**** เป็นกระทู้ที่ค้นข้อมูลใน Google ไม่ได้สรุปชี้ชัด ชวนเชื่อนะคร๊ะ แค่อยากแชร์ ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยด้วยคร่ะะะ
นอกจากภาพยนตร์บอลลีวู้ดที่อินเดียผลิตออกมามากสุดทุกปี เรียกได้ว่ามากสุดของโลก แต่เม็ดเงินไม่เท่าฮอลลีวู้ดของอเมริกา
ในแวดวงอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงของอินเดีย มีขนาดเติบโตทุกปี มาสะดุดช่วงโรคระบาด เมื่อปี 2020 แต่อินเดียฟื้นได้เร็วมาก โดยมาจากขนาดประชากรมหาศาล เข้าถึงสื่อบันเทิงได้หลากหลาย ในราคา ตั้งแต่ระดับถูกสุดไปจนถึงระดับ VVIP ทั้งนี้ประเทศอินเดีย แทบไม่พึ่งพารายได้ส่งออกสื่อบันเทิง เหมือนอย่างหลายประเทศ เค้าเน้นทำเอง เสพเอง ในประเทศเป็นหลัก
- ตามรายงานของ BCG อุตสาหกรรม Media & Entertainment ของอินเดียคาดว่าจะเติบโตระหว่าง 55-70 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2030
- ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในอินเดีย ในปี 2020 มีจำนวนอยู่ที่ 622 ล้านคน และในปี 2025 จะเพิ่มเป็น 900 ล้านคน
- อุตสาหกรรม AVGC (แอนิเมชั่น วิชวลเอฟเฟกต์ เกม และการ์ตูน) จะเติบโตมีมูลค่าถึง 300 พันล้านรูปี หรือราว 43.93 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2024
- อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาและดิจิทัล (AVoD) ในปี 2021 มีขนาดอยู่ที่ 2.47 พันล้านเหรียญ และภายในปีนี้ (2022) จะเติบโตเป็น 3.09 พันล้านเหรียญ
- แวดวง SVOD บริการสมัครสมาชิกเพื่อรับชมวีดิทัศน์ตามคำขอ ในปี 2020 มีขนาด 8.95 พันล้านดอลลาร์ และในปี 2023 คาดว่าเม็ดเงินจะสูงถึง 13.34 พันล้านดอลลาร์
- อุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์ของอินเดีย ยังคงร้อนแรงสวนเทรนด์โลก มีแนวโน้มที่จะสูงถึง 10.74 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2024
- อุตสาหกรรมตลาดเกมมือถือของอินเดีย คาดว่าจะมีขนาด ถึง 7 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2025 และชาวอินเดียเล่นเกมออนไลน์ถึง 390 ล้านคน
- อุตสาหกรรมเพลง คาดว่าจะถึง 330 ล้านดอลลาร์ ในปี 2023 จากเดิมในปี 2020 อยู่ที่ 210 ล้านดอลลาร์
- ภายในปี 2025 คาดว่าคนอินเดียจะเป็นเจ้าของสมาร์ททีวีเพิ่มอีก 40-50 ล้านเครื่อง โดย 30% ของคอนเทนต์ที่มีการรับชมผ่านอุปกรณ์นี้จะเป็น เกมโชว์ โซเชียลมีเดียแบบคลิปสั้นๆ และเนื้อหาที่ผลิตขึ้นเฉพาะสำหรับผู้ชมตามกลุ่มเป้าหมายต่างๆ
- ในปี 2020 อินเดียมีผู้ชมวีดิโอออนไลน์ผ่านบริการแพคเก็จบรอดแบนด์มือถือ อยู่ที่ 284 ล้านคน และจะมีจำนวนถึง 399 ล้านคน ในปี 2023
....................................................................................................................................................................................................................
เว่อร์มาก เม็ดเงินวงการสื่อบันเทิงของอินเดีย มันขนาดนี้เลยหรอคะ ไม่เคยรู้มาก่อนเลย ดูกาวมาก
นอกจากภาพยนตร์บอลลีวู้ดที่อินเดียผลิตออกมามากสุดทุกปี เรียกได้ว่ามากสุดของโลก แต่เม็ดเงินไม่เท่าฮอลลีวู้ดของอเมริกา
ในแวดวงอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงของอินเดีย มีขนาดเติบโตทุกปี มาสะดุดช่วงโรคระบาด เมื่อปี 2020 แต่อินเดียฟื้นได้เร็วมาก โดยมาจากขนาดประชากรมหาศาล เข้าถึงสื่อบันเทิงได้หลากหลาย ในราคา ตั้งแต่ระดับถูกสุดไปจนถึงระดับ VVIP ทั้งนี้ประเทศอินเดีย แทบไม่พึ่งพารายได้ส่งออกสื่อบันเทิง เหมือนอย่างหลายประเทศ เค้าเน้นทำเอง เสพเอง ในประเทศเป็นหลัก
- ตามรายงานของ BCG อุตสาหกรรม Media & Entertainment ของอินเดียคาดว่าจะเติบโตระหว่าง 55-70 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2030
- ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในอินเดีย ในปี 2020 มีจำนวนอยู่ที่ 622 ล้านคน และในปี 2025 จะเพิ่มเป็น 900 ล้านคน
- อุตสาหกรรม AVGC (แอนิเมชั่น วิชวลเอฟเฟกต์ เกม และการ์ตูน) จะเติบโตมีมูลค่าถึง 300 พันล้านรูปี หรือราว 43.93 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2024
- อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาและดิจิทัล (AVoD) ในปี 2021 มีขนาดอยู่ที่ 2.47 พันล้านเหรียญ และภายในปีนี้ (2022) จะเติบโตเป็น 3.09 พันล้านเหรียญ
- แวดวง SVOD บริการสมัครสมาชิกเพื่อรับชมวีดิทัศน์ตามคำขอ ในปี 2020 มีขนาด 8.95 พันล้านดอลลาร์ และในปี 2023 คาดว่าเม็ดเงินจะสูงถึง 13.34 พันล้านดอลลาร์
- อุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์ของอินเดีย ยังคงร้อนแรงสวนเทรนด์โลก มีแนวโน้มที่จะสูงถึง 10.74 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2024
- อุตสาหกรรมตลาดเกมมือถือของอินเดีย คาดว่าจะมีขนาด ถึง 7 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2025 และชาวอินเดียเล่นเกมออนไลน์ถึง 390 ล้านคน
- อุตสาหกรรมเพลง คาดว่าจะถึง 330 ล้านดอลลาร์ ในปี 2023 จากเดิมในปี 2020 อยู่ที่ 210 ล้านดอลลาร์
- ภายในปี 2025 คาดว่าคนอินเดียจะเป็นเจ้าของสมาร์ททีวีเพิ่มอีก 40-50 ล้านเครื่อง โดย 30% ของคอนเทนต์ที่มีการรับชมผ่านอุปกรณ์นี้จะเป็น เกมโชว์ โซเชียลมีเดียแบบคลิปสั้นๆ และเนื้อหาที่ผลิตขึ้นเฉพาะสำหรับผู้ชมตามกลุ่มเป้าหมายต่างๆ
- ในปี 2020 อินเดียมีผู้ชมวีดิโอออนไลน์ผ่านบริการแพคเก็จบรอดแบนด์มือถือ อยู่ที่ 284 ล้านคน และจะมีจำนวนถึง 399 ล้านคน ในปี 2023
....................................................................................................................................................................................................................