PwC คาด อุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อไทย รายได้แตะ 6.9 แสนลบ. ปี 67 โต 4 % ธุรกิจสตรีมมิ่ง-โฆษณาออนไลน์ ดาวเด่น

PwC คาดรายได้ อุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อไทย แตะ 6.9 แสนล้านบาท ในปี 67 โต 4 % ธุรกิจสตรีมมิ่ง-โฆษณาออนไลน์ดาวเด่น ประเมิน 5 ปีข้างหน้าพุ่งแตะ 8 แสนล้านบาท คาดรายได้ออนไลน์ขยายตัว 10 % ต่อปี

....

นางสาว ธิตินันท์ แว่นแก้ว หุ้นส่วนสายงานตรวจสอบบัญชี บริษัท PwC ประเทศไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมความบันเทิงและสื่อของไทยจะยังสามารถเติบโตได้ในปี 2567 แม้ต้องเผชิญกับแรงกดดันจากแนวโน้มเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว โดยธุรกิจในบางเซ็กเมนต์จะเติบโตสูงตามการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันไปใช้อินเทอร์เน็ตและแพลตฟอร์มดิจิทัลมากขึ้น

.....


PwC คาดการณ์ธุรกิจบันเทิงและสื่อของไทยที่เติบโตสูงสุด3 อันดับแรก ในปี 2567

...
1. บริการวิดีโอแบบ over-the-top ปี 2567 เติบโต 27% จากปีก่อนมาที่ 28,043 ล้านบาท
.
.
2. โฆษณาออนไลน์ หรือโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต เติบโต 13% จากปีก่อนมาที่ 58,358 ล้านบาท
.
.
3. โฆษณานอกบ้าน เติบโต 8% จากปีก่อนมาที่ 17,286 ล้านบาท
.
.

คาดรายได้โฆษณาออนไลน์ โต 10 % ต่อปี
.
นอกจากนี้ รายได้โฆษณาออนไลน์ หรือโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตของไทยในปี 2571 คาดจะเพิ่มเป็น 85,242 ล้านบาท จาก 51,551 ล้านบาท ในปี 2566 หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 10% (ช่วงปี 2567-2571)
.
โดยนางสาว ธิตินันท์ กล่าวว่า สาเหตุสำคัญของการเติบโตเนื่องจากผู้บริโภคนิยมใช้งานอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียในการค้นคว้าและศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์สินค้า ซึ่งถือเป็นช่องทางสำคัญที่นักโฆษณาใช้ถึงเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
.
ทั้งนี้ ข้อมูลจากรายงาน Digital 2024: Thailand ที่จัดทำโดย We Are Social และ Meltwater ระบุว่า ในช่วงต้นปี 2567 มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยจำนวนทั้งสิ้น 63.21 ล้านคน หรือคิดเป็นอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ 88% ขณะที่มีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียที่ 49.10 ล้านคน คิดเป็น 68.3% ของประชากรทั้งหมด
.
PwC มองว่า ในระยะกลางถึงยาว ประเทศไทยจะยังคงเผชิญกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนของความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไม่หยุดนิ่ง รวมไปถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและเทคโนโลยีเกิดใหม่อย่าง GenAI
.
โดยผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมความบันเทิงและสื่อควรต้องมองหารูปแบบธุรกิจใหม่ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เหล่านี้ โดยการดึงเทคโนโลยีอย่าง GenAI เข้ามาใช้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านการผลิตคอนเทนต์ที่มีความหลากหลายและตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการผลิตคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย การสร้างสรรค์งานโฆษณา หรืองานดนตรี  รวมถึงการวิเคราะห์โซลูชันใหม่ จะช่วยให้เกิดการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคในทุกแพลตฟอร์มได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
.
นางสาว ธิตินันท์ กล่าวว่า ในระดับโลกโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต เป็นองค์ประกอบที่ใหญ่ที่สุดและเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่เติบโตเร็วที่สุดของอุตสาหกรรมโฆษณา โดยเติบโต 10.1% ในปี 2566 และคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 9.5% จนถึงปี 2571 ซึ่งคิดเป็น 77.1% ของการใช้จ่ายโฆษณาทั้งหมด
.
.
.
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่