พระสูตร ตามที่พระเถระครั้งปฐมสังคายนาอมแล้วบ้วนไว้ ตามสำนวนแปล ท่านพุทธทาส ในปฏิจจสมุปบาทจากพระโอษฐ์ หน้า ๑๒๓
พระสูตรที่ ๑๐ โยคักเขมิยวรรค สฬายตนสังยุตต์ สฬา สํ ๑๘/๑๑๑/๑๖๓
(ดู พระสูตรที่ ๙ มิคชาลวรรค สฬา สํ ๑๘/๕๒/๘๙ (สำนวนแปลท่านพุทธทาส ดู ปฏิจจสมุปบาทจากพระโอษฐ์ หน้า ๕๐๙ ด้วย)
เชิงอรรถ ท่านพุทธทาส เสนอไว้ว่า
สูตรที่ ๕ คหปติวรรค อภิสมยสังยุตต์ นิทาน สํ ๑๖/๘๙/๑๖๖ นี้ เป็นคำกล่าว ตามลำพังพระองค์ ในคราวประทับหลีกเร้นอยู่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พระสูตรที่ ๑๐ โยคักเขมิยวรรค สฬายตนสังยุตต์ สฬา สํ ๑๘/๑๑๑/๑๖๓
ปฏิจจสมุปบาทมี เมื่อกระทบทางอายตนะ ---------------------------------------------------- (กุมารตามมหาตัณหาสังขยสูตรมี อายตนะ ตอนไหน?)
(ท่านพุทธทาส วงเล็บไว้ว่า ไม่ต้องข้ามภพข้ามชาติ)
ทีนี้ อีกพระสูตร
ตามที่พระเถระครั้งปฐมสังคายนาอมแล้วบ้วนไว้ ตามสำนวนแปล ท่านพุทธทาส ในปฏิจจสมุปบาทจากพระโอษฐ์ หน้า ๕๐๙
ไม่รู้รากฐานแห่งปฏิจจสมุปบาท ก็ยังไม่ใช่สาวกในศาสนานี้
พระสูตรที่ ๑ มิคคชาลวรรค สฬา สํ ๑๘/๕๒/๘๕
พระสูตรที่ ๙ มิคชาลวรรค สฬา สํ ๑๘/๕๒/๘๙ (สำนวนแปลท่านพุทธทาส ดู ปฏิจจสมุปบาทจากพระโอษฐ์ หน้า ๕๐๙)
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย -------------------------------------- รวมทั้ง พระอรรถกถาจารย์ ท่าน ที่คือ ข้าพเจ้าจักประกาศวิญญาณนี้ ฯ ด้วย ใช่ไหม
ภิกษุรูปใดก็ตาม
ยังไม่รู้ชัดซึ่ง
สมุทัย (ก่อเกิด)
อัตถังคมะ (ความตั้งอยู่ไม่ได้ ตามสามัญลักษณะแห่งสังขตธรรม ที่ตรัสไว้)
อัสสาทะ (รสอร่อยใดๆ ที่เนื่องกับกิเลส)
อาทีนวะ (โทษอันต่ำทรามของสิ่งนั้น ในกรณีนี้คือ ธรรม ๑ ใน ๔ ที่ใครค้านไม่ได้)
และนิสสรณะ (เครื่องออกไปพ้นจาก สมุทัย เป็นต้น)
แห่ง ผัสสายตนะทั้งหลาย ๖ ประการ ---------------------- ที่ตรัสมหานิทานสูตร ก็เนื่องกับ ผัสสายตนะทั้งหลาย ๖ ประการ
ให้พระโสดาบันพระอานนท์ มนสิการ ----ไปยัง โยนิ ใช่มั๊ย ยิ้ม
ตามความเป็นจริง ------------------------------------------- แบบ พุทธวิสัย หรือแบบ วิสัยพระอรรถกถาจารย์ ท่าน ที่คือ ข้าพเจ้าจักประกาศวิญญาณนี้ ฯ
ก็เป็นอันว่า
พรหมจรรย์นี้ ----------------------------------------------- ที่ตรัส
ตามที่พระเถระครั้งปฐมสังคายนา อมแล้วบ้วน ไว้ ก่อน พระอรรถกถาจารย์
ท่าน ที่คือ ข้าพเจ้าจักประกาศวิญญาณนี้ ฯ
อันภิกษุนั้นไม่ได้ อยู่ประพฤติ ------------------------------ ภิกษุ พุทธทาส VS ภิกษุที่คือ ข้าพเจ้าจักประกาศวิญญาณนี้ ฯ เหมือนต่าง กันมั๊ย
(ดู http://ppantip.com/topic/30823590 ประกอบ)
เธออยู่ห่างไกลออกไป จากธรรม วินัยนี้ ------------------- ไม่ตรัส อภิธรรมปิฎก ใช่มั๊ย ?
ประเด็นกระทู้นี้
เพราะเหตุ คือ
(๑) พระพุทธองค์ทรงเป็น ศาสดา ที่ไม่มีกำมือของอาจารย์ ----ใช่ไหม? (คือ ไม่ทรงปิดบังธรรมไรๆ ไม่ตรัสสั่งสอน)
(๒) การที่ไม่ตรัส "เรื่องหลังจากตายแล้ว" มี ไม่มี ฯลฯ แปลว่า ? เมื่อ กำหนด ตาม ๑
(๓) สาวกสมัยใด ที่ ตีความปฏิจจสมุปบาท "เกินไปจาก" ๑ -------- หมายความ? <-------------------- นี้ คือ ประเด็นกระทู้นี้
ปฏิจจสมุปบาท จากพุทธดำรัส "ไม่ใช่เรื่องข้ามภพ ข้ามชาติ (หลังจากตายแล้ว)" ...
พระสูตรที่ ๑๐ โยคักเขมิยวรรค สฬายตนสังยุตต์ สฬา สํ ๑๘/๑๑๑/๑๖๓
(ดู พระสูตรที่ ๙ มิคชาลวรรค สฬา สํ ๑๘/๕๒/๘๙ (สำนวนแปลท่านพุทธทาส ดู ปฏิจจสมุปบาทจากพระโอษฐ์ หน้า ๕๐๙ ด้วย)
เชิงอรรถ ท่านพุทธทาส เสนอไว้ว่า
สูตรที่ ๕ คหปติวรรค อภิสมยสังยุตต์ นิทาน สํ ๑๖/๘๙/๑๖๖ นี้ เป็นคำกล่าว ตามลำพังพระองค์ ในคราวประทับหลีกเร้นอยู่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ประเด็นกระทู้นี้
เพราะเหตุ คือ
(๑) พระพุทธองค์ทรงเป็น ศาสดา ที่ไม่มีกำมือของอาจารย์ ----ใช่ไหม? (คือ ไม่ทรงปิดบังธรรมไรๆ ไม่ตรัสสั่งสอน)
(๒) การที่ไม่ตรัส "เรื่องหลังจากตายแล้ว" มี ไม่มี ฯลฯ แปลว่า ? เมื่อ กำหนด ตาม ๑
(๓) สาวกสมัยใด ที่ ตีความปฏิจจสมุปบาท "เกินไปจาก" ๑ -------- หมายความ? <-------------------- นี้ คือ ประเด็นกระทู้นี้