เห็นกระทู้ก่อนหน้านี้แต่ไม่เคยคิดว่าจะเกิดกับตัวเอง
เรื่องของเรื่องคือเรายื่นภาษีปี 2567 และใส่ยอดลดหย่อนตามหนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันภัยที่ CHUBB ออกให้
ผ่านไป 3-5 วันเราเข้าไปเช็คสถานะขอคืนภาษี ขึ้นสถานะกำลังทำเเรื่องคืนเงิน 2-3 เงินน่าจะเข้าแล้ว แต่ก็ยังไม่มีเงินเข้า
ลองเช็คสถานะขึ้นว่าให้แจ้งบริษัทนำส่งข้อมูลให้สรรพากร
เราเลยโทรไปสอบถามกับ จนท สรรพากรว่า
จนท สรรพากรแจ้งว่า CHUBB ยกเลิกยอดประกันนะเหลือแค่ยอดนี้ๆๆๆ เราได้ยกเลิกกรรธรรม์ไปหรือเปล่า
เราก็งงเลยว่าทำไม CHUBB ถึงมายกเลิกยอดกลางคันทั้งๆ ส่งข้อมูลเบี้ยให้สรรพากรไปแล้ว
แต่ก็ตอบเจ้าหน้าที่ไปว่า เดี๋ยวจะโทรไปสอบถามกับบริษัทประกัน
พร้อมถาม จนท สรรพากรว่า ตรวจสอบข้อมูลจากหนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันภัยได้ไหม
คำตอบคือ ตั้งแต่ปี 2563 สรรพากรต้องได้ข้อมูลชำระเบี้ยประกันภัยที่นำส่งจากบริษัทประกันเท่านั้น
พอได้คำตอบแบบนั้นเราก็จัดแจงโทรไปหา CHUBB
ทาง call center แจ้งว่ากำลังจะส่งให้ใหม่ พอได้ยินคำว่าใหม่ เราก็เอ๊ะ! ว่ามันต้องมีเก่าสินะ
เราเลยถามว่ายกเลิกทำไม ก็ไม่ตอบ บอกแค่ว่ากำลังทำเรื่องส่งให้สรรพากร
พร้อมแนะนำให้เรานำส่งหนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันภัยให้สรรพากร
เราก็เลยแจ้งไปว่าได้ยื่นและสอบถาม จนท สรรพากรไปแล้ว
แต่ทาง จนท แจ้งว่าสรรพากรตรวจสอบข้อมูลเฉพาะที่บริษัทประกันส่งให้สรรพากรเท่านั้น
ซึ่งเราได้แนบส่งไปแล้ว เราถึงได้โทรมาแจ้งให้ทาง CHUBB ส่งให้
ผ่านไป 2-3 เราเข้าไปเช็คสถานะขอคืนภาษีอีกครั้งพบว่าปี 2567 ไม่ติดอะไร
แต่ๆๆๆ ระบบสรรพากรแจ้งว่ายอดประกันของภาษีปี 2566 ที่เราขอขอลดหย่อนไม่ตรงกับที่บริษัทประกันนำส่ง!
เราเลยโทรไปถามว่า จนท สรรพากรว่าของบริษัทไหนเพราะทำไว้ 2 บริษัท
ปรากฎว่าก็เป็น CHUBB อีกนั่นแหละที่นำส่งยอดไม่ครบ
เราเลยโทรไป Call Center ปรากฏว่าพูดเหมือนเดิมเลยคือ!
1. ให้เรานำส่งหนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันภัยให้สรรพากร
2. เราได้แจ้งความยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลไหม
พอถึงตรงนี้เรารู้เลยว่า CHUBB ไม่มีการอบรมพนักงานว่า
หนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันภัยไม่สามารถใช้ได้แล้ว สรรพากรจะตรวจสอบข้อมูลเฉพาะที่บริษัทประกันส่งให้สรรพากรเท่านั้น
เราเลยบอกว่าถ้าเป็นแบบนี้จะยกเลิกประกันนะซึ่งเราทำมาจะ 10 ปีแล้ว
ก่อนหน้านี้เป็น Cigna ไม่เคยมีปัญหาอะไร พอเป็น CHUBB มีแต่ปัญหา
เจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องไว้และจะมี จนท ติดต่อกลับ
หลังจากนั้น 1-2 วัน Call Center ของ CHUBB โทรกลับมาแจ้งว่าไม่สามารถส่งข้อมูลย้อนหลังให้สรรพากรได้
เราก็เลยบอกว่าทำไมส่งไม่ได้ ถ้าเป็นแบบนี้เราจะยกเลิกประกันนะ
ทาง Call Center ก็แจ้งว่าถ้าอย่างนั้นจะรับเรื่องไว้และให้ทางฝ่ายที่ดูแลติดต่อกลับ แบบ No สน No Care
จากนั้นเราเลยโทรหา จนท สรรพากรเพื่อแจ้งว่า CHUBB ไม่สามารถนำส่งข้อมูลย้อนหลังได้
จนท ก็บอกว่าจริงๆ เป็นหน้าที่ตามกฎหมายของบริษัทประกันที่เขาต้องส่งนะ ทำไมเขาถึงไม่ส่ง
เราได้ยินแบบนี้เลยขอให้เจ้าหน้าที่สรรพากรแจ้งข้อกฎหมายให้หน่อยว่า CHUBB ทำผิดกฎหมายมาตราไหนและถ้า CHUBB ไม่นำส่งจริงๆ จะมีผลอย่างไร
จนท แจ้งว่ากรณียอดที่เราแจ้งลดหย่อนไปเมื่อปี 2566 ไม่ตรงกับที่ CHUBB นำส่ง สรรพากรต้องเรียกคืนเงินคืนภาษีของปี 2566
เราก็เลยรู้สึกไม่แฟร์ที่ว่าทำไม CHUBB ไม่ส่งข้อมูลให้ครบตั้งแต่ปี 2566 และพอให้ส่งย้อนหลังก็บอกว่าไม่ได้
ทั้งๆ ที่เราก็จ่ายเบี้ยประกันครบหนังสือรับรองชำระเบี้ยประกันก็มี
ท่านใดเคยมีปัญหาแบบนี้ไหมคะ และดำเนินการการแก้ไขอย่างไร
เบื้องต้นเราจะแจ้ง คปภ ไว้ก่อน
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
CHUBB ส่งข้อมูลประกันให้สรรพากรยอดไม่ครบทำให้ไม่ได้ลดหย่อนภาษีจากสรรพากรตามยอดที่จ่ายจริง
เรื่องของเรื่องคือเรายื่นภาษีปี 2567 และใส่ยอดลดหย่อนตามหนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันภัยที่ CHUBB ออกให้
ผ่านไป 3-5 วันเราเข้าไปเช็คสถานะขอคืนภาษี ขึ้นสถานะกำลังทำเเรื่องคืนเงิน 2-3 เงินน่าจะเข้าแล้ว แต่ก็ยังไม่มีเงินเข้า
ลองเช็คสถานะขึ้นว่าให้แจ้งบริษัทนำส่งข้อมูลให้สรรพากร
เราเลยโทรไปสอบถามกับ จนท สรรพากรว่า
จนท สรรพากรแจ้งว่า CHUBB ยกเลิกยอดประกันนะเหลือแค่ยอดนี้ๆๆๆ เราได้ยกเลิกกรรธรรม์ไปหรือเปล่า
เราก็งงเลยว่าทำไม CHUBB ถึงมายกเลิกยอดกลางคันทั้งๆ ส่งข้อมูลเบี้ยให้สรรพากรไปแล้ว
แต่ก็ตอบเจ้าหน้าที่ไปว่า เดี๋ยวจะโทรไปสอบถามกับบริษัทประกัน
พร้อมถาม จนท สรรพากรว่า ตรวจสอบข้อมูลจากหนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันภัยได้ไหม
คำตอบคือ ตั้งแต่ปี 2563 สรรพากรต้องได้ข้อมูลชำระเบี้ยประกันภัยที่นำส่งจากบริษัทประกันเท่านั้น
พอได้คำตอบแบบนั้นเราก็จัดแจงโทรไปหา CHUBB
ทาง call center แจ้งว่ากำลังจะส่งให้ใหม่ พอได้ยินคำว่าใหม่ เราก็เอ๊ะ! ว่ามันต้องมีเก่าสินะ
เราเลยถามว่ายกเลิกทำไม ก็ไม่ตอบ บอกแค่ว่ากำลังทำเรื่องส่งให้สรรพากร
พร้อมแนะนำให้เรานำส่งหนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันภัยให้สรรพากร
เราก็เลยแจ้งไปว่าได้ยื่นและสอบถาม จนท สรรพากรไปแล้ว
แต่ทาง จนท แจ้งว่าสรรพากรตรวจสอบข้อมูลเฉพาะที่บริษัทประกันส่งให้สรรพากรเท่านั้น
ซึ่งเราได้แนบส่งไปแล้ว เราถึงได้โทรมาแจ้งให้ทาง CHUBB ส่งให้
ผ่านไป 2-3 เราเข้าไปเช็คสถานะขอคืนภาษีอีกครั้งพบว่าปี 2567 ไม่ติดอะไร
แต่ๆๆๆ ระบบสรรพากรแจ้งว่ายอดประกันของภาษีปี 2566 ที่เราขอขอลดหย่อนไม่ตรงกับที่บริษัทประกันนำส่ง!
เราเลยโทรไปถามว่า จนท สรรพากรว่าของบริษัทไหนเพราะทำไว้ 2 บริษัท
ปรากฎว่าก็เป็น CHUBB อีกนั่นแหละที่นำส่งยอดไม่ครบ
เราเลยโทรไป Call Center ปรากฏว่าพูดเหมือนเดิมเลยคือ!
1. ให้เรานำส่งหนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันภัยให้สรรพากร
2. เราได้แจ้งความยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลไหม
พอถึงตรงนี้เรารู้เลยว่า CHUBB ไม่มีการอบรมพนักงานว่า
หนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันภัยไม่สามารถใช้ได้แล้ว สรรพากรจะตรวจสอบข้อมูลเฉพาะที่บริษัทประกันส่งให้สรรพากรเท่านั้น
เราเลยบอกว่าถ้าเป็นแบบนี้จะยกเลิกประกันนะซึ่งเราทำมาจะ 10 ปีแล้ว
ก่อนหน้านี้เป็น Cigna ไม่เคยมีปัญหาอะไร พอเป็น CHUBB มีแต่ปัญหา
เจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องไว้และจะมี จนท ติดต่อกลับ
หลังจากนั้น 1-2 วัน Call Center ของ CHUBB โทรกลับมาแจ้งว่าไม่สามารถส่งข้อมูลย้อนหลังให้สรรพากรได้
เราก็เลยบอกว่าทำไมส่งไม่ได้ ถ้าเป็นแบบนี้เราจะยกเลิกประกันนะ
ทาง Call Center ก็แจ้งว่าถ้าอย่างนั้นจะรับเรื่องไว้และให้ทางฝ่ายที่ดูแลติดต่อกลับ แบบ No สน No Care
จากนั้นเราเลยโทรหา จนท สรรพากรเพื่อแจ้งว่า CHUBB ไม่สามารถนำส่งข้อมูลย้อนหลังได้
จนท ก็บอกว่าจริงๆ เป็นหน้าที่ตามกฎหมายของบริษัทประกันที่เขาต้องส่งนะ ทำไมเขาถึงไม่ส่ง
เราได้ยินแบบนี้เลยขอให้เจ้าหน้าที่สรรพากรแจ้งข้อกฎหมายให้หน่อยว่า CHUBB ทำผิดกฎหมายมาตราไหนและถ้า CHUBB ไม่นำส่งจริงๆ จะมีผลอย่างไร
จนท แจ้งว่ากรณียอดที่เราแจ้งลดหย่อนไปเมื่อปี 2566 ไม่ตรงกับที่ CHUBB นำส่ง สรรพากรต้องเรียกคืนเงินคืนภาษีของปี 2566
เราก็เลยรู้สึกไม่แฟร์ที่ว่าทำไม CHUBB ไม่ส่งข้อมูลให้ครบตั้งแต่ปี 2566 และพอให้ส่งย้อนหลังก็บอกว่าไม่ได้
ทั้งๆ ที่เราก็จ่ายเบี้ยประกันครบหนังสือรับรองชำระเบี้ยประกันก็มี
ท่านใดเคยมีปัญหาแบบนี้ไหมคะ และดำเนินการการแก้ไขอย่างไร
เบื้องต้นเราจะแจ้ง คปภ ไว้ก่อน
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ