สวัสดีครับ ผมตั้งกระทู้นี้เพื่อแชร์ประสบการณ์การใช้ระบบ CRM เข้ามาพัฒนาการทำงานของตัวเองในร้านอาหาร เพื่อช่วยจัดแจงการทำงานให้เป็นระเบียบมากขึ้น แยกการทำงานให้เป็ฯระบบระเบียบ ร้านอาหารของผมจะใช้ CRM เข้ามาช่วยในการเก็บรายชื่อลูกค้า เบอร์โทร เพื่อการสะสมแต้มในร้านของผม ถ้าลูกค้าเก็บได้ครบตามจำนวนก็สามารถกดแลกเมนูอาหารได้ตามจำนวนแต้มที่สะสมไว้ ระบบสะสมแต้มที่ผมใช้ก็คือ CRM X เป็นแอปที่ใช้ง่ายเลยนะครับ ใช้ได้ผ่านมือถือเลย ทั้งร้านค้าและลูกค้าเองก็ใช้ผ่านมือถือได้เลย แต่เพื่อท่านใดไม่เข้าใจระบบสะสมแต้ม หรือ ระบบ CRM คืออะไรงั้นผมขออธิบายต่อจากนี้นะครับ
ระบบ CRM คือ
ระบบ CRM (Customer Relationship Management) คือกลยุทธ์ที่ใช้เพื่อบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า และสร้างความภักดีในระยะยาว การดูแลลูกค้าใหม่ให้กลายเป็นลูกค้าประจำ และดูแลลูกค้าปัจจุบันให้ดีเหมือนเดิมหรือขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ลูกค้าของเรานั้นรู้สึกดีว่าร้านค้าเอาใจใส่ เป็นอย่างดี ดูแลเข้าถึงลูกค้า ทั้งหมดนี้คือกลยุทธ์หลักๆของระบบ CRM
ทำไมต้องใช้ระบบ CRM งั้นผมจะบอกปัญหาหลักของการไม่ใช้ ระบบ CRM

อย่างแรกเลยคือการเก็บข้อมูลลูกค้าไม่ได้ ส่งผลให้ไม่สามารถติดตามลูกค้าได้ จะดูประวัติการใช้งานก็ไม่ได้เพราะไม่ได้เก็บข้อมูลไว้ หรือเก็บไว้ก็ไม่เป็นระบบก็จะทำให้ข้อมูลขาดหายได้ ซึ่งก็จะทหใ้ร้านค้าไม่สามารถนำข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์การใช้งานได้
แล้วทำไม ผมต้องเลือก CRM X

ปัจจุบันผู้ให้บริการ CRM นั้นมีหลายเจ้ามากครับ ผมก็ไปลองมาแล้วหลายเจ้า การทำงานแต่ละเจ้าก็ไม่ค่อยเหมือนกันเท่าไหร่ บางเจ้าก็ใช้ยาก บางเจ้าใช้งานแต่ดันฟังก์ชันการทำงานไม่ครบ ราคาบางเจ้าก็แพงเกินสำหรับร้านค้าของผม ผมก็ลองใช้แต่ละที่รวมๆน่าจะ 1 เดือน นะครับ จนผมมาเจอตัวนี้ CRM X เป็นแพตฟอร์มที่น่าสนใจดีคือใช้งานง่ายดี ฟังก์ชันก็ครบดีนะครับ มีให้ใช้หลายง่ายเลย ใช้ได้เลยผ่านมือถือที่บราวเซอร์ได้เลย อันนี้ดีมากเลยครับไม่หนักมือถือดีที่ต้องโหลดแอปเพิ่ม แล้วผมสามารถดูแลได้ผมทุกอย่างด้วยผมคนเดียว ฟังก์ชันอื่นๆที่น่าใช้ก็มี ส่งข้อความหาลูกค้าได้ด้วย ผมสามารถสร้างคูปองไว้ได้ ให้ลูกค้าเก็บไว้แลกอาหารได้ในครั้งต่อไปที่มาร้านของผม แล้วก็แบ่งระดับของลูกค้าได้ ว่าลูกค้าใหม่ ลูกค้าประจำ แล้วผมก็สามารถให้ป้ายกำกับลูกค้าไว้ได้เลยว่าเป็นลูกค้าระดับไหนของร้านผม และยังมีฟังก์ชันหลังบ้านที่ใช้งานสะดวก ผมเลยสามารถคุ้มคนเดียวได้หมดเลย และค่าบริการ CRM X มีให้เลือกหลายแพ็กเจเลย มีแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วย สามารถลองดูได้ก่อนเลยครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
[CR] แชร์ประสบการณ์ จากการเริ่มต้นใช้ CRM ระบบสะสมแต้มของ CRM X ช่วยให้ทำงานร้านอาหารง่ายขึ้น
ระบบ CRM คือ
ระบบ CRM (Customer Relationship Management) คือกลยุทธ์ที่ใช้เพื่อบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า และสร้างความภักดีในระยะยาว การดูแลลูกค้าใหม่ให้กลายเป็นลูกค้าประจำ และดูแลลูกค้าปัจจุบันให้ดีเหมือนเดิมหรือขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ลูกค้าของเรานั้นรู้สึกดีว่าร้านค้าเอาใจใส่ เป็นอย่างดี ดูแลเข้าถึงลูกค้า ทั้งหมดนี้คือกลยุทธ์หลักๆของระบบ CRM
ทำไมต้องใช้ระบบ CRM งั้นผมจะบอกปัญหาหลักของการไม่ใช้ ระบบ CRM
อย่างแรกเลยคือการเก็บข้อมูลลูกค้าไม่ได้ ส่งผลให้ไม่สามารถติดตามลูกค้าได้ จะดูประวัติการใช้งานก็ไม่ได้เพราะไม่ได้เก็บข้อมูลไว้ หรือเก็บไว้ก็ไม่เป็นระบบก็จะทำให้ข้อมูลขาดหายได้ ซึ่งก็จะทหใ้ร้านค้าไม่สามารถนำข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์การใช้งานได้
แล้วทำไม ผมต้องเลือก CRM X
ปัจจุบันผู้ให้บริการ CRM นั้นมีหลายเจ้ามากครับ ผมก็ไปลองมาแล้วหลายเจ้า การทำงานแต่ละเจ้าก็ไม่ค่อยเหมือนกันเท่าไหร่ บางเจ้าก็ใช้ยาก บางเจ้าใช้งานแต่ดันฟังก์ชันการทำงานไม่ครบ ราคาบางเจ้าก็แพงเกินสำหรับร้านค้าของผม ผมก็ลองใช้แต่ละที่รวมๆน่าจะ 1 เดือน นะครับ จนผมมาเจอตัวนี้ CRM X เป็นแพตฟอร์มที่น่าสนใจดีคือใช้งานง่ายดี ฟังก์ชันก็ครบดีนะครับ มีให้ใช้หลายง่ายเลย ใช้ได้เลยผ่านมือถือที่บราวเซอร์ได้เลย อันนี้ดีมากเลยครับไม่หนักมือถือดีที่ต้องโหลดแอปเพิ่ม แล้วผมสามารถดูแลได้ผมทุกอย่างด้วยผมคนเดียว ฟังก์ชันอื่นๆที่น่าใช้ก็มี ส่งข้อความหาลูกค้าได้ด้วย ผมสามารถสร้างคูปองไว้ได้ ให้ลูกค้าเก็บไว้แลกอาหารได้ในครั้งต่อไปที่มาร้านของผม แล้วก็แบ่งระดับของลูกค้าได้ ว่าลูกค้าใหม่ ลูกค้าประจำ แล้วผมก็สามารถให้ป้ายกำกับลูกค้าไว้ได้เลยว่าเป็นลูกค้าระดับไหนของร้านผม และยังมีฟังก์ชันหลังบ้านที่ใช้งานสะดวก ผมเลยสามารถคุ้มคนเดียวได้หมดเลย และค่าบริการ CRM X มีให้เลือกหลายแพ็กเจเลย มีแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วย สามารถลองดูได้ก่อนเลยครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้