ปีนี้ทั้งปี น่าจะไม่ได้เขียนรีวิวทริปท่องเที่ยวเลย ทริปนี้ก็เช่นกัน ไปตั้งแต่สิ้นปีที่แล้ว ไม่คิดจะเขียน เพราะสถานที่มันก็ซ้ำๆ แต่ช่วงนี้ว่างๆ ก็เลย เอาสักหน่อยก็ได้ เป็นการเล่าในมุมของการหลบรถติด หลบคน เพื่อที่จะนำไปประยุกต์ใช้ได้ในทริปสิ้นปีนี้ครับ รวมถึง ทริคการใช้รถเล็ก eco car ในการเดินทางไกลด้วย (ปกติ ก็ใช้ประจำแหละ แต่ไม่เคยเอาไป ขึ้นลง ดอย โหดๆ เพราะรถมีแค่เกียร์ S ครับ)
28 ธันวาคม 2566
ผมทำงานวันสุดท้ายของปี 66 ถึงวันที่ 28 ธันวา ครับ (29 ลา) .. เลิกงาน 5 โมงตรง ก็ล้อหมุนจาก ปราจีน เข้า กทม. ทันที ซึ่ง อันนี้สบาย เพราะสวนทางกับชาวบ้านเค้า รถไม่ติดครับ ถึง คอนโดแฟน ค่ำๆ ก็ทานข้าว พักผ่อน พอสัก 4 ทุ่ม ก็ล้อหมุนกันครับ
แน่นอนว่า รถเยอะ แต่ช่วงปีใหม่ จะดีอย่างตรงที่ หลายบริษัทเค้าหยุดกันก่อนเป็นสัปดาห์ โดยเฉพาะกลุ่มโรงงานทั้งหลาย รถขาออกจึงไม่แน่นนัก ผมเลือกที่จะวิ่งออกวงแหวนไปลงพหลโยธิน แล้ววิ่งสวนชาวบ้าน ไปขึ้นต่างระดับบางปะอิน .. สวนทางเค้ารถไม่ติด แต่อาจจะโดนปิดช่องทางด่วน เหลือวิ่งคู่ขนาน แต่ก็ดีกว่า วิ่งขาออกนะครับ
เข้าสายเอเซียได้ ปกติ จะแวะ ปตท แรก เพราะมี Jiffy ไว้กดกาแฟเย็นใส่แก้วกินกันยาวๆ แต่พอเทศกาล เลิกคิดครับ เพราะรถแน่นจนล้น (อันนี้ ทางแก้ ก็คือ ซื้อเสบียง ตั้งแต่ก่อนออกรถครับ) ถ้าจะเข้าห้องน้ำ ก็ไว้ไปแวะ ปั๊มอื่น พวก PT / Caltex หรือ ปั๊ม ที่เลยจุดนี้ไปไกลๆหน่อย รถจะไม่ค่อยแวะละ
ข้อดี ของสายเอเซีย ก็คือ เทศกาล ถ้าไม่ได้มีอุบัติเหตุ รถมันก็จะไปเรื่อยๆ 80 – 90 ขับตามๆกันไป ไม่มีติดหนึบยาวเหยียด แบบสายอีสานครับ แต่ๆๆๆ ใครขับทางไกล ช่วงเทศกาลแบบนี้ แนะนำ เปิด google map ทิ้งไว้นะครับ มันช่วยได้เยอะเลย
- ขับเพลินๆ อยู่ดีๆ ขึ้นสีส้ม (จราจรหนาแน่น) ข้างหน้า คุณแช่ขวามา ก็เตรียมเบรค และเข้ากลาง เข้าซ้าย เลย ยิ่งกลางคืนด้วย กันพวกหลับใน เบรคไม่ทัน
- รถติดยาว ถ้าหลบได้ google มันพาหลบ วิ่งสายรองครับ (แต่ดูรถตัวเองด้วยนะว่า เตี้ยไหม เพราะบางจุด ทางก็ชันมาก อย่างรอบนี้เอา city โหลดเตี้ย มา ก็ไม่ค่อยหลบตามมันเท่าไหร่)
สายเอเซีย การจราจร จะดีขึ้น ก็ตอนพ้นเที่ยงคืนไปครับ เพราะหลายๆคนไม่ได้ขับทางไกลตอนกลางคืนบ่อยแบบผม ดังนั้น พอเที่ยงคืน ก็จะกองกันอยู่ตามปั๊มแหละ ก็สบายผม ที่วิ่งจนชิน ไปยาวๆ
ถึงนครสวรรค์ .. ถ้าดึกๆ แล้วรถบนถนนสายหลักยังเยอะ วิ่งเข้าเมืองนครสวรรค์ ก็ได้ครับ เพราะรถส่วนใหญ่จะวิ่งบายพาส .. ส่วนบายพาสเนี่ย แช่ขวายาวๆ เพราะซ้ายเสียเกือบตลอดครับ รวมถึง ถ้าจะไป กำแพง - ตาก .. ออกบายพาสมา ช่วงเขต นครสวรรค์ ขวายาว ครับ ขนาดขวา ยังเริ่มพังหลายจุดเลย (ข้อมูลอัพเดท ตุลา 67 ที่ไปลำพูนมา)
29 ธันวาคม 2566
ลืมบอกไปว่า จุดหมายแรก ของผม คือ บ้านที่ผมซื้อไว้ ที่ ลำพูน ครับ แวะไปทำความสะอาดบ้าน ถ่ายน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ ก่อน (บ้าพลังไง ถึงแล้วขอถ่ายน้ำมันก่อน 55+) จำไม่ได้ว่าถึง กี่โมง แต่เคลียร์เรียบร้อย ออกจากลำพูนมาแถวๆ 11 โมงครับ .. ปลายทางวันนี้คือ บ้านจ่าโบ่ ครับ
ทริคอีกอัน ก็คือ ผมเดินทางก่อนชาวบ้าน ครับ คนทั่วไปจะหยุดและเริ่มเดินทางวันที่ 29 ต่อให้บินมา ก็เชื่อว่า มีไม่กี่คน ที่จะขึ้นปายเลย ดังนั้น วันนี้ เส้น 1095 รถเลยไม่เยอะครับ มากกว่าปกตินิดเดียว ขับสบาย (สำหรับผม มันก็คุ้ม ที่อดนอน ขับทั้งคืน)
แป้นเกล็ดคอฟฟี่
มาระลึกความหลังหน่อย แวะมาครั้งแรก เกิน 20 ปีแล้วมั้ง แล้วก็มาอีกครั้งสองครั้ง แล้วก็ไม่ได้มาอีกเลยครับ กว่าจะถึงก็เกือบๆบ่ายสอง แวะหามื้อเช้า+เที่ยง ครับ
อ้อ จะบอกว่า ก่อนถึง แป้นเกล็ด มีปั๊ม Caltex นะครับ มีเบนซิน 95 ขายด้วย มีจุดชาร์จไฟด้วยครับ ผมกดเบนซิน 95 มาเต็มถังเลย จะได้ขึ้นเขามันส์ๆหน่อย
ที่จอดรถกว้างขวาง พอสมควรครับ
เข้าไปสั่งอาหารก่อน จำได้ว่า รอนานมากกกก คนเยอะพอสมควร แถมมาเจอกับฝรั่งสูบบุหรี่ข้างๆอีก .. อาหารมาละ รสชาติใช้ได้ครับ
มีฟาร์มแกะอยู่ข้างๆ ไปเล่นกับน้องๆได้
บ้านผู้ใหญ่โฮมสเตย์จ่าโบ่
ออกจากแป้นเกล็ดคอฟฟี่ มาราวๆบ่ายสามเศษ วิ่งกันยาวๆครับ ออกมารอบนี้ รถเริ่มเยอะละ เริ่มเห็นรถป้าย กทม.หนาตาขึ้นละ (ก่อนแวะร้าน เจอแต่รถพื้นที่) พอรถ ต่างถิ่นเยอะ สิ่งที่จะตามมาก็คือ มารยาทในการขับรถครับ ถนน 1095 เป็นถนน 2 เลนสวน โดยปกติ ถ้ามีคันหลังมาเร็วกว่า ตามหลังเรามา มารยาทที่ดีก็คือ เราจะดูรถที่สวนให้ ถ้าว่าง แซงได้ เราจะเปิดไฟเลี้ยวซ้าย แล้วหลบชิดไหล่ทาง ให้คันหลังมองเห็น และตัดสินใจแซง ครับ
แต่ที่ผมเจอ ..
- คันแรก Corolla Cross นำหน้า ขึ้นเขา วิ่ง 60 แล้วเจอโค้งระหว่างขึ้นเขา ก็เบรคมันทุกโค้ง
- คันหลังตามมาอีก 4 คัน ป้าย กทม. หมด ขับเหมือนวิ่งใน กทม. คือ ขับจี้ท้ายติดทุกคัน พอคันแรกเบรค ที่เหลือก็เบรคตามอีก
- ผลก็คือ ผมตามมาเป็นคันที่ 6 ผมต้องการแซง ผมแซงทีละคันไม่ได้ เพราะไม่มีช่องให้ผมเข้า
ดังนั้นก็ .. รอจังหวะ จำได้ว่า เป็นทางขึ้นเขายาวๆ แต่ไม่มีรถสวน .. เปิดไฟเลี้ยวขวา พร้อมกระแทกคันเร่งติดพื้นครับ (ไม่พ้น ไม่ยกครับ ไม่ต้องกลัวพัง) .. พันซีซี สามสูบ เทอร์โบ ทะยานขึ้นเกิน 100 แซงรวดเดียว 5 คัน นิ่มๆครับ
ผ่าน ปาย มาตอน 5 โมงเย็นเศษ เหลืออีกเกือบชั่วโมงครับ พอพ้นปายมา ฟ้าเริ่มมืด รถเริ่มน้อย ก็ไปเรื่อยๆ บางช่วงลงเขายาวๆ ก็ดึงเกียร์ลง S แม้รอบเครื่องจะเด้งขึ้นมาแค่ 3000 รอบ แต่ก็ดีกว่าไม่ใช้ครับ เลี้ยวขวาเข้าบ้านจ่าโบ่ ช่วงสุดท้าย ทางชันมาก แต่เป็นระยะสั้นๆครับ ถึงจุดหมาย 6 โมงเย็นพอดี
มีที่จอดรถด้านหน้าเรียบร้อยครับ
ส่วนนี่ คือ ห้องพัก ครับ .. มีห้องน้ำในตัว มีระเบียงด้านหน้า ที่นอนกางมุ้ง ครับ ค่าใช้จ่าย 1,000 บาท พร้อมอาหารเย็น ครับ
ยังพอมีแสง ไปเดินเล่นกันครับ
ได้เวลามื้อเย็นกันละ อาหารก็ง่ายๆครับ แต่ได้วิวสวยๆ เลยอร่อยขึ้นอีกหลายเท่า
[CR] * * * กระทู้ดองเค็ม .. พาเที่ยวบ้านจ่าโบ่ + บ้านวัดจันทร์ แบบหนีคน ช่วงปีใหม่ * * *
28 ธันวาคม 2566
ผมทำงานวันสุดท้ายของปี 66 ถึงวันที่ 28 ธันวา ครับ (29 ลา) .. เลิกงาน 5 โมงตรง ก็ล้อหมุนจาก ปราจีน เข้า กทม. ทันที ซึ่ง อันนี้สบาย เพราะสวนทางกับชาวบ้านเค้า รถไม่ติดครับ ถึง คอนโดแฟน ค่ำๆ ก็ทานข้าว พักผ่อน พอสัก 4 ทุ่ม ก็ล้อหมุนกันครับ
แน่นอนว่า รถเยอะ แต่ช่วงปีใหม่ จะดีอย่างตรงที่ หลายบริษัทเค้าหยุดกันก่อนเป็นสัปดาห์ โดยเฉพาะกลุ่มโรงงานทั้งหลาย รถขาออกจึงไม่แน่นนัก ผมเลือกที่จะวิ่งออกวงแหวนไปลงพหลโยธิน แล้ววิ่งสวนชาวบ้าน ไปขึ้นต่างระดับบางปะอิน .. สวนทางเค้ารถไม่ติด แต่อาจจะโดนปิดช่องทางด่วน เหลือวิ่งคู่ขนาน แต่ก็ดีกว่า วิ่งขาออกนะครับ
เข้าสายเอเซียได้ ปกติ จะแวะ ปตท แรก เพราะมี Jiffy ไว้กดกาแฟเย็นใส่แก้วกินกันยาวๆ แต่พอเทศกาล เลิกคิดครับ เพราะรถแน่นจนล้น (อันนี้ ทางแก้ ก็คือ ซื้อเสบียง ตั้งแต่ก่อนออกรถครับ) ถ้าจะเข้าห้องน้ำ ก็ไว้ไปแวะ ปั๊มอื่น พวก PT / Caltex หรือ ปั๊ม ที่เลยจุดนี้ไปไกลๆหน่อย รถจะไม่ค่อยแวะละ
ข้อดี ของสายเอเซีย ก็คือ เทศกาล ถ้าไม่ได้มีอุบัติเหตุ รถมันก็จะไปเรื่อยๆ 80 – 90 ขับตามๆกันไป ไม่มีติดหนึบยาวเหยียด แบบสายอีสานครับ แต่ๆๆๆ ใครขับทางไกล ช่วงเทศกาลแบบนี้ แนะนำ เปิด google map ทิ้งไว้นะครับ มันช่วยได้เยอะเลย
- ขับเพลินๆ อยู่ดีๆ ขึ้นสีส้ม (จราจรหนาแน่น) ข้างหน้า คุณแช่ขวามา ก็เตรียมเบรค และเข้ากลาง เข้าซ้าย เลย ยิ่งกลางคืนด้วย กันพวกหลับใน เบรคไม่ทัน
- รถติดยาว ถ้าหลบได้ google มันพาหลบ วิ่งสายรองครับ (แต่ดูรถตัวเองด้วยนะว่า เตี้ยไหม เพราะบางจุด ทางก็ชันมาก อย่างรอบนี้เอา city โหลดเตี้ย มา ก็ไม่ค่อยหลบตามมันเท่าไหร่)
สายเอเซีย การจราจร จะดีขึ้น ก็ตอนพ้นเที่ยงคืนไปครับ เพราะหลายๆคนไม่ได้ขับทางไกลตอนกลางคืนบ่อยแบบผม ดังนั้น พอเที่ยงคืน ก็จะกองกันอยู่ตามปั๊มแหละ ก็สบายผม ที่วิ่งจนชิน ไปยาวๆ
ถึงนครสวรรค์ .. ถ้าดึกๆ แล้วรถบนถนนสายหลักยังเยอะ วิ่งเข้าเมืองนครสวรรค์ ก็ได้ครับ เพราะรถส่วนใหญ่จะวิ่งบายพาส .. ส่วนบายพาสเนี่ย แช่ขวายาวๆ เพราะซ้ายเสียเกือบตลอดครับ รวมถึง ถ้าจะไป กำแพง - ตาก .. ออกบายพาสมา ช่วงเขต นครสวรรค์ ขวายาว ครับ ขนาดขวา ยังเริ่มพังหลายจุดเลย (ข้อมูลอัพเดท ตุลา 67 ที่ไปลำพูนมา)
29 ธันวาคม 2566
ลืมบอกไปว่า จุดหมายแรก ของผม คือ บ้านที่ผมซื้อไว้ ที่ ลำพูน ครับ แวะไปทำความสะอาดบ้าน ถ่ายน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ ก่อน (บ้าพลังไง ถึงแล้วขอถ่ายน้ำมันก่อน 55+) จำไม่ได้ว่าถึง กี่โมง แต่เคลียร์เรียบร้อย ออกจากลำพูนมาแถวๆ 11 โมงครับ .. ปลายทางวันนี้คือ บ้านจ่าโบ่ ครับ
ทริคอีกอัน ก็คือ ผมเดินทางก่อนชาวบ้าน ครับ คนทั่วไปจะหยุดและเริ่มเดินทางวันที่ 29 ต่อให้บินมา ก็เชื่อว่า มีไม่กี่คน ที่จะขึ้นปายเลย ดังนั้น วันนี้ เส้น 1095 รถเลยไม่เยอะครับ มากกว่าปกตินิดเดียว ขับสบาย (สำหรับผม มันก็คุ้ม ที่อดนอน ขับทั้งคืน)
แป้นเกล็ดคอฟฟี่
มาระลึกความหลังหน่อย แวะมาครั้งแรก เกิน 20 ปีแล้วมั้ง แล้วก็มาอีกครั้งสองครั้ง แล้วก็ไม่ได้มาอีกเลยครับ กว่าจะถึงก็เกือบๆบ่ายสอง แวะหามื้อเช้า+เที่ยง ครับ
อ้อ จะบอกว่า ก่อนถึง แป้นเกล็ด มีปั๊ม Caltex นะครับ มีเบนซิน 95 ขายด้วย มีจุดชาร์จไฟด้วยครับ ผมกดเบนซิน 95 มาเต็มถังเลย จะได้ขึ้นเขามันส์ๆหน่อย
ที่จอดรถกว้างขวาง พอสมควรครับ
เข้าไปสั่งอาหารก่อน จำได้ว่า รอนานมากกกก คนเยอะพอสมควร แถมมาเจอกับฝรั่งสูบบุหรี่ข้างๆอีก .. อาหารมาละ รสชาติใช้ได้ครับ
มีฟาร์มแกะอยู่ข้างๆ ไปเล่นกับน้องๆได้
บ้านผู้ใหญ่โฮมสเตย์จ่าโบ่
ออกจากแป้นเกล็ดคอฟฟี่ มาราวๆบ่ายสามเศษ วิ่งกันยาวๆครับ ออกมารอบนี้ รถเริ่มเยอะละ เริ่มเห็นรถป้าย กทม.หนาตาขึ้นละ (ก่อนแวะร้าน เจอแต่รถพื้นที่) พอรถ ต่างถิ่นเยอะ สิ่งที่จะตามมาก็คือ มารยาทในการขับรถครับ ถนน 1095 เป็นถนน 2 เลนสวน โดยปกติ ถ้ามีคันหลังมาเร็วกว่า ตามหลังเรามา มารยาทที่ดีก็คือ เราจะดูรถที่สวนให้ ถ้าว่าง แซงได้ เราจะเปิดไฟเลี้ยวซ้าย แล้วหลบชิดไหล่ทาง ให้คันหลังมองเห็น และตัดสินใจแซง ครับ
แต่ที่ผมเจอ ..
- คันแรก Corolla Cross นำหน้า ขึ้นเขา วิ่ง 60 แล้วเจอโค้งระหว่างขึ้นเขา ก็เบรคมันทุกโค้ง
- คันหลังตามมาอีก 4 คัน ป้าย กทม. หมด ขับเหมือนวิ่งใน กทม. คือ ขับจี้ท้ายติดทุกคัน พอคันแรกเบรค ที่เหลือก็เบรคตามอีก
- ผลก็คือ ผมตามมาเป็นคันที่ 6 ผมต้องการแซง ผมแซงทีละคันไม่ได้ เพราะไม่มีช่องให้ผมเข้า
ดังนั้นก็ .. รอจังหวะ จำได้ว่า เป็นทางขึ้นเขายาวๆ แต่ไม่มีรถสวน .. เปิดไฟเลี้ยวขวา พร้อมกระแทกคันเร่งติดพื้นครับ (ไม่พ้น ไม่ยกครับ ไม่ต้องกลัวพัง) .. พันซีซี สามสูบ เทอร์โบ ทะยานขึ้นเกิน 100 แซงรวดเดียว 5 คัน นิ่มๆครับ
ผ่าน ปาย มาตอน 5 โมงเย็นเศษ เหลืออีกเกือบชั่วโมงครับ พอพ้นปายมา ฟ้าเริ่มมืด รถเริ่มน้อย ก็ไปเรื่อยๆ บางช่วงลงเขายาวๆ ก็ดึงเกียร์ลง S แม้รอบเครื่องจะเด้งขึ้นมาแค่ 3000 รอบ แต่ก็ดีกว่าไม่ใช้ครับ เลี้ยวขวาเข้าบ้านจ่าโบ่ ช่วงสุดท้าย ทางชันมาก แต่เป็นระยะสั้นๆครับ ถึงจุดหมาย 6 โมงเย็นพอดี
มีที่จอดรถด้านหน้าเรียบร้อยครับ
ส่วนนี่ คือ ห้องพัก ครับ .. มีห้องน้ำในตัว มีระเบียงด้านหน้า ที่นอนกางมุ้ง ครับ ค่าใช้จ่าย 1,000 บาท พร้อมอาหารเย็น ครับ
ยังพอมีแสง ไปเดินเล่นกันครับ
ได้เวลามื้อเย็นกันละ อาหารก็ง่ายๆครับ แต่ได้วิวสวยๆ เลยอร่อยขึ้นอีกหลายเท่า
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้