ขอเรียกร้องสิทธิผู้บริโภคและเรียนปรึกษาทุกท่านถึงกรณีดังกล่าวค่ะ
ด้วย ดิฉันผู้ซื้อรถมาสด้า 3 ใหม่ 1,600 ซีซี สีขาว ทะเบียนป้ายแดง ต-2733 ทะเบียนป้ายขาว 1กถ-8341 จากโชว์รูมเซควาญ่า มาสด้า หลักสี่ กรุงเทพ และรับรถมาเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา พบว่ามีปัญหาบริเวณระบบพวงมาลัยเวลาเลี้ยวแล้วมีเสียงดัง ซึ่งได้ทำการแจ้งเซลล์ไป 3 วันถัดมาจากการรับรถ และเซลล์บอกว่าเป็นปัญหาไม่สำคัญอะไรให้นำมาให้ช่างตรวจสอบในวันที่ 10 มกราคม ซึ่งดิฉันจะต้องนำรถเข้ามาติดสเกิร์ตและสปอยเลอร์หลังอยู่แล้ว ซึ่งวันนั้นก็นำรถเข้ามาที่ศูนย์บริการและทดสอบรถกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บันทึกอาการรถและแจ้งว่าต้องนำรถเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง
ประมาณวันพฤหัสที่ 17 มกราคม 2556 ได้นำรถเข้ามาในช่วงเช้า และช่างแจ้งว่าให้มารับรถในช่วงเย็น ระหว่างการเดินทางเข้าไปรับรถนั้น ช่างโทรมาแจ้งว่ารถยังไม่ได้ในวันนั้นเพราะมีปัญหาเรื่องรหัสเคลมที่จะใช้ยื่นเรื่องเคลมอะไหล่ และต้องใช้เวลาในการดำเนินการ อย่างไรก็ตามผ่านมา 3 วันคือ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ ดิฉันได้โทรเข้าไปสอบถามที่เซลล์และศูนย์บริการ รวมถึงมาสด้า speed line ซึ่งทั้ง 3 ฝ่ายก็ไม่ดำเนินการเรื่องต่างๆให้ และดิฉันต้องดำเนินการเรื่องคือ โทรเข้าไปสอบถามเอง ทั้งนี้ก็ไม่ทราบคำตอบ ว่ารหัสเคลมนั้น คืออะไร และมีผลต่อการเบิกอะไหล่หรือไม่ อย่างไร
วันจันทร์ที่ 21 มกราคม 2556 ดิฉันก็ได้โทรเข้าไปสอบถามและตามเรื่องเอง และช่างแจ้งว่าอะไหล่จะมาคืนวันจันทร์และจะใช้เวลาเปลี่ยน 1 วันคือ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2556 เพราะอะไหล่คือโมดุลพวงมาลัยพาวเวอร์ที่ต้องใช้เวลาเปลี่ยนค่อนข้างนาน เพราะต้องเปลี่ยนทั้งระบบพวงมาลัย ในระหว่างนั้นดิฉันก็ได้ยื่นเรื่องเข้าไปที่มาสด้าเซลล์ประเทศไทย ถึงการเปลี่ยนรถ หรือคืนรถ เพราะดิฉันคิดว่าในกรณีนี้เป็นรถใหม่ ใช้งานไม่ถึง 1 เดือน และมีปัญหาด้านอะไหล่ซึ่งก็ไม่ยุติธรรมสำหรับลูกค้า แต่ทางมาสด้า เซลล์ ประเทศไทย ก็แจ้งว่าทางบริษัทไม่มีนโยบายเปลี่ยนหรือคืนรถแต่อย่างใด แต่จะดูแลเป็นการบำรุงรักษาอย่างอื่นแทน ซึ่งดิฉันก็ได้ยื่นข้อเสนอไปว่า ถ้าไม่เปลี่ยนหรือคืนรถ ก็ต้องดูแลในส่วนการบำรุงรักษาหรือส่วนลดเป็นเงิน รวมทั้งค่าเสียหายต่างๆ เช่นค่าเสียเวลา ค่าน้ำมัน หรือรถสำรองให้ใช้ ในระหว่างที่เรื่องยังอยู่ขั้นตอนการพิจารณา ซึ่งมาสด้าเซลล์ ประเทศไทย แจ้งว่าจะแจ้งผลในวันพฤหัสที่ 31 มกราคม 2556
วันอังคารที่ 29 มกราคม 2556 ในระหว่างรอคำตอบจากข้อเสนอที่ยื่นไปนั้น ดิฉันได้เข้าไปรับรถเพื่อมาทดสอบใช้งานเพราะช่างในศูนย์บริการแจ้งว่าได้ทดสอบรถแล้ว พบว่าไม่มีปัญหาใด ดิฉันได้นำรถกลับมาใช้งาน จนพบว่า ในช่วงเช้าวันที่ 31 มกราคม 2556รถยังมีอาการเดิมเหมือนตอนแรกที่แจ้งไป จึงนำรถเข้าศูนย์บริการและทดสอบพร้อมกันกับช่าง หัวหน้าฝ่ายขาย และหัวหน้าศูนย์บริการ พบปัญหาพร้อมกันว่าเป็นปัญหาเดิม ซึ่งทางมาสด้าเซลล์ประเทศไทยได้โทรมาแจ้งผลการประชุมถึงการชดเชยให้ดิฉันในกรณีนี้ว่า ให้ฟรีเช็คระยะ 2 ระยะ และมีของที่ระลึกจากศูนย์บริการให้
อย่างไรก็ตาม ตามสิทธิของผู้บริโภคในการซื้อทรัพย์สินที่เป็นยานพาหนะ ทั้งในเรื่องของการบริการที่ไม่มีประสิทธิภาพในเรื่องของการสื่อสารและการดำเนินเรื่องให้กับลูกค้าที่ล่าช้าผิดปกติมาก ตลอดจนการได้รับของที่ไม่สมบูรณ์เต็มร้อย และผ่านการแก้ไขมาแล้ว ถึง 2 ครั้ง ดังนั้นดิฉันจึงอยากขอเรียกร้องให้ทางบริษัทมาสด้าเซลล์ ประเทศไทย จำกัด เปลี่ยน หรือ คืนเงิน สำหรับกรณีของดิฉันเพื่อเป็นการดูแลผู้บริโภคถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เหตุการณ์นี้ ถ้าเป็นผู้ผลิตหรือ dealer บางคนอาจจะมองดูว่าเป็น case ที่รถมีปัญหาเพียงเล็กน้อย และรถอยู่ในประกัน พัง ก็เปลี่ยนอะไหล่ ... แต่ในทางกลับกัน ลองมองถึงจิตใจและความรู้สึกของคนที่ซื้อรถค่ะว่า ลูกค้าจะรู้สึกอย่างไร ในเมื่อลูกค้าซื้อรถใหม่ ราคาเกือบล้าน และต้องมามีปัญหา ทั้งปัญหาเรื่องการผลิต ที่พยายามจะบอกว่า ที่ผ่านมารถไม่เคยมีปัญหา และนี่คืออะไร 1 ในร้อย หรือลูกค้าเป็นฝ่ายโชคร้ายเอง.....
รวมไปถึงปัญหาเรื่องการบริหารหลังการขาย ที่ช้าผิดปกติ การปล่อยปละละเลย ลูกค้า ให้เป็นผู้ตามเรืื่องเอง คิดถึงจิตใจลูกค้าบ้างค่ะ ว่าเค้าจะรู้สึกอย่างไร ไม่ใช่ดูแลเฉพาะตอนก่อนซื้อ อย่าลืมว่าในชีวิตคน 1 คน โอกาสของการซื้่อรถไม่ได้มีมากหรอกนะคะ บางคนเก็บเงินทั้งชีวิตกว่าจะได้รถ 1 คัน และรถ 1 คันลูกค้าก็ต้่องใช้และอยู่กับมันมาตลอด...รถใครใครก็รัก คันละไม่ใช่บาท 2 บาท การที่เค้าเลือกตัดสินใจหันมาซื้อรถยี่ห้อของคุณ ก็เพราะเค้ามั่นใจแล้วว่ารถของคุณทั้งคุณภาพและบริการย่อมเป็นที่ น่าพอใจ....
ฝากไว้นิดนึงนะคะว่า อย่าคำนึงถึงรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยงามเพียงอย่างเดียว ลองมองดูคุณภาพการผลิตให้เท่าเทียมกันและได้มาตรฐานด้วย รวมถึงบริการหลังการขาย เพราะต่อให้รถคุณจะสวยเริ่ดเลอมากเพียงใด แต่คุณภาพไม่ดี..และเกิดกรณีแบบนี้ คงมีลูกค้าอีกหลายคนที่หันไปเลือกอย่างอื่น เพื่อสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง...... อย่าให้รถคุณเป็น "รถที่สวยแต่รูปแต่จูบไม่หอมเลย......
คิดให้ดี! ก่อนซื้อมาสด้า3 จากประสบการณ์ตรงผู้บริโภค
ด้วย ดิฉันผู้ซื้อรถมาสด้า 3 ใหม่ 1,600 ซีซี สีขาว ทะเบียนป้ายแดง ต-2733 ทะเบียนป้ายขาว 1กถ-8341 จากโชว์รูมเซควาญ่า มาสด้า หลักสี่ กรุงเทพ และรับรถมาเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา พบว่ามีปัญหาบริเวณระบบพวงมาลัยเวลาเลี้ยวแล้วมีเสียงดัง ซึ่งได้ทำการแจ้งเซลล์ไป 3 วันถัดมาจากการรับรถ และเซลล์บอกว่าเป็นปัญหาไม่สำคัญอะไรให้นำมาให้ช่างตรวจสอบในวันที่ 10 มกราคม ซึ่งดิฉันจะต้องนำรถเข้ามาติดสเกิร์ตและสปอยเลอร์หลังอยู่แล้ว ซึ่งวันนั้นก็นำรถเข้ามาที่ศูนย์บริการและทดสอบรถกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บันทึกอาการรถและแจ้งว่าต้องนำรถเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง
ประมาณวันพฤหัสที่ 17 มกราคม 2556 ได้นำรถเข้ามาในช่วงเช้า และช่างแจ้งว่าให้มารับรถในช่วงเย็น ระหว่างการเดินทางเข้าไปรับรถนั้น ช่างโทรมาแจ้งว่ารถยังไม่ได้ในวันนั้นเพราะมีปัญหาเรื่องรหัสเคลมที่จะใช้ยื่นเรื่องเคลมอะไหล่ และต้องใช้เวลาในการดำเนินการ อย่างไรก็ตามผ่านมา 3 วันคือ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ ดิฉันได้โทรเข้าไปสอบถามที่เซลล์และศูนย์บริการ รวมถึงมาสด้า speed line ซึ่งทั้ง 3 ฝ่ายก็ไม่ดำเนินการเรื่องต่างๆให้ และดิฉันต้องดำเนินการเรื่องคือ โทรเข้าไปสอบถามเอง ทั้งนี้ก็ไม่ทราบคำตอบ ว่ารหัสเคลมนั้น คืออะไร และมีผลต่อการเบิกอะไหล่หรือไม่ อย่างไร
วันจันทร์ที่ 21 มกราคม 2556 ดิฉันก็ได้โทรเข้าไปสอบถามและตามเรื่องเอง และช่างแจ้งว่าอะไหล่จะมาคืนวันจันทร์และจะใช้เวลาเปลี่ยน 1 วันคือ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2556 เพราะอะไหล่คือโมดุลพวงมาลัยพาวเวอร์ที่ต้องใช้เวลาเปลี่ยนค่อนข้างนาน เพราะต้องเปลี่ยนทั้งระบบพวงมาลัย ในระหว่างนั้นดิฉันก็ได้ยื่นเรื่องเข้าไปที่มาสด้าเซลล์ประเทศไทย ถึงการเปลี่ยนรถ หรือคืนรถ เพราะดิฉันคิดว่าในกรณีนี้เป็นรถใหม่ ใช้งานไม่ถึง 1 เดือน และมีปัญหาด้านอะไหล่ซึ่งก็ไม่ยุติธรรมสำหรับลูกค้า แต่ทางมาสด้า เซลล์ ประเทศไทย ก็แจ้งว่าทางบริษัทไม่มีนโยบายเปลี่ยนหรือคืนรถแต่อย่างใด แต่จะดูแลเป็นการบำรุงรักษาอย่างอื่นแทน ซึ่งดิฉันก็ได้ยื่นข้อเสนอไปว่า ถ้าไม่เปลี่ยนหรือคืนรถ ก็ต้องดูแลในส่วนการบำรุงรักษาหรือส่วนลดเป็นเงิน รวมทั้งค่าเสียหายต่างๆ เช่นค่าเสียเวลา ค่าน้ำมัน หรือรถสำรองให้ใช้ ในระหว่างที่เรื่องยังอยู่ขั้นตอนการพิจารณา ซึ่งมาสด้าเซลล์ ประเทศไทย แจ้งว่าจะแจ้งผลในวันพฤหัสที่ 31 มกราคม 2556
วันอังคารที่ 29 มกราคม 2556 ในระหว่างรอคำตอบจากข้อเสนอที่ยื่นไปนั้น ดิฉันได้เข้าไปรับรถเพื่อมาทดสอบใช้งานเพราะช่างในศูนย์บริการแจ้งว่าได้ทดสอบรถแล้ว พบว่าไม่มีปัญหาใด ดิฉันได้นำรถกลับมาใช้งาน จนพบว่า ในช่วงเช้าวันที่ 31 มกราคม 2556รถยังมีอาการเดิมเหมือนตอนแรกที่แจ้งไป จึงนำรถเข้าศูนย์บริการและทดสอบพร้อมกันกับช่าง หัวหน้าฝ่ายขาย และหัวหน้าศูนย์บริการ พบปัญหาพร้อมกันว่าเป็นปัญหาเดิม ซึ่งทางมาสด้าเซลล์ประเทศไทยได้โทรมาแจ้งผลการประชุมถึงการชดเชยให้ดิฉันในกรณีนี้ว่า ให้ฟรีเช็คระยะ 2 ระยะ และมีของที่ระลึกจากศูนย์บริการให้
อย่างไรก็ตาม ตามสิทธิของผู้บริโภคในการซื้อทรัพย์สินที่เป็นยานพาหนะ ทั้งในเรื่องของการบริการที่ไม่มีประสิทธิภาพในเรื่องของการสื่อสารและการดำเนินเรื่องให้กับลูกค้าที่ล่าช้าผิดปกติมาก ตลอดจนการได้รับของที่ไม่สมบูรณ์เต็มร้อย และผ่านการแก้ไขมาแล้ว ถึง 2 ครั้ง ดังนั้นดิฉันจึงอยากขอเรียกร้องให้ทางบริษัทมาสด้าเซลล์ ประเทศไทย จำกัด เปลี่ยน หรือ คืนเงิน สำหรับกรณีของดิฉันเพื่อเป็นการดูแลผู้บริโภคถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เหตุการณ์นี้ ถ้าเป็นผู้ผลิตหรือ dealer บางคนอาจจะมองดูว่าเป็น case ที่รถมีปัญหาเพียงเล็กน้อย และรถอยู่ในประกัน พัง ก็เปลี่ยนอะไหล่ ... แต่ในทางกลับกัน ลองมองถึงจิตใจและความรู้สึกของคนที่ซื้อรถค่ะว่า ลูกค้าจะรู้สึกอย่างไร ในเมื่อลูกค้าซื้อรถใหม่ ราคาเกือบล้าน และต้องมามีปัญหา ทั้งปัญหาเรื่องการผลิต ที่พยายามจะบอกว่า ที่ผ่านมารถไม่เคยมีปัญหา และนี่คืออะไร 1 ในร้อย หรือลูกค้าเป็นฝ่ายโชคร้ายเอง.....
รวมไปถึงปัญหาเรื่องการบริหารหลังการขาย ที่ช้าผิดปกติ การปล่อยปละละเลย ลูกค้า ให้เป็นผู้ตามเรืื่องเอง คิดถึงจิตใจลูกค้าบ้างค่ะ ว่าเค้าจะรู้สึกอย่างไร ไม่ใช่ดูแลเฉพาะตอนก่อนซื้อ อย่าลืมว่าในชีวิตคน 1 คน โอกาสของการซื้่อรถไม่ได้มีมากหรอกนะคะ บางคนเก็บเงินทั้งชีวิตกว่าจะได้รถ 1 คัน และรถ 1 คันลูกค้าก็ต้่องใช้และอยู่กับมันมาตลอด...รถใครใครก็รัก คันละไม่ใช่บาท 2 บาท การที่เค้าเลือกตัดสินใจหันมาซื้อรถยี่ห้อของคุณ ก็เพราะเค้ามั่นใจแล้วว่ารถของคุณทั้งคุณภาพและบริการย่อมเป็นที่ น่าพอใจ....
ฝากไว้นิดนึงนะคะว่า อย่าคำนึงถึงรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยงามเพียงอย่างเดียว ลองมองดูคุณภาพการผลิตให้เท่าเทียมกันและได้มาตรฐานด้วย รวมถึงบริการหลังการขาย เพราะต่อให้รถคุณจะสวยเริ่ดเลอมากเพียงใด แต่คุณภาพไม่ดี..และเกิดกรณีแบบนี้ คงมีลูกค้าอีกหลายคนที่หันไปเลือกอย่างอื่น เพื่อสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง...... อย่าให้รถคุณเป็น "รถที่สวยแต่รูปแต่จูบไม่หอมเลย......