ครบรอบวันวางจำหน่าย Xenosaga – จุดเริ่มต้นของมหากาพย์ไซไฟจาก Monolith Soft

กระทู้สนทนา

Xenosaga – ผลงานชิ้นเอกของ Takahashi Tetsuya
เมื่อย้อนกลับไปในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ปี 2002 หรือ 23 ปีก่อน เกม Xenosaga Episode I: Der Wille zur Macht ได้เปิดตัวบนเครื่อง PlayStation 2 (PS2) ซึ่งเป็นผลงานแรกของ Monolith Soft และเป็นเกมที่สืบทอดแนวคิดจาก Xenogears เกม RPG ระดับตำนานที่เคยพัฒนาโดยทีมงานของ Takahashi Tetsuya ขณะอยู่ที่ Square (ปัจจุบันคือ Square Enix)
หลังจากออกจาก Square ทีมของ Takahashi ได้รับการสนับสนุนจาก Namco และก่อตั้ง Monolith Soft ขึ้นมา Xenosaga Episode I จึงเป็นเกมแรกที่พวกเขาสร้างขึ้นภายใต้สังกัดใหม่ ซึ่งในตอนนั้นข่าวการเปิดตัวของ Xenosaga ก็สร้างความฮือฮาให้กับแฟน ๆ อย่างมาก เพราะเป็นการกลับมาของแนวคิด “Xeno” ในรูปแบบใหม่

ความเชื่อมโยงระหว่าง Xenosaga และ Xenogears
ถึงแม้ว่า Xenogears จะถูกวางโครงเรื่องไว้ให้เป็น มหากาพย์ 6 ตอน แต่ในความเป็นจริงมีเพียงภาคเดียวที่ถูกพัฒนาและวางจำหน่าย และที่สำคัญภายในเกมยังมีการระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็น Episode V ทำให้หลายคนสงสัยว่าเนื้อหาก่อนหน้านี้อยู่ที่ไหน
Xenosaga จึงถือเป็นการ รีบูตแนวคิดของ Xenogears ใหม่ และตั้งต้นเรื่องราวในแบบของตัวเอง แม้ว่าทั้งสองเกมจะไม่มีความเกี่ยวข้องกันโดยตรง แต่ก็มีแนวคิดหลักที่คล้ายคลึงกัน เช่น ธีมของจักรวาล นิยายปรัชญา และแนวคิดเรื่องมนุษย์กับเครื่องจักร

โลกของ Xenosaga – อนาคตที่มนุษย์ต้องเผชิญหน้ากับภัยลึกลับ
Xenosaga Episode I ตั้งอยู่ในยุคอนาคตที่มนุษย์ได้ขยายอาณานิคมออกไปในอวกาศหลายพันปี ตัวละครหลักคือ Shion Uzuki วิศวกรสาวผู้พัฒนาแอนดรอยด์ต่อสู้สุดล้ำชื่อว่า KOS-MOS ซึ่งเป็นตัวละครที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของซีรีส์นี้
ศัตรูหลักในเรื่องคือสิ่งมีชีวิตปริศนาที่เรียกว่า Gnosis ซึ่งไม่สามารถถูกโจมตีได้ด้วยอาวุธธรรมดา ทำให้ KOS-MOS และทีมต้องต่อสู้เพื่อค้นหาความจริงเกี่ยวกับพวกมัน

ตัวละครที่น่าจดจำของ Xenosaga
นอกจาก Shion และ KOS-MOS แล้ว เกมยังมีตัวละครหลักที่เป็นเอกลักษณ์ ได้แก่
chaos – บุคคลลึกลับที่มีพลังเหนือธรรมชาติ
Jr. – นักรบที่มีรูปลักษณ์เหมือนเด็กแต่มีอายุจริงมากกว่าที่เห็น
Ziggy – ไซบอร์กที่มีอดีตอันแสนเศร้า
M.O.M.O. – มนุษย์เทียม (Realien) ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง
ทุกตัวละครมีเรื่องราวเบื้องหลังที่ลึกซึ้ง และเกี่ยวพันกับโครงเรื่องที่ซับซ้อนของเกม

ระบบการเล่น – การต่อสู้แบบ Turn-Based ผสานกลยุทธ์
Xenosaga ใช้ระบบ Turn-Based Battle ที่แบ่งการโจมตีออกเป็น Physical Attack และ Ether Attack ซึ่งต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับศัตรู นอกจากนี้แต่ละตัวละครยังมี ท่าไม้ตาย (Special Attack) ที่มาพร้อมเอฟเฟกต์สุดอลังการ
ที่น่าสนใจคือการใช้หุ่นยนต์ขนาดยักษ์ A.G.W.S. (Anti Gnosis Weapon System) ที่สามารถขับขี่ได้ในบางฉากการต่อสู้ ซึ่งช่วยเพิ่มมิติใหม่ให้กับเกมเพลย์

การพัฒนาและภาคต่อของ Xenosaga
Xenosaga เดินหน้าสู่ Episode II และ Episode III ซึ่งเป็นการสานต่อเรื่องราวของจักรวาล Xeno แต่ภาคสุดท้ายจบลงโดยที่เนื้อเรื่องบางส่วนยังไม่ได้รับการเล่าต่อ
ในปี 2006 Namco ได้พอร์ต Xenosaga Episode I และ Episode II ลงบน Nintendo DS โดยใช้ชื่อว่า Xenosaga I & II แม้ว่าจะมีการลดทอนฉากคัทซีนลง แต่ระบบเกมได้รับการปรับปรุงให้เล่นง่ายขึ้น

Xenosaga กับปัจจุบัน – โอกาสในการคืนชีพ?
ในปัจจุบัน เกมในซีรีส์ Xenosaga ไม่สามารถเล่นบนเครื่องเกมยุคใหม่ได้ ทำให้แฟน ๆ ต้องใช้ PS2 หรืออีมูเลเตอร์เพื่อย้อนกลับไปสัมผัสความคลาสสิก
อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของ Xenoblade Chronicles ซึ่งเป็นซีรีส์ที่ Takahashi พัฒนาหลังจาก Xenosaga ทำให้แฟน ๆ มีความหวังว่า Xenosaga Remastered อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

Xenosaga อาจเป็นเกมที่มีอายุเก่าแก่แล้ว แต่ยังคงเป็นหนึ่งในซีรีส์ RPG ไซไฟที่ลึกซึ้งและน่าจดจำที่สุด หากเพื่อน ๆ เป็นแฟนของ Xenoblade Chronicles และอยากสัมผัสรากฐานของแนวคิด Xeno นี่คือเกมที่ไม่ควรพลาดเลยครับ!
Cr. famitsu
ขอฝากเพจเล็ก ๆ ที่ลงเกี่ยวกับ Jrock , Anime ด้วยครับ : zirodaisuki , Blogger
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่