ไปใต้มา มาเล่าการเปลี่ยนแปลงของรฟท.จากการสังเกต ในรอบหลายๆปีให้อ่าน ตอนที่๓ เสาโทรเลขไม่ร้างแล้ว
ประเด็นนี้อาจจะไม่น่าสนใจสำหรับคนทั่วไป แต่คนที่เคยนั่งรถไฟบ่อยๆ ช่างสังเกตแบบเราสนใจ
ยุคหนึ่งเสาพวกนี้เป็นเสาโทรเลข ยอดนิยมในยุคก่อนมาก เพราะโทรศัพท์ทางไกลค่าโทรแพง ส่งข้อความสั้นๆทางโทรเลขคุ้มค่ากว่ามาก
ตัวเลขที่เสาจะเป็นหลักกิโลจากกรุงเทพ เลขชุดล่างคือเลขที่เสาในกิโลนั้นๆ เสาห่างกันกี่เมตรจำไม่ได้แล้ว-ไม่จำเป็นต้องใส่ใจ
พอเลิกใช้โทรเลข เสา,สายเหล่านี้ก็ขาดการดูแลรักษาไปพักใหญ่ ทรุดโทรมทราบทรามทรายมัทรีหมายนกอินทรี...มาก
จนปัจจุบัน ได้ปัดฝุ่นที่เสา ทาสีใหม่ เดินสายไฟ และน่าจะมีสายไฟเบอร์ฯไว้สื่อสารอินเตอร์เน็ตในการรถไฟด้วย เอาของเก่ามาใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่าจริงๆ
ไปใต้มา มาเล่าการเปลี่ยนแปลงของรฟท.จากการสังเกต ในรอบหลายๆปีให้อ่าน ตอนที่๓ เสาโทรเลขไม่ร้างแล้ว
ประเด็นนี้อาจจะไม่น่าสนใจสำหรับคนทั่วไป แต่คนที่เคยนั่งรถไฟบ่อยๆ ช่างสังเกตแบบเราสนใจ
ยุคหนึ่งเสาพวกนี้เป็นเสาโทรเลข ยอดนิยมในยุคก่อนมาก เพราะโทรศัพท์ทางไกลค่าโทรแพง ส่งข้อความสั้นๆทางโทรเลขคุ้มค่ากว่ามาก
ตัวเลขที่เสาจะเป็นหลักกิโลจากกรุงเทพ เลขชุดล่างคือเลขที่เสาในกิโลนั้นๆ เสาห่างกันกี่เมตรจำไม่ได้แล้ว-ไม่จำเป็นต้องใส่ใจ
พอเลิกใช้โทรเลข เสา,สายเหล่านี้ก็ขาดการดูแลรักษาไปพักใหญ่ ทรุดโทรมทราบทรามทรายมัทรีหมายนกอินทรี...มาก
จนปัจจุบัน ได้ปัดฝุ่นที่เสา ทาสีใหม่ เดินสายไฟ และน่าจะมีสายไฟเบอร์ฯไว้สื่อสารอินเตอร์เน็ตในการรถไฟด้วย เอาของเก่ามาใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่าจริงๆ