ธุรกิจร้านอาหารไทย แข่งเดือด 6.8 แสนร้าน เปิดใหม่พุ่ง! แต่ไปต่อไม่ง่าย ต้นทุนสูง-รายได้ไม่ฟื้น
การกลับมาคึกคักของตลาดนักท่องเที่ยว, กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นปกติ และ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมานิยมรับประทานอาหารที่ร้านมากขึ้น รวมไปถึง อิทธิพลของสื่อโซเชียลมีเดีย ทำให้มีการคาดการณ์ ว่า มูลค่าของตลาดธุรกิจร้านอาหาร-เครื่องดื่มไทย หลังจากปี 2567 จะขยายตัวได้ ไม่ต่ำกว่า 4-5% ต่อปี
อย่างไรก็ตาม มีทิศทางบ่งชี้ชัดเจนว่า การทำธุรกิจร้านอาหารของประเทศไทย ไม่ใช่เรื่องง่าย บนส่วนแบ่งทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นของผู้เล่นรายใหญ่/มีเชนสาขา และ “กำลังซื้อ” ของผู้บริโภคอาจยังคงรอการฟื้นตัวท่ามกลางค่าครองชีพที่ยังสูง ทำให้ธุรกิจกลุ่มนี้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก ยังมีความเสี่ยงด้านความสามารถในการทำกำไร
ธุรกิจร้านอาหารไทย แข่งเดือด 6.8 แสนร้าน เปิดใหม่พุ่ง! แต่ไปต่อไม่ง่าย ต้นทุนสูง-รายได้ไม่ฟื้น .
การกลับมาคึกคักของตลาดนักท่องเที่ยว, กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นปกติ และ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมานิยมรับประทานอาหารที่ร้านมากขึ้น รวมไปถึง อิทธิพลของสื่อโซเชียลมีเดีย ทำให้มีการคาดการณ์ ว่า มูลค่าของตลาดธุรกิจร้านอาหาร-เครื่องดื่มไทย หลังจากปี 2567 จะขยายตัวได้ ไม่ต่ำกว่า 4-5% ต่อปี
อย่างไรก็ตาม มีทิศทางบ่งชี้ชัดเจนว่า การทำธุรกิจร้านอาหารของประเทศไทย ไม่ใช่เรื่องง่าย บนส่วนแบ่งทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นของผู้เล่นรายใหญ่/มีเชนสาขา และ “กำลังซื้อ” ของผู้บริโภคอาจยังคงรอการฟื้นตัวท่ามกลางค่าครองชีพที่ยังสูง ทำให้ธุรกิจกลุ่มนี้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก ยังมีความเสี่ยงด้านความสามารถในการทำกำไร