“โรงเรียนนิติบุคคล”
หนึ่งในนวัตกรรมสำคัญของการ อภิวัฒน์การศึกษาไทยในช่วง พ.ศ. 2538 พล คือแนวคิด “โรงเรียนนิติบุคคล” (School as Legal Entity) ซึ่งถือเป็นต้นแบบการกระจายอำนาจการบริหารการศึกษาให้แก่โรงเรียนอย่างแท้จริง
แนวคิด “โรงเรียนนิติบุคคล” (School as Legal Entity)
1. หลักการสำคัญ
โรงเรียนมีสถานะเป็น นิติบุคคล สามารถบริหารจัดการตนเองได้เต็มรูปแบบในด้าน งบประมาณ บุคลากร และการเรียนการสอน
อยู่ภายใต้การกำกับของ คณะกรรมการสถานศึกษา ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจาก ครู ผู้ปกครอง ชุมชน และท้องถิ่น เพื่อให้มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้
2. เป้าหมายหลัก
ลดการรวมศูนย์อำนาจจากกระทรวงศึกษาธิการ
ส่งเสริม การมีส่วนร่วมของชุมชน ในการพัฒนาโรงเรียน
สร้างความยืดหยุ่นในการจัดการศึกษาให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนและท้องถิ่น
ยกระดับ ประสิทธิภาพและความโปร่งใส ในการใช้ทรัพยากร
ของ Sukavichinomics หรือ ระบบเศรษฐศาสตร์เพื่อสังคมที่ยั่งยืนผ่านการกระจายอำนาจการบริหาร ซึ่งมีความแตกต่างอย่างสำคัญจากแนวคิด SBM (School-Based Management) ของชาวต่างชาติ แม้จะคล้ายกันในเชิงโครงสร้างการกระจายอำนาจ
โรงเรียนนิติบุคคล
หนึ่งในนวัตกรรมสำคัญของการ อภิวัฒน์การศึกษาไทยในช่วง พ.ศ. 2538 พล คือแนวคิด “โรงเรียนนิติบุคคล” (School as Legal Entity) ซึ่งถือเป็นต้นแบบการกระจายอำนาจการบริหารการศึกษาให้แก่โรงเรียนอย่างแท้จริง
แนวคิด “โรงเรียนนิติบุคคล” (School as Legal Entity)
1. หลักการสำคัญ
โรงเรียนมีสถานะเป็น นิติบุคคล สามารถบริหารจัดการตนเองได้เต็มรูปแบบในด้าน งบประมาณ บุคลากร และการเรียนการสอน
อยู่ภายใต้การกำกับของ คณะกรรมการสถานศึกษา ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจาก ครู ผู้ปกครอง ชุมชน และท้องถิ่น เพื่อให้มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้
2. เป้าหมายหลัก
ลดการรวมศูนย์อำนาจจากกระทรวงศึกษาธิการ
ส่งเสริม การมีส่วนร่วมของชุมชน ในการพัฒนาโรงเรียน
สร้างความยืดหยุ่นในการจัดการศึกษาให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนและท้องถิ่น
ยกระดับ ประสิทธิภาพและความโปร่งใส ในการใช้ทรัพยากร
ของ Sukavichinomics หรือ ระบบเศรษฐศาสตร์เพื่อสังคมที่ยั่งยืนผ่านการกระจายอำนาจการบริหาร ซึ่งมีความแตกต่างอย่างสำคัญจากแนวคิด SBM (School-Based Management) ของชาวต่างชาติ แม้จะคล้ายกันในเชิงโครงสร้างการกระจายอำนาจ