หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การตื่นธรรมที่แท้จริง ( ลักษณะแห่งการแสดงธรรม ) ว่าด้วยหลักพุทธวจน
กระทู้สนทนา
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
.
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระนิพพาน เกิดไม่ปรากฏฯ เป็นธรรมจริงแท้ จะเป็นอนัตตาไปได้ยังไงครับ
ถ้าเราไปสรุปว่า นิพพาน เป็นอนัตตา มันก็จะไปขัดกับพระสูตรนี้ จริงๆก็ขัดกับทุกพระสูตร เพราะพระองค์ย้ำเสมอว่า ขันธ์ 5 ไม่เที่ยง ทุกข์ อนัตตา พระนค
สมาชิกหมายเลข 2667324
เข้าใจพระพุทธศาสนาภายใน 10 นาที
1.พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร ? อริยสัจ 4 คือ ทุกข์ คือความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ สมุทัย คือเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ นิโรธ คือความดับทุกข์ มรรค คือข้อปฏิบัติเพื่อความดับทุกข์ 2. พระพุทธเจ้าทรงสอน เรื่องอ
Honeymile
สัพเพ ธัมมา อนัตตา - ทั้งปวง เฉพาะขันธ์ ๕ .. ก็มี / ทั้งปวง รวมนิพพาน .. ก็มี
จากหนังสือ "ดูธรรมกายแท้ของพระพุทธเจ้า เข้าใจอนัตตาให้ตรงตามจริง" โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) 19 หลักธรรมและคําอธิบายที่เกี
อุเมะ
อมตนิพพาน คือ ความสงบ ระงับ ดับ ซึ่งสังขารทั้งปวง
คำว่า.. สงบ ระงับ ดับ คือ ทำให้ไม่มี ให้หายไปนิพพานเข้าไปแทนที่อย่างนั้นๆ เช่น ถ้าสังขารไม่เที่ยง นิพพานต้องเที่ยง สังขารเป็นทุกข์ นิพพานต้องเป็นสุข สังขารเป็นความเสื่อ
สมาชิกหมายเลข 8486991
เพราะเรามองขันธ์ 5 (ร่างกายเรา ความรู้สึกเรา ความจำเรา ความคิดเรา ใจเรา) เป็นเรา เป็นอัตตา เราจึงจมอยู่ในกองทุกข์?
เพราะเรามองขันธ์ 5 (ร่างกายเรา ความรู้สึกเรา ความจำเรา ความคิดเรา ใจเรา) ในปัจจุบันนี่แหละเป็นอัตตา ถึงจมอยู่ในกองทุกข์ล้วนๆ ใครนินทาก็ทุกข์ ใคร
สมาชิกหมายเลข 2667324
ขณะนี้เป็นโอกาสดีของชาวพุทธที่จะได้ปฏิบัติธรรม
พรพระพรหม
วางจิตไว้ในฐานของโพธิสัตว์ ถือ ว่าติดในสักกายทิฏฐิไหม
พอปฏิบัติไปมันก็เริ่มหาตัวเองเจอครับ จริงๆเข้าใจว่า สุญตานี่มันต้องว่าง ต้องไม่มีอะไรเลย มันเลยไปสับสน กับ ว่างของ อเนญชา ของ อรูปฌาน ว่างจาก สัญญาเสีย แต่ทีนี้ลองว่าจิต กำหนดรู้ ดูจิต เห็นสภาวะเกิดด
สมาชิกหมายเลข 7480164
สติปัฏฐานกถา วิปัสสนากถา --อาจารย์ สุภีร์ ทุมทอง
บรรยายธรรม อ.สุภีร์ ทุมทอง วิชา สัมมนาปฏิสัมภิทามรรคชั้นสูง6 สติปัฏฐานกถา เรื่อง สติปัฏฐานภาวนา วิปัสสนากถา เรื่อง วิปัสสนาเพื่ออริยมรรค บรรยาย วันที่ 5&nb
satanmipop
นั่งสมาธิ มีประโยชน์ตรงไหน
กำหนด สภาวะของสัญญาที่ปรากฏเด้งมาเรื่อยๆ เป็น ธัมมุทธัจจะ กับ กุกกุจจะ จิตก็ว่างจากสัญญา สมาธิก็พุ่งคันเร่งขึ้นเหนือ อรูปฌานไปแล้ว แต่ว่า มันก็ว่าง ก็นั่งเพ่งไปมาอยู่แบบนั้น จนอายตนะดับสนิท แต่แล้ว ทำ
สมาชิกหมายเลข 7480164
ทุกสภาวะเป็นไตรลักษณ์เท่าเทียมกัน
ทุกสภาวะเป็นไตรลักษณ์เท่าเทียมกัน ………………….. “อยากสงบ ก็พยายามทำความสงบ อยากดี ก็พยายามทำให้ดี ถามว่าดีไหม? ดี อยากดีก็ดีกว่าอยากชั่ว แต่เวลาที
.......ลมทะเล.......:>.>
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การตื่นธรรมที่แท้จริง ( ลักษณะแห่งการแสดงธรรม ) ว่าด้วยหลักพุทธวจน