คนขาย vs คนซื้อ ใครควรรับผิดชอบ? ‘ถ่ายวิดีโอ’ ขณะเปิดกล่อง

เพื่อนๆที่เคยซื้อขาย Online ผ่าน Platform ทั้งในส่วนของ Lazada  Shopee Tiktok  หรือช่องทางการขายอื่นๆ มักจะมีคำบอกกล่าวของผู้ขายอยู่เสมอๆว่าต้องถ่ายวีดีโอตอนแกะกล่องด้วยนะ ถึงจะเคลมสินค้าได้

คนขาย vs คนซื้อ ใครควรรับผิดชอบ? ‘ถ่ายวิดีโอ’ ขณะเปิดกล่องพัสดุ เพื่อเคลมสินค้า จำเป็นจริงไหม หรือเป็นแค่การผลักภาระ?

เป็นประเด็นอย่างต่อเนื่องกับความเห็นต่างระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายว่า สรุปแล้วต้องถ่ายวิดีโอระหว่างแกะกล่องพัสดุไหมถึงจะเคลมสินค้าได้

ฝั่งผู้ขายระบุว่า การถ่ายวิดีโอจำเป็น เพื่อเป็นหลักฐาน ไม่งั้นก็จะมีผู้ซื้อหัวหมอ ขอเคลมสินค้า ทั้งที่สินค้าไม่ได้มีปัญหาจากต้นทางหรือผู้ขาย

ขณะที่ผู้ซื้อบางส่วนก็มองว่า การให้ผู้ซื้อถ่ายวิดีโอเป็นการผลักภาระ ทำไมผู้ขายไม่อัดวิดีโอขณะแพ็คกล่องพัสดุบ้าง

ซึ่งนี่ก็เป็นหนึ่งในประเด็นคุ้มครองผู้บริโภคที่ ‘สภาพัฒน์‘ พูดถึงว่าจะต้องจับตาและติดตาม โดยระบุว่า คือ ประเด็นการผลักภาระให้ผู้บริโภค กรณีซื้อสินค้าออนไลน์ ที่ผู้ซื้อต้องถ่ายวิดีโอ ขณะเปิดพัสดุ

พร้อมอธิบายว่า ปัญหาที่สำคัญ คือ สินค้าชำรุดและไม่ตรงปก ซึ่งร้านค้ามักไม่รับผิดชอบ หากไม่มีคลิปวิดีโอขณะเปิดพัสดุ ไปจนถึงเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มเติม ทั้งที่สินค้าดังกล่าวอาจชำรุดหรือเสียหาย ก่อนที่จะถึงมือผู้บริโภค

แล้วเพื่อนๆหล่ะ คิดยังไง? ถ่ายวิดีโอขณะเปิดกล่องพัสดุจำเป็นไหม?
แล้วทางออกไหนที่ดีที่สุด ไม่มีใครโดนเอาเปรียบ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่