ถามคนทำงานโรงแรมเรื่องการอัพเกรดห้องพักค่ะ ว่าใช้เกณฑ์อะไรในการอัพเกรดห้องในแขก

ประสบการณ์ที่เคยได้รับการอัพเกรดห้องพักที่เจอมาคือ

- ได้วอยเชอร์เป็นห้องพักสตูดิโอ แต่ได้รับอัพเกรดเป็นห้องพลูแอทเสจ คาดว่าคงเป็นการเอาใจลูกค้า...หรือซื้อวอยเชอร์ในงานแล้วรับประกันว่าได้อัพเกรดห้องแน่นอน หรือเป็นพวกดีลพิเศษโดยตรงจาก Office โรงแรมเอง (ซื้อกับเอเจนส์ไม่เคยได้อัพเกรดเลยเคอะ แต่ไม่ได้หวังอะไรขนาดนั้น)

- เคยจองห้องพักพลูแอทเสท ปรินส์วอยเชอร์จากเอเจนส์เรียบร้อย แต่พอไปเช็คอิน เห็นสีหน้าพนักงานถอดสีลง สงสัยว่าจะไม่มีบุคกิ้งห้องเรา(ก็คือห้องราคาเราเต็มหมดแล้ว จะดาวน์เกรดห้องก็ไม่ได้) ดราม่าเกือบบังเกิด...แต่ที่สุดแล้วเขาให้เราพักพลูวิลล่า เป็นการอัพเกรดแบบแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า (แต่อิฉันก็ยังแอบได้ยินเแววเสียงรำไรของผู้จัดการโรงแรมที่เฉ่งพนักงานบุคกิ้งว่า ทำงานสะเพร่า จนทำให้ต้องเสียกำไรที่จะขายห้องพลูวิลล่าได้)

นอกจากนั้นเหตุผลในการอัพเกรดห้องพักมีอย่างอื่นไหมคะ? คือใช้เหตุผลเดียวกับตั๋วเครื่องบินหรือเปล่า? เช่นที่เขาจะสุ่มผู้โดยสารชั้นประหยัดบางคนไปนั่งชั้นบิสนิเนสหรือเฟิร์ส เพื่อให้ที่ว่างของตั๋วราคาประหยัดในกรณีมีผู้โดยสารมาซื้อหน้าเคาน์เตอร์ เพราะผู้โดยสารที่มาซื้อหน้าเคาน์เตอร์ น้อยมากที่จะซื้อชั้นบิสนิเนสหรือเฟิร์ส สายการบินจึงสุ่มผู้โดยสารชั้นประหยัดบางคนไปนั่งอัพเกรดขึ้น เพื่อจะได้ขายตั๋วชั้นประหยัดได้มากขึ้น?

แต่ทีนี้สงสัยว่า ถ้าใช้เกณฑ์แบบสายการบิน แล้วเกิดมีแขกมาวอคอิน อยากจะพักห้องราคาแพงเข้าพอดี แล้วถ้าห้องแพงดันให้แขกที่ได้อัพเกรดอยู่หมด โรงแรมจะไม่เสียรายห้องแพงไปหรือคะ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่