ยังจำได้ไหม ?? เหลียวมอง 2550 ก่อนลง"ประชามติ" รธน.50 กับ"6 อาจารย์" ....มติชนออนไลน์

กระทู้สนทนา

 

 

รัฐธรรมนูญ 2550 มีอายุ 5 ปีแล้ว

จากรัฐธรรมนูญที่ต้องขอร้องให้ประชา ชนลงประชามติให้ผ่านๆ ไปก่อน เพื่อให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แล้วให้รัฐบาลที่มาจากเลือกตั้งไปดำเนินการแก้ไข หรือ
ร่างใหม่

เวลาผ่านไป 5 ปี หลายอย่างกลายเป็นอดีตที่จำกันไม่ได้

เมื่อจะลงมือแก้ไขปรับปรุงเข้าจริง

รัฐธรรมนูญ 2550 กลายสภาพเป็นรัฐธรรมนูญที่แตะต้องไม่ได้ไปแล้ว

 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2550 ก่อนหน้าการลงประชามติรับรองรัฐธรรมนูญ 2550

จะพบสภาพอันทุลักทุเลของรัฐธรรมนูญฉบับนี้

เนื่องจากต้องเผชิญกับการต่อต้านจากนักวิชาการและประชาชนอย่างรุนแรง

รวมถึง 6 อาจารย์นิติศาสตร์ธรรม ศาสตร์ ที่ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 22
ก.ค.2550 ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

6 อาจารย์ประกอบด้วย วรเจตน์ ภาคีรัตน์, ประสิทธิ์ ปิวาวัฒนพานิช, จันทจิรา
เอี่ยมมยุรา, ฐาปนันท์ นิพิฎฐกุล, ปิยบุตร แสงกนกกุล และ ธีระ สุธีวรางกูร

เนื้อหาคำประกาศไม่รับน่าสนใจ ขอนำบางส่วนมาถ่ายทอดดังต่อไปนี้

 

"...เรามิเห็นพ้องด้วยว่าควรออกเสียงประชามติรับร่างรัฐธรรม นูญฉบับนี้ เพื่อให้มี
รัฐธรรมนูญใช้บังคับไปพลางก่อน

แล้วค่อยดำเนินการแก้ไขภายหลังการเลือกตั้ง

เราเห็นว่าหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้ว กลไกตาม
รัฐธรรมนูญทั้งหลายย่อมดำเนินไปทันที

องค์กรที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ย่อมถูกสถาปนาขึ้นและมีอำนาจหน้าที่ตาม
บท บัญญัติของรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย
อนุวัติการตามรัฐธรรมนูญจะถูกตราขึ้นเพื่อใช้บังคับต่อไปตามลำดับ

เมื่อเป็นเช่นนี้ นอกจากการแก้ไขปรับปรุงรัฐธรรมนูญในภายหลังจะทำได้ยาก
หรืออาจทำไม่ได้แล้ว

ความเสียหายทั้งปวงอันจะเกิดขึ้นจากบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับนี้
ก็สายเกินไปต่อการเยียวยา.."

นั่นแค่ตอนต้นของแถลงการณ์ ที่เริ่มต้นจากวาทกรรมที่แพร่สะพัดขณะนั้น

เวลา 5 ปีพิสูจน์ว่า อาจารย์ทั้ง 6 ได้พยากรณ์ "ผล" ที่จะเกิดจากการขอให้
รับรองรัฐธรรมนูญ 2550 ไปพลางก่อนไว้ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ

 

และบางส่วนของเหตุผลที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

ที่มาของร่างรัฐธรรมนูญไม่ถูกต้อง เนื่อง จากมิได้ยกร่างขึ้นในสถานการณ์
ปกติของประเทศ

แต่ร่างขึ้นตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว)
พุทธศักราช 2549 อันเกิดขึ้นโดยอำนาจของคณะรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549

กระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญไม่สะท้อนความเป็นประชาธิปไตยและความ
หลากหลายของผู้ร่างรัฐธรรมนูญ

แม้จะมีกระบวนการคัดเลือกผ่าน

"สมัชชาแห่งชาติ" แต่ผลคือ บุคคลที่เข้าไปร่างรัฐธรรมนูญ ยังผูกขาด
เฉพาะกับบุคคลจากวงการศาลและนักวิชาการมหาวิทยาลัยเท่านั้น

รวมถึง "ตัวแทน" ของคณะรัฐประหาร

 

อีกประเด็นคือการบัญญัติรับรอง บรรดาประกาศ คำสั่ง และการปฏิบัติของ
บุคคลตามประกาศหรือคำสั่งของคณะหรือหัวหน้าคณะรัฐประหาร ไว้ใน
มาตรา 309

แม้จะเป็นการกระทำหลังจากรัฐธรรมนูญฉบับมีผลใช้บังคับก็ตาม

หมายความว่า ร่างรัฐธรรมนูญได้รับรองความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของการกระทำต่างๆ ในอนาคตไว้ล่วงหน้า

โดยไม่สนใจเนื้อหาของการกระทำนั้นๆ ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นความไม่เป็นธรรมในการลงประชามติ ที่ไม่เปิดให้
แต่ละฝ่ายมีโอกาสรณรงค์ในเป้าหมายของตนอย่างเต็มที่

คณะกรรมการการเลือกตั้งซึ่งมีหน้าที่จัดการ ควบคุม และประกาศผลการ
ออกเสียงประชามติ

ยังเข้าไปดำรงตำแหน่ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญและกรรมาธิการยกร่าง
รัฐธรรมนูญอยู่ด้วย

ทำให้ความเป็นกลางของผู้ทำหน้าที่จัดการลงประชามติเสียไป

 

และนั่นคือ อีกมุม ของที่มารัฐธรรมนูญ 2550 ที่อาจจะลืมๆ กันไป

ฟื้นความจำ อ่านฉบับเต็มๆ ได้ที่ http:// www.onopen.com/2007/editor-spaces/ 2006

http://www.matichon.co.th/daily/view_news.php?newsid=01col01261255&sectionid=0116&selday=2012-12-26

ความจำสั้นกันจัง ... มติชน เลยต้องมาฟื้นความจำกันหน่อย  ...จำกันได้หรือยัง ..

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่