http://ppantip.com/topic/30143922
คคห 65 ข้อความ
(๑) ตอนนี้มีแล้วล่ะครับ คุณคนดูคงต้องหาคำตอบเองนะครับ ถ้าถามผม ผมก็จะตอบว่าจิตดวงแรกคือปฏิสนธิวิญญาณ
เพราะผมถือว่าพระอภิธรรมเป็นคำสอนพระพุทธเจ้าเช่นกัน
(๒) ขัดสำหรับคุณคนดูครับ ของผมไม่ขัด เพราะผมไม่ได้ตีกรอบว่าวิญญาณมีแค่6
^^^^
วิญญาณที่ ๗ คือ ปฏิสนธิวิญญาณ ใช่หรือไม่ --- ใช่ เพราะ --ของผมไม่ขัด เพราะผมไม่ได้ตีกรอบว่าวิญญาณมีแค่6
ที่ไม่ขัดเพราะ -- ผมก็จะตอบว่าจิตดวงแรกคือปฏิสนธิวิญญาณ เพราะผมถือว่าพระอภิธรรมเป็นคำสอนพระพุทธเจ้าเช่นกัน
ประเด็น
"พระพุทธเจ้าตรัส" พระเถระฯ ท่องไว้ ---พระสูตรไหน?
ที่ตรัสว่า
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย หมู่วิญญาณ ๗ เป็นไฉน?
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย หมู่แห่ง วิญญาณ ๗ ได้แก่ วิญญาณทาง ตา หู จมูกลิ้น กาย ใจ ปฏิสนธิวิญญาณ
^^^^
แค่ อ้างพระสูตร เล่มที่ หน้า ข้อที่ จากพระไตรปิฎก ฝ่ายเถรวาท 45 เล่ม + สำนวนแปลใด ก็เพียงพอ ครับ
หมายเหตุ ๑
กระทู้คำถาม
ผู้ตอบ ก็ ตอบ ให้ตรงกับ คำถาม ที่ถาม
หมายเหตุ ๒
พระพุทธเจ้า ตรัส ธรรมะไม่ขัดกัน ใช่ไหม?
พระพุทธเจ้า เป็น ศาสดาไม่มีกำมือของอาจารย์ ใช่ไหม? ดังนั้น ตรัส ธรรมไรๆ ต้อง ไม่ขัดกัน และ ไม่ ขยักเอาไว้ ให้ สาวกไม่ว่าสมัยไหน มาบอกธรรมะนั้น แทน พระองค์ ผู้ เป็นพระบรมศาสดา ฯ
วิญญาณ มากกว่า ๖ ... "พระพุทธเจ้าตรัส" พระเถระฯ ท่องไว้ ---พระสูตรไหน?
คคห 65 ข้อความ
(๑) ตอนนี้มีแล้วล่ะครับ คุณคนดูคงต้องหาคำตอบเองนะครับ ถ้าถามผม ผมก็จะตอบว่าจิตดวงแรกคือปฏิสนธิวิญญาณ
เพราะผมถือว่าพระอภิธรรมเป็นคำสอนพระพุทธเจ้าเช่นกัน
(๒) ขัดสำหรับคุณคนดูครับ ของผมไม่ขัด เพราะผมไม่ได้ตีกรอบว่าวิญญาณมีแค่6
^^^^
วิญญาณที่ ๗ คือ ปฏิสนธิวิญญาณ ใช่หรือไม่ --- ใช่ เพราะ --ของผมไม่ขัด เพราะผมไม่ได้ตีกรอบว่าวิญญาณมีแค่6
ที่ไม่ขัดเพราะ -- ผมก็จะตอบว่าจิตดวงแรกคือปฏิสนธิวิญญาณ เพราะผมถือว่าพระอภิธรรมเป็นคำสอนพระพุทธเจ้าเช่นกัน
ประเด็น
"พระพุทธเจ้าตรัส" พระเถระฯ ท่องไว้ ---พระสูตรไหน?
ที่ตรัสว่า
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย หมู่วิญญาณ ๗ เป็นไฉน?
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย หมู่แห่ง วิญญาณ ๗ ได้แก่ วิญญาณทาง ตา หู จมูกลิ้น กาย ใจ ปฏิสนธิวิญญาณ
^^^^
แค่ อ้างพระสูตร เล่มที่ หน้า ข้อที่ จากพระไตรปิฎก ฝ่ายเถรวาท 45 เล่ม + สำนวนแปลใด ก็เพียงพอ ครับ
หมายเหตุ ๑
กระทู้คำถาม
ผู้ตอบ ก็ ตอบ ให้ตรงกับ คำถาม ที่ถาม
หมายเหตุ ๒
พระพุทธเจ้า ตรัส ธรรมะไม่ขัดกัน ใช่ไหม?
พระพุทธเจ้า เป็น ศาสดาไม่มีกำมือของอาจารย์ ใช่ไหม? ดังนั้น ตรัส ธรรมไรๆ ต้อง ไม่ขัดกัน และ ไม่ ขยักเอาไว้ ให้ สาวกไม่ว่าสมัยไหน มาบอกธรรมะนั้น แทน พระองค์ ผู้ เป็นพระบรมศาสดา ฯ