ปกติ วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ทุกคนก็จะพักผ่อนทำธุระส่วนตัว ทีนี้ มีพนักงานในทีมคนหนึ่ง ขยัน ทุ่มเท วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ น้องก็จะนั่งทำงาน (งานเป็น Project) จะมีเรื่องการหาข้อมูล ทำ Data วางแผนงาน ซึ่ง เราไม่ได้ร้องขอ เราร้องขอแค่ในเวลางานตามระเบียบบริษัทฯ
ถ้าถามความรู้สึกเรา .. เราก็รู้สึกดีนะ เพราะพอวันจันทร์เช้าก็พร้อมประชุมทีม และออกไปหาลูกค้าได้เลย แต่ น้องในทีมคนอื่น ก็จะบอกว่า วันหยุดเขาไม่ได้ว่างเหมือน น้องที่ขยันๆ ทำไมเขาต้องมานั่งทำงานด้วย / เราก็เลยถามๆ น้องที่ขยันๆ ทำไมเสาร์อาทิตย์ ไม่หยุดไปพักผ่อน น้องบอกว่า วันเสาร์ทำงานบ้านเสร็จเช้า บ่ายไปชิวคาเฟ่ วันอาทิตย์ว่าง เลยไม่รู้ทำอะไร เที่ยงพาครอบครัวไปกินข้าว บ่ายๆ ก็ว่าง เลยนั่งเตรียมงาน เพื่อวันจันทร์จะได้ทำงานต่อได้เร็วขึ้น ...
ในฐานะ หัวหน้างาน เราก็ไม่อยากขัดศรัทธา น้องสบายใจแบบไหนพี่ก็สบายใจ แบบนั้น
แต่ตอนประเมินผลงาน (ช่วงนี้ละ) หลักการคือ เอาทั้งแผนกมาเรียงกัน ทั้ง Perfomance กับ Competency
Performanace เด็กขยันจะดีกว่าปิดงานได้เยอะกว่า ส่วน Competency มันมีหัวข้อ ความเสียสละ ทุ่มเท ... เด็กที่ขยันก็จะได้ประมาณว่า เกินความคาดหมาย / ส่วนน้องๆ ในทีมคนอื่น ก็จะได้ประมาณ ตามความคาดหมาย
คำถาม ... น้องที่ขยันผิดหรือเปล่า ? / น้องที่ตั้งใจเหมือนกัน แค่ทำงานตามตกลงในเวลางาน ผิดหรือเปล่า ? / หัวหน้างานประเมินตามความเป็นจริง ผิดหรือเปล่า ?
คือ ระบบประเมิน มันจับคนมาเรียงกันตามลำดับ แน่นอนว่า มีผลต่อเงินเดือน โบนัส ตำแหน่ง เป็นคนที่เข้าตา
แต่เราไม่คิดว่า ควรเอา Budget มาแบ่งเท่ากัน แต่ก็ ตะหงิดๆ ว่าคนที่ทุ่มเทในเวลางาน ก็ไม่ได้ผิดอะไร
แล้วพี่ๆ ทำอย่างไรกันครับ ขยันทุ่มเท เหมือนกัน แต่ คนหนึ่ง ขยันเกินเวลา อีกกลุ่มหนึ่งขยันในเวลา ?
ห้ามพนักงานทำงานวันหยุด ผิดกฎหมายไหมครับ
ถ้าถามความรู้สึกเรา .. เราก็รู้สึกดีนะ เพราะพอวันจันทร์เช้าก็พร้อมประชุมทีม และออกไปหาลูกค้าได้เลย แต่ น้องในทีมคนอื่น ก็จะบอกว่า วันหยุดเขาไม่ได้ว่างเหมือน น้องที่ขยันๆ ทำไมเขาต้องมานั่งทำงานด้วย / เราก็เลยถามๆ น้องที่ขยันๆ ทำไมเสาร์อาทิตย์ ไม่หยุดไปพักผ่อน น้องบอกว่า วันเสาร์ทำงานบ้านเสร็จเช้า บ่ายไปชิวคาเฟ่ วันอาทิตย์ว่าง เลยไม่รู้ทำอะไร เที่ยงพาครอบครัวไปกินข้าว บ่ายๆ ก็ว่าง เลยนั่งเตรียมงาน เพื่อวันจันทร์จะได้ทำงานต่อได้เร็วขึ้น ...
ในฐานะ หัวหน้างาน เราก็ไม่อยากขัดศรัทธา น้องสบายใจแบบไหนพี่ก็สบายใจ แบบนั้น
แต่ตอนประเมินผลงาน (ช่วงนี้ละ) หลักการคือ เอาทั้งแผนกมาเรียงกัน ทั้ง Perfomance กับ Competency
Performanace เด็กขยันจะดีกว่าปิดงานได้เยอะกว่า ส่วน Competency มันมีหัวข้อ ความเสียสละ ทุ่มเท ... เด็กที่ขยันก็จะได้ประมาณว่า เกินความคาดหมาย / ส่วนน้องๆ ในทีมคนอื่น ก็จะได้ประมาณ ตามความคาดหมาย
คำถาม ... น้องที่ขยันผิดหรือเปล่า ? / น้องที่ตั้งใจเหมือนกัน แค่ทำงานตามตกลงในเวลางาน ผิดหรือเปล่า ? / หัวหน้างานประเมินตามความเป็นจริง ผิดหรือเปล่า ?
คือ ระบบประเมิน มันจับคนมาเรียงกันตามลำดับ แน่นอนว่า มีผลต่อเงินเดือน โบนัส ตำแหน่ง เป็นคนที่เข้าตา
แต่เราไม่คิดว่า ควรเอา Budget มาแบ่งเท่ากัน แต่ก็ ตะหงิดๆ ว่าคนที่ทุ่มเทในเวลางาน ก็ไม่ได้ผิดอะไร
แล้วพี่ๆ ทำอย่างไรกันครับ ขยันทุ่มเท เหมือนกัน แต่ คนหนึ่ง ขยันเกินเวลา อีกกลุ่มหนึ่งขยันในเวลา ?