กสิณ ต่อ กัน

เห็น หลวงพ่อท่านนึง เขาเชี่ยวชาญเรื่ิองกสิณ
และก็เล่าให้ฟังว่า แกตั้งใจจะเพ่งเอากสิณ 4ตัวต่อกันพร้อมกัน แต่แกบอกแกทำไม่ไหว ทำได้แค่3กอง
เลยสงสัยว่า แกเอากสิณมาต่อกันทำไมเพื่ออะไรครับ

แล้วคนเขียน วิสุทิมรรค ตัดกสิณวิญญาณออก ทำไม
ผมรู้สึกว่า มันไม่เห็นจะมีอะไรแตกต่างจาก อรูปณาเลย กสิณวิญญาณ  เลยสงสัยว่า มีมีฤทธิ์เดช ยังไง
มีวิธีการยังไง ในกสิณกองนี้ครับ
หรือว่า ผู้รจนา เห็นว่ามันมีลักษณะเดียวกับอรูปณาน
แกเลยตัดออก


อีกประเด็นคำว่า ณานสมาบัติ
ไอ้ตัวณานมันกลายมาเป็นสมาบัติได้ยังไงครับ
ถ้า ผลสมาบัติ ก็ยังพอเข้าใจ ว่าใช้ณานเป็นฐานเข้าได้
เพื่อ เอาผล

แต่ณานสมาบัติ มันจะเป็นการจับรวมกันไปเลยหรือเปล่า อย่างเขาเรียก อรูปณาน4 ว่า สมาบัติ8 เนี่ย
แสดงว่า ตัวผู้เขียนก็ไม่ได้เข้าใจ ว่า ผล ที่เป็นส่วน ผลสมาบัติ นั้นมันเป็นยังไง เลยจับเอา อรูปณานยัดเข้าแทน ว่าเป็น สมาบัติ เพราะกดกิเลสได้ แต่ไม่ใช่ มรรค
และไม่เข้าใจส่วนผล ไม่เข้าใจว่าจะเอาเหตุไปทำผลที่เป็น มรรค แท้ได้ยังไง

แปลว่า ผู้รจนาวิสุทธิมรรคนั้น ขาดความแตกฉานจริงๆ
🤔🤔🤔🤔
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่