หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระพุทธเจ้าสอนให้ปฏิบัติสมาธิจนจิตสงบถึงฌาน
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
พระพุทธเจ้าสอนให้ปฏิบัติสมาธิจนจิตสงบถึงฌาน เพื่อใช้ในการเจริญวิปัสสนาให้จิตเบื่อหน่ายในขันธ์ 5 แล้วน้อมจิตลงในอมตะธาตุ อันสงบประณีตไร้สังขาร (ความคิด) ปรุงแต่งทั้งปวง คือ พระนิพพาน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การเจริญอานาปานสติตามพระพุทธเจ้าสอน
การเจริญอานาปานสติตามพระพุทธเจ้าสอน ระบุไว้ในพระไตรปิฏกชัดเจน ดังนี้: • เริ่มจากการ นั่งในอิริยาบถที่สบาย ตั้งกายตรง ดำรงสติกำหนดลมหายใจเข้า • ใช้ สติรู้ลมหายใจ ไม่จำเป็นต้องเพ่งหรือควบคุมล
สมาชิกหมายเลข 2748147
นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติจะยึดเอาแต่ “อัสสุตวาสูตร”
การศึกษาพระไตรปิฏกควรอ่านหลายพระสูตรมีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกัน พระพุทธเจ้าตรัสไว้ต่างกรรม ต่างวาระตั้งแต่ 1.จิตดั้งเดิมหรือจิตเดิมแท้ (จิตต้นกำเนิด) 2.จิตปุถุชนที่เคลือบด้วยกิเลส 3.จิตที่ถูกขัดเกลาด
สมาชิกหมายเลข 2748147
ธาตุรู้ กับ วิญญาณขันธ์ หรือจิตเป็นคนละส่วนกัน
#ปุจฉา : ธาตุรู้ กับ วิญญาณขันธ์ หรือจิตเป็นคนละส่วนกัน ขอความกรุณาพระอาจารย์อธิบายด้วยค่ะ #วิสัชนา : ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า.. "..จิตนี้ประภัสสร ผ่องใสมาแต่เดิม แต่เศร้าหมองเพราะอุปกิเล
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตของตถาคตทั้งหลายย่อมตั้งมั่นอยู่ในอมตธาตุ
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) หมายถึง ธาตุที่ไม่ตาย หรือ ภาวะที่ไม่เกิดไม่ดับ หมายถึง นิพพาน หรือ พระนิพพานธาตุ อมตธาตุ ในพระไตรปิฎกหมายถึง พระนิพพาน ซึ่งเป็นธรรมชาติที่จิตพ้นจากการเกิด แก่ เจ็บ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตตกกระแสพระนิพพาน
การเจริญสมถสมาธิ จนจิตรวมเป็นอัปนาสมาธิ ต่ำสุด คือ ฌาน 1 ยิ่งถึงฌาน 4 ได้ยิ่งดี เพราะฌาน 4 จะเหลือแต่จิตตั้งมั่น เด่นดวงเป็นเอกัคตาและที่สำคัญ คือ เกิดอุเบกขารมณ์ คือ ความเป็นกลางอย่างยิ่ง กิเลสอวิชชา
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตน่าจะเป็นอัตตา พอมาผนวกกับขันธ์5จึงเกิดความรู้สึกเป็นตัวตนขึ้นมาได้
ถ้าจิตเป็นอนัตตา ไม่ใช่ของเรา ความรู้สึกว่าขันธ์5เป็นเรา จะเกิดขึ้นไม่ได้ เราจึงมาปฏิบัติธรรมเพื่อให้จิตปลอดกิเลส จิตตั้งมั่น รู้เห็นตามจริงว่า ขันธ์5(รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณ
สมาชิกหมายเลข 8485789
เราทุกคนอาจจะรับความจริงไม่ได้
เราทุกคนอาจจะรับความจริงไม่ได้ เพราะล้วนถูกอวิชชาครอบงำคิดปรุงแต่งว่า ความคิด ตัวตน ร่างกาย ความทรงจำ ความรู้สึกผ่านตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ความสุข ความทุกข์ ทุกสรรพสิ่งล้วนมีอยู่จริง เป็นตัวเรา เป็นขอ
สมาชิกหมายเลข 2748147
องค์ฌาน 5 เป็นสภาวะทางกายและจิต บ่งบอกถึงความสงบของสมาธิ
องค์ฌาน 5 เป็นสภาวะทางกายและจิต บ่งบอกถึงความสงบของสมาธิ ประกอบด้วย 1. วิตก คือ นึก หรือ ตรึก 2.วิจารณ์ คือ ตรอง เช่น ระลึกถึง “พุทโธ“ เรียกว่า ตรึก รู้ว่ากำลังภาวนา พุทโธ ต่อเนื่อง เรียก
สมาชิกหมายเลข 2748147
"สติปัฏฐานนี้เป็นหนทางที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอริยบุคคลทุกท่านเดิน"
ฟังคลิปเสียง : https://www.dhammahome.com/cd/topic/14/42 https://www.youtube.com/watch?v=Vx7dlROMr7Q ตอนที่ ๔๒ สนทนาธรรม ที่ จ.เชียงใหม่ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ ___________________
สมาชิกหมายเลข 7572607
ไม่ว่างอยู่อย่างเดียว คือ อายตนะ คืออะไรครับ
ผมกำหดรู้อาศัยเหตุแห่งปัจจัย จึงกำหนดเห็นสภาพแห่งสุญญตา ย่อมมีปกติคือว่างจากอัตตา ว่างจากสักกายทิฏฐิ มันจะเป็นสุญญตาสภาวะโดยสิ้นเชิงได้อย่างไร เพราะวิญญาณยังดำรงอยู่ด้วยอายตนะเป็นปัจจัย อุปมาเหมือนอา
สมาชิกหมายเลข 7480164
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระพุทธเจ้าสอนให้ปฏิบัติสมาธิจนจิตสงบถึงฌาน