มาเลเซียกำลังสร้างรถไฟเชื่อม2ฝั่งสมุทรคล้ายแลนด์บริดจ์ที่ไทยกำลังจะทำ เริ่มจากท่าเรือกลัง;ท่าเรือหลักของประเทศฝั่งช่องแคบมะละกาทะลุป่าข้ามฟากไปฝั่งตะวันออกเชื่อมท่าเรือกวนตันของฝั่งอ่าวไทยแล้วตัวทางรถไฟยังวิ่งเลยไปถึงรัฐตรังกานู,กลันตัน รัฐยากจนที่สุดในประเทศ ไปถึงเมืองโกตาบารูเมือเอกของรัฐกลันตัน(ใกล้ชายแดนไทยที่จริงโครงการถูกลดสเปคด้วยเพราะ1MDBตอนแรกจะไปถึงตุมปัตที่ติดชายแดนไทย) เรียกได้ว่ามาเลเซียได้ทั้งเส้นทางการค้าโลจิสต์ติกเพราะมีรถไฟเชื่อม2ท่าเรือน้ำลึกและได้การพัฒนาระบบคมนาคมของรัฐที่ยากจนเชื่อมต่อกับรัฐสลังงอ-ปุตราจายา-klที่เป็นศูนย์กลางเศษฐกิจของประเทศ โดยตัวรถไฟโดยสารที่จะใช้รุ่นเดียวกับรถไฟลาว-จีนcr200j(ที่บางคนอวยยศเป็นความเร็วสูง) โครงการจะเปิดต้นปี2027 คุณคิดว่าจะส่งผลต่อแลนด์บริจด์ไทยแค่ไหน เท่าที่เข้าใจแลนด์บริดจ์ไทยมันไม่ใช่แค่การเอาเรือมาจอดขนของแต่มันรวมอยู่ในเขตพัฒนาเศษฐกิจภาคใต้SEC ซึ่งมี4จังหวัด ชุมพร ระนอง สุราษ นครศรี หรือพูดง่ายๆเขาก็จะดึงดูดนักลงทุนให้เห็นว่าพื้นที่ตรงนี้มันทีศักยภาพสูงเพราะมีแลนด์บริดจ์ในการกระจายสินค้าออก2ฝั่งทะเลให้คนมาลงทุนใน4จังหวัดนี้คล้ายๆEEC
รถไฟECRLมาเลเซีย/แลนด์บริดจ์ไทย