[CR] ประสบการณ์เปิดใจใช้แอร์ Samsung เครื่องแรก

ผมซื้อแอร์ Samsung WindFree ตัวนี้มาจากทาง HomePro 

ข้อดี
แอร์เย็นดี เย็นไวถ้าใช้โหมด Auto หรือ Fast เปิดแอร์เย็นๆ ค่าไฟก็ไม่ได้แพงอะไรมากครับ
และตัวโหมด WindFree ก็ช่วยทำให้หลับง่ายขึ้นเพราะเสียงรบกวนตอนแอร์ปกตินั้นเบามากๆ

ประสบการณ์ที่ได้รับ
หลังจากใช้ได้ประมาณ 4 เดือน โหมด WindFree ก็มีเสียงดัง แกร็กๆเบาๆจากมอเตอร์พัดลม
จึงโทรหาทาง HomePro ทาง HomePro ก็มีการนัดหมายให้ช่างเข้าหน้างานมาเพื่อแก้ไข
แต่เมื่อช่างมาถึงหน้างาน ช่างบอกว่าไม่ได้ยินเสียงที่ดังจากตัวมอเตอร์ ในขณะที่ผมนั้นยังได้ยินอยู่
ผมเลยติดต่อไปหาทาง Samsung Service ในไลน์ ให้ทางทีมช่างของทาง Samsung เข้ามาแก้ไข
ทางช่างเข้ามาแล้วเปลี่ยนตัวมอเตอร์พัดลมไปทั้งชุด และอาการแรกที่พบเจอก็ถูกแก้ไข

ต่อมาบานสวิงมีเสียงดัง (จำไม่ได้ว่าผ่านมากี่เดือนแล้ว) ผมจึงติดต่อทาง Samsung Service ไปอีกครั้ง
ทางช่างเข้ามาทำการทา ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นจารบี แล้วเสียงของมอเตอร์บานสวิงก็หายไป

ช่วงกลางๆธันวาคม 2024 มีการให้ช่างล้างแอร์ของทาง HomePro มาล้างแอร์ หลังล้างไปเสร็จ 
บานสวิงก็ไม่สามารถปิดได้สนิท ทางช่างที่ล้างได้เข้ามาตรวจสอบแล้ว แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ 
ให้ติดต่อทางศูนย์ของ Samsung เพื่อเคลมได้เลยถ้ายังอยู่ในประกัน

แต่ในช่วงที่เกิดปัญหาขึ้น ประกันของแอร์ก็ครบ 1 ปีแล้ว หลังจากมีช่าง Samsung ของทาง HomePro
เข้ามาตรวจสอบหน้างานแล้วพบว่ามอเตอร์สวิงมีปัญหาแล้ว ก็ได้ทำการนัดหมายรออะไหล่และเข้ามาแก้ไข
ทีแรกเหมือนจะต้องเสียค่าแรงและอะไหล่เอง แต่ทาง HomePro รับผิดชอบในเรื่องนี้ทั้งหมด ต้องชื่นชม ทั้งนี้ทั้งนั้น
ทางช่างแจ้งว่าอะไหล่ได้ในประมาณ 1 สัปดาห์ แต่กลายเป็นว่า ถึงเวลาเข้าจริงๆ ไม่มีการติดต่อกลับใดๆเลย ผมต้องติดต่อไปเอง
กว่าจะได้อะไหล่ ใช้เวลานานถึง 1 เดือน (ยังดีที่เป็นมอเตอร์สวิง ถ้าเป็นคอมแอร์เสียนี่ไม่รู้จะต้องทนร้อนไปอีกนานแค่ไหน)
แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี

ล่าสุด เดือนนี้ กุมภาพันธ์ 2025 มอเตอร์พัดลมมีเสียงอย่างกับเครื่องตัดหญ้า กำลังนัดช่างของทาง Samsung Service ให้เข้ามาแก้ไข
ยังไม่ทราบในค่าใช้จ่ายทั้งหมด

เรื่องการรับประกัน
ก่อนจะซื้อแอร์มา ทางพนักงาน HomePro บอกว่าตัวแอร์รับประกัน 3 ปี และคอมแอร์รับประกัน 10 ปี ด้วยความที่เราเข้าใจว่ารับประกันนี้ คงจะเป็นการรับประกันทุกอย่างของตัวแอร์ ตามระยะเวลาที่ระบุไว้ แต่ความเป็นจริง ฟรีค่าอะไหล่และค่าแรง 1 ปี รับประกันคอยเย็น 3 ปีไม่รวมอะไหล่อื่นๆ และคอมแอร์ 10 ปีไม่รวมอะไหล่อื่นๆ

ในครั้งแรกที่ช่างของทาง Samsung Service มาทำการเปลี่ยนมอเตอร์พัดลม เขาถามว่าได้ลงทะเบียนขยายระยะเวลาการรับประกันแล้วหรือยัง 
ผมก็เลยงงว่าต้องลงด้วยหรอ เพราะตอนติดตั้งไม่มีแจ้งว่าต้องลงประกันเพิ่มเติมกับทาง Samsung
ในที่นี้ผมจึงลองติดต่อไปยัง Samsung Callcenter และได้คำตอบมาว่าต้องลงทะเบียนภายในระยะเวลา 30 วันเท่านั้น จึงจะขยายระยะเวลาการรับประกันฟรีค่าแรงและอะไหล่ 5 ปี ในมุมมองของลูกค้านะครับ ผมไม่ได้รับข้อมูลว่าต้องลงประกันเพิ่มเอง และเมื่อโทรถามทาง HomePro เขาก็แจ้งว่ามีประกัน 3 ปี ซึ่งในตอนนั้นผมเข้าใจว่า ประกันอยู่กับทาง HomePro ถ้าเวลามีอะไรเสียก็แจ้งกับทาง HomePro ให้ประสานหาทาง Samsung ได้ แต่เมื่อถึงคราวที่จะต้องให้ประสานจริงๆ กับพบว่าใช้เวลาค่อนข้างนาน และสุดท้ายก็ต้องจ่ายค่าอะไหล่และค่าแรงช่างของทาง Samsung อยู่ดี

สรุปสั้นๆ
- ผิดหวังกับบริการหลังการขายของทาง HomePro มาก ทั้งที่เป็นลูกค้ามาตลอด เครื่องใช้ไฟฟ้า 90% ในบ้านซื้อจาก HomePro
- พลาดที่เปิดใจลองใช้แอร์ของทาง Samsung ความคงทนไม่มี และความเชื่อมั่นผมหายไปหมดแล้วครับ

ปล. ที่บ้านเคยเตือนก่อนผมซื้อแล้วว่าแอร์มันมีปัญหาบ่อย แต่ผมคิดว่าไม่เป็นไรเพราะเห็นประกัน 3 ปี สรุปก็พลาดครับ

อัพเดทวันที่ 21 / 2 / 2025
ช่างของทาง Samsung Service ไม่เข้าหน้างานตามวันที่นัดหมาย และไม่มีการติดต่อกลับใดๆ หมายเลขเคสขึ้นว่ายกเลิกแล้ว แต่พอติดต่อไปยังศูนย์บริการของทาง Samsung แจ้งว่า ช่างยกเลิกเพราะเปิดงานซ้อนกัน 2 อัน แต่วันจริงที่ต้องเข้ามาตรวจสอบอาการ ก็ไม่เข้าหน้างานมาไม่ติดต่อมา ผมติดต่อไปทาง Samsung ก็บอกว่าจะให้ช่างติดต่อกลับ ซึ่งตอนนี้ผ่านมา 2-3 วันแล้วก็ไม่มีการตอบกลับใดๆ 

ส่วนของทาง HomePro สรุปสั้นๆง่ายๆครับ ส่งหลักฐานการสั่งซื้อและติดตั้งมาให้ จากนั้นให้ลูกค้าไปคุยกับทาง Samsung เองในการขยายเวลารับประกัน
ซึ่งหลังจากที่ได้คุยก็คือไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว ทาง Samsung แจ้งว่าไม่สามารถขยายระยะเวลาประกันได้ เนื่องจากสินค้าเกิน 1 ปี เอาตามตรงนะครับ ตอนสินค้ายังไม่ครบ 1 ปี พอจะลงทะเบียนขยายระยะเวลาก็ไม่ให้ลงครับ บอกว่าต้องภายใน 30 วัน ตอนติดตั้งแอร์วันแรกช่าง HomePro ก็ไม่ได้เเจ้งครับว่าให้ลงทะเบียนประกันเพิ่มเติมของ Samsung ถ้าแจ้งผมก็ลงไปแล้วครับ กว่าจะได้รู้คือช่างของ Samsung ถามตอนวันที่เข้ามาซ่อมครั้งแรกนี่แหละครับว่าได้ลงทะเบียนไว้หรือยัง
ชื่อสินค้า:   18,000BTU/hr WindFree™ Premium Plus AirConditioner Wall-mount PM 1.0 Filter
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่