“ผู้บริหาร OPPO” แถลงขอโทษผู้บริโภค กรณีติดตั้งแอปฯ เงินกู้ ยุติการติดตั้งในมือถือรุ่นใหม่ ลบข้อมูลลูกค้าที่อยู่บนคลาวด์แล้ว ให้คำมั่นจะไม่ติดตั้งแอปฯ แบบนี้อีก พร้อมแจงแผนการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ก่อนยกมือไหว้ขอโทษสื่อ และลุกไปทันที งดให้สื่อถาม-ตอบ แต่ให้ส่งอีเมลไปหลังจากการแถลงข่าวแทน
วันนี้ทางออปโป้ ประเทศไทย ได้ส่งจดหมายเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมฟังคำชี้แจงกรณีแอปพลิเคชัน Fineasy และแอปพลิเคชัน สินเชื่อความสุข เพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ที่ครอบคลุมประเด็นความปลอดภัยการติดตั้งล่วงหน้าของแอปฯ บุคคลที่สามใน สมาร์ตโฟน, นโยบายการรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล, การอัพเดตสถานการณ์
และล่าสุดเกี่ยวกับการถอดถอนการติดตั้งแอปฯ Fineasy และหยุดการติดตั้งล่วงหน้าของแอปฯ สินเชื่อของบุคคลที่สามทั้งหมดในอุปกรณ์ออปโป้ โดยนัดแถลงที่ SPHERE HALL ชั้น 5 ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ ในเวลา 15.00น.
ซึ่งในจดหมายเชิญสื่อ มีการกำหนดไว้ว่า จะไม่มีช่วงถาม-ตอบ และให้ส่งเมลเพื่อถามคำถามเพิ่มเติมไปยังอีเมลที่กำหนดไว้
โดยวันนี้มีนักข่าว รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ มารอทำข่าวกันเป็นจำนวนมาก ก่อนที่ในเวลา 15.10 น. นายชานนท์ จิรายุกุล ประธานกรรมการอาวุโสฝ่ายบริหาร ออปโป้แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายธงชัย ม่วงใหม่ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย บริษัท โพสเซฟี่ กรุ๊ป จำกัด มาร่วมแถลงข่าว
นายชานนท์ ระบุว่าทางออปโป้ ต้องขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งสำหรับเรื่องของความกังวล และความไม่สะดวกของผู้บริโภค จึงได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน และจริงจังที่สุด และมีมาตรการต่างๆ ซึ่งในส่วนแรก ข้อมูลเบื้องต้นในการดำเนินการปัจจุบันในขณะนี้ Oppo ได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนทันที ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานที่กำกับดูแล เพื่อที่จะแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว
โดยแอปพลิเคชั่น finEasy ที่ได้มีการโฆษณาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสินเชื่อ ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ได้ยุติการติดตั้งแอพ fin Easy ในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ทั้งหมด
และตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ได้ทยอยอัพเดท OTA ในการลบแอพพลิเคชั่น FinEasy ส่วนเรื่องของการเก็บข้อมูลหลังจากการลบแอปพลิเคชัน ภายใต้การคุ้มครองสิทธิ์ของผู้บริโภค ข้อมูลบนคลาวด์ จะถูกลบไปอย่างสิ้นเชิง ส่วนข้อมูลในตัวเครื่อง จะยังคงอยู่ โดยผู้บริโภคสามารถจัดการได้ด้วยตัวเองภายหลัง
ส่วนแอปฯ สินเชื่อความสุข ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นของบุคคลที่สาม ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม เป็นต้นมา ได้ยกเลิกการติดตั้งแอพสินเชื่อทุกประเภทลงสมาร์ทโฟนใหม่แล้ว และตั้งแต่วันที่ 16 มกราเป็นต้นมา ได้ทยอยปล่อย OTA อัพเดทลบแอปฯ สินเชื่อความสุข
เรื่องของข้อมูล หลังจากลบแอปฯ สินเชื่อความสุขไป ซึ่งเป็นแอปฯ ของบุคคลที่ 3 ที่ดำเนินการโดยอิสระ ดังนั้นทาง OPPO จึงไม่ได้เก็บข้อมูลจากสินเชื่อความสุข
สำหรับสมาร์ทโฟน ที่ได้อัพเดท OTA ไปแล้ว รุ่น Find X8 series, รุ่น Reno 13 series, รุ่น Reno 12 series และรุ่น Reno 3 series และส่วนที่เหลือทาง Oppo จะทยอยอัพเดทให้จนครบภายในวันที่ 27 มกราคมนี้
ขณะที่นายธงชัย ชี้แจงเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภคซึ่งเกี่ยวกับแนวทางและนโยบายของเราที่มีการทำมาแล้วและเตรียมที่จะปฏิบัติในอนาคตต่อไปว่า ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก OPPO ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับในแต่ละประเทศ เกี่ยวกับกฎหมายความเป็นส่วนตัว และยึดมั่นในความถูกต้องของกฎหมาย รวมทั้งความชอบธรรม
ทั้งนี้ เราให้ความเคารพผู้ใช้งาน และจะไม่เก็บรวบรวมหรือแบ่งปันข้อมูลใดใด รวมทั้งจะไม่เข้าถึงข้อมูลอ่อนไหวหากไม่ได้รับความยินยอมโดยเด็ดขาด ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ OPPO เน้นย้ำตลอดเวลา
นายธงชัย กล่าวต่อว่า สำหรับการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย ความเป็นส่วนตัวและข้อมูลระดับโลก รวมถึง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของไทยด้วย โดยเราได้จัดตั้งระบบป้องกันความเป็นส่วนตัวข้อมูลภายในองค์กรครอบคลุมโดยมั่นใจและสอดคล้องด้วยกฎหมาย
นอกจากนี้ ในส่วนของการประเมินความมีประสิทธิภาพของระบบปฏิบัติการตามกฎหมาย เราได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากลเป็นที่ยอมรับเรียบร้อย อย่างกว้างขวางและปลอดภัย ในเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ เช่น ISO27001, ISO27701, ISO27018 ฯลฯ
นายธงชัย ยังกล่าวว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นบทเรียนสำคัญอย่างมาก สำหรับเราในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม โดยในอนาคต เราจะมุ่งมั่นเสริมการบริหารและจัดการเรื่องแอปฯ กับบุคคลที่สามอย่างเคร่งครัด โดยปรับปรุงระบบและคุณสมบัติในการ นำเอาระบบปฏิบัติการแอปฯ และปฏิเสธความร่วมมือบริษัทที่ไม่ได้รับมาตรฐานหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกฎหมาย
พร้อมกันนี้ในอนาคตทางเรา จะยังส่งเสริมความร่วมมือกับองค์กรชั้นนำด้านความปลอดภัยในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีให้ดียิ่งขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงและลดระดับมาตรการความปลอดภัย
นายธงชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ตรวจสอบเอกสารและอนุมัติการติดตั้งล่วงหน้าแอปฯสินเชื่อความสุขได้อย่างถูกต้องอย่างครบถ้วนแล้วและเป็นไปตามข้อกำหนด อย่างไรก็ตามหลังจากได้รับข้อร้องเรียนเรารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งตอบประสบการณ์ที่ไม่ดีในปัจจุบันนี้
นายธงชัย กล่าวว่า เราได้ลบแอปฯ สินเชื่อความสุข ออกจาก Oppo ทันที และยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานและการสอบสวนและสอบสวนต่อไป และในอนาคตเราจะให้ความร่วมมือ ให้ความสำคัญ และระมัดระวังให้มากขึ้นในการจัดการแอปฯ จากบุคคลที่สาม โดยเน้นย้ำตอบประสบการณ์ของผู้ใช้งานเป็นลำดับแรก แล้วเรายินดีรับฟัง คำแนะนำจากสื่อมวลชนและผู้ใช้งานเพื่อพัฒนาการดำเนินการของเราให้ดียิ่งขึ้นไป
ขณะเดียวกันทาง oppo จะพยายามประสานความร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง สคบ. และ สคส. เพื่อขอคำชี้แนะเพิ่มเติม ในประเด็นการร่วมมือเฉพาะกับพันธมิตรที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น
พร้อมระบุว่า วันนี้เราขอให้คำมั่นสัญญา อย่างจริงใจว่า oppo จะไม่ติดตั้งแอปฯล่วงหน้า เกี่ยวกับสินเชื่อที่ผิดกฎหมาย และการอนุมัติสินเชื่อที่อยู่ในแอปฯ Market อีกต่อไปยกเว้นแอปฯสินเชื่อที่จดทะเบียนถูกต้องกับธนาคารแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ เรายึดมั่นในธุรกิจอันโปร่งใส และไม่สนับสนุนกิจกรรมที่ผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด
สำหรับแผนการสนับสนุนการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของออปโป้ สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบกระทบจากแอปฯ สินเชื่อความสุขนั้น นายชานนท์ ระบุว่า ในฐานะเจ้าของแพลตฟอร์ม เรารู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง และรู้สึกห่วงใยต่อความเดือดร้อนของผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบจากแอปฯ สินเชื่อความสุข โดยขอทำสัญญาว่า จะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ สำหรับผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบ โดยได้ตั้งสายด่วนพิเศษขึ้นมาให้การช่วยเหลือหมายเลข 1800-019-097 โดยจะให้บริการช่วยเหลือผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบตลอด 24 ชั่วโมง และในตอนนี้เราก็จะเร่งดำเนินการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือองค์กรอิสระ เพื่อให้การช่วยเหลือทางกฎหมายกับผู้ได้รับผลกระทบ
ก่อนกล่าวว่า สุดท้ายนี้ “ขอเป็นตัวแทนของทางออปโป้ อยากจะขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้ที่ได้รับผลกระทบ หรือผู้ที่ได้รับความกังวลใจต่างๆ กับผู้บริโภคต่อหน้าสื่อมวลชนอีกครั้ง”
จากนั้นทั้งคู่ก็ลุกขึ้นแล้วก็ยกมือไหว้ ก่อนที่ทั้งคู่จะเดินออกจากโต๊ะแถลงไป โดยไม่ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้สอบถาม ซึ่งใช้เวลาแถลงรวมประมาณ 12 นาที ซึ่งก่อนหน้านี้มีการชี้แจงจากทางเจ้าหน้าที่ว่าเนื่องจากทางผู้บริหารติดภารกิจอื่นต่อ จึงอาจจะไม่สะดวกตอบคำถามสื่อมวลชน และให้สื่อมวลชนส่งคำถามไปทางอีเมลที่มีการกำหนดเอาไว้แทน
ที่มา:
https://ch3plus.com/news/social/morning/431034
ผู้บริหาร OPPO ไหว้แถลงขอโทษผู้บริโภค ลุกหนีทันที งดให้สื่อถาม-ตอบ
“ผู้บริหาร OPPO” แถลงขอโทษผู้บริโภค กรณีติดตั้งแอปฯ เงินกู้ ยุติการติดตั้งในมือถือรุ่นใหม่ ลบข้อมูลลูกค้าที่อยู่บนคลาวด์แล้ว ให้คำมั่นจะไม่ติดตั้งแอปฯ แบบนี้อีก พร้อมแจงแผนการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ก่อนยกมือไหว้ขอโทษสื่อ และลุกไปทันที งดให้สื่อถาม-ตอบ แต่ให้ส่งอีเมลไปหลังจากการแถลงข่าวแทน
วันนี้ทางออปโป้ ประเทศไทย ได้ส่งจดหมายเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมฟังคำชี้แจงกรณีแอปพลิเคชัน Fineasy และแอปพลิเคชัน สินเชื่อความสุข เพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ที่ครอบคลุมประเด็นความปลอดภัยการติดตั้งล่วงหน้าของแอปฯ บุคคลที่สามใน สมาร์ตโฟน, นโยบายการรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล, การอัพเดตสถานการณ์
และล่าสุดเกี่ยวกับการถอดถอนการติดตั้งแอปฯ Fineasy และหยุดการติดตั้งล่วงหน้าของแอปฯ สินเชื่อของบุคคลที่สามทั้งหมดในอุปกรณ์ออปโป้ โดยนัดแถลงที่ SPHERE HALL ชั้น 5 ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ ในเวลา 15.00น.
ซึ่งในจดหมายเชิญสื่อ มีการกำหนดไว้ว่า จะไม่มีช่วงถาม-ตอบ และให้ส่งเมลเพื่อถามคำถามเพิ่มเติมไปยังอีเมลที่กำหนดไว้
โดยวันนี้มีนักข่าว รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ มารอทำข่าวกันเป็นจำนวนมาก ก่อนที่ในเวลา 15.10 น. นายชานนท์ จิรายุกุล ประธานกรรมการอาวุโสฝ่ายบริหาร ออปโป้แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายธงชัย ม่วงใหม่ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย บริษัท โพสเซฟี่ กรุ๊ป จำกัด มาร่วมแถลงข่าว
นายชานนท์ ระบุว่าทางออปโป้ ต้องขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งสำหรับเรื่องของความกังวล และความไม่สะดวกของผู้บริโภค จึงได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน และจริงจังที่สุด และมีมาตรการต่างๆ ซึ่งในส่วนแรก ข้อมูลเบื้องต้นในการดำเนินการปัจจุบันในขณะนี้ Oppo ได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนทันที ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานที่กำกับดูแล เพื่อที่จะแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว
โดยแอปพลิเคชั่น finEasy ที่ได้มีการโฆษณาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสินเชื่อ ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ได้ยุติการติดตั้งแอพ fin Easy ในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ทั้งหมด
และตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ได้ทยอยอัพเดท OTA ในการลบแอพพลิเคชั่น FinEasy ส่วนเรื่องของการเก็บข้อมูลหลังจากการลบแอปพลิเคชัน ภายใต้การคุ้มครองสิทธิ์ของผู้บริโภค ข้อมูลบนคลาวด์ จะถูกลบไปอย่างสิ้นเชิง ส่วนข้อมูลในตัวเครื่อง จะยังคงอยู่ โดยผู้บริโภคสามารถจัดการได้ด้วยตัวเองภายหลัง
ส่วนแอปฯ สินเชื่อความสุข ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นของบุคคลที่สาม ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม เป็นต้นมา ได้ยกเลิกการติดตั้งแอพสินเชื่อทุกประเภทลงสมาร์ทโฟนใหม่แล้ว และตั้งแต่วันที่ 16 มกราเป็นต้นมา ได้ทยอยปล่อย OTA อัพเดทลบแอปฯ สินเชื่อความสุข
เรื่องของข้อมูล หลังจากลบแอปฯ สินเชื่อความสุขไป ซึ่งเป็นแอปฯ ของบุคคลที่ 3 ที่ดำเนินการโดยอิสระ ดังนั้นทาง OPPO จึงไม่ได้เก็บข้อมูลจากสินเชื่อความสุข
สำหรับสมาร์ทโฟน ที่ได้อัพเดท OTA ไปแล้ว รุ่น Find X8 series, รุ่น Reno 13 series, รุ่น Reno 12 series และรุ่น Reno 3 series และส่วนที่เหลือทาง Oppo จะทยอยอัพเดทให้จนครบภายในวันที่ 27 มกราคมนี้
ขณะที่นายธงชัย ชี้แจงเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภคซึ่งเกี่ยวกับแนวทางและนโยบายของเราที่มีการทำมาแล้วและเตรียมที่จะปฏิบัติในอนาคตต่อไปว่า ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก OPPO ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับในแต่ละประเทศ เกี่ยวกับกฎหมายความเป็นส่วนตัว และยึดมั่นในความถูกต้องของกฎหมาย รวมทั้งความชอบธรรม
ทั้งนี้ เราให้ความเคารพผู้ใช้งาน และจะไม่เก็บรวบรวมหรือแบ่งปันข้อมูลใดใด รวมทั้งจะไม่เข้าถึงข้อมูลอ่อนไหวหากไม่ได้รับความยินยอมโดยเด็ดขาด ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ OPPO เน้นย้ำตลอดเวลา
นายธงชัย กล่าวต่อว่า สำหรับการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย ความเป็นส่วนตัวและข้อมูลระดับโลก รวมถึง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของไทยด้วย โดยเราได้จัดตั้งระบบป้องกันความเป็นส่วนตัวข้อมูลภายในองค์กรครอบคลุมโดยมั่นใจและสอดคล้องด้วยกฎหมาย
นอกจากนี้ ในส่วนของการประเมินความมีประสิทธิภาพของระบบปฏิบัติการตามกฎหมาย เราได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากลเป็นที่ยอมรับเรียบร้อย อย่างกว้างขวางและปลอดภัย ในเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ เช่น ISO27001, ISO27701, ISO27018 ฯลฯ
นายธงชัย ยังกล่าวว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นบทเรียนสำคัญอย่างมาก สำหรับเราในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม โดยในอนาคต เราจะมุ่งมั่นเสริมการบริหารและจัดการเรื่องแอปฯ กับบุคคลที่สามอย่างเคร่งครัด โดยปรับปรุงระบบและคุณสมบัติในการ นำเอาระบบปฏิบัติการแอปฯ และปฏิเสธความร่วมมือบริษัทที่ไม่ได้รับมาตรฐานหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกฎหมาย
พร้อมกันนี้ในอนาคตทางเรา จะยังส่งเสริมความร่วมมือกับองค์กรชั้นนำด้านความปลอดภัยในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีให้ดียิ่งขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงและลดระดับมาตรการความปลอดภัย
นายธงชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ตรวจสอบเอกสารและอนุมัติการติดตั้งล่วงหน้าแอปฯสินเชื่อความสุขได้อย่างถูกต้องอย่างครบถ้วนแล้วและเป็นไปตามข้อกำหนด อย่างไรก็ตามหลังจากได้รับข้อร้องเรียนเรารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งตอบประสบการณ์ที่ไม่ดีในปัจจุบันนี้
นายธงชัย กล่าวว่า เราได้ลบแอปฯ สินเชื่อความสุข ออกจาก Oppo ทันที และยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานและการสอบสวนและสอบสวนต่อไป และในอนาคตเราจะให้ความร่วมมือ ให้ความสำคัญ และระมัดระวังให้มากขึ้นในการจัดการแอปฯ จากบุคคลที่สาม โดยเน้นย้ำตอบประสบการณ์ของผู้ใช้งานเป็นลำดับแรก แล้วเรายินดีรับฟัง คำแนะนำจากสื่อมวลชนและผู้ใช้งานเพื่อพัฒนาการดำเนินการของเราให้ดียิ่งขึ้นไป
ขณะเดียวกันทาง oppo จะพยายามประสานความร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง สคบ. และ สคส. เพื่อขอคำชี้แนะเพิ่มเติม ในประเด็นการร่วมมือเฉพาะกับพันธมิตรที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น
พร้อมระบุว่า วันนี้เราขอให้คำมั่นสัญญา อย่างจริงใจว่า oppo จะไม่ติดตั้งแอปฯล่วงหน้า เกี่ยวกับสินเชื่อที่ผิดกฎหมาย และการอนุมัติสินเชื่อที่อยู่ในแอปฯ Market อีกต่อไปยกเว้นแอปฯสินเชื่อที่จดทะเบียนถูกต้องกับธนาคารแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ เรายึดมั่นในธุรกิจอันโปร่งใส และไม่สนับสนุนกิจกรรมที่ผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด
สำหรับแผนการสนับสนุนการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของออปโป้ สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบกระทบจากแอปฯ สินเชื่อความสุขนั้น นายชานนท์ ระบุว่า ในฐานะเจ้าของแพลตฟอร์ม เรารู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง และรู้สึกห่วงใยต่อความเดือดร้อนของผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบจากแอปฯ สินเชื่อความสุข โดยขอทำสัญญาว่า จะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ สำหรับผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบ โดยได้ตั้งสายด่วนพิเศษขึ้นมาให้การช่วยเหลือหมายเลข 1800-019-097 โดยจะให้บริการช่วยเหลือผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบตลอด 24 ชั่วโมง และในตอนนี้เราก็จะเร่งดำเนินการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือองค์กรอิสระ เพื่อให้การช่วยเหลือทางกฎหมายกับผู้ได้รับผลกระทบ
ก่อนกล่าวว่า สุดท้ายนี้ “ขอเป็นตัวแทนของทางออปโป้ อยากจะขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้ที่ได้รับผลกระทบ หรือผู้ที่ได้รับความกังวลใจต่างๆ กับผู้บริโภคต่อหน้าสื่อมวลชนอีกครั้ง”
จากนั้นทั้งคู่ก็ลุกขึ้นแล้วก็ยกมือไหว้ ก่อนที่ทั้งคู่จะเดินออกจากโต๊ะแถลงไป โดยไม่ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้สอบถาม ซึ่งใช้เวลาแถลงรวมประมาณ 12 นาที ซึ่งก่อนหน้านี้มีการชี้แจงจากทางเจ้าหน้าที่ว่าเนื่องจากทางผู้บริหารติดภารกิจอื่นต่อ จึงอาจจะไม่สะดวกตอบคำถามสื่อมวลชน และให้สื่อมวลชนส่งคำถามไปทางอีเมลที่มีการกำหนดเอาไว้แทน
ที่มา: https://ch3plus.com/news/social/morning/431034