โรงเรียนนิติบุคคล

กระทู้สนทนา
การปฏิรูปการบริหารสถานศึกษา 

His Excellency Mr.Sukavich Rangsitpol Minister of Education, Thailand (1995–1997) laid out his plans for education in Thailand.
At the very beginning, the crucial element to be considered for education reform is the management system. The administrative power, in particular, has to be shifted to local authorities, and local participation in the school management is essentially encouraged. We cannot deny that people who know more about the educational needs of local people are those who work and live within that community.
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000122102 หน้า 53 -56
 
Thailand has implemented School-based management (SBM) policy in 1997 to overcoming a profound crisis in the education system.
https://www.semanticscholar.org/paper/Decentralisation-And-School-Based-Management-In-Gamage-Sooksomchitra/73d67d185318eaf95a227b8bfb297d2bd6b26750
 
Establish effective Provincial Education Councils with strong community membership. The purpose of decentralization is to ensure that local education needs are met, there should be a close relationship between community representatives and officials . Thus, decentralization will require a careful balance between the guidance of community selected representatives and government officials. To representing local needs and priorities 
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000113535หน้า 13

คำแปล Google Chrome

ประเทศไทยได้เริ่มใช้นโยบายการบริหารจัดการแบบโรงเรียน (School-based Management: SBM) ตั้งแต่ปี 2540

คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ค.ศ. 1995–1997) ได้วางแนวทางการศึกษาของประเทศไทยไว้ว่า
ในช่วงแรก องค์ประกอบสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการปฏิรูปการศึกษาคือระบบการจัดการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอำนาจการบริหารจะต้องโอนไปยังหน่วยงานท้องถิ่น และควรส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการโรงเรียน เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่าผู้ที่ทราบความต้องการทางการศึกษาของคนในท้องถิ่นมากกว่าคือผู้ที่ทำงานและอาศัยอยู่ในชุมชนนั้น

https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000122102  หน้า 53 -56

ประเทศไทยได้นำนโยบายการจัดการในโรงเรียน (School-based management: SBM) มาใช้ในปี 2540 เพื่อเอาชนะวิกฤตการณ์ร้ายแรงในระบบการศึกษา

https://www.semanticscholar.org/paper/Decentralisation-And-School-Based-Management-In-Gamage-Sooksomchitra/73d67d185318eaf95a227b8bfb297d2bd6b26750

จัดตั้งสภาการศึกษาระดับจังหวัดที่มีประสิทธิภาพโดยมีสมาชิกในชุมชนที่เข้มแข็ง จุดประสงค์ของการกระจายอำนาจคือเพื่อให้แน่ใจว่าความต้องการด้านการศึกษาในท้องถิ่นได้รับการตอบสนอง ควรมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างตัวแทนชุมชนและเจ้าหน้าที่ ดังนั้น การกระจายอำนาจจึงต้องมีความสมดุลระหว่างการชี้นำของตัวแทนที่ชุมชนคัดเลือกและเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างรอบคอบ เพื่อเป็นตัวแทนความต้องการและลำดับความสำคัญในท้องถิ่น   เพื่อกระจายงบประมาณ กระจายอำนาจ ให้สถานศึกษาบริหารจัดการ จัดซื้อจัดจ้าง และ สอบบรรจุบุคลลากรเอง ตามความต้องการของแต่ละท้องถิ่น 

https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000113535หน้า  13
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่