คู่มือการเข้าพักสำหรับแขกงี่เง่า

- -* ขอ Edit เอาสปอยออกนะครับ แจ้งไว้ว่า จขกท.ไม่ได้เป็นคนเขียนบทความแค่นำมาแชร์จากเพจในเฟซบุ๊คเท่านั้น และขอย้ำว่ามีทั้งข้อที่ไม่เห็นด้วยก็มีครับ ขอโทษที่บทความอันนี้มันกระทบหลายคนๆครับ และสาเหตุที่ต้องปลดสปอยด์ออกเพราะไม่มีคนกดอ่านและคอมเมนท์ตามน้ำด่า จขกท. และเหตุที่ จขกท.ต้องใส่สปอยด์เพราะเนื้อหากระทู้มันยาวอยู่แล้วเลยใส่สปอยด์ข้อความอื่นไว้ก็เท่านั้นครับ


---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ก่อนอื่นต้องบอกว่า จขกท.ก็ทำงานในส่วนนี้เหมือนกัน หลายต่อหลายครั้งเจอเรื่องชวนเงิบมาก็เยอะ แต่เราทำอะไรไม่ได้ก็ได้แต่ก้มหน้ายอมรับไปเพราะลูกค้าคือพระเจ้า (หรอ)

คำเตือน เนื้อหากระทู้ยาวเกิน 7 บรรทัดโปรดใช้ความระมัดระวังขณะก้าวลงจากรถ...เอ้ยยยไม่ใช่ล่ะ


ป.ล ถึงน้องๆที่คิดจะเรียนด้านนี้ ถ้าไม่รักกันจริงอย่าเลยครับเสียเวลาผมบอกเลย เหนื่อยและเครียดมาก 5555 นอกจากจะไม่ได้หยุดตรงกับเพื่อน แฟน พี่ หมา หรือสิ่งมีชีวิตใดๆแล้ว เทศกาลสำคัญๆก็อย่าหวังว่าจะได้ไปไหน มีแฟนๆก็มีคนชู้ หรือหมาอาจจะเมินเราเพราะเราไม่เคยอยู่ใส่ใจมันเลยแม้แต่น้อย ฉะนั้นคิดไม่ออกก็เรียนไอ้สาขานี้ อย่าเลยครับ (จากผมผู้ก้าวพลาด)


**ขออนญาติเพจ แขกงี่เง่า เรื่องเล่าชาวโรงแรม แล้วนะครับ**
***ขออภัยหากหลายข้อความอาจทำให้บางท่านรับไม่ได้บ้าง***
****โปรดอย่ามอง หรือไล่เราไปทำงานอย่างอื่นเลย หรืออย่าหาว่าเราไม่มีหัวใจในการบริการ ถ้าท่านมาดีนี่พลีให้เลย แต่ถ้าไม่ล่ะก็...หึ****

1.เจอลูกแมลงสาบตัวเล็กๆ สักหนึ่งตัวในห้อง อย่าตื่นตกใจเหมือนเจอ “จระเข้” แมลงสาบไม่เคยทำร้ายมนุษย์ แต่ถ้าเป็นงู ทางโรงแรมอนุญาตให้วิ่งโหวกเหวกโวยวายเสียงดังลงมาจากห้องได้
2.ถ้าไม่ชอบบริการของที่แห่งใด คราวหน้าไม่ต้องกลับมาอีก อย่าคอมเพลนอะไรเพียงเพราะต้องการอะไรตอบแทนฟรีๆ
3.ยิ้มทักทายหรือกล่าวสวัสดีกับพนักงานเปิดประตู, แม่บ้านทำความสะอาดได้ พ่อไม่ตาย
4.อย่าเที่ยวบอกหรือถามใครต่อใครว่าวันนี้เป็นวันเกิด มีของขวัญหรือสิทธิพิเศษใดจะมอบให้หรือเปล่า โรงแรมไม่ใช่ร้านขายไอศครีม น่าหัวเราะเปล่าๆ
5.อย่าเปรียบเทียบโรงแรมที่เคยพักกับโรงแรมที่พักอยู่ปัจจุบันในทางลบ เพราะพนักงานจะตั้งคำถามทันทีว่า “แล้วคุณจะมาพักที่นี่ทำไม (วะ) ครับ?
6.สิ่งที่คุณรีเควสไว้ ณ ขณะจองห้องพัก อาจไม่ได้ทุกอย่างตามที่ต้องการเสมอไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวน Occ ของโรงแรม ณ ตอนนั้นด้วย
7.พนักงานต้อนรับไม่ใช่คนรับใช้ส่วนตัว และ ไม่ได้ต้อยต่ำอะไรไปกว่าคุณ
8.ถ้าต้องการการบริการที่ดี คุณต้องมอบมิตรไมตรีที่ดีให้ผู้อื่นก่อน
9.อย่าทำให้เสียงหึ่งเบาๆของเครื่องปรับอากาศให้ฟังดูราวกับมันดังเหมือนขบวนแห่งานตรุษจีน
10.การจองตั๋วเครื่องบิน เป็นเรื่องส่วนตัวหรือธุรกรรมที่ควรกระทำด้วยตนเอง
11.ไปต่างประเทศควรหัดพูดจาภาษาสากล และ ไม่ควรแสดงอาการไม่พอใจต่อพนักงานที่เค้าพูดภาษาบ้านคุณไม่ได้ พวกเค้าไม่ผิด
12.ไม่ได้อยู่ฟลอร์สูง ไม่ได้ห้องวิวสระว่ายน้ำ ชีวิตยังคงดำเนินต่อไปได้ เพียงแค่ใจสู้ ... พนักงานทุกท่านยังคอยเอาใจช่วย
13.ลืมกระเป๋าหรือลืมสิ่งของไว้ที่สนามบิน เป็นความสะเพร่าของคุณเอง ไม่ใช่ของพนักงาน ควรขอบคุณและสำนึกในบุญคุณสำหรับการช่วยเหลือ
14.อย่ามีปัญหากับเงินประกันเล็กๆน้อยๆ และอ้างว่าคุณไปทุกที่ทั่วโลก ไม่เห็นต้องวางเงินประกัน เพราะอาจมีพนักงานบางท่านก็เคยไปโดนเก็บเงินประกันที่ต่างประเทศมาแล้ว ที่ทุกแห่งย่อมมีกฎระเบียบ ตอนเช็คเอ้าท์ทางโรงแรมรับประกันว่าจะคืนให้อย่างแน่นอน
15.ขอยืมพาสปอร์ตมาถ่ายเอกสาร ไม่ใช่ขอดูทะเบียนสมรส ขอยืมสักครู่ รับรองทางพนักงานจะคืนให้คุณภายในไม่กี่อึดใจ
16.ถ้าคุณมาถึงโรงแรมเร็วกว่ากำหนดเวลาเช็คอิน จงทำใจยอมรับและรอคอย พนักงานโรงแรมไม่สนใจว่าคุณจะนั่งเครื่องบินมาเหนื่อยเพียงใด เพราะโรงแรมทั่วไปจะสามารถเช็คอินได้ในเวลา 14:00 น. ถ้าเร็วกว่านั้น จงอย่าโวยวายและ...”รอ”
16.1 แต่ถ้าคุณเข้ามาอย่างมีมารยาท ยิ้มแย้ม แจ่มใส มั่นใจได้เลยว่าพนักงานจะหาห้องให้คุณโดยเร็วที่สุด เท่าที่พวกเขาจะทำได้
17.โรงแรมมิใช่ตลาดสดเพราะฉะนั้นจึง ไม่ควรต่อรองราคา
18.ราคาของต่างๆที่ตั้งไว้ภายในโรงแรมเป็นราคาที่ทางโรงแรมได้ตั้งเอาไว้แล้ว คุณไม่มีสิทธ์มาบ่นว่าแพงเกินไป ถ้าคุณคิดว่าแพงเกินไป คุณก็ไม่ต้องใช้ของสิ่งนั้น เป็นตรรกะง่ายๆ
19.ในกรณีคู่รักข้าวใหม่ปลามัน หรือ คู่ Honeymoon และฝ่ายหญิงกำลังตั้งครรภ์ เราเข้าใจว่าคุณผู้ชายพยายามแสดงความเป็นห่วงคุณผู้หญิง และ พยายามถามหาถึงสิ่งที่อาจจะเป็นมลพิษต่อภรรยาและลูกในท้อง แต่ถ้ามันยากเกินไปนัก เราเสนอให้พาคุณผู้หญิงพักอยู่ที่บ้านของตัวเองจะดีกว่า แต่การวิจัยจากสมาพันธ์โรงแรมนานาชาติพิสูจน์แล้วว่าอากาศและสิ่งของในห้องพัก ไม่เป็นมลพิษต่อมนุษย์และไม่ทำให้เด็กในครรภ์เกิดมาพิกลพิการ
19.1 ต่อเนื่องจากข้างบน ทางโรงแรมคาดว่าในอีก 4-5 ปีข้างหน้า (หรืออาจจะน้อยกว่านั้น) ภรรยาของคุณจะสูดดมกลิ่นอะไร คุณอาจจะคิดว่าไม่ใช่ธุระของคุณ
20.อย่าพยายามพูดถึงตำแหน่งงานอันใหญ่โตของคุณให้พนักงานโรงแรมฟัง เพราะไม่ว่าคุณจะใหญ่โตในบริษัทของคุณเพียงใด หัวหน้าโดยตรงของพนักงานโรงแรมมีเพียงหัวหน้าแผนกและ GM ของพวกเขาเท่านั้น
22.ในกรณีแขกที่มาเป็นกรุ๊ปและรีเควสที่จะอยู่ฟลอร์เดียวกัน แล้วไม่ได้ตามที่รีเควสเนื่องจากห้องพักเต็ม อย่าโวยวายเหมือนโลกจะแตก ให้ลองแยกฟลอร์กันสักพัก คุณจะรู้ว่าความสัมพันธ์ของพวกคุณยังคงเดิม ทางโรงแรมมิได้พยายามตัดความสัมพันธ์ของพวกคุณแต่อย่างใด แต่ถ้าทนคิดถึงกันไม่ไหว ส่วนมากทางโรงแรมมีลิฟท์ไว้บริการ สามารถใช้เดินทางไปหากันได้
23.กรณีเป็นแขกชาวอิสลาม ทิศทางการหันไปละหมาดของพวกคุณนั้น สามารถเช็คได้จาก Application เข็มทิศใน iPhone เราค่อนข้างมั่นใจว่าสมาชิกในกลุ่มของคุณต้องมีอย่างน้อยหนึ่งเครื่อง
24.ในส่วนของอาหารสำหรับชาวอิสลามนั้น ในกรณีที่เดินทางไปในประเทศที่มิใช่เมืองอิสลาม คุณต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับในเรื่องนี้ เป็นการไม่สมควรที่คุณจะไปแสดงอาการไม่พอใจร้านอาหารและถามว่า “ทำไมไม่มีอาหารสำหรับคนอิสลาม”
25.แขก VIP จริงๆ มักไม่ทำตัว VIP
25.1 ต่อเนื่องจากข้างบน...เชื่อผมเถอะ คุณไม่ VIP จริงหรอก ถ้าคุณไม่ใช่เพื่อนหรือครอบครัวของพนักงานต้อนรับส่วนหน้า
26.ถ้าคุณมีเรื่องสำคัญที่ต้องทำจริงๆในวันรุ่งขึ้น (มี Flight บิน,มีประชุม) ควรตั้งนาฬิกาปลุกและวางไว้ข้างหัวนอนจะดีกว่า อย่าวางใจบริการ Wake Up Call และไม่ควรโวยวาย เมื่อพนักงานพยายามปลุกแล้ว เคาะห้องแล้ว แต่คุณไม่ตื่น ความขี้เซาเป็นความผิดของคุณ ไม่ใช่ของพนักงาน
27.พนักงานต้อนรับส่วนหน้าไม่ใช่ Wikipedia และ ไม่ใช่ Google Map อาจจะมีถนนบางสาย อาคารบางแห่ง ร้านอาหารบางร้าน หรือสถานที่บางสถานที่ที่พวกเขาไม่รู้ อย่าโวยวายและเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ช่วยคุณค้นหาจากในอินเตอร์เน็ต เรามั่นใจว่าคุณเองก็ไม่รู้ข้อมูลทั่วทุกหนแห่งในประเทศของคุณ
28.สำหรับท่านที่คิดว่าอาหารภายในโรงแรมไม่ถูกปาก ให้หาโอกาสคอมเพลนกับทางห้องอาหารหรือพนักงานเสิร์ฟโดยตรง พนักงานต้อนรับส่วนหน้าไม่ได้มีส่วนช่วยในการปรุงอาหาร
29.ไปในต่างประเทศลองหัดเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ ไม่ใช่คิดแต่จะเผยแพร่วัฒนธรรมของตัวเอง
30.พูดจาทักทายพนักงานด้วยภาษาพื้นบ้าน จะทำให้พนักงานรู้สึกดีมากๆ (จริงๆนะ)
31.อย่าพูดจาตำหนิในทางลบกับประเทศที่ไปเยี่ยมเยือน อย่าลืมว่านั่นไม่ใช่ประเทศเรา ทุกๆคนพอใจและภูมิใจในแผ่นดินเกิดของตนเอง
32.ถ้าอยากอยู่อย่างราชาแนะนำให้จองโรงแรม 5-6 ดาว อย่ามุ่งหวังสูงกับโรงแรมราคาคืนละไม่กี่พัน
33.ขึ้นไปถึงห้องแนะนำให้ทิ้งตัวนั่งลงอย่างผ่อนคลายบนโซฟา มิใช่มองหาแมลง ,เอานิ้วไปรูดหลังโทรทัศน์หาเศษฝุ่น จับผิดใต้โต๊ะ หรือมองหาเศษขยะใต้เตียง โรงแรมส่วนมากมักไม่ตั้งรางวัลหรือลดราคาห้องพักให้ในกรณีที่ท่านพบเศษฝุ่น
34.เป็นไปได้ไม่ควรให้ทิปด้วยเศษเหรียญ
35.เป็นเวลาสากลทั่วโลกสำหรับการเช็คเอ้าท์ คืนห้องพักคือเวลา 12:00 น. ไม่ว่าท่านจะมาพักที่โรงแรมบ่อยครั้งเพียงใด เวลาเช็คเอ้าท์ยังคงเป็นเวลาเดิม (อาจจะพิจารณาเป็นกรณีไป) ไม่สามารถนำมาเป็นข้ออ้างในการอยู่ต่อได้ เนื่องจากอาจจะมีแขกท่านอื่นรอใช้ห้องพักต่อจากท่านอยู่ ขอให้เอาใจเขามาใส่ใจเรา
35.1 ต่อเนื่องจากหัวข้อข้างบน กรณีที่พนักงานโทรขึ้นไปตาม ขอรอกวนอย่าโกรธหรือไม่พอใจ ความไม่ตรงต่อเวลาเป็นความผิดของท่านเอง
36.สำหรับท่านที่เคยคอมเพลนโรงแรมเอาไว้อย่างสาดเสียเทเสีย คราวหน้าแนะนำให้เปลี่ยนโรงแรม เนื่องจากถ้าท่านกลับมาพักที่โรงแรมเดิมจะทำให้ท่ตัวท่านดูน่าขบขันเป็นอย่างมาก
37.พนักงานต้อนรับส่วนหน้าไม่ใช่พยากรณ์อากาศ พวกเขาไม่สามารถรู้ได้ว่าฝนจะตกวันไหนบ้าง
38.ในกรณีที่คุณอยากแสดงออกถึงความมั่งมีกับพนักงาน ขอให้ทำให้ถึงที่สุด อย่ามาตกม้าตายด้วยการต่อรองราคาหรือขอลดราคาเล็กๆน้อยๆ
39.อย่าตั้งคำถามปลายเปิด “โรงแรมจะทำอะไรให้ได้บ้าง?” ในกรณีที่เกิดการคอมเพลน ให้บอกไปเลยว่า “คุณอยากได้ของฟรีอะไร” พนักงานจะได้ตัดสินใจถูก
40.คำว่า Non-Refund แปลตรงตัวว่า “ไม่คืนเงิน” หากท่านไม่เข้าใจ ให้ย้อนกลับไปอ่านใหม่หรือเช็คคำแปลในพจนานุกรมได้หลายๆครั้ง
41.อย่าขู่พนักงานด้วยการบอกว่า “จะไปคอมเพลนในเว็ปไซต์ ถ้าคุณไม่..(อัพเกรด,ลดราคา,Free Complimentary).” บางทีพวกเขาอาจจะไม่สนใจก็ได้
42.ให้อภัยกับพนักงานที่ไม่ได้ใช้ภาษาหลักเป็นภาษาสากล ค่อยๆพูด ค่อยๆ ทำความเข้าใจ เพื่อการติดต่อสื่อสารที่ตรงกัน
43.ไฟดับทั่วทั้งเขต ไม่ใช่ความผิดของโรงแรม และไม่ควรถามพนักงานว่า “อีกนานเท่าไหร่ ไฟถึงจะมา” คาดว่ามีพนักงานจำนวนเพียงน้อยนิด หรือไม่มีเลย ที่มีญาติทำงานอยู่ที่การไฟฟ้า
44.รถติดนอกโรงแรมไม่ใช่ความผิดพนักงาน คุณควรกะเกณฑ์เวลาในการทำธุระส่วนตัวด้วยตัวคุณเอง
45.อย่าเรียกหาแต่ Manager ลองให้โอกาสพนักงานระดับธรรมดาเสนอแนวทางแก้ปัญหาดูก่อน

**ข้อ 21 ไม่มีนะครับ 55555 ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม***
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่