หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อาการคำนึง ในกุศล คืออะไรครับ แ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
เวลาจะเล่นจิต ในสิ่งต่างๆ
มันมักจะมีอาการคำนึงถุงกุศล แทรกเข้ามา
ทำนองว่า แบบนี้ไม่ใช่มรรคนะ
แต่ที่ผ่านมาผมก็อาศัยเพิกมันไป
พอมาหลังๆนี้ก็ซัดมันไปตรงๆซึ่งๆหน้าเลย
มันก็ไปต่อได้ เป็นธรรมดำ ขาว อยู่ดี
ไอ้อาการนี้มันทำให้เกิดฉวยจิตเป็นตัวเป็นตนขึ้นมา
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อภิภายตนะ มันก็เป็อรุปฌานอยู่แล้ว นักใบลานพันทิปเขางงอะไรครับ
ก็เคลื่อนเคลื่อนกลางหน้าผากถอยหลัง เข้าไป เห็นอากาศซ้อนรูปมีกรอบเป็นอากาสา เคลื่อนอากาสาถอยหลัง เป็นที่ว่าง แต่มันจะสลับกับดวงดาวในอวกาศ เป็นวิญญาณ กำหนดจิตรวมดับวูบ เป็นมอากิญ กำหนดสัญญาดับๆติดๆเป็น
สมาชิกหมายเลข 7480164
จิตเป็นธรรมชาติที่ไม่เกิดไม่ดับไม่สลาย
“จิตเป็นธรรมชาติที่ไม่เกิดไม่ดับไม่สลาย” จิตไม่ได้อยู่ในมิติของความกว้างแคบ ของกาลเวลา จะพูดว่าอยู่ตรงนั้นอยู่ตรงนี้ไม่ได้ จะว่ากว้างใหญ่เท่ากับจักรวาลก็ได้ เท่ากับท้องฟ้าก็ได้ หรือเล็กเท
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถ้าจิตสิ้นกิเลสเเล้ว เจตนาที่เป็นกุศลนั้นมาจากไหน
ทำไมถึงยังมีกุศลอยู่หรอครับ ในเมื่อพระเจ้าก็ไม่ได้มีเป็นตัวเป็นตน แต่ทำไมยังเหลือจิตที่มันเคารพศรักทธาในศาสดาเด้งวนกลับมาเป็นตัวเป็นตนได้อยู่ ผมเข้าใจตรงนี้ผิดไปรึป่าว เพราะถ้าไม่มรตัวไม่มีตน จิตมันก็
สมาชิกหมายเลข 7480164
โยนิโสมนสิการ คิดแบบอริยสัจจ์4
คำ "โยนิโสมนสิการ" นั้นประกอบด้วยคำสองคำ คือ "โยนิโส" มาจาก "โยนิ" แปลว่า เหตุ ต้นเค้า แหล่งเกิด ปัญญา อุบาย วิธี ทาง "มนสิการ" หมายถึง การทำในใจ การคิด คำนึง น
สมาชิกหมายเลข 4613131
ญาณ 200 อานาปานกถา ปฏิสัมภิทามรรค พระสารีบุตร พระไตรปิฎก เล่ม 31
ย่อญาณ 200 อานาปานกถา ปฏิสัมภิทามรรค พระสารีบุตร พระไตรปิฎก เล่ม 31 ญาณ ๒๐๐ อันเนื่องมาจากอานาปานสติสมาธิย่อมเกิดขึ้น คือ ญาณในธรรมอันเป็น อันตราย ๘ ญาณในธรรมอันเป็นอุปการะ ๘ ญาณในอุปกิเลส ๑๘
aero.1
จิตอันเป็นมหากุศล
จิตอันเป็นมหากุศล อเหตุกจิต คือ จิตที่ไม่ประกอบด้วยเหตุ หมายถึง ธรรมชาติที่ทำให้ผลเกิดขึ้น มี ๒ จำพวก คือ เหตุที่ทำให้เกิดอกุศลกรรม (อกุศลเหตุ) และเหตุที่ทำให้เกิดกุศล (กุศลเหตุ) นี่คือจิตประภัสสร ค
พรหมสิทธิ์
กิเลสและมรรคผลนิพพานอยู่ที่หัวใจ (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน)
" .. มรรคผลนิพพานอยู่ที่จิต "กิเลสอยู่ตรงไหนนั้นละมรรคผลนิพพานอยู่ตรงนั้น" เอ้า ฟาดลงตรงนั้นซิ ท่านไล่เข้าไปหานี่นะ อย่าไปหาอยู่ตามกาลตามสมัยไม่มี "กิเลสไม่มีตามกาลตามสมัย มีอยู่ท
จำปาพร ศรีเชียงใหม่
สติอกุศลไม่มีในตำรา
ตำราที่สอนเรื่องจิต บริสุทธิ์ จิตตวิสุทธิ จะบอกว่า สติมีแต่กุศล ไม่มีสติอกุศล แต่ในโลกนี้สิ่งต่างๆย่อมมีของเป็นคู่ มีสุขก็มีทุข์ มีอวิชชา ก็มีวิชชา มีสัมมามรรค ก็มีมิจฉามรรค มีสัมมาสติ ก็มีมิจฉาสติ แต
สมาชิกหมายเลข 4012218
คุณโขตานหรือศิษย์พระป่าไปใหน มาช่วยอธิบายหน่อยเค้าว่าสัตว์เดรัจฉานแยกรูปนามได้จริงเหรอ?
http://ppantip.com/topic/31169837/comment21-2 สภาวะธรรม การเห็น รูปนาม ค่อยๆเกิดจาก จุด แล้ว ขยายเป็น บัญญัติชนิดต่างๆ หากเห็นจริง จะไม่พูด ธรรม แบบเอา " ตูด " มา เป็น " หัว " กล
ใจพรานธรรม
ลักษณะ "จิต" อันเป็น "มหากุศล"
อเหตุกจิต คือ จิตที่ไม่ประกอบด้วยเหตุ หมายถึง ธรรมชาติที่ทำให้ผลเกิดขึ้น มี ๒ จำพวก คือ เหตุที่ทำให้เกิดอกุศลกรรม (อกุศลเหตุ) และเหตุที่ทำให้เกิด
พรหมสิทธิ์
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อาการคำนึง ในกุศล คืออะไรครับ แ
มันมักจะมีอาการคำนึงถุงกุศล แทรกเข้ามา
ทำนองว่า แบบนี้ไม่ใช่มรรคนะ
แต่ที่ผ่านมาผมก็อาศัยเพิกมันไป
พอมาหลังๆนี้ก็ซัดมันไปตรงๆซึ่งๆหน้าเลย
มันก็ไปต่อได้ เป็นธรรมดำ ขาว อยู่ดี
ไอ้อาการนี้มันทำให้เกิดฉวยจิตเป็นตัวเป็นตนขึ้นมา