ย่อญาณ 200 อานาปานกถา ปฏิสัมภิทามรรค พระสารีบุตร พระไตรปิฎก เล่ม 31
ญาณ ๒๐๐ อันเนื่องมาจากอานาปานสติสมาธิย่อมเกิดขึ้น คือ
ญาณในธรรมอันเป็น อันตราย ๘
ญาณในธรรมอันเป็นอุปการะ ๘
ญาณในอุปกิเลส ๑๘
ญาณใน โวทาน ๑๓
ญาณในความเป็นผู้ทำสติ ๓๒
ญาณด้วยสามารถสมาธิ ๒๔
ญาณ ด้วยสามารถวิปัสสนา ๗๒
นิพพิทาญาณ ๘
นิพพิทานุโลมญาณ ๘
นิพพิทาปฏิปัสสัทธิญาณ ๘
ญาณในวิมุติสุข ๒๑
_____________
ญาณในอันตรายและอุปการะสมาธิ
1.กามฉันทะ- เนกขัมมะ
2.พยาบาท-ความไม่พยาบาท
3.ถีนมิทธะ-อาโลกสัญญา
4.อุทธัจจะ-ความไม่ฟุ้งซ่าน
5.วิจิกิจฉาเป็นอันตราย-ความกำหนดธรรม
6.อวิชชา-ญาณ
7.อรติ-ความปราโมทย์
8.อกุศลธรรมแม้ทั้งปวง-กุศลธรรมทั้งปวง
___________
ญาณในอุปกิเลส 18
6 ที่ 1
1.ลมออก ตามเบื้องต้น ท่ามกลางและที่สุด -ฟุ้งซ่านภายใน
2.ลมเข้า ตามเบื้องต้น ท่ามกลางและที่สุด-ฟุ้งซ่าน ภายนอก
3.ติดใจลมหายใจออก
4.ติดใจลมหายใจเข้า
5. หลงได้ลมหายใจเข้า เพราะถูกลมหายใจออกครอบงำ
6.หลงได้ลมหายใจออก เพราะถูกลมหายใจเข้าครอบงำ
6 ที่ 2
1.เมื่อคำนึงถึงนิมิต จิตกวัดแกว่งอยู่ที่ลมหายใจออก
2.เมื่อคำนึงถึงลมหายใจออก จิตกวัดแกว่งอยู่ที่นิมิต
3.เมื่อคำนึงถึงนิมิต จิตกวัดแกว่งอยู่ที่ลมหายใจเข้า
4.เมื่อคำนึงถึงลมหายใจเข้า จิตกวัดแกว่งอยู่ที่นิมิต
5.เมื่อคำนึงถึงลมหายใจออก จิตกวัดแกว่งอยู่ที่ลมหายใจเข้า
6.เมื่อคำนึงถึงลมหายใจเข้า จิตแกว่งอยู่ที่ลมหายใจออก
6 ที่ 3
1.จิตตามลมอตีต-ฟุ้งซ่าน
2.จิตหวังลมอนาคต-ฟุ้งซ่าน
3.จิตที่หดหู่-เกียจคร้าน
4.จิตที่ถือจัด-ฟุ้งซ่าน
5.จิตที่รู้เกินไป-กำหนัด
6.จิตที่ไม่รู้- พยาบาท
_______________ มีต่อ
http://www.84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=31&siri=62
ญาณ 200 อานาปานกถา ปฏิสัมภิทามรรค พระสารีบุตร พระไตรปิฎก เล่ม 31
ญาณ ๒๐๐ อันเนื่องมาจากอานาปานสติสมาธิย่อมเกิดขึ้น คือ
ญาณในธรรมอันเป็น อันตราย ๘
ญาณในธรรมอันเป็นอุปการะ ๘
ญาณในอุปกิเลส ๑๘
ญาณใน โวทาน ๑๓
ญาณในความเป็นผู้ทำสติ ๓๒
ญาณด้วยสามารถสมาธิ ๒๔
ญาณ ด้วยสามารถวิปัสสนา ๗๒
นิพพิทาญาณ ๘
นิพพิทานุโลมญาณ ๘
นิพพิทาปฏิปัสสัทธิญาณ ๘
ญาณในวิมุติสุข ๒๑
_____________
ญาณในอันตรายและอุปการะสมาธิ
1.กามฉันทะ- เนกขัมมะ
2.พยาบาท-ความไม่พยาบาท
3.ถีนมิทธะ-อาโลกสัญญา
4.อุทธัจจะ-ความไม่ฟุ้งซ่าน
5.วิจิกิจฉาเป็นอันตราย-ความกำหนดธรรม
6.อวิชชา-ญาณ
7.อรติ-ความปราโมทย์
8.อกุศลธรรมแม้ทั้งปวง-กุศลธรรมทั้งปวง
___________
ญาณในอุปกิเลส 18
6 ที่ 1
1.ลมออก ตามเบื้องต้น ท่ามกลางและที่สุด -ฟุ้งซ่านภายใน
2.ลมเข้า ตามเบื้องต้น ท่ามกลางและที่สุด-ฟุ้งซ่าน ภายนอก
3.ติดใจลมหายใจออก
4.ติดใจลมหายใจเข้า
5. หลงได้ลมหายใจเข้า เพราะถูกลมหายใจออกครอบงำ
6.หลงได้ลมหายใจออก เพราะถูกลมหายใจเข้าครอบงำ
6 ที่ 2
1.เมื่อคำนึงถึงนิมิต จิตกวัดแกว่งอยู่ที่ลมหายใจออก
2.เมื่อคำนึงถึงลมหายใจออก จิตกวัดแกว่งอยู่ที่นิมิต
3.เมื่อคำนึงถึงนิมิต จิตกวัดแกว่งอยู่ที่ลมหายใจเข้า
4.เมื่อคำนึงถึงลมหายใจเข้า จิตกวัดแกว่งอยู่ที่นิมิต
5.เมื่อคำนึงถึงลมหายใจออก จิตกวัดแกว่งอยู่ที่ลมหายใจเข้า
6.เมื่อคำนึงถึงลมหายใจเข้า จิตแกว่งอยู่ที่ลมหายใจออก
6 ที่ 3
1.จิตตามลมอตีต-ฟุ้งซ่าน
2.จิตหวังลมอนาคต-ฟุ้งซ่าน
3.จิตที่หดหู่-เกียจคร้าน
4.จิตที่ถือจัด-ฟุ้งซ่าน
5.จิตที่รู้เกินไป-กำหนัด
6.จิตที่ไม่รู้- พยาบาท
_______________ มีต่อ
http://www.84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=31&siri=62