการ การให้ทิป เรียกว่าซ็อต ซื้อใจ ก็ว่าได้ .....
ใช้ได้ผลไม่ได้ผลยังไงอย่าลืมเข้ามาบอกเจ้าของกระทู้ด้วยนะครับ