แม้ไม่ใช่แฟนๆก็ยังอยากได้.. NewJeans ผู้ขับเคลื่อนเทรนด์ สินค้าก็ยังโดนใจคนทั่วไป [★Report②]

[Star News | Reporter Kim Na-yeon]
อ้างอิง https://v.daum.net/v/20240906143235617

ยอดขายสินค้าเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจแฟนด้อม สิ่งที่เคยถูกมองว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะกลุ่มแฟนๆ แต่ตอนนี้ได้ดึงดูดความสนใจของคนทั่วไป โดยเฉพาะวง NewJeans ที่ได้เดินเส้นทางที่แตกต่างตั้งแต่เดบิวต์ พวกเธอกำลังเป็นผู้นำในเทรนด์นี้

ตั้งแต่เริ่มแรก NewJeans ได้สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวขึ้น พวกเธอได้ทำให้สาธารณชนตกตะลึงด้วยการปล่อย MV เต็มและเพลงโดยไม่มีการปล่อยทีเซอร์มาก่อน ซึ่งทำให้ทุกคนต่างพูดถึง "Attention" ด้วยการปฏิเสธวิธีแบบเดิมๆ NewJeans ได้สร้างปรากฏการณ์ขึ้นอย่างแท้จริง

อัลบั้มของพวกเธอก็ได้ทำลายกรอบเดิมๆ ด้วยการออกแบบที่ใหม่และโดดเด่น เช่น การขายอัลบั้มในรูปแบบกระเป๋าที่มีลักษณะเหมือนเครื่องเล่น CD แบบพกพา (CDP) ที่มาพร้อมกับแผ่นซีดีและโฟโต้การ์ด การออกแบบนี้สะท้อนถึงพลังที่สดใสและเท่ของ NewJeans ซึ่งดึงดูดสายตาของคนทั่วไปว่าเป็นของที่ใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน แม้แต่อัลบั้มเดบิวต์ของพวกเธอก็ยังเป็นที่ต้องการอย่างมากจนมีการขายต่อในราคาพรีเมียม

สัญลักษณ์กระต่าย (TOKKI) ของ NewJeans ได้ปรากฏในการร่วมมือหลายครั้ง ในปี 2022 พวกเธอได้เปิดตัวร้านป๊อปอัพ ‘OMG! NU+JEANS’ ร่วมกับ Nudake House ซึ่งทำให้เกิดคิวยาวตั้งแต่เช้าตรู่ ร้านได้ขายสินค้าหลายประเภทที่มีธีมกระต่ายดึงดูดไม่เพียงแค่แฟนๆ แต่ยังรวมถึงผู้มาเยี่ยมชมที่ต้องการหาสถานที่ทันสมัย ไม่นานหลังจากนั้น LG ได้ปล่อยแล็ปท็อปรุ่นลิมิเต็ดของ NewJeans ที่มีดีไซน์กระต่ายอยู่บนแล็ปท็อป เมาส์ และกระเป๋า ซึ่งขายหมดในเวลาเพียง 5 นาที

NewJeans ยังคงเดินบนเส้นทางที่ไม่เหมือนใครต่อไป เมื่อปีที่แล้ว พวกเธอได้ร่วมมือกับอนิเมชั่นอเมริกันชื่อดัง The Powerpuff Girls สำหรับมินิอัลบั้มที่สอง Get Up การร่วมมือที่สดใหม่นี้ได้สร้างความประทับใจแก่ Gen Z ทั่วโลก โดยหลายคนกล่าวว่าความมีเสน่ห์แบบสดใสและไร้เดียงสาของ
Powerpuff Girls สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของ NewJeans อย่างลงตัว



พวกเธอยังได้เปิดตัวร้านป๊อปอัพร่วมกับ IPX (ชื่อเดิม Line Friends) ที่มีตัวละครกระต่ายใหม่ชื่อ ‘Bunini’ และสินค้าของ Powerpuff Girls ที่ดึงดูดความสนใจของแฟนๆ ร้านป๊อปอัพของ NewJeans มีคิวยาวตลอดคืน โดยมีทั้งแฟนๆ และคนทั่วไปมาเยี่ยมชม แสดงให้เห็นถึงความดึงดูดใจที่กว้างขวางในทุกเพศทุกวัยและทุกสัญชาติ

ในเดือนมิถุนายน NewJeans ได้เปิดร้าน ‘Supernatural POP-UP’ ในชิบูย่าเพื่อเฉลิมฉลองการเปิดตัวซิงเกิ้ลเดบิวต์ Supernatural ในญี่ปุ่น ซึ่งขายหมดภายในไม่ถึง 5 นาที ความสำเร็จของป๊อปอัพในเกาหลีได้นำไปสู่ความสำเร็จที่ญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

อัลบั้มล่าสุดนี้สร้างกระแสผ่านการร่วมมือกับศิลปินชื่อดังของญี่ปุ่น เช่น ทาคาชิ มุราคามิ ศิลปินป๊อปอาร์ตชื่อดัง และฮิโรชิ ฟูจิวาระ นักออกแบบแฟชั่นแนวสตรีทและนักดนตรี มุราคามิได้ผสมผสานดอกไม้สีรุ้งที่เป็นเอกลักษณ์ของเขากับแท่งไฟรูปกระต่ายของ NewJeans บนปกอัลบั้ม และการออกแบบนี้ได้ขยายไปสู่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น พวงกุญแจ กระเป๋า ตุ๊กตา และอีโมจิ



ฮิโรชิ ฟูจิวาระได้ออกแบบสินค้าที่เป็นแฟชั่นสตรีทเช่น เสื้อยืด ผ้าโพกหัว หมวกแก๊ป และเป้ที่มีชื่อทีมและสมาชิกของ NewJeans ที่เขียนด้วยลายมือทั้งภาษาเกาหลี อังกฤษ และญี่ปุ่น ซึ่งกลายเป็นสินค้าที่ต้องมีสำหรับคนที่ชอบแฟชั่นทันสมัย สินค้าของ NewJeans ได้พิสูจน์ความน่าดึงดูด ไม่เพียงแต่ในหมู่แฟนๆ แต่ยังรวมถึงคนทั่วไปอีกด้วย



ด้วยวิธีนี้ NewJeans ได้ทำลายรูปแบบเดิมของธุรกิจ IP ที่เน้นเฉพาะแฟนด้อม ความเป็นต้นฉบับของพวกเธอส่องแสงแม้กระทั่งในสินค้า พิสูจน์ให้เห็นว่า NewJeans ไม่ได้เป็นเพียงผู้กำหนดเทรนด์เท่านั้น แต่ยังเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมอีกด้วย

— Reporter Kim Na-yeon
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่