- ไม่ได้ขับเจ้า CR-V ไปไหน (มีแต่วนรอบๆหมู่บ้าน) ตั้งแต่ช่วงกลางตุลา เพราะ ใช้แต่ City ตลอด เนื่องจาก ความคล่องตัว และ ที่จอดรถที่ต้องจอดตากแดดตลอด แต่รอบนี้ ที่เอาเข้า กทม. มา เพราะจะไป เคลมแร็คพวงมาลัย ตามที่ recall นั่นแหละ (เช็คเลข vin แล้ว โดน ทั้ง 2 คันนะครับ)
เดี๋ยวเคลมเรียบร้อยแล้ว จะมาเหลา ให้ฟังนะครับ
พอดีเมื่อวาน เจอบางเหตุการณ์ เลยอยากมาเล่าให้ฟัง ครับ
Adaptive Cruise Control
- เคยเล่าไปรอบนึงละ ตอนลองใช้ใหม่ๆ ขอซ้ำอีกรอบ เผื่อบางท่านเพิ่งมาอ่านครับ .. จาก เขาหินซ้อน มุ่งหน้า พนมสารคาม .. พอเลยสวนกิตติ ขึ้นถนนใหม่ ผมก็ล็อคเลย 110 กม./ช.ม. แต่ปิด ระบบรักษารถให้อยู่ในเลน นะครับ ข้อสังเกต
1. ผมตั้งระยะห่างคันหน้า ไว้ค่ากลาง นะครับ (ตรงข้ามกับเบรคฉุกเฉิน ที่ตั้งให้ใกล้สุด จะได้ไม่เอะอะเบรค)
2. จังหวะที่มีรถช้าอยู่หน้าเรา รถจะเบรค ถือว่า เบรคปานกลาง ไม่แรง ไม่กระชาก
3. พอรถในข้อ 2 พ้น มันจะเร่งขึ้นไปหาความเร็วที่เราตั้ง ซึ่ง อันนี้ ขึ้นนุ่มๆ กำลังดี ไม่เร็ว ไม่ช้าเกินไป พอดี เมื่อวาน อ่านเจอ ของรถบางค่าย พวกจะเร่งสุดชีวิตเลย (ซึ่งอาการนี้ จะเจอใน cruise control แบบธรรมดา ใน CR-V G3 คันเก่า ที่พอกด resume พวกเร่งสุดชีวิตเลย)
4. จังหวะ ที่ซ้าย หรือ ขวา มือเรา มีรถอยู่ และเป็นรถใหญ่หน่อย เช่น กระบะตู้ทึบ / หกล้อ / สิบล้อ .. แม้เค้าจะอยู่ในเลนของเค้า ไม่ชิดมาหาเรา ช่วงที่เรากำลังจะแซง รถมันจะแตะเบรคเบาๆทีนึง แล้วถึงเร่งแซงขึ้นไป (อาการเหมือน มือใหม่ขับรถเลย)
- ทางแก้ ถ้ามองเลนข้างๆแล้วไม่มีรถ ก็หักคร่อม หรือ ชิดเส้นแบ่งเลน อีกข้างล่วงหน้าเลยครับ พวกก็จะไม่เบรค ครับ (นี่แหละ สาเหตุ ที่ปิด lane keeping)
แต่โดยรวม ถ้าคุ้นเคยกับระบบ จะบอกว่า มันสบายมาก ครับ รวมถึง ดูจังหวะดีๆ คุณมุดได้ หลบได้ ไม่ต้องรอให้รถมันเบรคก่อนด้วยครับ
- ผมเติมเต็มถัง ด้วย Caltex E10 95 จาก ปราจีน ขับ 100 - 110 มาถึง พัฒนาการ มีจราจร หนาแน่น ช่วงเส้นพัฒนาการหน่อย แต่ไม่ติด หน้าจอโชว์ 18.2 กม./ลิตร (เติมจริง ก็ ลบ 1) ประหยัดอยู่นะ
Brake Assist
- มีเหตุ ให้ได้ใช้บริการมันโดยบังเอิญ .. วิ่งมอเตอร์เวย์ เข้า กทม. ช่วงก่อนถึงด่านจ่ายเงิน ความเร็ว 80 - 90 กม/ช.ม. ตามๆกัน การจราจรหนาแน่น
1. คันหน้า CX3 มีการชะลอตัวกระทันหัน ไฟเบรคติด ไฟฉุกเฉินติด (ไม่รู้เค้ากด หรือ ระบบมันทำงาน)
2. ไฟสีส้มขึ้นที่กระจกหน้า (เตือนการชนด้านหน้า) เท้าผมสลับไปกระทืบเบรคแทบจะทันที เสียงเตือนดังขึ้น
3. ในใจคิด อ้าว ตรูแตะเบรคแล้ว ระบบยัง activated อีกเหรอ ?
4. ผมกดเบรคแรงระดับหนึ่ง แต่เชื่อไหมว่า หลังสิ้นเสียงร้อง (ของรถ) แป้นเบรคมันยุบลงไปอีก (ระบบทำงาน)
- แน่นอนครับ รถเบรคแรงมาก แต่ ABS ยังไม่ทำงาน ไม่ได้ยินเสียงยางร้อง
5. จังหวะนั้น ผมมองกระจกข้าง จะหักหลบนะ แต่ติดปิคอัพด้านข้าง และ แว้บเดียว vios คันหลัง ก็มือไว หักหลบท้ายผมออกมา
6. พอลดความเร็วลงมาในระดับที่ปลอดภัย ผมยกเท้าจากเบรค แล้วก็ไปต่อ (คันหน้า ไม่ได้เบรคจนหยุดนิ่งนะ)
- เล่าเคสนี้ เพราะจะบอกว่า ระบบมันฉลาดขึ้นกว่า ยุคแรกเยอะ สั่งเบรค แต่ไม่ได้สั่งเบรคจนรถหยุดสนิท (เพราะไม่งั้น คงโดนสอยท้ายไปละ) กับ เอาเข้าจริง น้ำหนักเท้าเรา ที่คิดว่า เรากดแรงแล้ว (เรียนขับขี่ปลอดภัยมาแล้ว) ระบบมันยังกดได้แรงกว่า และช่วยให้หยุดได้อย่างปลอดภัยขึ้นครับ
- สำคัญที่สุดก็คือ คนที่ใช้รถที่มีระบบพวกนี้ ต้องรู้นิสัยมันครับ ผมเชื่อว่า รถแต่ละรุ่น นิสัยการทำงานของระบบมันไม่เหมือนกันหรอก เรียนรู้เค้า พอเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ก็จะไม่ตกใจ แก้ไขสถานการณ์ได้ครับ
ปล.1 อาจจะเพราะผมไม่ค่อยได้วิ่งในเมืองมากนัก (เต็มที่ก็ พัฒนาการ - เตาปูน) กับ รถคันนี้ ไม่เคยเจอว่า พวกหลอนแล้วเบรคเอง นะครับ
ปล.2 สีเดิมๆ เคลือบแก้วไปตอนมกรา และ ดูแลลงน้ำยาเพิ่ม เมื่อราวเดือน 7 - 8 นะครับ ยังเงาแว้บบบ เหมือนเดิม
GPS / ฟิล์ม V-Kool VK40+VK10 / คุณภาพโทรศัพท์มือถือ
- ปกติ ในรถผม จะมีมือถือ 2 เครื่อง
เครื่องแรก .. ไว้ดู google map
เครื่องสอง .. ไว้แชร์ wifi สำหรับดู TV
ก่อนหน้านี้ เครื่องที่ใช้ดู google map ก็ว่า กันตั้งแต่
1. Motorola G31 .. เจ้านี่ ถอยมา ไม่กี่เดือน ก็แบตบวม ส่งเคลมที เกือบเดือน กลับมาใช้อีก ไม่กี่เดือน บวมอีก ก็เคลมอีก .. ซ่อมเสร็จเลยยกให้พ่อเลย
2. Oppo Reno 8Z 5G .. ตอน G31 แบตมันบวม มาเห็นก่อนเดินทางตอนเช้า ไม่มีทางเลือก เดินเข้า banana IT กดเจ้านี่มา ลองใช้ของแพงดูซิ มันจะพังง่ายไหม ?
3. Samsung A14 5G .. เครื่องบริษัท ได้มาตอนหลัง เลยเอามาดู google map แล้วเอา reno ไปแชร์ wifi แทน
ซึ่งทั้ง 3 ตัวนี้ ก็ทำหน้าที่ของมันได้ดี ในแง่การรับสัญญาณ GPS ไม่เคยมีปัญหาเลย ฝนตก เมฆเยอะ ยังไงก็ผ่าน ทั้งที่ผมติดฟิล์ม V-Kool ที่ขึ้นชื่อว่า block สัญญาณ (แต่ จอติดรถ กับ CAG OBD2 รับ GPS ไม่ได้เลยนะ)
และแล้ววันหนึ่ง Samsung ก็แบตบวมเป่ง (เพิ่งหมดประกันไป) ก็เลย คืนให้บริษัทไป หามือถือมาใช้เองก็ได้ฟะ .. ซึ่งติดใจในความอึดของ Oppo เพราะผ่านปีมาแล้ว ยังปกติสุข แบตไม่บวม เครื่องทำงานเร็ว เลยได้ Oppo A79 5G มาอีกเครื่อง จอใหญ่ดีด้วย
แต่นั่นคือ จุดเริ่มต้นของปัญหา เพราะพอดีกับผมเปลี่ยน sim จาก AIS ไปเป็น True ด้วย ผมเจอปัญหา รับ GPS ไม่ได้ถี่มาก ช่วงนั้นหน้าฝน เลยคิดไปว่า สงสัยเมฆเยอะมั้ง บางที ต้องเปิดกระจกข้าง ชูมือถือให้รับสัญญาณได้ก่อน แล้วค่อยวางบนคอนโซล จะบอกว่า กวนใจมาก น่ารำคาญมาก ตอนนั้น คิดด่าแต่ True ว่า สงสัยเรื่อง aGPS ของเค้าไม่ได้เรื่อง
จนมาวันหนึ่ง .. แบต Reno ก็ลากลับจีน บวมเป่ง เลยจับส่งศูนย์ จ่ายเอง เพราะหมดประกันละ .. อ้าวว รอรับได้เลย 800 บาท .. อ้าว แล้วทำไมตอนใช้ Moto นี่ ตรูรอเป็นเดือนฟะเนี่ย หูยยยย แล้ว ทาง จนท ก็บอกว่า เอาไปแชร์ wifi ยาวๆแบบนั้น เครื่องมันร้อนจัด แบตมันพังเร็วอยู่แล้ว
ก็เลย อ่ะ งั้น ซื้อตัวกระจาย wifi ก็ได้ (ไม่รู้ทำไม ไม่ซื้อแต่แรกก็ไม่รู้นะ ถูกกว่าด้วย) พอได้ตัวกระจาย wifi มา ก็ต้องปล่อยมือถือออกเครื่องนึง จะปล่อย reno มันก็โดนแกะเปลี่ยนแบตมาแล้ว ราคาไม่เหลือหรอก อีกอย่าง reno ถึงจะเก่า แต่มัน chip snapdragon นะ ไวกว่าเยอะมาก (นับจากเปิดเครื่อง เปิด google map เรียกสถานที่) สรุปว่า ปล่อย A79 ทิ้งไป
กลับเอา Reno 8Z 5G มาใช้ ใส่ sim true เหมือนเดิม แต่ ที่ไม่เหมือนเดิมคือ .. อ้าวว มันรับ GPS ได้เหมือนเดิมแล้ว ไม่มีงอแงเลย ฝนตก เมฆหนา ยังไงก็รับได้
สรุปก็คือ ปัญหา รับ GPS ไม่ได้ เป็นเพราะตัวเครื่องนี่แหละ แต่ก็แปลกนะ samsung A14 5G นั่นก็ chip mediatek ซึ่งเบอร์ต่ำกว่า oppo A79 ด้วย .. เอาว่า ถ้าใครเจอปัญหานี้ ลองหามือถือมาลองก่อนครับ
ปล. แร็คพวงมาลัย รถคันนี้ เคยมีอาการ ตอนลงสุราษ เมื่อหลายเดือนก่อน มันจะฝืดๆติดๆช่วงตรงกลาง เหมือนติดล็อค ตอนนั้นแก้เฉพาะหน้าด้วยการ หมุนซ้ายสุด ไป ขวาสุด สัก 2 รอบ มันก็หาย และจะเป็นอีกถ้ารูดหลุมแรงๆ
แต่พอเอาเข้าศูนย์ ใช้คอมต่อกับกล่องรถ คอมมันไม่ฟ้อง error ก็เลยไม่ได้รับการอนุมัติเคลม ซึ่งมันก็ไม่เคยมีอาการนั้นอีกเลย
แต่ ตอนที่ประกาศ recall ที่หน้า web เช็คแล้ว ทั้งคันขาว คันแดง อยู่ใน list ทั้งหมด ก็เลยนัดศูนย์ขอเข้าเคลมครับ
* * * ชวนคุย เรื่องระบบ Honda Sensing กับ ปัญหา GPS + ฟิล์มโบราณ ใน CR-V G6 ครับ * * *
เดี๋ยวเคลมเรียบร้อยแล้ว จะมาเหลา ให้ฟังนะครับ
พอดีเมื่อวาน เจอบางเหตุการณ์ เลยอยากมาเล่าให้ฟัง ครับ
Adaptive Cruise Control
- เคยเล่าไปรอบนึงละ ตอนลองใช้ใหม่ๆ ขอซ้ำอีกรอบ เผื่อบางท่านเพิ่งมาอ่านครับ .. จาก เขาหินซ้อน มุ่งหน้า พนมสารคาม .. พอเลยสวนกิตติ ขึ้นถนนใหม่ ผมก็ล็อคเลย 110 กม./ช.ม. แต่ปิด ระบบรักษารถให้อยู่ในเลน นะครับ ข้อสังเกต
1. ผมตั้งระยะห่างคันหน้า ไว้ค่ากลาง นะครับ (ตรงข้ามกับเบรคฉุกเฉิน ที่ตั้งให้ใกล้สุด จะได้ไม่เอะอะเบรค)
2. จังหวะที่มีรถช้าอยู่หน้าเรา รถจะเบรค ถือว่า เบรคปานกลาง ไม่แรง ไม่กระชาก
3. พอรถในข้อ 2 พ้น มันจะเร่งขึ้นไปหาความเร็วที่เราตั้ง ซึ่ง อันนี้ ขึ้นนุ่มๆ กำลังดี ไม่เร็ว ไม่ช้าเกินไป พอดี เมื่อวาน อ่านเจอ ของรถบางค่าย พวกจะเร่งสุดชีวิตเลย (ซึ่งอาการนี้ จะเจอใน cruise control แบบธรรมดา ใน CR-V G3 คันเก่า ที่พอกด resume พวกเร่งสุดชีวิตเลย)
4. จังหวะ ที่ซ้าย หรือ ขวา มือเรา มีรถอยู่ และเป็นรถใหญ่หน่อย เช่น กระบะตู้ทึบ / หกล้อ / สิบล้อ .. แม้เค้าจะอยู่ในเลนของเค้า ไม่ชิดมาหาเรา ช่วงที่เรากำลังจะแซง รถมันจะแตะเบรคเบาๆทีนึง แล้วถึงเร่งแซงขึ้นไป (อาการเหมือน มือใหม่ขับรถเลย)
- ทางแก้ ถ้ามองเลนข้างๆแล้วไม่มีรถ ก็หักคร่อม หรือ ชิดเส้นแบ่งเลน อีกข้างล่วงหน้าเลยครับ พวกก็จะไม่เบรค ครับ (นี่แหละ สาเหตุ ที่ปิด lane keeping)
แต่โดยรวม ถ้าคุ้นเคยกับระบบ จะบอกว่า มันสบายมาก ครับ รวมถึง ดูจังหวะดีๆ คุณมุดได้ หลบได้ ไม่ต้องรอให้รถมันเบรคก่อนด้วยครับ
- ผมเติมเต็มถัง ด้วย Caltex E10 95 จาก ปราจีน ขับ 100 - 110 มาถึง พัฒนาการ มีจราจร หนาแน่น ช่วงเส้นพัฒนาการหน่อย แต่ไม่ติด หน้าจอโชว์ 18.2 กม./ลิตร (เติมจริง ก็ ลบ 1) ประหยัดอยู่นะ
Brake Assist
- มีเหตุ ให้ได้ใช้บริการมันโดยบังเอิญ .. วิ่งมอเตอร์เวย์ เข้า กทม. ช่วงก่อนถึงด่านจ่ายเงิน ความเร็ว 80 - 90 กม/ช.ม. ตามๆกัน การจราจรหนาแน่น
1. คันหน้า CX3 มีการชะลอตัวกระทันหัน ไฟเบรคติด ไฟฉุกเฉินติด (ไม่รู้เค้ากด หรือ ระบบมันทำงาน)
2. ไฟสีส้มขึ้นที่กระจกหน้า (เตือนการชนด้านหน้า) เท้าผมสลับไปกระทืบเบรคแทบจะทันที เสียงเตือนดังขึ้น
3. ในใจคิด อ้าว ตรูแตะเบรคแล้ว ระบบยัง activated อีกเหรอ ?
4. ผมกดเบรคแรงระดับหนึ่ง แต่เชื่อไหมว่า หลังสิ้นเสียงร้อง (ของรถ) แป้นเบรคมันยุบลงไปอีก (ระบบทำงาน)
- แน่นอนครับ รถเบรคแรงมาก แต่ ABS ยังไม่ทำงาน ไม่ได้ยินเสียงยางร้อง
5. จังหวะนั้น ผมมองกระจกข้าง จะหักหลบนะ แต่ติดปิคอัพด้านข้าง และ แว้บเดียว vios คันหลัง ก็มือไว หักหลบท้ายผมออกมา
6. พอลดความเร็วลงมาในระดับที่ปลอดภัย ผมยกเท้าจากเบรค แล้วก็ไปต่อ (คันหน้า ไม่ได้เบรคจนหยุดนิ่งนะ)
- เล่าเคสนี้ เพราะจะบอกว่า ระบบมันฉลาดขึ้นกว่า ยุคแรกเยอะ สั่งเบรค แต่ไม่ได้สั่งเบรคจนรถหยุดสนิท (เพราะไม่งั้น คงโดนสอยท้ายไปละ) กับ เอาเข้าจริง น้ำหนักเท้าเรา ที่คิดว่า เรากดแรงแล้ว (เรียนขับขี่ปลอดภัยมาแล้ว) ระบบมันยังกดได้แรงกว่า และช่วยให้หยุดได้อย่างปลอดภัยขึ้นครับ
- สำคัญที่สุดก็คือ คนที่ใช้รถที่มีระบบพวกนี้ ต้องรู้นิสัยมันครับ ผมเชื่อว่า รถแต่ละรุ่น นิสัยการทำงานของระบบมันไม่เหมือนกันหรอก เรียนรู้เค้า พอเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ก็จะไม่ตกใจ แก้ไขสถานการณ์ได้ครับ
ปล.1 อาจจะเพราะผมไม่ค่อยได้วิ่งในเมืองมากนัก (เต็มที่ก็ พัฒนาการ - เตาปูน) กับ รถคันนี้ ไม่เคยเจอว่า พวกหลอนแล้วเบรคเอง นะครับ
ปล.2 สีเดิมๆ เคลือบแก้วไปตอนมกรา และ ดูแลลงน้ำยาเพิ่ม เมื่อราวเดือน 7 - 8 นะครับ ยังเงาแว้บบบ เหมือนเดิม
GPS / ฟิล์ม V-Kool VK40+VK10 / คุณภาพโทรศัพท์มือถือ
- ปกติ ในรถผม จะมีมือถือ 2 เครื่อง
เครื่องแรก .. ไว้ดู google map
เครื่องสอง .. ไว้แชร์ wifi สำหรับดู TV
ก่อนหน้านี้ เครื่องที่ใช้ดู google map ก็ว่า กันตั้งแต่
1. Motorola G31 .. เจ้านี่ ถอยมา ไม่กี่เดือน ก็แบตบวม ส่งเคลมที เกือบเดือน กลับมาใช้อีก ไม่กี่เดือน บวมอีก ก็เคลมอีก .. ซ่อมเสร็จเลยยกให้พ่อเลย
2. Oppo Reno 8Z 5G .. ตอน G31 แบตมันบวม มาเห็นก่อนเดินทางตอนเช้า ไม่มีทางเลือก เดินเข้า banana IT กดเจ้านี่มา ลองใช้ของแพงดูซิ มันจะพังง่ายไหม ?
3. Samsung A14 5G .. เครื่องบริษัท ได้มาตอนหลัง เลยเอามาดู google map แล้วเอา reno ไปแชร์ wifi แทน
ซึ่งทั้ง 3 ตัวนี้ ก็ทำหน้าที่ของมันได้ดี ในแง่การรับสัญญาณ GPS ไม่เคยมีปัญหาเลย ฝนตก เมฆเยอะ ยังไงก็ผ่าน ทั้งที่ผมติดฟิล์ม V-Kool ที่ขึ้นชื่อว่า block สัญญาณ (แต่ จอติดรถ กับ CAG OBD2 รับ GPS ไม่ได้เลยนะ)
และแล้ววันหนึ่ง Samsung ก็แบตบวมเป่ง (เพิ่งหมดประกันไป) ก็เลย คืนให้บริษัทไป หามือถือมาใช้เองก็ได้ฟะ .. ซึ่งติดใจในความอึดของ Oppo เพราะผ่านปีมาแล้ว ยังปกติสุข แบตไม่บวม เครื่องทำงานเร็ว เลยได้ Oppo A79 5G มาอีกเครื่อง จอใหญ่ดีด้วย
แต่นั่นคือ จุดเริ่มต้นของปัญหา เพราะพอดีกับผมเปลี่ยน sim จาก AIS ไปเป็น True ด้วย ผมเจอปัญหา รับ GPS ไม่ได้ถี่มาก ช่วงนั้นหน้าฝน เลยคิดไปว่า สงสัยเมฆเยอะมั้ง บางที ต้องเปิดกระจกข้าง ชูมือถือให้รับสัญญาณได้ก่อน แล้วค่อยวางบนคอนโซล จะบอกว่า กวนใจมาก น่ารำคาญมาก ตอนนั้น คิดด่าแต่ True ว่า สงสัยเรื่อง aGPS ของเค้าไม่ได้เรื่อง
จนมาวันหนึ่ง .. แบต Reno ก็ลากลับจีน บวมเป่ง เลยจับส่งศูนย์ จ่ายเอง เพราะหมดประกันละ .. อ้าวว รอรับได้เลย 800 บาท .. อ้าว แล้วทำไมตอนใช้ Moto นี่ ตรูรอเป็นเดือนฟะเนี่ย หูยยยย แล้ว ทาง จนท ก็บอกว่า เอาไปแชร์ wifi ยาวๆแบบนั้น เครื่องมันร้อนจัด แบตมันพังเร็วอยู่แล้ว
ก็เลย อ่ะ งั้น ซื้อตัวกระจาย wifi ก็ได้ (ไม่รู้ทำไม ไม่ซื้อแต่แรกก็ไม่รู้นะ ถูกกว่าด้วย) พอได้ตัวกระจาย wifi มา ก็ต้องปล่อยมือถือออกเครื่องนึง จะปล่อย reno มันก็โดนแกะเปลี่ยนแบตมาแล้ว ราคาไม่เหลือหรอก อีกอย่าง reno ถึงจะเก่า แต่มัน chip snapdragon นะ ไวกว่าเยอะมาก (นับจากเปิดเครื่อง เปิด google map เรียกสถานที่) สรุปว่า ปล่อย A79 ทิ้งไป
กลับเอา Reno 8Z 5G มาใช้ ใส่ sim true เหมือนเดิม แต่ ที่ไม่เหมือนเดิมคือ .. อ้าวว มันรับ GPS ได้เหมือนเดิมแล้ว ไม่มีงอแงเลย ฝนตก เมฆหนา ยังไงก็รับได้
สรุปก็คือ ปัญหา รับ GPS ไม่ได้ เป็นเพราะตัวเครื่องนี่แหละ แต่ก็แปลกนะ samsung A14 5G นั่นก็ chip mediatek ซึ่งเบอร์ต่ำกว่า oppo A79 ด้วย .. เอาว่า ถ้าใครเจอปัญหานี้ ลองหามือถือมาลองก่อนครับ
ปล. แร็คพวงมาลัย รถคันนี้ เคยมีอาการ ตอนลงสุราษ เมื่อหลายเดือนก่อน มันจะฝืดๆติดๆช่วงตรงกลาง เหมือนติดล็อค ตอนนั้นแก้เฉพาะหน้าด้วยการ หมุนซ้ายสุด ไป ขวาสุด สัก 2 รอบ มันก็หาย และจะเป็นอีกถ้ารูดหลุมแรงๆ
แต่พอเอาเข้าศูนย์ ใช้คอมต่อกับกล่องรถ คอมมันไม่ฟ้อง error ก็เลยไม่ได้รับการอนุมัติเคลม ซึ่งมันก็ไม่เคยมีอาการนั้นอีกเลย
แต่ ตอนที่ประกาศ recall ที่หน้า web เช็คแล้ว ทั้งคันขาว คันแดง อยู่ใน list ทั้งหมด ก็เลยนัดศูนย์ขอเข้าเคลมครับ